คิดอย่างมีสาระ และคลายเครียด


การดำเนินชีวิตอย่างมีสติ และการทำงานอย่างไรไม่รบกวนชีวิตให้หม่นหมอง

วันหนึ่งได้รับ E-mail ที่น่าสนใจ  โดยหัวข้อคือ  กาแฟ หรือถ้วยกาแฟ  มีดังนี้

วันหนึ่ง  ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแห่ง Notre Damn กลุ่มหนึ่งกลับไปเยี่ยมสถาบัน  ไม่ช้าวงสนทนาก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นการบ่นพร่ำเกี่ยวกับความเครียดในเรื่องการทำงานและปัญหาชีวิต  แล้วอาจารย์ก็เสนอเลี้ยงกาแฟกลุ่มลูกศิษย์เก่า  อาจารย์เดินเข้าไปในครัวและออกมาพร้อมกับกาแฟเหยือกโต  และถ้วยกาแฟแบบต่างๆ  บ้างเป็นถ้วยกระเบื้อง  บ้างเป็นถ้วยพลาสติก  และบ้างทำด้วยแก้ว  โดยบางใบเป็นแบบพื้นๆ  ธรรมดา  บางใบสวยวิจิตรสูงค่า  อาจารย์บอกให้ลูกศิษย์แต่ละคนจัดการการดื่มกาแฟร้อนๆ  กันเอาเอง  และเมื่อลูกศิษย์ทุกคนต่างมีถ้วยกาแฟในมือกันทุกคนแล้ว  อาจารย์ก็ กล่าวว่า  ลองสังเกตดูกันหรือเปล่าว่า  ถ้วยสวยๆ  แพงๆ  ถูกเลือกไปหมดเหลือไว้แต่ถ้วยแบบธรรมดา  ราคาถูก  เป็นเรื่องปกตินะ  ที่พวกเราต่างก็มักจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง  ซึ่งนี่คือ ที่มาของความเครียดและปัญหาทั้งหลายแหล่ในชีวิต  ในขณะที่สิ่งที่พวกเราต้องการแท้จริงแล้ว  คือ  กาแฟไม่ใช่ถ้วยกาแฟ  แต่จิตสำนึกกลับนำพาเราไปเลือกที่ถ้วยและมิหนำซ้ำยังคอยชำเลืองมองถ้วยของคนอื่นๆ อีกด้วย  หากชีวิต คือ กาแฟ  หน้าที่การงาน  ตำแหน่งต่างๆ  ในสังคมก็คือ ถ้วยใส่กาแฟ  มันเป็นเพียง  เครื่องมืออุบกรณ์ช่วยหยิบจับหรือประคองชีวิตของเรา  มันไม่ได้ทำให้เนื้อหาจริงของชีวิตเปลี่ยนไป  บางครั้ง.........การมัวไปเพ่งเล็งที่ถ้วยใส่กาแฟก็ทำให้เราลืมที่จะใส่ใจกับรสชาติของตัวกาแฟ

เมื่อเช้านี้ถ้วยกาแฟ!!!  ลืมไป!!!!!  กาแฟของคุณรสชาติเป็นยังไง

หมายเลขบันทึก: 29217เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     คนเราจะไปติดที่ หัวโขน ที่สังคมสมมุติให้
ดีจังค่ะ...ต้องหากาแฟอร่อยๆ กินซะแล้ว...ร้านที่จัดถ้วยกาแฟสวยงามเป็นชุดมี Style ก็แพงหูฉี่ ลองซื้อกาแฟดีๆ ราคาแพงหน่อย มาชงกินที่บ้าน จิบไปชมสวนหรืออ่านหนังสือไป โลกคงละไมขึ้นเยอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท