ตารางเวลาละหมาดและถือศีลอดในเดือนรอมฎอน 1430


ในบางประเทศเมื่อวานเป็นวันสุดท้ายของเดือนนี้(ชะอฺบาน) และวันนี้พวกเราคนไทยรอลุ้นว่าวันเสาร์หรือวันอาทิตย์กันแน่ที่จะต้องเริ่มถือศีลอดของปีนี้ ถ้าจะตามวันเวลาที่ผมคำนวณแล้ววันแรกของการถือศีลอดหรือวันที่ 1 รอมฎอนน่าจะเริ่มวันเสาร์(พรุ่งนี้)

ในเดือนรอมฎอน ช่วงเวลาหนึ่งของวันที่พวกเรามุสลิมรออย่างใจจดใจจอคือเวลาละศีลอด ไม่ใช่เพราะไม่สามารถอดทนต่อไม่ได้ ไม่อยากอยากกินหรอกครับ แต่เป็นเพราะบทบัญญัติใด้บัญญัติว่าให้ละศีลอดทันทีหลังดวงอาทิตย์ตกดินหรือเริ่มเข้าเวลาละหมาดมัฆริบยิ่งช้ายิ่งไม่ดี สำหรับปีนี้ในแต่ละวันจะเป็นเวลาเท่าไร?? ปัตตานีเท่าไร?? ยะลาเท่าไร?? พวกเราทุกคนรู้ดี จะตามวันเวลาที่สำนักคณะกรรมการอิสลามเขาแจก(ส่วนเป็นผลงานการคำนวณเองของคณะกรรมการอิสลามผมก็ไม่แน่ใจ) 

มีคำถามบ่อยมากสำหรับพวกเราที่อยู่ในเขตจังหวัดยะลา โดยเฉพาะชาว มอย.(มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา)ที่ผมทำงานอยู่ เราจะตามจังหวัดไหนดี เพราะเราห่างจากตัวเมืองยะลาเพียงแค่ สิบกว่ากิโล และห่างจากตัวเมืองจังหวัดปัตตานี เกือบสี่สิบกิโล  วันนี้ผมเลยขอนำเสนอเวลาละศีลอดที่ผมได้คำนวณตลอดทั้งเดือนนี้ เป็นดังนี้ครับ

ยะลากับปัตตานีไม่น่าจะแตกต่างกัน ถ้าแตกต่างก็มีไม่ถึงหนึ่งนาที และถ้าจะเจาะจงแตกต่างกันจริงๆ แม้กระทั้งภายในปัตตานีเองก็จะแตกต่าง แต่ที่ผมนำเสนอนี้เป็นคำนวณจากกรอบรวมๆ ปัตตานีอยู่ทางทิศเหนือ ยะลาอยู่ทางทิศใต้ ไม่ได้เป็นตะวันออกตะวันตกที่มันน่าจะแตกต่าง และไม่น่าจะแตกต่างกันถึงสองนาทีตามที่เราเคยปฏิบัติมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าที่เราปฏิบัติมานั้นใช้ไม่ได้

ส่วนเวลาที่เริมถือศีลอดนั้นบ้านเราเรียกว่า อิมซาก นั้นโดยปกติแล้วตามปฏิทินที่เขาแจกจะให้ละจากอาหารและสิ่งที่ต้องอดก่อนเข้าเวลาละหมาดฟัจรฺ(ศูบฮฺ) 10 นาที โดยยึดหลักตามหะดีษที่ว่าระหว่างกินอาหารชาหูรฺกับเวลาอาซานศุบฮฺความยาวเท่ากับอ่านอัลกุรอานประมาณ 50 อายัต

 

หมายเลขบันทึก: 289566เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 06:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

อัลฮัมดุลิลละฮฺมีประโยชน์อย่างยิ่งครับสำหรับคนที่ต้องเดินทางและใช้การออนไลน์ในการปฏิบัติหน้าที่ไปด้วย(โดยเฉพาะตัวผม) ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนคุณงามความดีครับ

ใครมีตารางเวลาถือศีลอดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล บ้างคะ ขอบ้างได้มั๊ย ปีนี้ไม่มีปฏิทินดูเลย ขอบคุณค่ะ

ได้รับเรียบร้อยแล้ว ขอบคุณมากนะคะ 

ไม่ทราบว่าตารางเวลาของจังหวัดภูเก็ตบ้างไหมค่ะ

เอาง่ายๆ ไม่ต้องไปคำนวณอะไร คือ เอาตามที่เขาได้กำหนดแล้ว

เว็บไซด์ของไทยเราที่มีให้บริการก็ muslimthai.com

ส่วนของต่างประเทศนั้น ก็ islamicfinder.org

ในเมื่อว่าคุณ อานิส ต้องการ ผมก็ช่วยหามาให้ครับ เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ของผมด้วย

ตารางเวลาละศีลอดและเวลาละหมาดในเดือนรอมฎอนปี 1430นี้ (คลิ๊กได้เลยครับ) 

ผมไม่ได้คำนวณอะไรเลยครับ เอาที่เขามีอยู่แล้ว และคิดว่าใช้ได้แล้วครับ

ต้องการตารางของ จ.ประจวบ

ผมไปดัดแปลงของกรุงเทพฯ

ชื่อยังใช้ Bangkok อยู่ แต่ผมเปลี่ยนจุดที่คำนวณแล้ว ให้ไปเป็นที่จังหว้ดประจวบ ผมใช้ตรงบริเวณอำเภอเมือง ที่ 11.792 และ 99.723

เวลาที่ประกฏอยู่เป็นเวลาของอำเภอเมือง จังหวัดประจวบ ส่วนอำเภออื่นๆ อาจจะมีแตกต่างกันบ้าง

คลิ๊กที่นี้ครับ

والله أعلم

 

กำลังติดตามอยู่พอดีครับ

สลามัต บูลัน รอมาฎอน

ยาซากัลลอฮฺ

สลามมูอลัยกุมฯ

แวะมาเยี่ยมครับท่าน

ขอให้ท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง

อามีน

สลาม อาจารย์ครับ

แต่เมื่อผมเทียบกับตารางละหมาดที่เขาแจกกันตามมัสยิด(ไม่มีที่อ้างอิงครับ)กับของอาจารย์โดยเฉพาะเวลาซุบฮฺนี้จะต่างกันถึง 10 นาทีเลยครับ สรุปคือของอาจารย์เวลาซุบฮฺจะช้ากว่า 10 นาทีครับ

ครับ ก็เห็นอยู่เหมือนกัน

ที่แตกต่าง เพราะใช้มุมที่คำนวณแตกต่าง

ของผมใช้มาตรฐานของ รอบีเฎาะห์

Twilight เวลาศุบฮฺตอนเช้า 18 องศา และตอนอิชาอฺ 17 องศา

ส่วนเวลามัฆริบกับอิชา ต่างกันไม่มากนัก เพราะบวกเพิ่มไปด้วย เท่าที่ทำได้ กันกตใจ และเวลาศุบฮฺ ปล่อยไม่ได้บวกเพิ่มอะไร เพราะคิดว่าให้อยู่ตรงนั้นจะปลอดภัยกว่า (จะไม่เข้าข่ายกลัวละหมาดก่อนเวลา)

แล้วตารางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่มีหริอคะ

ต้องบอกจังหวัดด้วยนะครับ พอที่ช่วยหาให้ได้

หรือก็คลิ๊กดูจาก  http://www.muslimthai.com/services/falak_ipt/index.php

ยาซากัลลอฮุคอยรอล

ขออัลเลาะห์ตอบแทนความดีนะคะ

  • รับสลามครับอุซตาซ
  • เราะมะฎอนมุบาร็อก เช่นกัน
  • ที่ท่านว่ามมาใช่ทั้งหมดเลยครับ
  • กรณีชาวประมง ท่านสะกิดได้ดีมาก
  • ท่านใช้คำว่า "เราะมะฎอน" น่าจะถูกที่สุด ใช้รอมฎอน ก็จะอ่านว่า รอม-ดอน
  • ผมกับ อ.สมชัย  เรืองทองทำงานในเรื่องนี้กันมานาน ยอมรับว่า โต๊ะครูไม่เข้าใจหลักดาราศาสตร์จริงๆ ดาราศาสตร์สากลกับดาราศาสตร์อิสลามอันเดียวกัน ผมจะเขียนเรื่องนี้ต่อครับ อุซตาซช่วยแนะนำด้วยนะครับ
  • ลูกชายคนเล็กผมชื่อ "มุบาร็อก" ครับ

เพลงนี้ชื่อเพลงว่า อะไรค่ะ

เพราะมากค่ะ

ช่วงบอกชื่อเพลงให้หนูด้วยน่ะค่ะ

Alhumdulilah ที่มุสลิมเราร่วมกันแบ่งปันสิ่งดีๆไว้ให้ ดีแล้วแหละเราทุกคนจะได้รู้ร่วมกัน

ต้องการตารางเดือนรอมฏอนของจันทบุรี ช่วยแบ่งปันหน่อยนะ ขอบคุณล่วงหน้าคร้า

ต้องการปฎิทินอิสลาม+รอมฎอมของ จ.จันทบุรี เพื่อพี่น้องอิสลามด้วยกันค่ะ

อัสสลามูอาลัยกุมค่ะ

อัลฮัมดูลิ้ลละห์ขอขอบคุณสำหรับบทความดีๆ และมีประโยชน์มากๆนะค่ะ

ญาซากัลลอฮุคอยรอน

วัสลามค่ะ

ตารางเวลาละหมาดนี้ นานแล้วครับ แต่ก็ยังใช้ถ้าวันนั้นเป็นวันที่เดียวกันกับวันที่ปัจจุบันทางสุรยคติ (ไม่ใช่เดือนอิสลาม)

ขอตารางละหมาดเดือนรอมดอนใน จ สุราษฎร์ด้วยคะ

ไม่ทราบว่าทั้งหมดตรงเปะเลยใหมค่ะ

มีประโยนชอยางมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท