อัจฉรา
นางสาว อัจฉรา มิว สุทธิสุนทรินทร์

วิเคราะห์ข้อเท็จจริงเด็กชายหม่อง ทองดี


จนกระทั่งปัจจุบันทางโรงเรียนบ้านห้วยทรายก็ยังไม่ได้รับคำตอบอย่างเป็นทางการ เพียงแต่ติดต่อทางโทรศัพท์จึงทราบว่า “ทางกระทรวงมหาดไทยอาจจะไม่อนุญาตให้เด็กชายหม่อง ทองดี เดินทางออกนอกประเทศ เพราะเป็นภัยต่อความมั่นคง”

เอกสารวิเคราะห์ข้อเท็จจริง : สรุปเรื่องราวของเด็กชายหม่อง ทองดี

ข้อมูลส่วนบุคคล 

·       ชื่อเด็กชายหม่อง ทองดี

·       เกิดที่บ้านต้นโชค หมู่ที่ ๕ ตำบล หนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๔๐ ปรากฏตามหนังสือรับรองสถานที่เกิด ลว ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๑ (เอกสารแนบท้ายหมายเลข ๑)

·       ปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านเช่า เลขที่ ๓๖ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

·       ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านห้วยทราย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ข้อเท็จจริงบิดา – มารดา ของเด็กชายหม่อง ทองดี

·       บิดา ชื่อ นายยุ้น ทองดี เกิดวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๒๐ ปรากฎตามแบบรับรองรายการทะเบียนประวัติของคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ท.ร.๓๘/๑ ลว. ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๒อาศัยอยู่ ๓๙๙ ห.๑ ต.ทรายน้อย อ.สันทราย  จ.เชียงใหม่ (เอกสารแนบท้ายหมายเลข ๒)

·       มารดา ชื่อ นางมอย ทองดี เกิดวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๒๐ ปรากฎตามแบบรับรองรายการทะเบียนประวัติของคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ท.ร.๓๘/๑ ลว. ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๒ อาศัยอยู่ ๓๙๙ ห.๑ ต.ทรายน้อย อ.สันทราย  จ.เชียงใหม่ (เอกสารแนบท้ายหมายเลข ๓)

·       บิดา และมารดาเกิดที่บ้านน้ำจ่าง ประเทศพม่า อยู่กินกันที่ประเทศพม่า

·       ชาติพันธุ์ไทใหญ่

·       และด้วยความยากจนจึงอพยพเข้ามาในประเทศไทย เมื่อ พ.ศ.๒๕๓๘ เข้ามาทางด่านหนองอุก อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

·       ช่วงแรกทำงานสวนในสวนลิ้นจี่แถวบ้านเช่า หลังจากแม่คลอดเด็กชายหม่องจึงเห็นว่ารายได้ที่ได้รับไม่เพียงพอจึงย้ายครอบครัวไปรับจ้างก่อสร้างแถวมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

·       ปัจจุบันอาศัยอยู่บ้านเช่า เลขที่ ๓๖ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

·       เบอร์โทร. ๐๘๒-๓๙๒-xxxx 

การดำเนินเรื่องขออนุญาตออกนอกประเทศ

·       เมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๑ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับสมาคมเครื่องบินกระดาษพับจัดการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ ๕ รุ่นเด็กอายุไม่เกิน ๑๒ ปี ผู้ชนะคือเด็กชายหม่อง ทองดี ทำเวลาได้ ๑๒.๕๐ นาที

·       วันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๒ ทางผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยทราย (นายดวงฤทธิ เกติมา) ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อ ขอความอนุเคราะห์พิจารณาการอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้าประเทศของเด็กชายหม่อง ทองดี แต่ทางกระทรวงมหาดไทยจะขอเอกสารเพิ่มเติม

·       วันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ทางศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีส่งจดหมายเชิญเด็กชายหม่อง ทองดีเป็นตัวแทนของประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ประเทศญี่ปุ่น ครั้งที่ ๔ ณ เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

·       วันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ทางโรงเรียนบ้านห้วยทรายจึงส่งจดหมายไปให้กระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง

·       และจนกระทั่งปัจจุบันทางโรงเรียนบ้านห้วยทรายก็ยังไม่ได้รับคำตอบอย่างเป็นทางการ เพียงแต่ติดต่อทางโทรศัพท์จึงทราบว่า “ทางกระทรวงมหาดไทยอาจจะไม่อนุญาตให้เด็กชายหม่อง ทองดี เดินทางออกนอกประเทศ เพราะเป็นภัยต่อความมั่นคง”

·       ครูวินัสรินทร์ มีทรัพย์ (ครูฝ่ายวิชาการที่ดูแลเรื่องเด็กชายหม่อง ทองดี) โทร. ๐๘๖-๑๘๓-xxxx

·       ผอ.ดวงฤทธิ์ เกติมา (ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยทราย) โทร. ๐๘๑-๙๖๐-xxxx

 

 

บันทึกโดย น.ส.อัจฉรา สุทธิสุนทรินทร์

วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๒

หมายเลขบันทึก: 291891เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

เซ็ง เมื่อทราบเหตุผลแบบนี้จาก มท.

แต่เด็กชายหม่อพ่อแม่เป็นพม่า หม่องเป็นคนต่างด้าว

คนไทยอย่าได้ใจดีเกินไป เป็นปัญหาระหว่างประเทศเกิดข้อพิพาท

คนไทยจะบรรลัยเพราะใจดี

ถึงเเม้จะไม่ใช่คนไทยเเต่ก็ตอบเเทนเเผ่นดินไทย

ทำไมถึงไม่ให้โอกาสกันบ้างละ

เขาก้เป็นคนเหมือนกัน

ทำไมสิทธิไม่เท่าเทียมกันล่ะ

คนเราก็ต้องการโอกาสที่จะตอบแทนแผ่นดินไทย

ถึงแม้อาจจะเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆ

แต่เขาก็ทำได้มากเพียงเท่านี้

เพราะไม่มีโอกาส

เกิดเมืองไทย อยู่เมืองไทยมาทั้งชีวิต แม้เค้าจะไม่ใช่เชื้อสายไทย แต่เค้าก็คือคนไทยคนหนึ่งนั่นแหละ

และที่เค้าจะไปแข่งก็เพื่อชื่อเสียงของคนไทยนะคะ

โปรดใช้จิตใจด้วยไม่ใช่ใช้แต่สมองแคบบๆๆ

ผมอยากให้รัฐบาลไทยช่วยพวกผมให้มากๆ ผมจะชวนญาติที่บ้านเกิดผมมาอยุ่เมืองไทย มาเรียนหนังสือมาอยุ่เมืองไทยให้มากๆ เมืองไทยอุ่นดี มีข้าวให้กินที่โรงเรียนตอนกลางวันมีนมให้กิน มีที่พักให้ มีโรงเรียนให้เรียนมีข้าวกลางวันให้กิน มีโรงบาลมีหมอเก่งให้พ่อแม่ผมได้รักษา ผมจะอยุ๋เมืองไทยไปจนตายคับ ผมไม่อยากไปเป็นทหารที่บ้านพม่า ยากจนลำบาก ตอนนี้ผมเก่งคอมเล่นเกมได้ ผมจะอยุ่เมืองไทย อย่าไล่พวกผมเลย ญาติๆผมจะมาเมืองไทยให้หมดไม่เหลือสักคนที่พม่าคนไทยใจดีมากๆผมรักครุไทยคนไทย มากๆ ผมจะซื้อบ้านโตสวยซื้อรถแพงๆอยุ่เมืองไทย ตอนนี้คนที่บ้านผมมาจากพม่าเข้าเมืองไทยมาทุกวันคับ คนไทยอย่าไล่ผมนะคับผม รักที่นี่บ้านพม่าไม่รักพวกผมไม่ดูแลพวกผม ตอนนี้ผมเก่งภาษาไทยผมเรียนดีผมพูดไม่เป็นแบบพ่อแม่ ถ้าผมสอบได้อยากเรียนมหาลัย แต่ครูและเอนจีโอจะขอให้พวกผมได้เรียนถึงปครี ฟรีแบบคนไทย ผมอยากให้พ่อแม่และคนพม่าสบายแบบคนไทย ตอนนี้ พ่อแม่กับพี่น้องผมส่งข่าว ให้พากันมาเมืองไทยให้มากๆ จะได้มีเพื่อนมากไม่ถุกคนไทยรังแก ถ้าใครรังแกทำร้ายพวกผมจะได้ไม่กลัวอีก ผมอยากให้รัฐบาลไทย ยกเมืองให้พวกผม1จังหวัดจะได้มีที่อยุ่ที่กินมีโรงเรียนโรงบาลให้พ่อแม่พี่น้องเชื้อชาติของผมได้อยุ่ดีกินดี ผมไม่มีประเทศอยุ่อยากให้รัฐบาลไทยยกจังหวัดที่มีเนื้อที่กว้างๆไว้ให้พวกผมได้อยุ๋นึกว่าทำบุญให้พวกผม อยากให้เอนจีโอมาช่วยพวกผม กับฝรั่งมาช่วยผม พวกผมมีเว็บไชด์ที่ทำกันขึ้นมาเป็นพาษาไทยลองเข้าไปในgoogle นะคับ อยากขอบคุณรัฐบาลไทยที่ใจดีเอาใจพวกผมผมชอบมากคับ

ผมอยากให้รัฐบาลไทยช่วยพวกผมให้มากๆ ผมจะชวนญาติที่บ้านเกิดผมมาอยุ่เมืองไทย มาเรียนหนังสือมาอยุ่เมืองไทยให้มากๆ เมืองไทยอุ่นดี มีข้าวให้กินที่โรงเรียนตอนกลางวันมีนมให้กิน มีที่พักให้ มีโรงเรียนให้เรียนมีข้าวกลางวันให้กิน มีโรงบาลมีหมอเก่งให้พ่อแม่ผมได้รักษา ผมจะอยุ๋เมืองไทยไปจนตายคับ ผมไม่อยากไปเป็นทหารที่บ้านพม่า ยากจนลำบาก ตอนนี้ผมเก่งคอมเล่นเกมได้ ผมจะอยุ่เมืองไทย อย่าไล่พวกผมเลย ญาติๆผมจะมาเมืองไทยให้หมดไม่เหลือสักคนที่พม่าคนไทยใจดีมากๆผมรักครุไทยคนไทย มากๆ ผมจะซื้อบ้านโตสวยซื้อรถแพงๆอยุ่เมืองไทย ตอนนี้คนที่บ้านผมมาจากพม่าเข้าเมืองไทยมาทุกวันคับ คนไทยอย่าไล่ผมนะคับผม รักที่นี่บ้านพม่าไม่รักพวกผมไม่ดูแลพวกผม ตอนนี้ผมเก่งภาษาไทยผมเรียนดีผมพูดไม่เป็นแบบพ่อแม่ ถ้าผมสอบได้อยากเรียนมหาลัย แต่ครูและเอนจีโอจะขอให้พวกผมได้เรียนถึงปครี ฟรีแบบคนไทย ผมอยากให้พ่อแม่และคนพม่าสบายแบบคนไทย ตอนนี้ พ่อแม่กับพี่น้องผมส่งข่าว ให้พากันมาเมืองไทยให้มากๆ จะได้มีเพื่อนมากไม่ถุกคนไทยรังแก ถ้าใครรังแกทำร้ายพวกผมจะได้ไม่กลัวอีก ผมอยากให้รัฐบาลไทย ยกเมืองให้พวกผม1จังหวัดจะได้มีที่อยุ่ที่กินมีโรงเรียนโรงบาลให้พ่อแม่พี่น้องเชื้อชาติของผมได้อยุ่ดีกินดี ผมไม่มีประเทศอยุ่อยากให้รัฐบาลไทยยกจังหวัดที่มีเนื้อที่กว้างๆไว้ให้พวกผมได้อยุ๋นึกว่าทำบุญให้พวกผม อยากให้เอนจีโอมาช่วยพวกผม กับฝรั่งมาช่วยผม พวกผมมีเว็บไชด์ที่ทำกันขึ้นมาเป็นพาษาไทยลองเข้าไปในgoogle นะคับ อยากขอบคุณรัฐบาลไทยที่ใจดีเอาใจพวกผมผมชอบมากคับ

ทุกอย่างขอให้เป็นไปตามกฏหมายดีกว่า เราควรคำนึงถึงชาติมากกว่าความสงสาร อะไรอย่าให้มากจนเกินไป อนึ่งการที่ผอ.โรงเรียนร้องไห้ขณะให้สัมภาษณ์คล้ายกับน้อยใจที่หม่องอาจไม่ได้ไปแข่งขันนั่น แสดงให้เห็นความไม่มีวิสัยทัศน์ มองโลกอย่างแคบๆ ลืมนึกถึงความรักชาติบ้านเมือง ดูไม่เหมาะสมเลย น่าเวทนามากกว่า คนไทยจะสูญเสียชาติเพราะความมักง่าย ใจดี ขี้ลืม เจ็บแล้วไม่จำ กว่าจะมาเป็นชาติไทยได้ บรรพบุรุษของเราเอาเลือดเอาเนื้อทาผืนแผ่นดินนี้นะ โปรดตระหนัก

อย่าหาว่าผมใจแคบกับน้องหม่องเลยนะครับ...ผมว่าเด็กไทยตามพื้นที่กันดารชายขอบ ที่อยู่ตามชนบทต่างๆของไทย ที่ไร้การเหลียวแล ยากจนทั้งโครตทั้งตระกูล เดินเท้าเปล่าไปโรงเรียน ไม่มีรองเท้าจะใส่ ไม่มีเสื้อผ้าจะใส่ไปโรงเรียน ขาดแคลนอาหารดีๆ ที่บ้านไม่มีห้องน้ำ เวลาไปขี้ก็ต้องขุดหลุมกลบตามป่าละเมาะแถวๆบ้าน และยังมีอะไรแย่ๆอีกมากครับที่ผมก็พูดไม่หมด พวกผู้ใหญ่ไม่สงสารเด็กเหล่านี้เหรอครับ กรณีเด็กชายหม่องถือว่าโชคดีกว่าเด็กไทยบางคนหรือเด็กพม่าบางคน ก็เพราะอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่(ที่ถือว่าเป็นหัวเมืองหลัก เป็นจ.ท่องเที่ยว มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และมีงบประมาณอุดหนุนมากกว่าอ.ชายขอบ และจ.ชายขอบ ของไทย) และมีอาจารย์ส่งเสริมผลักดันที่ดี...แล้วเด็กไทยที่ข้นแค้นเหล่านั้นรวมถึงครอบครัวคนไทยที่ยากจนมากๆๆๆๆๆของเด็กล่ะ เป็นเยาชนอ.ภูธร ของจังหวัดภูธรอีกที สู้เยาวชนในสังคมเชียงใหม่(หัวเมืองหลัก) ก็ไม่ได้ ทั้งอาจารย์ก็เป็นอาจารย์ในอ.ภูธรภูธร สู้อาจารย์จากเชียงใหม่ไม่ได้ เหตุผลที่ผมคิดว่าสู้ไม่ได้ก็เพราะโรงเรียนต่างๆในอ.บ้านนอก ของจ.บ้านนอก ในไทย ยังคงขาดแคลนงบประมาณการพัฒนาทางการศึกษา รวมถึงไม่มีงบอัดฉีดเพื่อเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่อาจารย์บ้านนอก ซึ่งเมื่อเทียบกับจ.ใหญ่ๆแล้วสู้ให้ตายยังไงงบประมาณก็ไม่เท่ากันหรอกจริงมั้ย .....และพวกที่มีอำนาจสั่งการต่างๆโดยเฉพาะพวกรัฐมนตรีทั้งหลายแหล่ เอาพวกเด็กไทยภูธรบ้านนอกเหล่านั้นไปไว้ที่ไหน ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ผมมีวัตถุประสงค์คืออยากให้ใส่ใจคนไทยด้วยกันมากกว่าครับ สงสารคนไทยด้วยกันให้มากๆ พัฒนาเด็กไทยให้มากกว่าเด็กพม่า พม่ายังไงก็คือพม่า ต้นตระกูลของเด็กชายหม่องก็คือพม่า พม่าฆ่าฟันต้นตระกูลบรรพบุรุษไทยของเรา เผาวัดของเราเอาทองไปบำรุงมหาเจดีย์ยักษ์ของมัน แล้วอย่างนี้พวกผู้ใหญ่ในประเทศ ยังจะเทอดทูนกันอีกเหรอ เลือดเนื้อปู่ทวดของเราหยาดลงสู่ดินนองเต็มพื้นไปหมด พวกคุณๆเคยคิดบ้างไหม บรรพบุรุษรู้คงหลั่งน้ำตาที่เห็นคนไทยเห็นคนพม่าดีกว่า ผมอยากจะให้เด็กชายคนที่ได้ที่สองตอนที่แข่งกับน้องหม่องที่เชียงใหม่ได้ไปแข่งมากกว่าครับ เพราะระยะเวลาที่เขาทำได้ก็สูสีกับน้องหม่องอยู่เหมือนกัน ร่อนลงพื้นต่างกันไม่กี่วินาที และถ้าสมมุติว่าเขาไปแข่งแล้วชนะ ก็เท่ากับเป็นตัวแทนคนไทยจริงๆ ไม่ใช่คนพม่าที่ป็นตัวแทนคนไทย และหากเขาชนะเขาก็ต้องเอาเหรียญมาฝากประเทศเหมือนกันแหละ(ผมว่าน้องเขาที่เป็นเด็กไทย หากได้รับรางวัลต้องเอามาฝากเหมือนน้องหม่องอยู่แล้วล่ะ) ดังนั้นผมจึงอยากให้ผู้ใหญ่ที่มีอำนาจสั่งการ อย่าเหิมเกริมนึกแต่เอาหน้าป้อนรางวัลต่างๆแก่น้องหม่อง(รางวัลทั้งหลายตามที่ได้ประกาศออกสื่อนั่นแหละ) โดยอาศัยงบประมาณแผ่นดินที่เป็นภาษีของคนไทย เน้นนะครับว่า"ภาษีคนไทย" ซึ่งเป็นภาษีของชาติที่มีไว้เพื่อคนไทยเท่านั้น คุณเคยถามคนไทยบ้างไหมว่าเค้าเห็นด้วยกี่%ที่คุณเอางบหลวงไปเที่ยวแจกจ่ายอย่างไร้จรรยาบรร คุณเอางบส่วนตัวดีกว่าไหมถ้าอยากเอาหน้าน่ะ....มีอีกหลายเรื่องอยากระบายครับ แต่พอแค่นี้ก่อน ดูว่าจะมีคนเห็นด้วยกับผมมั้ย

ปล.ผมความคิดเห็นของ คห.ที่8 มากครับ .....ทำไมผอ.ถึงโง่อย่างงี้ คงเกิดในครอบครัวที่ดี ไม่เคยเจอสังคมแย่ๆล่ะสิ เคยเห็นชีวิตในสลัม หรือเคยเห็นเด็กไทยที่อยู่บ้านนอกๆๆๆๆ( เคยเห็นที่บ้านนอกกว่าแถวโรงเรียนบ้านห้วยทราย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ บ้างมั้ย )และคุณเคยตระหนักถึงประวัติศาสตร์ชาติไทยมากแค่ไหน รู้มั้ยว่าเสียเขตแดนไปเท่าไหร่ให้กับพม่า ตระหนักถึงความมั่นคงของชาติมากแค่ไหน รู้มั้ยว่าในแต่ละวันไทยสูญเสียเงินให้กับแรงงานพม่าเหล่านี้มากเท่าไหร่ มีพม่าเข้ามาในประเทศมาแย่งแรงงานไทยเท่าไหร่(ผมเคยเห็นพม่าคนหนึ่งเป็นตั้งผู้รับเหมาก่อสร้างแหน่ะ ก็ไม่เก่งหรอก แต่ก็มีลูกค้าคนไทยมาใช้บริการ เพราะมันสร้างบ้านถูกดี แต่ไม่รู้ว่าถูกต้องตามหลักวิศวกรรมรึเปล่านะ) รู้มั้ยคนไทยหวาดกลัวกับพวกพม่าแค่ไหน ผมอยู่เชียงใหม่มาเกิน 20 ปี กลางคืนผมไม่กล้าออกบ้านเพราะกลัวพม่าทำร้าย (วันนั้นมีพม่าแอบเข้ามาในบ้านผม หมาพิทบูล 2 ตัวของผมกัดน่องมันหลุดเลือดไหล และจับได้เมื่อไม่กี่เดือนมานี่เอง จากนั้นผมซัดซะหมอบเลย 555) ผมบอกตรงๆผมไม่ได้ดูถูกหรือเกลียดน้องหม่อง หรอกนะ แต่ผมอยากเห็นคนไทยรักกัน ส่งเสริมกันให้ได้ดี ได้ดีมากกว่าประเทศที่ฆ่าฟันบรรพบุรุษเรา อยากให้น้องที่ได้ที่สองไปญี่ปุ่นมากกว่า จะว่าลำเอียงก็ได้ แต่ก็มีเหตุผลอยู่ที่ลำเอียงครับพี่น้อง

ความเห็นที่ 6-7===> จากที่ได้เข้ามาอ่านแล้ว ก็เข้าใจอารมณ์ของคุณนะคะ แต่... อยากให้หยุดคิดซักนิดนึงว่า การที่น้องจะขนเอาบรรพบุรุษของคุณน้องมาอยู่บนแผ่นดินไทย เพื่อหวังความสะดวกสบายเท่านั้น น้องคงคิดผิดอย่างแรงค่ะ ลองไปคิดดูใหม่นะ ว่าอยากมาอยู่บนแผ่นดินไทย...เพื่ออะไรแน่??? แต่ถ้ายังตอบแบบเดิม คุณน้องกลับไปอยู่กับบรรพบุรุษเถอะค่ะ อย่ามาเปลืองเนื้อที่บนแผ่นดินไทยเลยเนอะ

ความเห็นที่ 8 ===> อ่านประโยคแรกก็เข้าท่าดี แต่อ่านไปซักพัก ก็รู้สึกว่าความเห็นคุณ ก็เริ่ม"แคบ"แล้วล่ะ ยังไงลองเปิดใจซักนิดนะคะ อย่าเพิ่งวิจารณ์ใครโดยที่คุณไม่รู้อะไรจริงหรือเท็จ ไม่งั้น...คุณก็อาจกลายเป็นคน "มองโลกแคบ"ได้นะ : )

ความเห็นที่ 9===> ดูจากการแสดงความเห็น(ที่เหมือนเก็บกดอะไรมา) ของคุณ ...ก็เคารพนะคะ แต่เท่าที่อ่านๆมา อาจจะเป็นเพราะความโชคร้ายของคุณที่ไปเจอแต่มุมมองไม่ดี จนกลายเป็นจุดฝังลึกในสมองแกนกลางของคุณไปแล้วจนคุณอาจจะลืมเปิดใจว่า สังคมนี้ ยังมีอะไรที่ดีอีกเยอะเลยค่ะ เพียงแค่คุณ...เปิดใจ และเปลี่ยนทัศนคติซะใหม่ อย่าเอาอดีต มาสร้างปนกับปัจจุบัน เพื่อวาดให้เป็นอนาคตเลยนะคะ.. แยกนิดนึง ว่าอันไหน อดีต ปัจจุบัน ...ส่วนอนาคต ยังไม่ต้องพูดถึง เพราะอะไรๆก็ไม่แน่นอนค่ะ : )

เห็นด้วยกับ ค.ห. ที่ 10 ค่ะ... 555

มนุษเรามีสิทธิ้จะหยู่ใดทั้วโลก

ถ้าสมัยก่อนไม้มีการสู้รบปจุบันก็คงไม่มีประเทศอยู่กัน ทั้วโลกก็มีการสู้รบกันไม่อย่างนัน ถ้าไม่รบก็ไม่มีประเทศอยู่กัน จริงมัยครับ

ต้องขอพระคุณท่านายกฯ ที่เห็นความสำคัญของคนที่มีชาติพันธุ์เป็นคนไท (ไทย) และขอแสดงความชื่นชมในตัวน้องหม๋อง พี่เป็นคนไททางภาคใต้โน่นแนะ แต่พี่ก็เป็นคนที่มีสายเลือดเดียวบรรพบุรษเดียวกับน้องหม๋องนะ เหมือนกับคนในประเทศไทยประมาณมากกว่าร้อยละ 90 ทีมีเลือดบรรพบุรุษเดียวกับน้องหม๋องนะ พี่ชื่นชมในตัวน้องถึงความเก่งสามารถของน้องหม๋อง แต่ขอให้น้องหม่องได้รู้ว่า ความสามารถในตัวน้องนั้นได้มาจากสายเลือดบรรพบุรุษเรานะ คนไทไง แต่ด้วยที่ต่างชาติรุกราน แบ่งแยกดินแดน ทำให้พวกเราคนไทต้องพรักพรากจากกัน อยู่ในประเทศนี้บ้างประเทศนั้นบ้าง แต่ครอบครัวน้องหม๋องรวมทั้งคนไทในรัฐฉานคงจะไม่โชคดีเหมือนกับพี่และพี่น้องคนไท คนอื่นๆที่ได้อยู่ในประเทศไทย อยู่กับญาติพี่น้องเรา มีในหลวงเป็นผู้ปกป้องดูแลพวกเราไม่ให้ถูกรังแกจากคนต่างเชื้อชาติ แต่คนไทในรัฐฉานเมื่อแผ่นดิน ร.1-4 อยู่กันอย่างมีความสุข เพราะมีกษัตริย์ ร.1-4 ปกป้องดูแล เพระมีสายเลือดคนเชื้อชาติไทเดียวกัน แต่ด้วยถูกต่างชาติเข้ามารุกราน แบ่งแยกดินแดนส่วนนั้นไปทำให้คนไทในรัฐฉานปัจจุบันนี้ต้องน้ำตาตก มีแต่สายเลือดหลั่งไหลจากคนเชื้อชาติไทในรัฐฉานเพราะโดนพม่าเข่นฆ่า ข่มขื่นสาวไทใหญ่โดยหมู่ทหารพม่าแล้วฆ่าทิ้ง และมีการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ไท อยู่ทุกระยะเวลา จนทำให้พ่อแม่น้องหม่องญาติพี่น้องคนไทต้องอยยพหนีตายเข้ามาหาญาติพี่น้องคนไทด้วยกันในประเทศไทย

น้องหม่อง เกิดเมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๔๐ (อายุ 12 ปี) ไม่น่าจะเรียนชั้น ม.4 ตามที่ข้อมูลส่วนบุคคลกล่าวไว้

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นนะคะ

คนเราทุกคนล้วนแต่มีความเห็นของตนทั้งสิ้น แต่ถ้าความเห็นของตนไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าจะทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนก็ควรเก็บความเห็นนั้นไว้ดี ๆ แล้วกันนะคะ

แล้วหลังจากวันที่ 25.5.09 ไม่ไห้แล้วไงต่ออะ

ผมคิดว่า ถึงน้องหม่องเขาจะไม่ใช่คนไทยแท้ แต่ทำไมเราต้องคิดว่าเขาต้องทำเพื่อประเทศชาติด้วยล่ะครับ

คิดซะว่า ที่เขาทำก้เพื่อตัวของน้องหม่องเขาเอง เราก็น่าจะดีใจกับเด็กตัวเล็กๆ ที่มีความสามารถในตัวเองไ่ม่ใช่หรือครับ

อย่าเห็นเรื่องผลประโยชน์มากไปนักเลยครับ

แล้วน้องหม่องจะได่สัญชาติไทยด้วยเหตุผลใด ถ้าดูตาม พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2551) พอจะมีใคร

ตอบได้บ้าง ขอเหตุผลด้วยนะครับ

ผมอยากให้รัฐบาลไทยช่วยพวกผมให้มากๆ ผมจะชวนญาติที่บ้านเกิดผมมาอยุ่เมืองไทย มาเรียนหนังสือมาอยุ่เมืองไทยให้มากๆ เมืองไทยอุ่นดี มีข้าวให้กินที่โรงเรียนตอนกลางวันมีนมให้กิน มีที่พักให้ มีโรงเรียนให้เรียนมีข้าวกลางวันให้กิน มีโรงบาลมีหมอเก่งให้พ่อแม่ผมได้รักษา ผมจะอยุ๋เมืองไทยไปจนตายคับ ผมไม่อยากไปเป็นทหารที่บ้านพม่า ยากจนลำบาก ตอนนี้ผมเก่งคอมเล่นเกมได้ ผมจะอยุ่เมืองไทย อย่าไล่พวกผมเลย ญาติๆผมจะมาเมืองไทยให้หมดไม่เหลือสักคนที่พม่าคนไทยใจดีมากๆผมรักครุไทยคนไทย มากๆ ผมจะซื้อบ้านโตสวยซื้อรถแพงๆอยุ่เมืองไทย ตอนนี้คนที่บ้านผมมาจากพม่าเข้าเมืองไทยมาทุกวันคับ คนไทยอย่าไล่ผมนะคับผม รักที่นี่บ้านพม่าไม่รักพวกผมไม่ดูแลพวกผม ตอนนี้ผมเก่งภาษาไทยผมเรียนดีผมพูดไม่เป็นแบบพ่อแม่ ถ้าผมสอบได้อยากเรียนมหาลัย แต่ครูและเอนจีโอจะขอให้พวกผมได้เรียนถึงปครี ฟรีแบบคนไทย ผมอยากให้พ่อแม่และคนพม่าสบายแบบคนไทย ตอนนี้ พ่อแม่กับพี่น้องผมส่งข่าว ให้พากันมาเมืองไทยให้มากๆ จะได้มีเพื่อนมากไม่ถุกคนไทยรังแก ถ้าใครรังแกทำร้ายพวกผมจะได้ไม่กลัวอีก ผมอยากให้รัฐบาลไทย ยกเมืองให้พวกผม1จังหวัดจะได้มีที่อยุ่ที่กินมีโรงเรียนโรงบาลให้พ่อแม่พี่น้องเชื้อชาติของผมได้อยุ่ดีกินดี ผมไม่มีประเทศอยุ่อยากให้รัฐบาลไทยยกจังหวัดที่มีเนื้อที่กว้างๆไว้ให้พวกผมได้อยุ๋นึกว่าทำบุญให้พวกผม อยากให้เอนจีโอมาช่วยพวกผม กับฝรั่งมาช่วยผม พวกผมมีเว็บไชด์ที่ทำกันขึ้นมาเป็นพาษาไทยลองเข้าไปในgoogle นะคับ อยากขอบคุณรัฐบาลไทยที่ใจดีเอาใจพวกผมผมชอบมากคับ

สวัสดี ครับผมเด็กชายนฤปนาถ ชูคงนักเรียนโรงเรียนสภาราชินีจ.ตรังผมก็ดีใจกับน้องหม่องด้วยนะครับที่ได้รับรางวัลที่1ประเภทเดียวเเที่3ประเภททีมและผมขอให้ครอบครัวน้องหม่องมีความสุขนะครับ

ด.ญ.รัตนชนก ศรีปล้อง

สงสารน้องหม่องจังเลยคะ

ที่น้องหม่องไม่มีสัญชาติ

สงสารก้อสงสารทามมัยเมืองไทยจัยร้ายจังเรยคร้า น่าจะมีพื้นที่สำหรับเดกที่ม่ายมีสันชาติและน่าจะเปิดเปนโรงเรียนปัยเรยยิ่งดี หั้ยเน้นเกี่ยวกัยสิดทิเสรีภาพที่ทุกคนควรจะมี เออลืมเเนะนำตัว ชัญญา ปทะวานิชยุตรัง โรงเรียน สภาราชินีเเร้วตอนนี้ดีจัยกะน้องด้วย

ที่มีสันชาติสักที่เมืองไทยต้องอย่างนี้ถึงจะด้ายความ รักเมืองไทย รักครุแป้นที่สุดรักเพื่อนทุกคน1/2 แระก้อ

รัก นายหลวงที่สุดเรยจร้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท