ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ


เราไม่ควรใช้ยางลบให้หมดก่อนดินสอ เพราะนั่นอาจหมายความว่า เรากำลังทำผิดซ้ำๆจนความผิดนั้นอาจสายเกินแก้

คุณเคยสงสัยไหมว่า "ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ" หลายคนคงคิดเหมือนกันว่า เขาคงมีไว้เพื่อให้ผู้ใช้สะดวก ไม่ต้องไปหายางลบให้วุ่นวาย ถามอะไรเนี่ย ไร้สาระสิ้นดี จนกระทั่งวันหนึ่งได้อ่านไปพบกระทู้ในเว็บไซด์ hunsa (ต้องขอโทษด้วยที่จำชื่อเจ้าของกระทู้ไม่ได้) คำถามดังกล่าว มันไม่ได้เป็นเรื่องที่ไร้สาระ แต่กลับมีความคิดดีๆแอบแฝงอยู่ เลยอยากนำมาเล่าสู่กันฟัง

หลายวันก่อนเพื่อนคนหนึ่งถามผมว่า "ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ" ผมไม่ได้สนใจอะไรและใส่ใจกับคำถามนั้นสักเท่าไหร่ เพียงแค่รู้สึกว่าเป็นคำถามที่ไม่มีสาระอะไรเอาเสียเลย แต่ก็อดไม่ได้ที่จะตอบเล่นๆไปว่า "ก็คงมีเพื่อความสะดวกมั้ง หรือไม่ก็ช่วยให้คนขี้ลืมที่ชอบวางยางลบไม่เป็นที่เป็นทางได้ยางลบใช้มั้ง" เพื่อนของผมนั่งอมยิ้ม ก่อนที่จะตอบผมสั้นๆว่า "ไม่ใช่"

"อ้าว...งั้นเพราะอะไรล่ะ?" ผมอดที่จะถามไม่ได้

"ก็เพราะว่า...คนเราสามารถทำผิดกันได้"

ผมนิ่งคิดไปครู่หนึ่งหลังจากที่ได้ยินคำตอบและปล่อยให้เจ้าของคำถามเดินจากไปโดยไม่อธิบายอะไรมากมายไปกว่าคำตอบสั้นๆของเขาเท่านั้น คำถามของเพื่อนที่ผมเคยมองว่ามันไร้สาระ กลับทำให้ผมได้เก็บมาคิดแทบทุกขณะที่สมองว่าง เย็นวันนั้น ผมจึงหยิบโทรศัพท์เขียนข้อความส่งถึงเพื่อนๆด้วยประโยคซ้ำกัน...

"ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ?"

เพราะคนเรามีสิทธิ์ผิดกันได้...

แต่จงจำไว้...เราไม่ควรใช้ยางลบให้หมดก่อนดินสอ เพราะนั่นอาจหมายความว่า เรากำลังทำผิดซ้ำๆจนความผิดนั้นอาจสายเกินแก้"

ต้องขอขอบคุณเจ้าของกระทู้ดังกล่าวที่มีข้อคิดดีๆให้กับเรา ("o)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29248เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เคยได้ Mail นานมาแล้วเหมือนกัน คนคิดเขาเก่งจริงๆ นะ

เท่าที่จำได้ตั้งแต่ใช้ดินสอมา ยังไม่เคยใช้ยางลบจนหมดซักที

ก็เพราะ ดินสอ มันหายไปก่อนทู๊กที...เฮ้อ!!!

เอาไว้ลบสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ในหัวออกไปบ้าง...มั้งนะ  อย่างเช่น ลบสิ่งที่เป็นเสมือนเข็มทิ่มแทงใจ อคติที่รกใจ  ฯลฯ

ชีวิตจริงมียางลบ ลบได้ก็คงจะดี
แต่ปัจจุบันเขาไม่ใช้ยางลบกันแล้ว
ยิ่งมักง่าย ทำผิดได้ทำผิดดี
เขาใช้ลิขวิดป้ายบางบ้าง..หนาบ้าง
คนก็เห็นนะว่าผิด
แต่ไม่เห็นความผิดเสียแล้ว.....
เจ้าดินสอ ขีดเขียนไปตามเรื่อง
อยู่เนือง เนือง ถูกผิดคิดสงสัย
อยากขีดเขียน ก็ละเลงไม่เกรงใจ
คิดเดี๋ยวไง แกล้งให้ ยางลบทำ

เจ้ายางลบ คอยกลบแก้แต่ที่ผิด
ที่ดินสอ ไม่คิดแก้มัวแต่ขำ
มองยางลบ คอยแก้ไขให้ประจำ
เป็นแบบนี้ ซ้ำ ซ้ำ ทุกวันไป

จนวันหนึ่ง เจ้ายางลบเริ่มเบื่อหน่าย
จึงเริ่มหาย จากดินสอ เลิกแก้ไข
เจ้าดินสอ เริ่มรู้ตัวที่ทำไป
จนสำนึก ผิดได้ในทันที

ว่าจะทำอะไร ควรคิดก่อน
ไม่วู่วาม ใจร้อนเหมือนก่อนที่
เจ้ายางลบ ยังแก้ไขให้ถูกดี
เพราะวันนี้ เราทำได้ให้ถูกเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท