หวงแหนภาษาถิ่น วันละคำ “แหลงทองแดง”


ผมพูดเผลอไปบ่อย ๆ แต่ในอยู (ปัจจุบัน) ไม่เขินแล้ว ใครจะยิ้มเมื่อฟังผมก็พูดสู้ ๆ ไปเรื่อย

     วันนี้ผมไปทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการกลุ่มของการประชุมระดมสมองวิทยากรกลางภาคใต้ “Healthy Thailand” ที่โรงแรมเจบี หาดใหญ่ ขณะที่ทำหน้าที่ทั้งช่วงเช้าและบ่าย ไม่เป็นไรครับ ใช้ภาษาถิ่น กับกลุ่มในจังหวัดเดียวกัน “ซัดภาษาใต้แบบเมืองลุง” กันเต็มที่ ไม่มีทองแดงหล่น เพราะได้พูดตามที่ถนัด

     พอช่วงเย็น ก็ต้องออกไปนำเสนอสรุปผลการระดมสมอง บนเวที ที่นี้ต้องพูดภาษากลาง จริง ๆ นะหากพูดแล้วรู้ว่าคนฟังฟังเป็นสากล ก็ไม่เท่าไหร่ พูดได้ อาจจะมีบางคำพูดไม่ชัด แต่ก็ไม่เคอะเขินอะไร แต่เวลาพูดให้คนฟังเขาฟัง โดยที่เรารู้อยู่เต็มอกว่าส่วนใหญ่นะเป็นคนใต้ ตรงนี้แหละครับที่มักจะหลุด “ทองแดง” ออกมา วันนี้ก็เช่นกัน บรรยากาศนี้เลยเช่น

          “กลุ่มจังหวัดพัทลุง ที่ผมจะนำเสนอต่อไปนี้ เราได้แหลง (พูดคุย) กันจนตลกผลึกได้ว่า...”
          “ทุกวันนี้เวลาจะพูดคุยกัน ก็ต้องจ่ายเบี้ย (เงิน) ไม่เหมือนเมื่อก่อน...”
          “ข้อหนึง (ข้อหนึ่ง) เราจะเตรียมดินและหน่อปลูก...”
          “เราต้องทำให้ชับ ๆ (เอาจริงเอาจัง หรือมั่นคง) เพื่อความยั่งยืน...”

     จากตัวอย่างที่ยกมา ผมพูดเผลอไปบ่อย ๆ แต่ในอยู (ปัจจุบัน) ไม่เขินแล้ว ใครจะยิ้มเมื่อฟังผมก็พูดสู้ ๆ ไปเรื่อย จะทองแดงบ้างก็ช่าง...นะ

หมายเลขบันทึก: 29290เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

แหลงยังไฮ ๆ ก้อยังมีกลิ่นอายของคนต้าย ยังไฮ ๆ ก็ยังรักความเป็นต้าย...เพราะภาษาต้ายมันโยในสายเลือดเสียแล้วนิ ทำพรื้อด้ายมันแหลงกลางไม่ซับ ซัดต้ายไปเลยเพ่

  • สนุกดีครับ เพื่อนชาวพัทลุง บอกว่า เปื้อนๆมานี่หน่อย ตีอะไรแล้ว เราว่าจะขี่รถไฟหลบบ้าน
  • ไปใหม่ๆสนุกมาก อาบน้ำแล้วมาว่าเราไม่เปื้อน นัดกันตี  3 ใครจะตื่น แล้วนี่เพื่อนเราขี่รถไฟกลับบ้านขาไม่ถ่างตายเหรอ
  • ชอบเพื่อนๆแหลงทองแดงน่ารักดีครับ
ก๊ากๆ...ขำๆ..กลิ้ง...ๆๆ..ให้ดิ้นตายสิ "เปื้อน"
ก๊ากๆ...ขำๆ..กลิ้ง...ๆๆ..ให้ดิ้นตายสิ "เปื้อน"

ถอดความจาก คห.คุณขจิต (ของแท้เมืองลุง)

     เปื้อน ๆ มานี่หีด ตีท่าวหรั้ยแล้ว เราว่าจะเข่รถไฟหลบบ้าน
     นัดกันตีสาม (ต้องขยายความต่อว่าปาใด หวันเย็น หรือแค่รุ่ง)
     เข่รถ (ทุกชนิด) ขาไม่ถ่าง เพราะรถไอ้ไหร กะเข่ทั้งเพ (ชินแล้ว)

  • ขอบคุณครับที่ขยายความ
  • ดูแลสุขภาพบ้างนะครับน้องชายขอบ
   พูดไหรกัน ผมไม่เข้าใจ  โย๋ กรุงเตบนาน แหลงไต้ไม่ใคร่ฉับ  ทองแดงคือไหร ไม่เข้าใจเหมือนกัน ผมละเบื่อเพื่อนบางคนพูดไม่จั๊ด ... พูดออกมาได้ไง ... " อาชานกรั๊บ ป๋มในนามตัวแตน เอกปาตร๋าไต ก๋อเรียนใอ้ต้านอาชาน ตร้าบว่า บัดนี้ต้อผระพา แถกแล้วกรั๊บ ..." (555 .. ห้ามยิ้ม)
เอาะ! แหลงกันหรอยจัง...นี่ถ้าเราแหลงด้ายอีแหลงให้หูดับตับไหม้เหลย....ท่าแลต่ะ!
อย่างนี้ทองแดงไหมคะ....คนเหนือพูดใต้!
  • ขจิต เจอพี่พินิจเข้าไปอึ้งไปเลย ตัวจริง เสียงจริง
  • แต่ว่าสำเนียงคล้ายทางนครฯ หรือโซราดนะครับ

เพิ่งทราบว่า คุณชายขอบ มีภาษาทองแดงเป็นสมบัติส่วนตัวด้วยเหมือนกัน  อุไรวรรณก็แอบบันทึกไว้หลายบันทึกเหมือนกัน แต่ตีพิมพ์ไปได้บันทึกเดียว เพราะยังหาทางเข้าชุมชนไม่ได้ ไม่ต้องกลัวค่ะ เราไม่เป็นคู่แข่งกันแน่ เพราะ เปอร์เซ็นต์ทองแดงเราต่างกัน เอ๊ยไม่ใช่ เราบันทึกกันคนละสไตล์ ช่วยติดตามนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท