การเรียนรู้เกี่ยวกับ Blog


ทำบล็อกด้วยความตั้งใจ
การจัดทำบล็อกสำหรับผู้เริ่มเรียนควรอ่านทำความเข้าใจก่อนหากไม่แน่ใจในการเปลี่ยนถ้อยคำอย่าเพิ่งลบเพราะจะเป็นการลบออกทั้งหมด  และเป็นเรื่องต้องใช้เวลาพอสมควรสำหรับการจะเริ่มต้นใหม่   บล็อกคืออะไร  " Blog"

บล็อก เป็นเสมือนสมุดบันทึกหรือไดอารี่ของแต่ละบุคคลที่เน้นการ “ให้” ทานที่เป็นความรู้แก่บุคคลอื่นผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยเน้นการบันทึกเป็นตัวหนังสือ รูปภาพ หรือ ไฟล์ข้อมูลต่างๆ ที่ใช้บรรจงแสดงความคิด ความรู้ ประสบการณ์ และเทคนิคการทำงาน อันนำมาซึ่งผลงานแห่งความสำเร็จต่างๆ ทีละเล็กละน้อย โดยนำเสนอหนึ่งหรือสองประเด็นต่อบันทึก และเขียนโดยสม่ำเสมอตั้งแต่วันละบันทึกจนถึงสัปดาห์ละบันทึก สะสมไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเทคนิคการเขียนที่ทีมงานพบว่าจะสามารถสร้างจำนวนผู้อ่านประจำได้ดีกว่าการเขียนบันทึกอย่างไม่มีความสม่ำเสมอไม่ว่าบันทึกที่เขียนจะสั้นหรือยาวก็ตาม  และยิ่งไปกว่านั้น การเขียนบล็อกยังเป็นการแสดงความพร้อมที่จะ “ให้” พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสิ่งที่ผู้เขียนบล็อกจะ “ได้” รับกลับคืน คือ ยิ่งเขียนยิ่งสร้างความมั่นใจให้ตนเองในสิ่งที่ตนเองรู้ (Confidence) และยิ่งเขียนก็ยิ่งเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ตนเอง (Creditability) สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อการจัดการความรู้อีกเช่นกัน 

เรียบเรียงโดย...คุณอภิษฐา   วงศ์วานิช

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29079เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 06:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอให้กำลังใจในการจัดBlog ให้สำเร็จนะคะ หากไม่แน่ใจอย่าเพิ่งลบ

ก็ต้องค่อย ๆ ฝึกหัดทำไปวันละเล็กวันละน้อย ผมเอ็งก็มีปัญหาเหมือนกัน ที่นำเรื่องการเรียนภาษาจีนจาก BBC ตัวอักษรและบรรทัด กระโดดไปกระโดดมา ตอนแก้ไขใช้ตัวขนาดหนึ่งพอแสดงผลก็เป็นอีกแบบหนึ่ง ตอนนี้ก็ยังแก้ไม่หายครับ.
ขอให้กำลังใจ ค่อย ๆ  ทำให้สำเร็จก่อนวันเสาร์ที่ 20 พค.49 นะคะ

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ขยันอีกนิดค่ะ

ยินดีด้วยนะคะ ที่ทำเว็บลิงค์ได้สำเร็จ ขอบคุณที่ให้ความรู้ในการเขียนบล็อก

ช่วยสอนให้ผมหน่อยนะครับ

http://gotoknow.org/pakdeepalasak

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท