ดูแลอย่างไงดีโน้ตบุ๊ค


       ทุกวันนี้จะหันซ้าย หันขวาก็เห็นแต่คนใช้คอมพิวเตอร์แบบพกพา หรือ โน้ตบุ๊ค เต็มไปหมด เพราะความสะดวกในการพกพา ไปไหนต่อไหนได้นี้เองที่ทำให้ โน๊ตบุ๊คเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว

       แต่จะดูแลอย่างไงให้โน้ตบุ๊คของคุณที่ราคาแสนจะแพงให้อยู่กับคุณไปนานๆ วิธีการง่ายๆ ที่ช่วยให้อายุการใช้งานโน้ตบุ๊คอยู่นานขึ้น มีข้อปฏิบัติง่ายๆ ดังนี้ครับ

       การใช้งานอย่างถูกวิธี     

       เริ่มจากการวางโน้ตบุ๊ค จะต้องวางไม่ให้ปิดบังช่องระบายความร้อนใต้เครื่อง ,ไม่วางสิ่งของหนัก ทับบนโน้ตบุ๊ค เพราอาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับตัวจอภาพได้ และห้ามจิ้มนิ้ว ตรงบริเวณหน้าจอ เพราะจะทำให้เซลล์ของจอภาพแบบ LCD เสียหายอย่างถาวรได้เลยนะครับ

       อย่าวางใกล้บริเวณที่มีสนามแม่เหล็กไฟฟ้า เพราะจะเกิดความเสียหายกับหน้าจอได้

       การถือ หรือพกพาไปใช้งาน 

       ก่อนที่จะถือ หรือพกพาไปไหนต่อไหน ควรจะปิดเครื่อง หรือสั่งให้เครื่องอยู่ในโหมด Stand By เสียก่อน เพราะฮาร์ดดิสก์จะยังคงหมุนอยู่ อาจเกิดความเสียหายของฮาร์ดดิสก์ได้

       กระเป๋า หรือ วัสดุที่ใส่โน้ตบุ๊ค ควรเป็นเป็นกระเป๋าที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ มีบุฟองน้ำ เพื่อป้องกันการกระแทกในขณะเดินทาง

       ดูแลแบตเตอรี่ให้อยู่นานๆ

       หากจะใช้ไฟบ้าน ก็ควรจะถอดแบตเตอรี่ออกมาเก็บไว้ก่อน เพื่อไม่ให้แบตถูกชาร์จอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดความร้อนสะสมในแบตเตอรี่ ทำให้เซลล์ประจุของแบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น

       หากระดับพลังงานของแบตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 80 % ก็ไม่ควรชาร์จไฟ ยกเว้นว่ากำลังจะนำออกไปใช้งานก็ชาร์จสักหน่อย และในบางครั้งเมื่อแบตเตอรี่ อยู่ในระดับต่ำกว่า 15-20 % ก็ควรจะเปิดให้แบตเตอรี่หมดก่อน แล้วค่อยชาร์จไฟ วิธีการนี้จะช่วยให้การคลายประจุของแบตเตอรี่เป็นไปอย่างสม่ำเสมอ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29286เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เป็นข้อความที่มีประโยชน์ดีครับ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดี อยากให้มีเรื่องราวเกี่ยวกับ IT อย่างนี้บ่อยๆ ครับ
ขอบคุณครับ แล้วจะนำเรื่องราวที่มีความรู้แบบนี้ มาเผยแพร่เรื่อยๆนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท