พงษ์สวัสดิ์ : นักอนุรักษ์ป่าชายเลนที่ใคร ๆ หาว่าเขาบ้า


             ไปอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เที่ยวนี้พบอะไรดี ๆ หลายอย่าง   ผ่านไปที่ฝั่งทะเล   ท้องโข  ( ใกล้วัดท้องโข ) เห็นกระต๊อบหลังเล็ก ๆ หลังคาสีฟ้า ที่ชาวบ้านเรียกว่า “ขะหนำ” หลังหนึ่ง  และบริเวณชายฝั่งทะเลที่เป็นคุ้งน้ำใกล้ ๆ ขะหนำหลังนี้ จะเห็นต้นโกงกางที่ถูกปักชำใหม่ ๆ ที่กำลังแตกใบอ่อนเต็มพืดไปทั่วชายฝั่ง

                        ผมถาม ผอ.สุชิน ว่าใครมาทำอะไรไว้ที่นี่ ผอ.สุชิน บอกว่า ลูกศิษย์ผมเองชื่อเจ้าโอ๋ ชื่อจริงว่าพงษ์สวัสดิ์  คลองไตรเวทย์  เป็นลูกชายของผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง  ตอนนี้อายุราว  37  ปี ยังเป็นโสด มาปลูกกระต๊อบอยุ่ตัวคนเดียวและเลี้ยงสุนัขอยู่ฝูงหนึ่ง  แกจะจับปลาและรับซื้อปลาขายพอเลี้ยงชีวิต โอ๋มีชีวิตที่สันโดษไม่ชอบยุ่งเกี่ยวกับใคร 

                        วันวันโอ๋จะขลุกอยู่กับการปลูกต้นโกงกางอยู่กับสุนัขที่เขาเลี้ยงไว้ฝูงหนึ่งแกจะปลูกต่อไปเรื่อย ๆ ทุกวันโดยไม่มีใครช่วย แล้วนั่งเฝ้านอนเฝ้าคอยดูแลปลูกเสริมไปเรื่อย ๆ  ชาวบ้านแถวนี้เขาหาว่าแกเป็นบ้า  ซึ่งที่จริงโอ๋ก็เหมือนคนปกติ แต่โอ๋มีความหวังว่าสักวันเขาจะสามารถเนรมิตชายฝั่งทะเลแห่งนี้ให้เป็นป่าโกงกางที่อุดมสามบูรณ์ และเป็นที่อยู่ของฝูงปูและปลา

                        การกระทำของโอ๋ ทำให้ผมนึกถึงดาบวิชัยที่เพียรพยายามปลูกต้นไม้จนเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์

                        หากใครผ่านไปแถวนั้นก็ขอช่วยให้กำลังใจโอ๋บ้างเพื่อให้คนทำความดีได้มีพลังสร้างสรรค์ความดีเพื่อสังคมต่อไป


 
หมายเลขบันทึก: 28795เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท