ภาวะมือแห้ง แตก


ภาวะหนึ่งที่พบได้แทบทุกวันที่ห้องตรวจคือภาวะมือแห้ง แตก บางครั้งมีแผล

 

ส่วนใหญ่ผู้เขียนจะเขียนเล่าจากประสบการณ์ที่ได้พบจากการทำงานที่ห้องตรวจผิวหนัง มีบ้างที่เล่าเรื่องจากแหล่งอื่นเช่นการได้ไปในที่ต่างๆ แล้วพบเห็นเรื่องที่อยากเล่า  ก็พยายามหลีกเลี่ยงภาษาเชิงวิชาการยากๆ หรือคำภาษาต่างประเทศ และน้อยมากที่จะนำมาจากตำราเรียนผิวหนัง เพราะมักจะพบว่าสามารถหาอ่านได้จากที่อื่น

 

ทุกครั้งที่ผู้เขียนทำงานที่ห้องตรวจโรคผิวหนัง ภาวะหนึ่งที่พบได้แทบทุกวันที่ห้องตรวจคือภาวะมือแห้ง แตก บางครั้งมีแผล ส่วนใหญ่เป็นทั้งสองข้าง สังเกตดูในรูป จะพบว่ามือทั้งสองข้างมีอาการพอๆ กันคือ มีผิวหนังที่ฝ่ามือแห้งมาก  บางครั้งมีสะเก็ด อาจพบรอยแตก มีเลือดออกบางครั้ง ขึ้นกับอาการว่าเป็นมากหรือน้อย

 

พอถามประวัติมักได้ประวัติที่ทำให้ปลื้มใจเนืองๆ อย่างวันก่อน มีนายทหารระดับสูงท่านหนึ่ง มาตรวจด้วยอาการที่ว่านี้ ท่านมีอาการที่ฝ่ามือทั้งสองข้าง สอบถามได้ความว่า ท่านกำลังดูแลมารดาอายุประมาณแปดสิบปี ไม่ใช่แค่เช็ดตัวให้เท่านั้น ท่านยังซักผ้าให้มารดาด้วย น่าปลื้มใจไหมครับ มีอีกรายกำลังเรียนป.ตรีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง มารักษาตั้งแต่ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยจนใกล้จบแล้ว รายนี้ช่วยมารดาทำความสะอาดห้องน้ำ (มารดาเป็นพนักงานทำความสะอาด) โดนน้ำยาล้างห้องน้ำสารพัดชนิด แนะนำให้สวมถุงมือแล้ว อาการทุเลาบ้าง

 

บางคนมีอาการมากจนทำให้ลายมือเลือนหรือหายไปทำให้ยุ่งยากเวลาผ่านเข้าออกประเทศ โดยเฉพาะไปในประเทศที่ต้องใช้วิธีสแกนลายนิ้วมือเวลาผ่านเข้าประเทศ กว่าจะเรียบร้อยได้ทำเอาเหงื่อตกได้เหมือนกันครับ ลองดูรูปข้างล่างนี้จะเห็นว่า เส้นลายมือที่ปลายนิ้วจะเพี้ยนไป คนที่มีปัญหาดังกล่าวต้องระวังด้วยเวลาใช้ลายนิ้วมือล็อกและเปิดปิดคอมพิวเตอร์ เพราะอาจจะเปิดคอมพิวเตอร์ไม่ได้

 

 

อาการนี้เรียกรวมๆ ว่า ผิวหนังอักเสบที่มือเรื้อรัง หรือ Chronic hand dermatitis แปลตรงๆ ตามตัวอักษร

 

ภาวะนี้หาสาเหตุได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ถ้ามีสาเหตุมักมาจากการโดนสารประเภทซักฟอกทั้งหลาย ทำให้ผิวหนังชั้นนอกแห้ง บางลง และไม่สามารถป้องกันการระเหยของน้ำออกจากผิวหนังได้ ทำให้ผิวแห้ง  ส่วนหนึ่งหาสาเหตุไม่ได้ อยู่เฉยๆ ก็เป็น  ไม่ได้ทำงานก็เป็น

 

การรักษาให้รักษาตามสาเหตุครับ  ถ้าไม่ทราบสาเหตุก็รักษาตามอาการ การทามือสารประเภทที่ช่วยทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นพอจะช่วยทำให้ทุเลาได้  การหลีกเลี่ยงผงซักฟอกหรือสบู่พอจะช่วยทำให้อาการลดลงได้ครับ

 

ภาวะนี้อาจพบได้บริเวณฝ่าเท้าครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 293796เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
  • เป็นเหมือนกันครับ
  • ซักผ้าเอง มือนี่ลอกเต็มเลยครับ
  • เข้าใจว่า เป็นที่ผงซักฟอก
  • พยายามเปลี่ยนมาให้ยี่ห้อที่ไม่แพ้ครับ
  • ขอบคุณมากๆๆครับ

ขอบพระคุณอ.ขจิตครับ

  • เพิ่งทราบว่าอ.ซักผ้าเอง
  • หลีกเลี่ยงมือแห้งได้ยากครับ ถ้ายังซักผ้าด้วยมืออยู่

 

แบบนี้ต้องหาแม่บ้านใช่ไหมครับ ฮ่าๆๆ

สวัสดีค่ะ

โดยปกติก็เป็นคนผิวแห้งอยู่แล้ว(เวลาสัมผัสกับสแตนเลสอย่างรถเข็นในซุปเปอร์มาร์เก็ตก็จะมีอาการไฟฟ้าสถิต หรือ ถ้าอยู่ในห้องแอร์ที่มีอากาศแห้งได้ที่ หากไปสัมผัสกับผิวหนังหรือจับมือกับบุคคลอื่นก็สามารถเกิดไฟฟ้าสถิตเช่นกัน ทั้งสองอาการนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ) แต่เมื่อไม่นานก็มีอาการดังรูปข้างบนเลยค่ะ ตอนนี้เนื้อที่แห้งเริ่มแตกและมีเลีอดซึ่ม เลยไปซื้อครีมUREA Cream กับ Vaseline มาทา ตรงที่เป็นแผลก็ดีขึ้น ส่วนอาการมือแห้งและลอกยังไม่หายไป ทุกวันนี้เวลาทำงานบ้านต้องสวมถุงมือตลอด

อยากจะถามคุณหมอว่าเป็นไปได้ไหมว่าร่างกายเราจะขาด vitamin E ร่วมด้วย(เกี่ยวไหมค่ะ?)

สุดท้ายนี้คุณหมอพอจะแนะนำวิธีรักษา หรือว่าจะต้องทำใจยอมรับกับอาการที่จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต...

ขอบคุณค่ะ

  • อาการที่บอกมา บอกไม่ได้หรอกครับว่าขาดวิตามินอีร่วมด้วยไหมครับ
  • คงไม่ใช่ทำใจ เป็นเป็นการทำความเข้าใจมากกว่าครับ
  • ขอบพระคุณที่แวะมาอ่าน และให้ความเห็นครับ

หมอสุข

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุขครับ.......

  • ดูเหมือนโรคลายนิ้วมือหายจะพบในยาเคมีบำบัดบางชนิดด้วย ชื่ออะไรจำไม่ได้แล้วครับ
  • เรื่องนี้น่าอ่านตรงที่มีเกร็ด ทำให้ได้รู้สึกถึงคุณงามความดีของลูกกตัญญูหลายท่านทีเดียว สาธุ สาธุ สาธุ

ขอบพระคุณคุณหมอวัลลภครับ

  • ที่แวะมาอ่าน
  • บอกได้อีกนิดนึงครับว่าทหารที่ดูแลมารดา ซักผ้าให้ ท่านนั้นมียศระดับพลเอกครับ
หมอสุข

เคยเจออาจารย์ที่เป็นเพื่อนสามีรักษามานานไม่หาย มีโอกาสแนะนำเลยแนะให้ใช้สบู่อาบน้ำPH5ประกอบกับการรักษาอื่นๆ สัปดาห์ต่อมาเธอโทรมาขอบคุณว่าหายแล้วค่ะ

เติมประสบการณ์ให้อาจารย์ค่ะ

ตัวเองเป็นคนผิวแห้งมาก อาบน้ำเปล่ามานานแล้ว เพิ่งมาลองใช้สบู่ PH5 ก็พอใช้ได้ค่ะ เผลอๆก็จะมีผื่นคันจนต้องพกstearoidประจำค่ะ

กำลังเป็นอยู่ค่ะอาการแสดงมากกว่าที่คุณหมอบอก และมีอาการคันมือก่อนผิวหนังจะลอก ไปรักษากับแพทย์ผิวหนัง2-3ท่าน บอกว่าอาการคล้ายเป็นสะเก็ดเงินด้วย

คุณ ple ครับ ขอบพระคุณที่ให้ความเห็น

เป็นอย่างที่คุณให้ความเห็นมา บางคนมีอาการมากกว่าที่แสดงในรูป  การรักษาก็ยากตามไปด้วย

หมอสุข

 

มือแตกควรใช้ยาอะไรรักษาดีค่ะ  แล้วต้องทำยังไงบ้าง

สวัสดีปีใหม่ครับคุณหมอและพี่น้องร่วมโรค อิอิ ผมก็ร่วมเป็นโรคนี้ด้วยครับ อาการเหมือนและคล้ายกันกับหลายท่าน เป็นมาแล้วประมาณสองปี ช่วงสองสามเดือนมานี้เริ่มเป็นหนักทั้งอาการคันและรอยแตกเล็กทั่วไปหมด มีเลือดออกเจ็บแสบมากเวลาโดนน้ำซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผมใช่วิธีใช้เทนโซพาสปิดไว้บริเวณแผลแตกข้ามวันก็จะหาย แต่หายแล้วก็เป็นที่ใหม่ต่อไปอีก คุณหมอให้ยาแก้แพ้มาทานและให้ยาทา มีผลข้างเคียงทำให้มือซีดขาวหนังนิ้วหนาขึ้นและเหี่ยว กลุ้มใจมากครับเพราะกระทบกับอาชีพที่ทำ ขายกาแฟครับ ขอบคุณที่ให้ร่วมแชร์ครับคุณหมอ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านที่เป็นโรคนี้หายเป็นปกติโดยเร็วด้วยครับ

ลูกสาวอายุ 15 แล้วค่ะ ยังทำบัตรประชาชนไม่ได้ นิ้นมือสแกนไม่ได้เจ้าหน้าที่ให้มารักษาก่อน ไปหาหมอที่คลีนิกให้โลชั่นมาทา 2 เดือนผ่านไปก็ยังไม่หายเลยค่ะ เวลาซักผ้า ล้างจาน ก็ให้ใส่ถุงมือตลอด ตอนนี้ว่าจะให้ลองทาฮีรูดอยเผื่อว่าอาจจะดีขึ้น

 ช่วยบอกวิธีรักษาหน่อยนะค่ะ เพราะเป็นมานานแล้ว ทรมาน ลำบากด้วยเวลาจะใช้ลายนิ้วมือ อยากให้หายขาดอะค่ะ

อาการนี้ก็เป็นคะ อยู่ดีดี นิ้วมือข้างที่ใช้งานก็แห้งแตก ขึ้นมาซะอย่างนั้น

ทาครีมบำรุงผิวก็ไม่หาย เป็นมาได้หลายเดือนแล้ว งงกับตัวเองเหมือนกัน

ว่าจะไปพบแพทย์ผิวหนัง แต่ไม่แน่ใจว่าเค้าจะรักษาได้ไหม กลัวเสียตังค์ฟรีๆ

บางครั้งแช่น้ำนานๆ ก็แตก มีเลือดออก ด้วย เจ็บมากเลย

ไม่รู้จะทำยังไง

ตอนนี้ก็เป็นเหมือนกันค่ะ ช่วยบอกวิธีรักษาไก้มั๊ยคะ หรือว่าหินยาอะไรถึงจะหาย แล้วซื้อได้ที่ไหน 

ขอบคุณค่ะ

เป็นมา 30 กว่าปีแแล้วทำไงก็ไม่หาย ไปหอหมอมาหลายที่แล้ว แค่พอดีขึ้นเล็กน้อยแต่ก้ไม่หายสักที จนเป็นทุกนิ้วแล้ว ช่วยบอกวิธีหรือแนะนำคุณหมอให้ด้วยค่ะ ทรมานมาก เจ็บมือจนทำไรแทบไ่ม่ได้ค่ะ รบกวนแจ้งกลับที่เมล์ [email protected] นะคะ

ขอบคุณมากๆ

ผมเคยเป็นครับ นิ้วลอกแตกมีเลือดซิบๆ ไปหาหมอมา หมอแนะนำว่าให้

-พยายามอย่าโดนน้ำ

-หลังล้างมือให้ทาแฮนด์ครีม(Urea)เลยครับ

-ทาวาสลีนแล้วใส่ถุงมือก่อนนอน

ลองทำตามนี้ดูนะครับ

เป็นเหมือนกันค่ะ เริ่มต้นจากแพ้น้ำยาล้างจาน ต่อมาแพ้แทบทุกอย่างเลยค่ะ เคยปัยทำบัตร ปชช. แล้วสเกนนิ้วมือม่ได้บอกเลยเซงมาก สเกนประมาณ 6-7 รอบ ถึงได้

เวลาล้างจานต้องใส่ถูงมือทุกครั้ง

พยายามอย่าให้มือโดนน้ำ

ท่าครีมบ่อยๆค่ะ

ไม่มียารักษาหรอคะคุณหมอ หนูก็เป็นเหมือนกัน ตอนนี้ ลายนิ้วมือเหลือแค่สอง นิ้วที่สแกนได้ นอกนั้นหายหมดแล้วค่ะ แล้วตอนนี้ มันก็เริ่มแตก และเป็นเส้นแดงๆ โดนอะไรก็แสบไปหมดเลยค่ะ

ไปที่ไลออนสุพรรณหงส์ซิคะ เขาเก่งทางโรคผิวหนังค่ะ หากเป็นโรคด่างขาว ท่านรองนายกไลออนสากลบอกว่ามีผู้ให้ทุนรักษาฟรี ค่ะ

มือแตก เท้าแตก เป็นแผลเหมือนมีดบาด

ต้องใช้ยาทาครับ โคลโนเวทครีม

รักษาโรคผิวหนัง Psoriasis ,Recalcitrant eczema,

Lichen planus,Discold lupus erythematossus

Each100g. Contain :- Clobetasol propionate 0.05 g.

ลองใช้ดูครับ + ทานวิตามิน เกลือแร่ ควบคู่

กาญจนา ทวีวัฒนสมบูรณ์

เป็นเหมือนกันคะ ปลายนิ้วนางซ้าย ไปหาหมอที่คลีนิค มา2 ที่ ไม่หาย เป็นนิ้วนาง ลามมานิ้วก้อย เอานิ้วนางขวาป้ายยามาทา ปรากฏว่าก็ติดมามือขวาอีก จนปัจจุบันเป็น 4 นิ้วเลย เป็นมาได้ 6 เดือนแล้วต้องเลี้ยงลูกเล็ก ๆ เลยโดนน้ำบ่อย ขนาดใส่ถุงมือทำงานแล้วก็ไม่หาย

คนึงนิจ อิ่มแสงจันทร์

ลูกสาววัย8ขวบมีอาการเแนแบบนี้คะ นเองไม่ได้ซักผ้าจับต้องผงซักฟอกแต่อย่างใด ขอคำปรึกษาด้วยนะคะ ตอนนี้เป็นเยอะมากคะเส้นลายมือหสยเลยรบกวนแนะนำหน่อยนะคะ น้องไม่ค่อยทานผลไม้ และเนื้อสัตว์เท้่าไหร ผักด้วยคะทานแต่น้อยมาก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท