แบงก์ชาติห่วง ‘ไร้รัฐบาลไร้ลงทุนใหม่’


การลงทุน
       แบงก์ชาติรับความไม่แน่นอนทางการเมืองและไม่มีรัฐบาลมาบริหารประเทศกระทบเศรษฐกิจ เนื่องจากไม่มีการเบิกจ่ายงบลงทุนใหม่ เปรยห่วงความเชื่อมั่นทรุดซ้ำการบริโภคในประเทศที่ชะลออยู่แล้ว แต่ยังเชื่อจีดีพีปีนี้เติบโตได้ตามภาคส่งออก แต่หากลดก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย
นางอัจนา ไวความดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ เปิดเผยว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองในขณะนี้ ที่ทำให้ยังไม่สามารถมีรัฐบาลมาบริหารประเทศได้มีผลกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณ  ซึ่งเดิมแบงก์ชาติคาดว่าน่าจะล่าช้าออกไปประมาณ 6 เดือน โดยเฉพาะในโครงการลงทุนขนาดใหญ่หรือเมกะโปรเจ็กต์ แต่อย่างไรก็ตามภาวะดังกล่าวคงไม่มีผลไปทั้งหมด เพราะยังมีงบลงทุน   ที่เป็นงบผูกพัน และงบรายจ่ายประจำยังสามารถเบิกจ่ายได้อยู่   “แต่สำหรับการลงทุนใหม่คงได้รับผลกระทบ เพราะคงต้องชะลอไปก่อน ส่วนจะกระทบมากน้อยแค่ไหนคงยังบอกไม่ได้ เพราะยังไม่รู้ว่างบประมาณการลงทุนโครงการใหม่ ๆ จะมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน   ขอย้ำว่าแม้จะมีบางส่วนได้รับผลกระทบบ้าง แต่การที่ไม่มีรัฐสภาเพื่อขอผ่านงบประมาณก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะหยุด และถึงแม้ว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี)  จะลดลงบ้างก็คงไม่ใช่เรื่องเลวร้ายมากมาย” นางอัจนา กล่าว
       ผู้ช่วยผู้ว่าการ กล่าวต่อว่า สิ่งที่แบงก์ชาติห่วงตอนนี้คือ การที่งบประมาณภาครัฐล่าช้าบางส่วนอาจจะ ไปกระทบต่อความมั่นใจ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เพราะปีนี้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ได้คาดหวังจากการบริโภคในประเทศ และการลงทุนเป็นตัวขับเคลื่อนหลักอยู่แล้ว แม้ว่าการประชุมหารือเพื่อประเมินเศรษฐกิจภาพรวมล่าสุดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าการบริโภคภายในประเทศอยู่ในระดับที่ดีกว่าที่คาดไว้ แต่ภาวะนี้เศรษฐกิจไทยต้องพึ่งภาคการส่งออกเป็นตัวนำสำคัญแทน เพราะขณะนี้การส่งออกกำลังเติบโตได้ดี เนื่องจากได้รับผลดีจากการที่เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่เติบโตดีขึ้น   “ถ้าถามว่าปัญหาการเมืองเป็นอย่างนี้จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคไหม คงต้องบอกว่ากระทบบ้าง แต่อย่าลืมว่าปัญหานี้มันมีมาก่อนตั้งแต่ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้แล้ว และอีกอย่างการใช้จ่ายภายในประเทศก่อนหน้านี้ประมาณ 2-3 ปี ก็มีการขยายตัว    ไปมากแล้วอยู่ที่ประมาณ 5-6% แต่ก็เริ่มลดลงมาที่ 4% เมื่อปี 2548 ซึ่งเป็นทิศทางที่ลดลงอยู่แล้ว  เนื่องจากประชาชนมีการใช้จ่ายบริโภคโดยเฉพาะสินค้าคงทนไปก่อนหน้านี้ในปริมาณมากแล้ว ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ปีนี้ จะลดลงก็ถือเป็นเรื่องปกติ” ผู้ช่วยผู้ว่าการแบงก์ชาติ กล่าว

โพสต์ทูเดย์  18  พ.ค. 49
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29357เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2006 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท