Knowledge Asset


ในวันที่  25 พ.ค.49 สคส.จะจัดการประชุมภาคีจัดการความรู้ภาคราชการครั้งที่3ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตรในเวลา9.00-13.00 น     วาระแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่สำคัญครั้งนี้ เรื่อง การออกแบบ  สร้าง  และใช้  คลังความรู้(Knowledge  Asset)    อยากให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอรูปแบบคลังความรู้ของหน่วยงานตนเอง  ในการคิดสร้าง  ออกแบบ  เก็บ  เผยแพร่  และใช้        ดิฉันกำลังติดตามจาก 4 PCT   งานแนะแนว(ไปคุยกับคุณเปี่ยมสุขแล้ว ) และงานอื่นๆเช่น  ข้อมูลจากห้องสมุดด้วยค่ะ       ใครทำได้ดีและจะไปประชุมด้วยช่วยแจ้งที่คุณนก(ยังไม่ทราบโควต้าจากสคส.)     งานนี้ต้องขอตัวช่วยเยอะๆค่ะเพราะทำยากจริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #ka
หมายเลขบันทึก: 29076เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 06:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ใครทำดีต้องซี 8 ด้วยหรือเปล่า  ทำดีไม่อยากได้อย่างอื่น อยากได้ 8 หรือ 9 ก็ได้ ให้ได้หรือเปล่าท่าน ผ.อ.

คุณ "เบื่อทำความดี" ลองอ่านดู

ได้ข้อความดีนี้มาจาก blog ของ Dr. ka-poom

"ข้าราชการ"  หมายถึง ผู้รับใช้ของราชา (หรือป่าวครับ)
แล้วสิ่งที่ผู้รับใช้ของพระราชาพึงกระทำก็คือ การทำงานช่วยเหลือประชาชนของพระองค์ ตามตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย...

อย่างมอง แค่ซี แค่ระดับ  หรือตำแหน่ง แต่มองที่งาน มองที่ผู้รับบริการ น่าจะทำให้สังคมเรามีไรดีๆขี้นเยอะเลย

อย่าเพิ่งเบื่อทำความดีเลย..

น่าเห็นใจท่าน ผอ. ถ้าท่านสามารถเอา ซี 8 ซี 9 ให้พยาบาลทุกคนได้ท่านคงให้ไปแล้วแหละ

การทำความดี แม้ไม่ได้รางวัล ไม่ได้ซี 8 หรือซี 9 แต่ที่แน่ๆถ้าทบทวนดีๆคนทำดีย่อมได้สิ่งตอบแทนที่ดีแน่ อย่างน้อยใจตนเองก็เป็นสุขที่ได้ทำดี (ทบทวนอย่างเป็นกลาง ลบอคติก่อน)

มีความสามารถ มีสิ่งดีๆ นำออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์เถอะ เราควรคิดว่าไม่ได้ทำดีเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่ทำดีเพื่อองค์กร และผืนแผ่นดินเกิด น่าจะสบายใจกว่ามั๊ย.......

ธรรมะของคุณ water lily สุดยอดจริงๆ ค่ะ

อยากเป็นกำลังใจให้กับคนที่คิด (เอง) ว่าทำดีไม่ได้ดี เพราะความจริงแล้วการทำความดีมีผลต่อตนทั้งภพนี้และภพหน้านะ จะช้าหรือเร็วขึ้นกับอีกหลาย ๆ ปัจจัย หากแม้ว่าเราสั่งสมมามากแล้วก็จะส่งผลเร็วหน่อย แต่ถ้าหากช้าไปนิดก็ต้องอดทนรอคอยค่ะ ความดีไม่ไปไหนแต่จะอยู่ที่ใจของเรานะ (จะบอกให้)

เห็นด้วยกับพี่เล็กที่ว่าการทำความดีหรือคิดดีเป็นสิ่งที่ให้ผลดีแน่นอน... การทำงานเป็นข้าราชการบางทีมันก็มีความกดดันที่เราอาจจะต้องยอมเสียสละประโยชน์บางส่วนของเราไปบ้าง แต่คุณค่าที่ได้นอกเหนือจากการได้รับยศสรรเสริญแล้วก็คือความรู้จักเป็น"ผู้ให้" มิใช่"นักแลกเปลี่ยน"....สถาบันก็เหมือนบ้านหรือครอบครัวเรารู้ว่ามีปัญหาแต่จะแก้ไขอย่างไร..ผอ.คนเดียวก็คงทำไม่ได้ทั้งหมดแต่คงที่อยู่ใจที่เราจะให้กับคนอื่นๆร่วมกันตรงนี้อย่างไร...ถ้าตอนนี้พี่เบื่อทำความดียังไม่พร้อมที่จะให้ใครเชื่อว่าผอ.ก็ไม่สามารถไปบีบบังคับได้

ในตอนแรกก็ไม่ทราบว่าจะต้องเป็นตัวแทนไปฟัง เรื่อง การออกแบบ สร้างและใช้ 'คลังความรู้ (KM) ครั้งที่ 3 นี้ นะคะ คือพี่ping มาบอกให้รู้ตัวล่วงหน้า ซัก 2 วัน ก็รู้สึกว่า เราก็ไม่ค่อยจะมีความรู้เรื่องนี้ซักเท่าไหร่ แต่ก็เคยฟังมาบ้างตอนเรียนมหิดลค่ะ ก็ประสบการณ์ไม่มี ก็เพิ่งจะเข้าไปเขียน blog ของคุณหมออัจฉรานี่แหล่ะค่ะ และก็ดีใจที่มี blog ของหน่วยงานตนเอง เพราะจะได้ มีการ note เก็บไว้ แทรกความรู้เรื่องการ Code Diagnosis ที่ได้เรียนมา และก็อ่านทุก post ของท่าน และก็ยังเข้าไปอ่านในหน่วยงานอื่นๆ ด้วยโดยใช้เวลานอกราชการทุกครั้ง เพราะที่บ้านเร็วกว่าเยอะค่ะ อันนี้ไม่ใช่ที่บำราศฯ ช้านะคะคือที่บำราศฯก็เร็วแต่เป็นเรื่องข้อจำกัดอย่างอื่นด้วย  ก็ต้องขอขอบคุณพี่ping และพี่mom ด้วยค่ะที่ให้โอกาส

ขอสรุปที่ได้ไปประชุมมานะคะ  การจัด KMของภาคราชการ จะสามารถไปเข้าร่วมได้ กรมละ 3 คนเท่านั้น ทั้งหมดมี 227 หน่วยงานก็ 681 คน เป้าหมายขับเคลื่อน KM ในภาครัฐ   และในส่วนภาคี ก็จัดมหกรรมแห่งชาติ ที่ไบเทค บางนา วันที่ 1-2 ธันวาคม 2549 ซึ่งสามารถจะเข้าร่วมได้สำหรับผู้ที่สนใจ

ในส่วนของ KM ที่ได้จากประสบการณ์ของแต่ละที่ ก็จะมีกลยุทธ์ต่างๆของตัวเองที่จะทำอย่างไรให้องค์กรของตนมีการเข้ามา share  สกัดความรู้ที่ได้นำมา เสนอผ่านทาง IT อย่างเป็นระบบ และหยิบมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ

ซึ่งเมื่อมองภาพกลับมาที่บำราศฯ ก็จะทำให้นึก ถึงระบบ IT ของเรา เรื่อง Internet และ Intranet   ในความเห็นส่วนตัวคือมีน้ำอยู่แล้ว แต่ยังขาดตุ่มที่ใส่น้ำนั้น และคนที่มาตักน้ำนั้นไปใช้

คือขอเสนอในส่วนของงาน IT ที่ต้องรับภาระหนักตรงนี้ ในส่วน Intranet ตอนนี้เราเน้นใช้ส่งเอกสารแทนกระดาษซึ่งดีมากเพราะจะทำให้ลดต้นทุน  แต่ในส่วนการพัฒนาในด้านการค้นข้อมูลที่เป็นภายในของหน่วยงานสถาบันยังไม่เกิด เพราะบางเรื่องเราต้องมีการปกปิดเป็นความลับสำหรับข้อมูลผู้ป่วย หรือรายงานบางอย่างที่ต้องการเผยแพร่เฉพาะสถาบันของเรา ก็ยังไม่มีตุ่มให้ใส่ ค่ะ ขอฝากคุณหมอกฤษฎา ไว้ในที่นี้ด้วยนะคะ

ส่วนท่านอื่นๆ ที่ได้ไปด้วยก็จะมีความคิดมุมมองอีกก็ให้ติดตามกันต่อไปนะค๊ะ

จูนเก่งเรื่อง ITและเป็นที่พึ่ง(ที่ใกล้ตัวที่สุด)ของพี่มาตลอดเวลามีปัญหา  คิดไม่ผิดที่ส่งจูนไปแทน เราจะได้ลปรร.กันมากขึ้นในการนำ ITมาพัฒนางานของเรา ขอบคุณที่เล่าสู่กันฟังค่ะ

น้องจูนของพี่เยี่ยมจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท