ใต้หล้า


ยุคสมัยของเรากำลังส่งต่ออะไรให้ลูกหลาน เป็นคำถามหรือข้อสงสัยที่คนไทยทุกคนต้องตอบ
                  วันนี้ เวลานี้ บ้านเมืองอันเป็นที่รักยิ่งของเรากำลังเผชิญอะไรอยู่  ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ อาจเป็นคำถามที่หลาย ๆคนตั้งคำถามเป็นข้อแรกๆ ของการสนทนาในทุกภูมิภาค  ในห้วงเวลานี้ เรามีความหวังว่าเมื่อไหร่จะจบหรือดีขึ้น ยุคสมัยของเรากำลังส่งต่ออะไรให้ลูกหลาน เป็นคำถามหรือข้อสงสัยที่คนไทยทุกคนต้องตอบ

                  ประชาชนทุกข์ยาก เดือดร้อนทุกหมู่เหล่าเป็นสิ่งที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ หลายๆปีมานี้การศึกษาหรือความสามารถทางปัญญาของเราเป็นอย่างไร วัฒนธรรมแห่งชนชาติเป็นอย่างไร เรายอมรับการมีความหลากหลายของเชื้อชาติหรือไม่ เราให้ความสำคัญกับความเป็นชนชาติหรือเชื้อชาติ  หรือเรามีประวัติศาสตร์ที่เป็นหนึ่งเดียวเป็นสิ่งที่คนรุ่นเราต้องครุ่นคิดกันอย่างหนักเพื่อผ่านการทดสอบและวิวัฒนาการของสังคม

                   อุดมการณ์ ใต้หล้า  ที่เป็นหนึ่งและหลากหลาย อาจจะเริ่มก่อตัวหรือมีอยู่เดิมในสังคมไทยคงเป็นทางออกของปมปัญหาหลายๆปมที่แก้ไม่ได้อยู่ ก็คือประชาชนในแผ่นดินนี้รวมเป็นหนึ่งเข้าใจวีถีทางแห่งประโยชน์ของรัฐ   แบ่งปันประโยชน์สุขกันถ้วนหน้า มีผู้ปกครอง หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้บำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชน ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถและดำรงคุณธรรมอย่างเคร่งครัด อาจจะดูเป็นนามธรรมไปสักหน่อยแต่เชื่อว่าเป็นทางรอดที่ยั่งยืน                 

หมายเลขบันทึก: 29249เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น่าสนใจดีครับ
  • รออ่านอีกครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท