เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน


เทคโนโลยีสารสนเทศ

          แนวโน้มวิธีการเรียนรู้ของนักเรียนนักศึกษาในอนาคตดูแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก คือจะเน้นตัวผู้เรียนเป็นหลัก แทนการเน้นตัวผู้สอนที่สอนนักศึกษาจำนวนมากพร้อมกันทั้งห้อง ซึ่งเป็นวิธีที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมเมื่อประมาณสองศตวรรษก่อน วิธีการเรียนในคริสต์ศตวรรษที่ 21 นี้จะเป็นการเรียนรู้แบบสร้างประสบการณ์โดยเน้นให้นักศึกษาค้นพบด้วยตัวเอง (Learning by Discovery) เป็นการศึกษาที่นักศึกษาจะเรียนรู้ว่าจะเรียนรู้เองต่อไปได้อย่างไร (Learning How to Learn) ที่เป็นดังนี้ได้ เพราะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ทำงานมัลติมีเดียจะทำให้เราสามารถกลับไปใช้ระบบที่อาจารย์ทำหน้าที่สำคัญในการสอน และชี้นำนักศึกษาเป็นรายบุคคล คอมพิวเตอร์จะช่วยให้อาจารย์ไม่ต้องทำงานซ้ำๆกันในการสอนกิจกรรม  อย่างง่าย และสามารถใช้เวลามากขึ้นกับนักศึกษาที่ต้องการความเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ การศึกษาที่ใช้เทคโนโลยี (Technology Aided Education) มีข้อได้เปรียบหลายประการคือ
          - การเรียนรู้เป็นแบบโต้ตอบกัน
          - นักศึกษาจะเรียนรู้ได้ในอัตราความเร็วที่เหมาะสมกับตนเอง
          - การเรียนรู้จะเกิดขึ้นที่ใดก็ได้ โดยผ่านระบบการเรียนทางไกล (Distance Learning) ที่ต่อโยงผู้เรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียไปยังศูนย์การศึกษา
          - อุปกรณ์ประกอบการเรียนจะช่วยให้เข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น เพราะจะมีทั้งอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง และการต่อโยงของเนื้อหาในแบบไฮเปอร์มีเดีย (Hypermedia) ซึ่งช่วยให้นักศึกษาสามารถถามถึงสิ่งที่ตนสนใจต่อโยงกันไปได้เรื่อยๆโดยไม่ถูกจำกัดให้เห็นเฉพาะส่วนที่กำหนดไว้

          วิธีการเรียนรู้เช่นนี้จะมีใช้ในทุกระดับการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงระดับอุดมศึกษา รวมทั้งระดับการฝึกอบรมวิชาชีพต่างๆอีกด้วย นอกจากนี้ วิธีการสอนเช่นนี้ก็ทำให้สามารถรวมเนื้อหาของวิชาที่เกี่ยวเนื่องกัน (Content Integration) ให้สามารถสอนไปพร้อมกันเช่น สามารถสอนเนื้อหาวิชาคอมพิวเตอร์ วิชาการเงิน และวิชาจริยธรรม ในส่วนที่เกี่ยวข้องกันไปพร้อมกัน แทนที่จะต้องสอนแยกกันเป็น 3 วิชา ซึ่งจะทำให้เข้าใจยาก เช่น การประยุกต์ใช้งานเนื้อหาส่วนที่เป็นเรื่องของจริยธรรมในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อทำงานด้านการเงิน เป็นต้นนอกจากนี้ ยังมีหลายกรณีที่สามารถทำการทดสอบผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ไปยังศูนย์การศึกษา ซึ่งสะดวกต่อการวัดผลการเรียน และการกำหนดมาตรฐานคุณภาพของการศึกษาในระบบการสอบด้วยคอมพิวเตอร์แบบมาตรฐาน (Computerbased Uniform Testing) นักศึกษาที่เรียนรู้ได้ช้าก็สามารถเรียนต่อเนื่องไปได้โดยใช้เวลามากขึ้นขณะที่นักเรียนที่เรียนรู้ได้เร็ว ก็สามารถก้าวหน้าไปได้เร็วขึ้น แทนที่จะต้องรอขึ้นชั้นใหม่พร้อมกันทุกคน การสอบก็สามารถทำได้เมื่อนักศึกษาพร้อมที่จะสอบ โดยตัวข้อสอบจะถูกสร้างขึ้นใหม่สำหรับนักศึกษาแต่ละคน เป็นการตัดปัญหาการทุจริตหลายอย่างที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในห้องสอบ

          สำหรับปัจจุบันตามสถาบันการศึกษาต่างก็มีนโยบายที่จะนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อเป็นการพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา ช่วยให้นักศึกษาสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยทำในรูปแบบของ E-Learning ซึ่งมีการนำเอาโปรแกรมต่าง ๆ เข้ามาช่วยพัฒนา เช่น Moodle หรือ Scorm เป็นต้น และการเรียนรู้แบบนี้ยังช่วยในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน คือ
         1. ทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือล้นอยากจะเรียนมากขึ้นเพราะใช้สี่อที่ทันสมัย
         2. ทำให้ผู้เรียนมีความกล้าที่จะแสดงคิดเห็น กล้าที่จะพูดมากยิ่งขึ้น
         3. ทำให้ผู้เรียนสามารถก้าวทันเทคโนโลยี และสามารถใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ได้

 

  https://docs.google.com/spreadsheet/viewform?formkey=dGEzMjNtN0JjVFBOb2hyOUxQaERsWXc6MQ

หมายเลขบันทึก: 291315เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เห็นด้วยกับ อ.นิภาภรณ์ นะคะที่จะนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการเรียนการสอน ....แต่เห็นว่าในช่วงแรกควรใช้เป็นบางส่วนควบคู่ไปกับการเรียนการสอนในห้องเรียน เพื่อให้ผู็เรียนและผู้สอนมีปฏิสัมพันธ์กัน และผู้สอนสามารถประเมินความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของกลุ่มผู้เรียนว่าอยู่ในระดับใด รวมทั้งตัวผู้สอนเองมีความพร้อมในการจัดรูปแบบการเรียนการสอนหรือไม่ มีเกณฑ์การประเมินผลการเรียนที่เป็นมาตรฐานหรือไม่  ตลอดจนการจัดทรัพยากรรองรับการใช้งานของบุคลากรและนักศึกษาในสถานศึกษามีความเพียงพอมากน้อยเพียงใด จึงเป็นสิ่งที่ต้องทบทวนในอันดับแรกค่ะ

การเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใช้ระบบ เทคโนโลยี เป็นเครื่องมือ ดูเป็นเรื่องที่ นำสมัย นะคะ

แต่ในบริบทของความเป็นจริง ประกอบกับ วัฒนธรรม และ พฤติกรรม ของเยาวชน ส่วนใหญ่ เราอาจต้องทำวิจัย รองรับ ว่า พวกเค้าสามารถกำกับควบคุม ตนเองได้มากน้อยเพียงใด... ลองคิดแบบให้เข้าใจ ง่าย ๆ การเรียนด้วยตนเอง ทางระบบอีเล็คทรอนิค

ถ้า เยาวชน ท่านใด สามารถทำได้สำเร็จ ตามเป้าประสงค์ ของผู้สร้างหลักสูตร นั้นๆ ก็ต้องชื่นชม อย่างมากเลยทีเดียว เพราะมันคือ บทพิสูจน์ และ ทดสอบ ได้ว่า เยาวชน ท่านนั้น มี"วินัย" ในตนเอง สูงมาก....เข้าตำรา " ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด... คือ การชนะใจตัวเอง" นะคะ

ในสถาบันการศึกษา ใครใช้เทคโนโลยีพื้นฐาน อย่าง Internet ไม่เป็นต้องบอกว่าเชยจริงๆ นะคะ  ไม่รู้ ไม่สนใจ ก็จำเป็นต้องเรียนรู้ล่ะค่ะ  ยอมรับว่าเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันจริงๆ

โดยเฉพาะอย่างเราๆ นิสิตปริญญาเอก ขอบอกว่า จำเป็นที่สุด ไม่มีวันใดที่จะไม่ได้ท่องโลก Internet เพื่อสืบค้นข้อมูล รับรู้ข้อมูลข่าวสารจากอาจารย์และเพื่อนๆ

Blackboard/e-learning ที่ไม่เคยทำ ก็จำเป็นต้องทำ  เพราะเป็นส่วนหนึ่งของงานที่ได้รับมอบหมาย  ดูเหมือนถูกบังคับ  แต่ก็ทำให้ได้เรียนรู้ และรู้สึกว่าตนเอง update ขึ้นทันตา ...ในที่สุดก็ต้องจำนนต่อ IT โดยเฉพาะการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้มากมายจาก  gotoknow แบบนี้ล่ะค่ะ 

การเรียนการสอนแบบนี้จะเปลี่ยนบทบาทของผู้เรียนจากที่เป็นผู้รับข้อมูลความรู้เพียงอย่างเดียว ไปสู่การเป็นผู้ที่สามารถสร้างบทเรียนได้เอง (Passive to Active) ซึ่งผู้เรียนจะต้องมีลักษณะการเีรียนรู้แบบนำตนเอง มีความรับผิดชอบ มีวินัยในตนเองพอสมควร จึงจะทำให้การเรียนการสอนแบบนี้ประสบความสำเร็จมากขึ้น ผู้เรียนสมัยนี้โชคดีค่ะ ที่มีสื่อการเรียนรู้มากมายให้เลือกเรียนได้ตามความสนใจ และมีรูปแบบที่ทันสมัย น่าสนใจ ชวนให้ศึกษาและติดตาม นี่ล่ะค่ะ การเรียนการสอนยุค net generation

จากบทความของอ.นิภาภรณ์ เห็นด้วยกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนเทคโนโลยี ซึ่งสถาบันต้องมีการวางแผนรองรับการใช้เทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ด้วย

ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีส่วนสำคัญ เพราะโลกของข้อมูล การมีสังคม การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ จะอยู่ใน Internet ทำให้เราได้รับความรู้ที่หลากหลาย นอกจากนั้น เราในฐานะอาจารย์จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้เพื่อที่จะได้มีช่องทางในช่วยเรื่องการเรียนการสอน ช่วยให้ตัวเราได้เป็นนักวิชาการที่แท้จริงในการนำความรู้ที่มีอยู่ในตัวเรามาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้อื่น ทำให้เข้าใจคำว่า Knowledge managment ในระดับหนึ่ง และโดยส่วนตัวได้พยายามที่จะเรียนรู้เพราะตระหนักดีว่าในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญอย่างมาก ตราบเท่าที่เราต้องการพัฒนาตนเองและพัฒนาการจัดการศึกษา ...ให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น

จากบทความข้างต้น เห็นได้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการจัดการเรียนการสอนทุกระดับ และไม่ว่าสถาบันการศึกษาไหนๆ ก็ให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งก็นับเป็นเรื่องดี อีกทั้ง เทคโนโลยีสารสนเทศนี้ ยังสามารถเอื้อโอกาสการเรียนรู้ให้กับเด็กในพื้นที่ห่างไกลและขาดแคลนได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม อย่าละเลยเรื่องการแนะนำให้ใช้ข้อมูล ความรู้ ไปในทางที่ถูกที่ควร รวมถึงส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิตด้วยนะคะ

ม่านได้เรื่องหาข้อมูลม่ายเจอ

เห็นด้วยคัฟ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท