สอนเด็กอย่างไรให้อ่านหนังสือออก


คำว่า จ จุฬา ซึ่งเป็นจุดบกพร่อง เป็นปัญหาที่ครูต้องแก้ไข ให้นักเรียนอ่านให้ถูกต้อง

          วันเปิดเรียนวันแรกของปีการศึกษา  เด็กๆ จากชั้นอนุบาลจะได้เลื่อนขึ้นมาเรียนชั้น ป.๑  ทุกคนตื่นเต้นดีใจ ที่จะได้ย้ายมาเรียนอาคารใหม่ซึ่งเป็นอาคารสูง ๓ ชั้น  นักเรียนจะมาโรงเรียนแต่เช้า  พอถึงเวลาเข้าห้องเรียนจะได้ยินเสียงเจื้อยแจ้วในการอ่าน ก เอ๋ย ก ไก่  ข ไข่ อยู่ในเล้า  ฃ ขวด ของเรา  ค ควายไถนา  ไปจนถึง ฮ นกฮูกตาโต  ท่องกันอย่างตั้งอกตั้งใจ

แต่ครูมาสะดุดตรงคำว่า จ จุฬา  ซึ่งเป็นจุดบกพร่อง  เป็นปัญหาที่ครูต้องแก้ไข  ให้นักเรียนอ่านให้ถูกต้องตั้งแต่อยู่ชั้น ป.๑

                ปัญหาการอ่านผิดนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ครูต้องแก้ไขในเรื่องของการอ่านออกเสียง  ทั้งพยัญชนะและสระ  ฝึกให้เด็กออกเสียงให้ถูกต้อง  เช่น  ก ไก่  ให้ออกเสียง  กอ   ขอ   คอ   งอ   จอ  ไล่ไปเรื่อยๆ ตามตัวพยัญชนะ  พอถึง  ใ จุฬา  จากที่เคยออกเสียง จอ  ให้ออกเสียงเป็น  รอ  ฝึกให้เด็กอ่านบ่อยๆ จนเกิดความเคยชิน  เขาจะได้ออกเสียงไม่ผิด

                การอ่านสระ  ก็ต้องฝึกให้เด็กออกเสียงให้ถูกต้อง  เช่น  อะ    อา    อิ    อี    อึ    อื    อุ    อู  ไปจนจบ  ให้เด็กรู้จักสระเสียงสั้น และสระเสียงยาว  ฝึกให้ออกเสียงบ่อยๆ แล้วเขาจะรู้ว่าสระตัวใดเสียงยาว  สระตัวใดเสียงสั้น  การสอนอ่านถ้าเด็กจะอ่านได้ เด็กจะต้องออกเสียงพยัญชนะถูก  รู้จักตัวพยัญชนะ  รู้จักรูปสระ  รู้จังเสียงสระ  การประสมคำ  การอ่านสะกดคำ

                การอ่านประสมคำจะเริ่มจาก  พยัญชนะต้นประสมกับสระเสียงยาวก่อน  เช่น

                                กออากา         ตออาตา         อออาอา         ปออูปู            ดออูดู

                เมื่อประสมคำในแม่ ก กา แล้วขั้นต่อไปจะประสมคำที่มีตัวสะกด  เช่น  ตออามอตาม   พออูดอพูด  การสอนอ่านแจกลูกประสมคำ จะช่วยให้นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออกสามารถอ่านได้

                เมื่อนักเรียนออกเสียงพยัญชนะ  จำรูปพยัญชนะ  จำรูปสระและออกเสียงสระได้  เขาก็จะสามารถที่จะนำพยัญชนะมาประสมกับสระและอ่านสะกดคำได้ถูกต้อง  สิ่งสำคัญที่สุดครูต้องคอยดูแลเอาใจใส่และคัดกรองเด็กที่อ่านไม่ออก  เพื่อจะได้ช่วยสอนซ่อมเสริมให้กับเด็ก  ให้เขาฝึกอ่านบ่อยๆ ครูอาจจะให้เด็กช่วยเหลือกันก็ได้  โดยวิธีการเพื่อนช่วยเพื่อน  พี่ช่วยน้อง  เมื่อได้ฝึกอ่านทุกวัน เขาก็จะอ่านหนังสือได้ และสามารถที่เรียนสาระอื่นๆ ได้อย่างมีความสุข 

                ขออย่างเดียว  ครูอย่าปลูกต้นท้อไว้หน้าบ้าน  หน้าโรงเรียน  หน้าห้องเรียน  เท่านั้นเป็นพอ

 

หมายเลขบันทึก: 287990เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

สวัสดีึ่ค่ะ

ดีใจที่เห็นคุณครูจากหนองพิมานเขียนบล็อกหลายท่านเลยค่ะ

สงสัยว่าท่าน ผอ.โดปด้วยอะไรคะ

ทัศนีย์ ไพฑูรย์พงษ์

ช เชอ มีปัญหามั๊ยคะ นักเรียนติกปากมาว่า ช กะเชย

หวัดดีค่ะ คุณครุทุกท่าน

คือว่าดิฉันมีหลาน หลานไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือนะ ตอนนี้เขาอยู่ป.1 แล้วอ่านไม่ค่อยออก (แบบว่าไม่จักประสมคำ นะค่ะ) แต่เขามีความจำดีมาก คือถ้าหนูอ่านให้เขา แล้วเขาก็จะจำได้นะ หนูอยากได้วิธีที่ให้เขาสนใจอ่านหนังสือมากกว่านี้นะค่ะ คุณคูรพอจะมีวิธีไหนบ้างค่ะ ขอบคุณพระคุณค่ะ

ถ้าลูกอ่านไม่ได้ ลองติดต่อเรานะครับ "ศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษด้านการอ่าน" 0861509491

ลูกไม่อยากไปโรงเรียนเพราะต้องออกไปอ่านให้ครูฟัง เขายังอ่านหนังสือไม่ออกเลยตอนนี้อยู่ ป.2 แม่คิดหาวิธีสอนให้ลูกอ่านออกตอนนี้กลุ้มใจมาก กรุณาช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

คุณครูมีความตั้งใจจริง

รู้หลักวิธีการที่ฝึกเด็ก ผมว่าถ้าเด็กออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระได้ การผสมคำน่าจะสะดวกขึ้น กลับมาสอนแบบเก่าที่ครูสอนเราให้อ่านออกเขียนได้จะดีไหมครับ ผมไม่สนใจว่าจะใช้วิธีสอนผู้เรียนเป้นสำคัญหรือใครเป็นสำคัญ แต่สำคัญที่เด็กอ่านได้หรือไม่ จะดีกว่าครับ ผมจะแลกเปลี่ยนกับคุณครู เพื่อนำไปสู้เด็กอ่านหนังสือออก ชอบมากๆ "ขออย่างเดียว ครูอย่าปลูกต้นท้อไว้หน้าบ้าน หน้าโรงเรียน หน้าห้องเรียน เท่านั้นเป็นพอ"

สวัสดีครับ

ผมสอนลูกผมอ่านหนังสือด้วยการร้องเพลงคาราโอเกะ จากเพลงที่ชอบ เห็นตัวอักษรบ่อยๆ เกิดความจำ ทำให้อ่านได้ ฝึกการอ่านป้ายร้านค้าเวลาขับรถผ่าน นำกระดามาเขียนอักษรเล่นกับลูก ช่วยกระตุ้นพัฒนาการอ่านได้ดีเหมือนกันครับ

ลูกชายอยู่ ป.2 ยังอ่านหนังสือไม่ออกเลย เเม่สอนเเล้วก็ยังไม่ได้ผล ทำไงดีค่ะ

กลุ้มใจจังเลยค่ะที่เห็นเด็กไทยอ่านหนังสือไม่ออกเขียนไม่ได้ แต่รับแบบอย่างของชาติอื่นมาใช้ เช่นการแต่งกาย และอื่นๆ

ก็ไม่อยากจะท้อหรอกค่ะ แต่สอนแล้วเด็กอ่านไม่ออกมันรู้สึกแย่มาก

ไม่ใช่ว่าเราไม่ตั้งใจน่ะค่ะ ตั้งใจพยายามทำทุกอย่างให้เด็กอ่านได้

แต่เขาไม่ค่อยให้ความร่วมมือซักเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี

ผมก็มีปัญหาในเรื่องของการสอนเด็กอ่านหนังสือ ขอขอบคุณที่แนะนำวิธีการดีๆไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ผมเองได้นำวิธีการที่เขียนไว้ไปใช้ก็รู้สึกว่าได้ผลดีขึ้นนะครับ

ไม่ทราบว่าอยากจะขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้หรือเปล่าครับ

จะยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง จะยึดเก้าอี้เป็นศูนย์รวม หรือยึดอะไรก็ไม่สำคัญเท่าเคล็ดลับที่ว่า "ทำอย่างไรให้เด็กอ่านได้" แค่นั้นเอง ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย มันขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลนะ ผมว่า อย่าไปวิ่งตามนักคิด นักวิชาการเลย พวกนั้นทำไม่เป็นหรอกเอาเข้าจริง

สวัสดีคะพอดีหนูเพิ่งจบเริ่มทำงานก็สอนภาษาไทยเด็กต่างชาติเลยคือหนูสอนน้อง

เขามา2อาทิตย์เเล้วเเต่อยากรู้ถึงเทคนิคที่ให้น้องเขาเขียนสะกดคำง่ายๆจำได้เร็วๆบ้างใหมคะ

 

อยากได้วิธีการสอนเหมือนกันคะ ลูกชายอ่านไม่ค่อยได้ แต่ว่าความจำดีเพราะเวลาเราอ่านให้ฟังแกจะตอบได้ แต่ถ้าให้อ่านเองทำไม่ได้เลย  ใครมีวิธีช่วยแนะนำนำหน่อยนะคะ

เรียนคุณครู

         ดิฉัน กลุ้มใจมากๆเลยค่ะ ตอนนี้ลูกอยู่ป.6 แต่อ่านหนังสือไม่ออกและเป็นเด็กที่ไม่ใส่ใจและไม่ตั้งใจเลย ดิฉันทำทุกวิธีทางแล้ว ดุก็แล้ว บางครั้งต้องใช้ไม้เรียว ถึงจะอ่าน แต่ไม่อยากใช้วิธีนี้เลย สงสารลูก กำลังจะสอบเข้า ม.1 แล้ว  เขาสนใจแต่เรื่องเล่น เรื่องเกมส์ ติดเพื่อนดิฉันพูดอะไรก็ไม่ค่อยฟัง  ดิฉันจะทำอย่างไรดีค่ะ รบกวนช่วยตอบให้ด้วยนะค่ะ (ด่วน)

                                             ขอบคุณเป็นอย่างมาก

 

รบกวนด้วยค่ะลูกอ่านหนังสือไม่ออกค่ะ ทำยังงั้ยดีค่ะ

หนักใจเช่นกันค่ะตอนนี้ลูกสาวเรียนอยู่ชั้น ป.5 แล้วยังอ่านหนังสือไม่ได้เลยหนักใจมากๆ  ต้นท้อนี่ไม่ต้องหามาปลูกกันเลยนะค่ะมันงอกได้เองเลยทีนี้ ส่งเรียนพิเศษก็แล้วสอนด้วยตัวเองก็แล้วบางครั้งก็สงสารลูกนะค่ะเพราะการเรียนเดี๋ยวนี้ไปไกลมากเราสอนเองบางทียังไม่เข้าใจเลยค่ะ จึงอยากจะหาวิธีที่จะสอนแกอ่านหนังสือให้ออกอย่างง่ายๆ รบกวนคุณครูช่วยชี้ทางให้ด้วยนะค่ะ    ต้องขอบคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสุงเลยนะค่ะ

ลูกชายอายุ7ขวบกำลังจะขึ้นชั้นป2 คะ แต่ยังอ่านหนังสือไม่ออกเลย อ่านแบบรวมคำไม่ได้เลย จะทำอย่างไรดีคะ คุณครูช่วยบอกวิธีแก้ไขให้ด้วยนะคะ

ตอนนี้ลูกชายจะขึ้นป1แต่ยังอ่านไม่ออกเลยช่วยแนะนำด้วยค่ะ

อยากเจอครูสอนดีเอาใจใส่นักเรียนจังเลยค่ะลูกอ่านหนังสือไม่ออกค่ะ ทำไหมตอนนี่เขาไม่สอนพิเศษ

ขอบคุณค่ะ พอดีหนูกำลังหาทางสอนหลานอ่านหนังสือให้ออกอยู่พอดีเลย ^^

สวัสดีค่ะคุณครู ตอนนี้มีปัญหากลุ้มใจ ลูกขึ้นอ.2 เปิดเทอมมาวันแรกครูให้อ่านหนังสือผสมคำแล้วค่ะ สระ า ซึ่งตอนเด็กอยู่อ.1 ยังสอนอ่านแค่ ก-ฮ แค่นั้นเองค่ะ ยังไม่ได้สอนสระด้วยซ้ำไป แล้วเด็กจะเข้าใจเรื่องการผสมคำได้อย่างไรคะ ในเมื่อเด็กยังไม่ได้เรียนสระในอ.1 ด้วยซ้ำไป ตอนนี้ก็มีการบ้านให้มาอ่านหนังสือทุกวันค่ะ เป็นการผสมสระ วันละสระ วันแรกสระ า วันที่ 2 สระ ี ซึ่งสอนลูกเท่าไหร่ลูกก็ยังไม่เข้าใจ แม่ก็ไม่รู้จะสอนลูกยังไงคะ ตอนนี้กำลังคิดว่าจะเริ่มสอนสระลูกใหม่ทุกตัวให้ลูกจำแม่นๆก่อน แล้วค่อยสอนให้ลูกอ่านก-ฮ แบบ กอ ขอ คอ โดยไม่ต้องอ่านเต็มๆว่า กอไก่ ขอ ไข่ เพราะลูกจะติดอ่านคำเต็มค่ะ พอมาผสมคำก็จะงง ไม่ทราบว่าแบบนี้พอจะได้มั้ยคะ อยากทราบวิธีสอนที่ถูกต้องเพื่อให้เด็กเข้าใจค่ะ ไม่ใช่ท่องจำเอาแบบนกแก้วนกขุนทอง

รบกวนครูช่วยแนะนำด้วยค่ะ

เป็นครูไม่นานนี้เองค่ะ แต่ตั้งใจอยากสอนเด็กที่อยู่ห้องท้ายสุด หรือเรียกง่ายๆ คือห้องบ๊วยที่สุด เวลาสอนบางครั้งท้อมากค่ะ เหนื่อยและก็รู้สึกกดดันมากๆ เพราะเด็กในห้องเรียนอ่านหนังสือไม่ออกเป็น สิบๆ คน บางคนเขียนได้อ่านไม่ออก บางคนเขียนไม่ได้ อ่านไม่ออก ไม่ยอมทำอะไรเลย ให้ทำก็ทำบ้างเล็กน้อย พอครูไม่สนใจก็เอาสมุดลงไปเก็บ แต่เชื่อนะค่ะว่า ถ้าเราฝึกให้เด็กหัดพูด เด็กก็จะเข้าใจในพยัญชนะ สระ ตอนนี้ถามเด็กทุกวัน ว่าพยัญชนะมีกี่ตัว สระมีกี่เสียง เค้าตอบได้ ดิฉันเองประสบการณ์น้อย ที่สำคัญไม่ได้จบสายครูโดยตรง แต่ลึกๆ รักการสอน ที่สำคัญรักเด็กซะแล้วล่ะ ขอบคุณเจ้าของบล็อกนี้นะค่ะ ทำให้รู้ว่าเราไม่ควรปลูกต้นท้อที่หน้าบ้าน หน้าโรงเรียน หน้าห้องเรียน จะพยายามทำการสอนอย่างเต็มที่ค่ะ ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ ตอนนี้มีปัญหากลุ้มใจมาก ตอนนนี้ลูกอยู่ อนุบาล 2 ยังเรียนหนังสือยังไม่ค่อยคล่องเท่าที่ควร คือน้องเขาอ่านได้แต่อ่านช้ามาก ไม่รู้ว่าจะต้องสอนลูกอย่างไรให้ลูกอ่านได้เร็วและคล่องขึ้น ตอนนี้คุณแม่ให้อ่าน ก กอ - ฮ ฮอ แล้วใส่สระ ทุกวันก่อนนอน และวันเสาร์ - อาทิตย์ หัดเขียน ก - ฮ และอีกอย่างหนึ่งคุณครูให้สอนน้องบวกเลขลบเลข ไม่รู้ว่าจะสอนอย่างไร อยากทราบวิธีสอนที่ถูกต้องเพื่อให้เด็กเข้าใจค่ะ ไม่ใช่ท่องจำเอาแบบนกแก้วนกขุนทอง คุณครูช่วยบอกวิธีให้หน่อยค่ะ

ตอนนี้ลูกสาวอยู่ ป.1 เรียนสองภาษา ยังจำ ก-ฮ ว่าตัวไหนอ่านว่าอะไร และภาษาอังกฤษ ก็ยังจำไม่ได้ A - Z เวลาให้ท่องศัพท์ก็ไม่รู้ว่าตัวอะไร ต้องบอกก่อน แล้วอาศัยความจำที่บอกให้ท่อง ให้อ่านหนังสือและฟัง CD เวลานั่งรถไปโรงเรียน ก็ยังจำไม่ได้ กลุ้มในมากเลย

ลูกเริ่มเข้าเรียนชั้น ป.1 แต่อ่านหนังสือไม่ออกเลย สอนยากมาก ได้หน้าลืมหลัง จำไม่ได้ ดิฉันกลุ้มใจมากเลยค่ะ ช่วยบอกเทคนิคการสอนหนังสือเด็กด้วยค่ะ

รับบทหนัก สอนเด็ก ม.2 ที่อ่านไม่ออกเลย จะทำอย่างไรดีคะ

หนูสมัครเป็นพี่สอนน้องที่อ่านหนังสือไม่ออก ครูบอกว่าน้องคนไหนที่มีพี่สองคนแสดงว่าอาการหนัก น้องของหนูอยู่ในกลุ่มนั้นค่ะ ไม่รู้ว่าจะสอนเขายังไงดี เพราะน้องทำหน้าเครียดมากเลยตอนที่รู้ว่าจะไปสอน แล้วหนูก็สอนใครไม่เป็นด้วยค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

พอดีมีโอกาสที่จะได้สอนเด็ก ป 1 คนหนึ่งที่อ่านหนังสือไม่ค่อยออก อยากรู้ว่จะพอมีวิธีสอนแบบไหนบ้างที่จะช่วยให้เด็กคนนี้อ่านออก...อยากขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ

ลูกสาวคนแรกค่ะ วันที่8สิงหาก็จะ3ขวบเต็ม เรียนเตรียมอนุบาลอยู่ ชอบทำกิจกรรม ชอบร้องเพลง เต้น และชอบดูละคร จะจำตัวละครได้ คือความจำเค้าค่อนข้างดีทีเดียว อยากจะสอนให้ลูกเริ่มอ่านหนังสือได้ในเบื้องต้นค่ะ พอจะมีวิธีที่จะสอนมั้ยค่ะ

เข้าใจดีขึ้น แต่อยากเป็นลักษณะvdo สอน

ขอบคุณนะค่ะ ต้องลองกับลูกชาย

ตอนนี้เรียนอยุ่ชั้นอนุบาล 2 อายุ 6 ขวบ ..คิดเลขและบวกเลขได้ในใจได้ ...แต่อ่านหนังสือยังไม่ได้. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

รับสอนพิเศษถึงบ้านคะ วิชาภาษาไทยทุกระดับชั้น ในกทม ติดต่อได้ทางอีเมล[email protected]

ปีนี้ลูกขึ้น ป.2 ค่ะ อ่านหนังสือไม่ออกเลยค่ะ ทำยังไงดีค่ะ หรือว่าเค้าพัฒนาการช้า แถมยังพูดไม่ชัดด้วยค่ะ ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ กลุ้มใจมากเลยค่ะ

มหิทธิศักดิ์ โฉมศรี

ขอบคุณสำหรับบทความนี้มากครับเป็นบทความที่มีประโยชน์เลยทีเดียว

เป็นบทความที่ทุกเพศทุกวันสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ครับ

ผมจะนำบทความนี้ไปประยุกต์ใช้กับน้องชายของผมเองครับ

ซึ่งตอนนี้น้องผมยังอ่านหนังสือไม่ออกเลย เลยอยากจะช่วยน้องครับ

หลักการเอาง่ายๆนะคะ....พยายามอย่าใช้การท่องจำเพราะเราจะไม่รู้เลยว่าเค้าอ่านได้รึจำเอา...ต้องให้สะกดให้ได้คือการแจกลูกให้แม่นค่ะ..พ่อแม่ครูอดอนมากๆนะคะ

อย่าใจร้อนครับ ใจเย็นนะ ต้องเป็นไปตามขั้นตอนครับ ต้องเป็นไปตามหลักสูตร ร.ร.ตามนอกเมืองแถวบ้านผม อ.1-อ.2 เขายังไม่สอนหรอกครับ เขาสอนให้ขีดๆเขียนๆ ระบายสีไปก่อนฝิกใช้นิ้วไปก่อน ขื้น ป.1 ถืงจะเริ่มสอน ส่วน ร.ร. ในเมือง และ ร.ร.เอกชน เขาเริ่มสอน ก ข abcd ตั้งแต่ อ.1 เพราะฉะนั้น เด็ก ป.1 ในเมืองก็เริ่มอ่านออกเขียนได้แล้ว เริ่มเร็วก็เป็นเร็วครับ แต่ตอนนี้ รร.นอกเมืองแถวบ้านผมก็เริ่มสอน ก ข abcd ตั้งแต่ อ.1 แล้วล่ะครับ ลูกผมก็เพิ่งเข้า ป.1 ก็ยังอ่านไม่ออกเหมือนกัน อยู่โรงเรียนนอกเมือง(บ้านนอก) ตอนผมเป็นก็ย้งอ่านไม่ออกเลย ไม่ได้เรียนอนุบาลเลย เริ่มเรียน abcd ตอน ป.4 แน่ะ เรียน มานี มานะ ชูใจ ตอน ป.5 ป.6 ผมว่าจริงๆแล้วเด็กที่เรียนอยู่ตามบ้านนอกต้องเก่งกว่าเด็กในเมืองนะ เพราะโรงเรียนตามบ้านนอกเด็กนักเรียนน้อย เช่นที่บ้านผม ป.1 มีนักเรียนรวม 10 คน สอนตัวต่อตัวได้เลยครับ ไม่เหมือนในเมือง มี 50 - 60 คน ส่วนครูที่สอนก็จบ ป.โท แต่ละโรงเรียนก็หลายคน ก็น่าจะสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผมว่าน่าจะอยู่ที่ครูผู้สอนด้วย มีจิตรสำนืกหรือเปล่า เวลาสอนกังวลอะไรหรือเปล่า หนี้สินรุงรังหรือเปล่าทำให้สอนไม่ดี หรือให้แต่นักศึกษาฝึกงานมาสอน มันก็เลยไม่ดี

หลานอยู่ ป.3 แล้ว อ่านหนังสือไม่ได้เลย สระก็จำได้ไม่ครบ พยัญชนะไทย 44 ตัว หลายตัวก็ไม่รู้จัก เวลาทำข้อสอบอ่านคำสั่ง หรือโจทย์ไม่ได้ มีปัญหามาก

ถูกมอบหมายให้สอนหลานให้อ่านออกเขียนได้ จะใช้วิธีไหนดี

สอนอ่าน และสะกดแบบแจกลูกสมัยโบราณจะดีไหม

หรือว่าสอนให้จำเป็นคำๆ ไปเลย ซึ่งครั้งหนึ่งนักวิชาการเคยจำวิจัยว่า วิธีนี้ดี ค่ะ

ลูกชายอยู่ ป.1 ครับ ตอนแรกอยากให้เค้าทำได้ทุกอย่าง ภาษาไทย (อ่านออก เขียนได้) ภาษาอังกฤษ (ฟังพูดรู้เรื่องบ้าง) ภาษาจีน (นับเลข ทักทายได้เบื้องต้น) คณิตศาสตร์ (บวกลบเลขในใจเร็ว) ฯลฯ สุดท้ายจับปลายี่สิบมือครับ

ผมคิดว่าลดเป้าหมายลงหน่อย (ลูกเรียนเหนื่อยมาทั้งวัน เย็นยังมาเคี่ยวเข็ญอะไรฉันอีกเนี่ย) สอนให้อ่านออกเขียนได้แบบไม่ต้องรู้หลักการไปก่อน เหมือนพูดภาษาไทยได้ พอเค้าสนใจอะไรค่อยเอาหลักการไปใส่ให้จะได้ผลดีกว่า เช่น สอนอ่านคำว่า คี่ กับ ขี่ พอเห็นลูกก็อ่านได้ถูกต้อง พอสงสัยว่ารูปวรรณยุกต์เดียวกันทำไมออกเสียงไม่เหมือนกัน ค่อยอธิบายหลักการ ลูกจะนั่งฟังและซักถามเสียจนตอบเกือบไม่ได้แนะ

เวลาสอนลูกต้องหลอกให้เค้าสนใจก่อน ผมเคยสอนบวกเลขในใจบ้าง จินตคณิตบ้าง พูดไปเถอะ เขียนไปเถอะ หันหลังให้อย่างเดียว พอเปลี่ยนเป็นเอากระดานเล็กๆ และเอาตัวเลขที่มีสีสันติดไปที่กระดาน ตั้งปัญหาบวกบ้างลบบ้าง ชอบใจใหญ่ พอถึงเวลาก่อนนอนก็เดินไปหิ้วกระดานมาให้พ่อบอกว่าได้เวลาแล้วครับพ่อ.... อีกอย่างเห็นตัวเลขไม่ได้ ป้ายทะเบีียนรถก็ต้องฝึกให้ลูกบวกทุกวัน

ภาษาไทยฝึกอ่านทุกวันครับ ตามป้ายข้างทาง หนังสือพิมพ์ ฯลฯ ทำไปเรื่อยๆ ตอนหลังก็ถามลูกว่าป้ายนี้อ่านว่าอย่างไร ลูกก็จะเริ่มอ่านให้เราฟังได้บางตัว บางตัวก็ช่วยเสริมให้ ตอนนี้ก็อ่านได้เยอะแล้วครับ

ภาษาอังกฤษเปิดเทปในรถอันเดิมให้ฟังจนลูกพูดได้ก่อนเทปแล้ว เสริมด้วยการถามให้ลูกตอบตามแบบในเทปก็พอไปได้ครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ เหนื่อยเหมือนกันแต่ก็มีความสุข สนุกดี ตอนนี้ก็ยังคิดวิธีตัดตัวหนังสือใหู้ลูกเอาไปเรียงบนกระดานอยู่เลยครับ ได้ผลอย่างไรจะมาแลกเปลี่ยนอีกครับ :)

ตอนนี้ลูกชายป.6.แล้วยังอ่านไม่คล่องเลยจะทำยังไงดีคะ

ลูกชายอยู่ป.1เป็นหัวหน้าอ่านหนังสือไม่ออก

แต่ท่องได้ทุกคำในหนังสือที่ครูเคยอ่านให้ฟัง อาศัยการจำแต่สะกดไม่เป็นชี้ไม่ถูกว่าตัวไหนคำไหน

ครูให้ไปอ่านให้เพื่อนฟังอ่านได้แต่ชี้คำไม่ถูก โดนครูด่าว่าเป็นถึงหัวหน้าทำไมอ่านหนังสือไม่อ่าน

ลูกชายอายไม่อยากไปโรงเรียนจะทำไงดีค่ะ ครูไม่น่าจะพูดแบบนั้นเลย

คนเป็นแม่ถึงกับกลุ้มสงสารลูก สอนก็แล้วแต่เขาก็ยังสะกดไม่ได้

ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

คุณครูดี และเก่งเกินก็มีเยอะมาก  แต่ไม่มีเทคนิคที่ดี ชอบปลูกต้นท้อให้เด็กวาดภาพว่าต้องซำาชั้นนะ จริงๆ ควรไม่มีคำพูดนี้กับเด็ก เพราะเด็ก จะรู้สึกผิดหวังในตัวเองว่าฉันจะเป็นแบบนั้นหรอ  ซึ่งเค้าเป็นผ้าขาวอย่าเพิงขีดเขียนอะไรใส่ลงไปเลย  เพราะพ่อแม่ต้องมาคอยลบบนผ้าขาวนั้นให้สะอาดเหมือนเดิมและ เติมเต็มที่ลูกยังพกพร่องและต้องสอนเพิ่มให้มากขึ้นหลังจากเลิกเรียน คำพูดของครูมีทั้งดี และไม่ดี พ่อแม่บางคนต้องแยกแยะคำพูดของให้เด็กฟังใหม่ ให้เค้ารู้สึกว่าต้องตั้งใจขยัน  มีสมาธิในการอ่าน  และท่องสระ พยัญชนะ ให้แม่น ยังไงพ่อแม่ต้องไม่ยอมแพ้และปลูกฝังลูกที่ดี ไม่มีอคติ กับโรงเรียน และครูดุๆๆ  เพราะที่บ้านไม่ดุ และพูดเพราะกว่าครูที่โรงเรียน (ที่มีการศึกษา  แต่ภาษาหยาบคายทำให้เด็กไทยสับสน  แม่พิมพ์ของชาติบางคนเป็นแบบนี้ นี่แหละประเทศไทยของเราถึงไม่เจริญสักที

ขออนุญาติแนะนำ Application "เก่งไทย" ทั้งฝึกเขียน ฝึกอ่าน ฝึกฟัง ฝึกออกเสียง ได้ภายในแอพเดียวคะ

การันตีคุณภาพด้วยรางวัล App Store Best of 2013 และ รางวัลชนะเลิศ ในโครงการ Thailand ICT Awards 2013

"เก่งไทย" เป็นนวัตกรรมเกมการศึกษา (Innovative Kids App) เหมาะสำหรับเด็ก วัย 3-7 ปี

"เก่งไทย" ให้น้องๆ ได้ฝึกเขียน และจดจำพยัญชนะไทย สระ วรรณยุกต์ เลขไทย เลขอารบิก ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

"เก่งไทย" บอกทิศทางการเขียน ออกเสียง พร้อมแสดงภาพแอนิมิชั่น สีสันสดใส สวยงาม และสามารถประเมินให้คะแนนและดาวได้

"เก่งไทย" สร้างความสนุกสนาน ท้าทาย สามารถบันทึกผลงานลายมือของน้องๆ และและสามารถโพสต์ผ่าน Facebook เก็บไว้ เพื่อดูพัฒนาการของลูกได้อีกด้วย

"เก่งไทย" มีเกมฝึกทักษะ ได้แก่ เ เกมเรียงตัวอักษร เกมจับคู่เสียงอักษร เกมเติมพยัญชนะไทย เกมทายตัวอักษร เกมโยงเส้นจับคู่พยัญชนะ เกมเติมสระวรรณยุกต์ เกมเปิดแผ่นป้ายฝึกความจำ

"เก่งไทย" ให้น้องๆ ได้ฝึกเขียน ฝึกอ่าน ฝึกฟัง ฝึกออกเสียง จดจำ ทบทวน ฝึกฝน และทดสอบ อย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน ไม่น่าเบื่อ

ดาวน์โหลด "เก่งไทย" ได้ที่

App Store : http://goo.gl/nNcxMR

Google Play : http://goo.gl/7hypi

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เก่งไทยคลับ : facebook.com/kengthaiclub

ขอบคุณที่ให้ความรู้ดีๆจะได้นำไปสอนลูกต่อได้

ลูกชายป.5แล้วค่ะอ่านหนังสือยังไม่ออกไม่รู้แม่จะทำอย่างไรดี สอนแล้วก็เหมือนเดิม

สมัยที่ลูกเราอยู่ป.1-2ก็อ่านหนังสือไม่ค่อยออกคะ แม่ก็พาอ่านก่อนนอนทุกวัน ช่วยได้นิดหน่อย เพราะเด็ก

มีความอดทนน้อยมาก บางครั้งพาอ่านยังไม่จบหน้าเลย เขาจะไม่อยากอ่านแล้ว ไม่มีสมาธิ พอเขาขึ้นป.3

ครูประจำชั้นดีมากๆเลยคะ ช่วงหลังเลิกเรียนครูจะให้เด็กที่ยังอ่านไม่ค่อยได้ จับกลุ่มกันอ่านหนังสือด้วยกัน

แข่งกันอ่านบ้าง บางวันยืนเรียงแถวกันอ่านให้ครูฟัง ทำทุกวัน จนลูกเราอ่านได้คล่องมาก จึงอยากแนะนำบ้างค

โรงเรียนผม มี น นกฮูกด้วย จำมาจนถึง ป2

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท