วิธีการแก้เครียด


" คิดอย่างมีเหตุผล ไม่ด่วนสรุป คิดแต่เรื่องดี ๆ "
วิธีการคิดอย่างไรไม่ให้เครียด
การลดความเครียดจึงจำเป็นที่จะต้องรู้วิธีคิดที่ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งวิธีคิดที่เหมาะสมได้แก่

1. คิดในแง่ยืดหยุ่นให้มากขึ้น อย่าเอาจริงเอาจัง เข้มงวดจับผิด หรือตัดสินถูกผิดตัวเอง หรือผู้อื่นตลอดเวลา รู้จักผ่อนหนัก ผ่อนเบา ผ่อนสั้น ผ่อนยาว ลดทิฐิมานะและที่สำคัญควรรู้จักการให้อภัยก็จะทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้น และมีความเครียดน้อยลง

2. คิดอย่างมีเหตุผล ไม่ด่วนเชื่ออะไรง่ายๆ ไม่ด่วนสรุปอะไรง่ายๆ ให้พยายามใช้เหตุผลตรวจสอบข้อเท็จจริง ความเป็นไปได้ ไตร่ตรองให้รอบคอบ เพราะนอกจากจะไม่ทำให้ตกเป็นเหยื่อให้ใครหลอกเอาง่ายๆ แล้ว ยังสามารถตัดความกังวลใจเล็กๆ น้อยๆ ไปได้อีกด้วย 

        3. คิดแต่เรื่องดีๆ เพราะหากว่าเราคิดแต่เรื่องร้ายๆ เรื่องความล้มเหลวผิดหวังหรือเรื่องที่เป็นทุกข์ ก็จะทำให้เครียดมากขึ้น ควรคิดถึงเรื่องดีๆ ให้มากๆ นอกจากไม่ทำให้เครียดแล้วยังทำให้สบายใจมากขึ้นด้วย

4. คิดถึงคนอื่นบ้าง อย่าหมกมุ่นแต่เรื่องของตัวเองเท่านั้น เปิดใจให้กว้างรับรู้ความรู้สึกและความเป็นไปของคนอื่นและคนใกล้ชิด ใส่ใจที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาของผู้อื่นในสังคม บางครั้งจะพบว่า ปัญหาหรือความเครียดที่กำลังเผชิญอยู่นั้นเป็นเรื่องเล็กนิดเดียวเมื่อเทียบกับปัญหาของผู้อื่น ซึ่งความรู้สึกแบบนี้จะทำให้เครียดน้อยลง จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น และยิ่งถ้าสามารถช่วยให้ผู้อื่นแก้ไขปัญหาได้ ก็จะทำให้สุขใจมากขึ้นเป็นทวีคูณเลยทีเดียว
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29242เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สุขหรือทุกข์อยู่ที่ตัวเรานะครับ
  • ดีใจกับน้องตั้มด้วยนะครับ สำหรับความตั้งใจในการทำงาน ทำให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

สูดหายใจลึก - ลึก นะ น้องตั้ม....แล้วค่อยๆ ปล่อยลมหายใจ ออกทางปาก พร้อมกับยิ้มไปด้วย... แค่นี้ ความเครียดก็หายจากเราไป เพราะว่า...เราวางแผนปล่อยทางปากให้คนอื่น รับความเครียดของเราไปแทนไง....ลองทำดูนะ..ขอบอกๆๆ

ขอขอ้มูลในการแก้ปัญหา ลูกสะไภ้กับแม่ผัวหน่อยนะคับ คือว่าไม่เข้าใจกัน ต่างคนก็เป็นคนขี้ น้อยใจ และชอบว่ากัน ให้คนอื่นฟังนะคับ ตอบด้วยนะคับคอยอยู่คับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท