เมื่อไม่มีเงิน (สำรอง) จ่ายสวัสดิการ (ตาย)


            อุตส่าห์ดีใจ  นึกว่าวันนี้จะได้หยุดพัก (เต็มวัน) สักวัน  เพราะ  ไม่มีตารางไปไหน (นอกจากเข้ามหาวิทยาลัย  แต่ก็ขอเบี้ยวสักวัน  เพราะ  ไม่รู้ว่าเข้าไปแล้วจะได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันหรือเปล่า) ทีไหนได้ในตอนสายๆของวันนี้ได้มีโอกาสคุยโทรศัพท์กับคณะกรรมการกลุ่มๆหนึ่ง  ทำให้ทราบว่าตอนนี้มีบางกลุ่มที่มีปัญหา  ไม่มีเงินสำรองจ่ายค่าศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิต  ผู้วิจัยก็เลยต้องตัดสินใจเดินทางไปที่กลุ่มๆนั้นในช่วงเย็นวันนี้  (ต้องรออาจารย์พิมพ์ก่อนค่ะ  เพราะ  จำทางไม่ได้) การเดินทางไปครั้งนี้ได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการท่านนั้นว่าต้องไปอธิบายให้กลุ่มนั้นเข้าใจว่าปัญหาของตนคืออะไร  จะต้องแก้อะไรบ้าง  สิ่งแรกที่ต้องทำ  คือ  ต้องเอารายงานฐานะการเงินตั้งแต่ต้นมาดูว่าฐานะการเงินเป็นอย่างไร  เงินเข้ามีเท่าไหร่  จ่ายเงินอะไรออกไปบ้าง  เป็นการจ่ายเงินที่ถูกประเภทหรือเปล่า 

            ผู้วิจัยขอสารภาพว่าดูบัญชีไม่เป็นค่ะ  แต่ก็ได้โทรศัพท์คุยตกลงกันแล้วว่าในช่วงเย็นวันนี้ผู้วิจัยกับอาจารย์พิมพ์จะเข้าไปที่กลุ่ม  เพื่อขอให้กลุ่มปริ้นท์รายงานฐานะการเงินออกมาทั้งหมด  หลังจากนั้นในวันพรุ่งนี้จะมีคณะกรรมการที่มีความรู้ในเรื่องนี้เข้ามาช่วยดูแลและตรวจสอบ  หลังจากนั้นก็จะช่วยกันอธิบายให้กลุ่มนี้เข้าใจ  เพื่อที่ทางกลุ่มจะได้นำข้อมูลไปคุยกับเครือข่ายฯค่ะ  ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็คงต้องติดตามดูกันต่อไปค่ะ

             ความจริงเรื่องนี้ค่อนข้างจะเป็นปัญหาอย่างมากในปัจจุบันนี้ค่ะ  ผู้วิจัยรู้สึกเห็นใจคณะกรรมการกลุ่มแต่ละกลุ่มมาก  เพราะ  พวกเขาคือหน้าด่านที่จะต้องพบกับสมาชิก  ไม่ใช่  เครือข่ายฯ  ทั้งๆที่พวกเขาส่งเงินมาที่เครือข่ายฯเป็นจำนวนมาก  แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา  เครือข่ายฯกลับเข้ามาช่วยช้า  หรือ  บางครั้งปฏิเสธไม่เข้ามาช่วยเหลือเลย  ที่เห็นตอนนี้อย่างน้อยก็ 2 กลุ่มแล้วที่ประสบปัญหา  ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้มีลักษณะที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง  คือ  มีเพียงกองทุนสวัสดิการชุมชนเพียงอย่างเดียว  ไม่มีกองทุนหมุนเวียน  ทำให้เมื่อเงินในกองทุนสวัสดิการชุมชนไม่เพียงพอที่จะจ่ายค่าศพ (เป็นการสำรองเงินจ่ายไปก่อน) ก็ไม่รู้ว่าจะไปหาเงินที่ไหนมาจ่าย  ในขณะที่กลุ่มที่มีทั้ง 2 กองทุน  คือ  กองทุนสวัสดิการชุมชน กับ กองทุนหมุนเวียน  ก็พบว่า  มีปัญหาในเรื่องไม่มีเงินสำรองจ่ายค่าศพเช่นกัน  แต่กลุ่มหลังนี้โชคดีอยู่หน่อยนึงคือ สามารถยืมเงินจากกองทุนหมุนเวียนออกมาจ่ายไปก่อนได้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29246เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท