... Blog ... คืออะไร ???


....คุณรุ้จัก BLOG ดีแล้วหรือยัง ??? มารุ้จัก BLOG กันดีกว่า

.....................BLOG...........................

       ปัจจุบัน Blog เข้ามามีบทบาทในการสื่อสารมาก ขนาดที่บิล เกตส์ ยังต้องออกมาพูดถึงว่า ในอนาคตการสื่อสารภายในองค์กรจะใช้ Blog นี่ล่ะ โครงการโอเพ่นซอร์สใหญ่ ๆ นักพัฒนาคนสำคัญจะมี Blog ไว้แสดงความก้าวหน้าในการพัฒนาโปรแกรมของตนเอง เมื่อนำมา Blog ของทุกคนมารวมกัน ก็จะได้ข่าวสารวงในที่อัพเดทไม่แพ้สื่ออื่น

Blog คืออะไร?

        Web log หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Blog (บล็อก) เป็นหนึ่งในความพยายามที่จะนำเว็บไปใช้งานในรูปแบบอื่น ให้อธิบายง่าย ๆ Blog คือ ไดอารี่ออนไลน์นั่นเอง เริ่มจากเราทำการสมัครสมาชิกของ Blog หรือจะตั้งเซิร์ฟเวอร์เองก็ได้ แล้วก็เขียนเรื่องราวต่าง ๆ ตามใจชอบ โดย Blog จะแสดงผลตามวันเหมือนกับไดอารี่ทุกประการ หลายคนอาจเกิดคำถามว่า แล้วจะเขียนเรื่องอะไรลงใน Blog ของเราดีล่ะ อันนี้หลากหลายมาก (เหมือนกับเราเขียนไดอารี่นั่นแหละ) บางคนอาจจะบันทึกเรื่องที่เจอในแต่ละวัน บางคนอาจจะเขียนวิจารณ์ข่าวสารบ้านเมือง บางคนอาจจะแนะนำเว็บไซต์ที่เจอมาในวันนั้น แต่งกลอน โพสรูปที่ไปเที่ยวมา หรือบางครั้งก็ร่วมกันเขียนเป็นทีม ขึ้นกับเจ้าของ Blog ว่าต้องการเขียนไปในทางไหน

GotoKnow.org (The Gateway of Thailand's Online Knowledge Management) เป็นระบบบล็อก (Blog) แบบชุมชน ภายใต้การสนับสนุน
ของ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2548 มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเครื่องมือ
ในการจัดการความรู้ (Knowledge Management) โดยใช้เทคนิค Storytelling บนบล็อก ซึ่งเป็นการบันทึกเล่าเรื่องราวประจำวันเพื่อสื่อสาร
มุมมอง ประสบการณ์ และความรู้ฝังลึก (อ่านเพิ่มเติม บทความเรื่อง บล็อกช่วยในการจัดการความรู้ได้อย่างไร)

 


 

            GotoKnow.org ทำงานบน MemeExpress ซึ่งเป็นระบบบล็อก ที่มีจุดเด่นสามประการคือ

 - มีความสามารถในการจัดการได้ทุกภาษามาตรฐาน สากลโลก (Multi-Lingual)

 - มีความสามารถในการสร้างบล็อกได้มากกว่าหนึ่งบล็อกสำหรับผู้ใช้แต่ละคน (Multi-Blog)

 - มีความสามารถในการสร้างบล็อกสำหรับชุมชนได้มากกว่าหนึ่งชุมชนเพื่อตอบสนองการเป็นเครือข่ายทางสังคมที่ซับซ้อน(Multi-Social-Network)

            MemeExpress เริ่มพัฒนาขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2548 ซึ่งนำทีมพัฒนาโดย ดร.จันทวรรณ น้อยวัน (Noiwan at (@) UsableLabs.com) และ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ (Piyawat at (@) UsableLabs.com) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ MemeExpress เป็นระบบแบบ Open-Source ที่เปิดเผย Source Code สู่สาธารณชน ภายใต้ลิขสิทธิ์แบบ GNU/GPL งานชิ้นใดก็ตาม อันเกิดจากปรับปรุงแก้ไขดัดแปลง MemeExpress ผู้พัฒนานั้นๆ จะต้องเปิดเผย Source code ที่ต่อยอดจาก Source Code หลักนี้ ออกสู่สาธารณชนภายใต้ GNU/GPL ด้วยเช่นกัน

             GotoKnow.org เป็นเสมือนเส้นทางที่นำเข้าสู่การจัดการความรู้ของประเทศไทย โดยเน้นที่การสร้างคลังความรู้ผ่านทางระบบบล็อก ที่สร้างขึ้นเพื่อคนไทย โดยนักวิจัยคนไทย ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐของไทย (สคส.) การเติบโตของคลังความรู้นี้
ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนจากสมาชิกผู้ใช้บริการ ที่ร่วมกันสร้าง แลกเปลี่ยน และเผยแพร่ความรู้ในบริบทต่างๆ ให้ทั่วถึงกันในทุกองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

             คุณประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการนำเอาความรู้ที่มีอยู่ในคลังนี้ไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านเทคนิควิธีการปฏิบัติ กรณีศึกษา
ประสบการณ์ ข้อผิดพลาด และการแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ของความรู้ในด้านต่างๆ ประกอบกับความสามารถของระบบที่จะ
พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ย่อมเป็นการร่วมกันส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยรู้จัก
และเข้าใจถึงความจำเป็นในการจัดการความรู้ได้เป็นอย่าง




คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28916เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
สมบูรณ์ดีค่ะ ลองเข้าไปอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ คนอื่นๆเพิ่มเติมนะคะ
5555 รูปสวยอ่า  ชอบๆๆ เนื้อหาเยอะๆอ่า  อ่านได้นิดเดียว  แล้วเราก้อขี้เกียจอ่านและ งัยก้อสุ้ๆนะ  เราจาเปงกำลังใจให้  บับบบายจ้า
เนื้อหาเยอะมาก  แต่เนิดนึงนะ สีอักษรมันน่าจะหลากหลาย แต่ก้อ Perfect
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท