หนุ่ม tapee
นายธนวัฒน์ (บุญรินทร์) กล่อมเกลี้ยง

การกำจัดด้วงแรดในปาล์มน้ำมันโดยการใช้ฟีโรโมน


ฟีโรโมนกำจัดด้วงแรดได้ดี

  การกำจัดด้วงแรด

                ด้วงแรดเป็นศัตรูพืชที่ทำความเสียหายให้กับ พืชตระกูลปาล์ม  เช่น  มะพร้าว  ปาล์มน้ำมัน  ด้วงแรดมี  2  ชนิด  คือ ชนิดเล็ก  และชนิดใหญ่  ส่วนใหญ่ทางภาคใต้มักพบชนิดเล็ก   ด้วงแรด ซึ่งตัวอ่อนไม่ทำลายพืช  ทำลายเฉพาะตัวเต็มวัย  ด้วงแรดวางไข่ตามกองปุ๋ยหมัก กองปุ๋ยคอก กองเศษพืช ที่กองหนาเกิน  10 ซม.ที่มีความชื้นพอเหมาะไม่แฉะ หรือตามต้นปาล์มน้ำมันหรือมะพร้าวที่ตายแล้ว  ตัวหนอนของด้วงแรดเกษตรกรเรียกว่า หนอนทราย  เกษตรกรมักใช้เป็นเหยื่อตกปลา 

               

ลักษณะอาการ

ลักษณะอาการที่ด้วงแรดทำลายต้นมะพร้าว  ปาล์มน้ำมัน  ด้วงแรดจะเจาะเข้าไปกัดกินตรงส่วนยอด  จะเห็นรูที่ตรงโคนทางใบ   และถ้าดูตรงส่วนปลายทางใบจะเหมือนกับการถูกตัด  เป็นรูปหางปลา   ทางใบหัก   ต้นมะพร้าวและปาล์มน้ำมัน  ที่มีขนาดใหญ่แล้วมักไม่มีผลกระทบมากนักถ้าด้วงงวงไม่เข้าทำลายซ้ำ  สำหรับปาล์มน้ำมันขนาดเล็ก  ตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงอายุ  3  ปี เมื่อด้วงแรดเข้ากัดกินส่วนยอดทำให้ขาดและเหี่ยวเป็นโรคยอดเน่าได้เมื่อมีเชื้อโรคเข้าทางบาดแผล  

การป้องกันและรักษา

1.เมื่อพบปาล์มน้ำมันยอดเหี่ยวให้ตัดส่วนยอดทิ้งโดยตัดให้หมดบาดแผลที่ถูกด้วงแรดทำลายโดยแผลตัดต้องตัดให้เอียง 45  องศา  เพื่อไม่ให้น้ำขังในส่วนยอดได้ 

2. จับตัวอ่อนด้วงแรดที่อยู่ในกองปุ๋ยทำลาย

3.  กำจัดตัวเต็มวัยด้วงแรด    โดยการใช้สารล่อ  ฟีโรโมน  (Pheromone)   ด้วยวิธีการใช้สารล่อแขวนในถังล่อ  แขวนให้ถังสูงจากระดับผิวดิน  3  เมตร (ระดับการบินของด้วงแรด)  สารล่อ 1 ห่อ  สามารถใช้ได้  3  เดือน

วัสดุที่ใช้

1.       สังกะสีแผ่นเรียบ  ขนาด  50 X  100  ซม.  2  แผ่น  

2.       ถังน้ำพลาสติกสีดำ  หรือถังสี  ขนาดปากกว้าง  40 ซม. ขึ้นไป

3.       สีสเปรย์  สีดำ   1  กระป๋อง 

4.       เสาไม้หรือเสาเหล็ก ขนาด 6 หุน  ยาว 5 เมตร

5.       เชือกไนล่อนสำหรับแขวนถัง ยาว  10 เมตร

6.       อุปกรณ์อื่นสำหรับใช้ยึดระหว่างถังกับสังกะสีแผ่นเรียบ

7.       วิธีการสร้างถังล่อตามแบบที่แนบ

 

หมายเลขบันทึก: 289752เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • งานนี้ ช่อง 7 สนใจ
  • ต้องให้สาธิตให้ดูหน่อยแล้วละครับ

เรียน ท่านเกษตร อำเภอ ทางฟาร์มของเราได้นำเข้าฟีโรโมนล่อด้วงแรด ซึ่งมีกลิ่นดึงดูดที่ดีมาก เคยได้วางกับดักในสวนมะพร้าวที่บางสะพานดักจับได้ 108 ตัวต่อ8กับดัก ภายใน 3 วัน ส่วนแผ่นกับดักด้านบนกระป๋องทางเราได้สั่งทำพิเศษซึ่งไม่ยุ่งยาก และส่งไปขายต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ถ้าสนใจแผ่นกับดักด้านบน ทางเราจะแถมไปพร้อมกับฟีโรโมน ที่เกษตรกรสั่ง สนใจติดต่อ อนัญญา (ตูน) 08-7816-0677 

สวัสดี พี่ธนวัฒน์ ผมมีงานวิจัยอยู่ตัวหนึ่ง อย่าให้พี่ทดลองดู เป็นพืชคลุมดิน Mucuna จากมาเลเซีย ใช้ปลูกกันในส่วนปาล์มน้ำมัน และยางพารา ให้อินทรีวัตถุสูงมาก สนใจว่างๆ จะเข้าไปเยี่ยมที่สำนักงานครับ สาโรจน์ (ปุ๋ยตราหัวไก่)

ผมสนใจครับ ขอทราบรายละเอียดเพิ่ม หรือ อีเมล [email protected]

เรียนทุกท่าน

ทางบริษัทได้นำเข้า ฟีราโมน ด้วงแรด และด้วงไฟ จากต่างประเทศเข้ามาจำหน่าย สินค้าคุณภาพดีมาก ผ่านการทดสอบแล้วจากสวนมะพร้าวน้ำหอม ที่ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี หากท่านสนใจ กรุณาติดต่อ คุณวัฒนา 089-969-4884

ขอบคุณครับ

 

ขออนุญาติให้ข้อมูลแก่ท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับ ด้วงแรด และด้วงไฟ เข้ามารบกวนสวนของท่าน
เราคือผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ฟีราโมน ด้วงแรด และ ด้วงไฟ จากต่างประเทศ
หากท่านมีคำถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณ วัฒนา 089-969-4884
 
ขอบคุณครับ
วัฒนา
 
 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท