ต่อ จิ๊กซอว์ KM สถาบันบำราศนราดูร (2)


ผลตอบรับคือ ข้อร้องเรียนในพฤติกรรมบริการลดลง และคนไข้มีความตื่นตัวในการเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายตอนเช้ามากขึ้น ซึ่งในกลุ่มคนแก่จะชอบมากถึงขนาดเข้ามาถามว่า “เมื่อไหร่จะเริ่มกิจกรรมออกกำลังกายซะทีล่ะหนู”

หน่วยต่อไปคือ ทีมอายุรกรรม ตึกผู้ป่วยนอก มี

คุณอำนวยพร ชัยมงคล หัวหน้าทีม

และ คุณแตงอ่อน จันทร์จุ้ย ผู้นำออกกำลังกาย มาพูดคุยเล่าเรื่องให้เราได้ฟัง
            และอารัมภบทว่า เนื่องจากปัญหาในการเข้ารับการรักษาพยาบาลของภาครัฐ ที่หลายๆคนประสบมากับตัว คือ การได้รับการบริการที่ล่าช้า และภาพของผู้ป่วยกับพยาบาลก็จะเป็นแง่ลบ เนื่องจากไม่มีการสื่อสารกัน และเกิดความเข้าใจผิดในขั้นตอนของการให้บริการ  จนบางครั้งเกิดการปะทะคารมกันบ่อยครั้ง              
            โรงพยาบาลบำราศฯ ก็เช่นกัน ที่พยาบาลมักจะถูกสายตาที่ไม่สู้ดีนักจากคนไข้ ในการรอรับการรักษาที่ต้องติดขัดเรื่องการให้บริการหลายๆประการ ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา  ทีมพยาบาลก็คิดกิจกรรมที่จะช่วยให้คนไข้คลายเครียดระหว่างการนั่งหายใจทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ของคนไข้ และหันมาออกกำลังการเตรียมร่างกายและจิตใจที่เข้มแข็งให้พร้อม ก่อนเข้ารับการตรวจสุขภาพ
            ซึ่งเมื่อเริ่มทำกิจกรรม ออกกำลังกาย ทุกเช้า 8.30 น. – 9.00 น. ให้กับคนไข้ ก็มีการจัดเป็นทีมในแต่ละวัน ช่วยกันทำกิจกรรมดังกล่าวมีทีมเวรเปล ทีมประชาสัมพันธ์ ทีมอายุรกรรม และก็มีนักศึกษาฝึกงานมาช่วยเป็นบางวัน
            โดยลักษณะของกิจกรรม จะให้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ แจ้งถึงขั้นตอนการตรวจของโรงพยาบาลก่อน และพยาบาลก็จะมาบอกว่าวันนี้จะมีกิจกรรมประเภทไหน ใครสามารถร่วมกิจกรรมเหล่านี้ได้บ้าง ซึ่งเป็นวิธีการสืบค้นไปหาคนไข้ไปในตัว ใครมีอาการเป็นอย่างไร หนักเบา ขนาดไหนก็สามารถเข้าตรวจได้ก่อนตามความเหมาะสม
             ซึ่งผลตอบรับคือ ข้อร้องเรียนในพฤติกรรมบริการลดลง และคนไข้มีความตื่นตัวในการเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายตอนเช้ามากขึ้น ซึ่งในกลุ่มคนแก่จะชอบมากถึงขนาดเข้ามาถามว่า “เมื่อไหร่จะเริ่มกิจกรรมออกกำลังกายซะทีล่ะหนู”
ถือว่าหน่วยนี้เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคนไข้จากแง่ลบ มาเป็นแง่บวกมากขึ้น และยังมีการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพยาบาลกับคนไข้กันมากขึ้นด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 29056เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าจะขอบคุณแทนคนไข้นะคะ

น่าจะเอามาเป็นแบบอย่างด้วย  ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท