การกล่าวสุนทรพจน์


สุนทรพจน์

สุนทรพจน์

 

               เรียนคณะกรรมการที่เคารพ  ดิฉันเด็กหญิงปทุมทิพย์   สมคณะ    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 2 โรงเรียนบ้านxxxx กลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่  4

              ดิฉันรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมากล่าวสุนทรพจน์ในเรื่อง  คุณค่าภาษาไทย  เพราะภาษาไทย

นั้นจัดได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ เอกราชคู่ชาติไทยของเราค่ะ ดังเช่นบทกลอนบทนี้ที่กล่าวไว้ว่า

                                พ่อขุนรามคำแหงพ่อแห่งราษฎร์            สร้างภาษาคู่ชาติเป็นศาสตร์ศิลป์

                                เจ็ดร้อยกว่าปีผ่านสามแผ่นดิน                          ไทยไม่สิ้นภาษาพ่อสืบต่อมา

                ท่านผู้ฟังที่เคารพคะ   พ่อขุนรามคำแหง  ทรงประดิษฐ์อักษรไทยขึ้น   ทรงจารึกไว้ในหลักศิลาค่ะ  จากหลักศิลาสู่แป้นพิมพ์  เกิดเป็นคำศัพท์ที่เลิศค่า  สระ  พยัญชนะถูกนำมาแต่งเป็นตำราใช้สอนผู้คนในชาติรุ่นแล้วรุ่นเล่าค่ะ    การดำรงอยู่ของคนไทยเรา  ขึ้นอยู่กับการใช้ภาษาไทยค่ะ  เพราะภาษาไทยคือภาษาประจำชาติเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของวัฒนธรรมไทยค่ะ  นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญของสังคมและประเทศชาติในการศึกษา  รวบรวม  สั่งสม  สร้างสรรค์  และถ่ายทอดศิลปะวิทยาการทุกแขนงค่ะ  เรียนภาษาต่างประเทศก็ใช้ภาษาไทยในการอธิบาย  เรียนวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์  จะบวก  ลบ  คูณ  หาร  ก็ต้องอ่านภาษาไทยให้เข้าใจก่อนใช่ไหมคะ

                ท่านผู้ฟังที่เคารพคะ  ภาษาไทยยังเสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาติ  ให้มีความเป็นไทย  ทำให้สามารถประกอบกิจธุรการงานและการดำรงชีวิตร่วมกันในสังคมประชาธิปไตยได้อย่างสันติสุขค่ะ  ภาษาไทยของเราเป็นภาษาที่มีความงอกงาม  มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  เช่น

                                    หยดน้ำนมเพียงหนึ่งลูกซึ้งนัก             ความอบอุ่นกรุ่นไอรักอันยิ่งใหญ่

                                อ้อมกอดแม่อบอุ่นกว่าสิ่งใด                    สองมือแม่เลี้ยงลูกให้เติบใหญ่มา

จากบทกลอนที่ดิฉันได้กล่าวมา  แสดงให้เห็นถึงความงอกงามของภาษาไทยอย่างแท้จริงค่ะ  แทนที่จะบรรยายความรักของแม่เป็นร้อยแก้ว  แต่กลับนำมาแต่งเป็นร้อยกรองที่ไพเราะยิ่งนัก  ภาษาไทยเป็นสื่อที่แสดงถึงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ  ด้านวัฒนธรรม  ประเพณี  ชีวทัศน์  โลกทัศน์และสุนทรียภาพ  โดยบันทึกไว้เป็นวรรณคดีและวรรณกรรมอันล้ำค่า  ภาษาไทยจึงเป็นสมบัติของชาติที่ควรค่าแก่การเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์และสืบสานให้คงอยู่   คู่ชาติไทยตลอดไปค่ะ  เราทุกคนควรรักษาภาษาไทยไว้  ร่วมกันใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องนะคะ

                                   ไทยภาษาสมบัติชาติอาจเสื่อมสิ้น         หากไทยหมิ่นไทยเองไม่เร่งสอน

                                มรดกตกทอดมาแสนอาวรณ์                  แล้วใครรอนเอกลักษณ์ศักดิ์ศรีไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สุนทรพจน์
หมายเลขบันทึก: 287851เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 02:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

มาอ่านบันทึกรอบดึกครับ ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณที่กรุณาอ่านนะคะ ให้กำลังใจด้วยนะคะนัก post เที่ยงคืนค่ะ

ช่วยแต่งให้ด้วยได้ป่ะค่ะ

การศึกษาพัฒนาชีวิต

ทำได้ดีมากคะดิแนจะเอาเป็นตัวอย่างค่ะ

ก็เก่งกว่าเค้านิดนึง

น้องแต่งได้ดีมากค๊า

ถ้ามีโอกาส ลองหาเทปบันทึกการแข่งขันสุนทรพจน์อุดมศึกษาเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งจัดโดยสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฯ มาดูเป็นตัวอย่างนะครับ

อายุยังน้อย แต่งได้ดีมากครับ ขอชมเชย

เขาจัดมาแล้ว 10 ครั้ง (10 ปี) ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

มีโอกาส ลองปรึกษาคุณครูนะครับ

เป็นกำลังใจให้ครับผม

ขอบคุณมากค่ะ คุณเก่งมาก You very much.

เจ๋งมากเลยค่ะ เขียนได้ดีมากเลย

ขนาดหนูยังเขียนไม่ได้เลยอ่ะ

เจ๋งจริงๆ ค่ะพี่

เก่งจังเลยคะ หนูก็มีโอกาสได้แข่งเหมือนกันเร็วๆนี้

เก่งมากค่ะ เก่งกว่าหนูอีก

หวังว่าเราคงมีโอกาสได้ร่วมแข่งขันกันนะคะ

แต่งให้เราหน่อยจิ....โง่อยุ่เนี่ยย...มั่ยเคยพูด แล้วก้อพูดมั่ยเปงงดั๊วะ

ミ★ N' MOOK★ミ→โxม๋เด็ก← ••• I xล่o ••• ™ → เหงาจัง ←

พี่ค่ะแต่งได้สมบูรณ์มากค่ะถ้าไงเด๋วหนูลอกของพี่ไปส่งครูก่อนนะค่ะ

อิอิ

ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ ไม่คิดเลยว่าจะมีประโยชน์กับผู้อ่านมากขนาดนี้

นับว่าเป็นสุนทรพจน์ที่ดีมากค่ะ

หนูเองไม่เคยกล่าวสุนทรพจน์มาก่อน

อ่านเเล้วมีประสบการณ์ที่ดีขึ้นมาอีกระดับหนึ่งค่ะ

นับว่าเป็นสุนทรพจน์ที่ดีเยี่ยมทีเดียว ขอให้พัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆนะ เก่งมากครับ

ขอบคุณทุกความเห้น แล้วดิฉันจะโพสต์เรื่องใหม่ในเร็ว ๆนี้ค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกประทับใจจังค่ะ

ขอก๊อปไปทำงานหน่อยนะค่ะ

สวัสดีครับผมชื่อแบงค์เรียนมหิดลปีสอง เนื่องด้วยได้ลงวิชาเลือกวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาด้านการพูด อาจารย์สั่งให้ผมกล่าวสุนทรพจน์ของตนเองมีคะแนน สามสิบ คะแนนเต็ม ผมเครียดมากครับ ซึ่งผมไม่เคยกล่าวมาก่อนเลย แต่ผมเป็นคนพูดเก่งและเป็นคนใช้ภาษาได้พอสมควรเลยอยากจะขอคำแนะนำในการทำบทสุนทรพจน์และคำคมๆที่จะสอดแทรกใส่เข้าไปในการกล่าว ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ ช่วยผมด่วนนะครับ ขอบพระคุณสำหรับน้ำใจของคนไทยดีที่ๆอย่างคุณ

เก่งมากคร๊

ครูวีรวัฒน์ยังเอาไปปริ้นหั้ยหนูอ่านแข่งเรย

ชอบม๊ากมาก เป็นสุทรพจน์ที่ดีมากคะ

ขอบคุนมากครับ ขอเอาไปเเข่งในวันภาษาไทยที่ร.ร.นะครับ ขอบคุณครับ

เราพูดไม่เปงเรย อะ

เก่งจังเลย ทำได้ไงบอกมั้งเซ่

เค้ารักตัวจัง เก่งที่สุดเลย

ทีหลังแต่งให้บ้างนะ

แจ๋วมากค่ะ

จากที่หนูได้ฟังได้ดูเนื้อหาของสุนทรพจน์ของแชมป์แต่ละที่มา

หนูก็เป็นคนหนึ่งค่ะ ที่ได้เป็นตัวแทนกล่าวสุนทรพจน์ แต่ทุกครั้งที่ได้รับหน้าที่นี้

หนูจะเป็นคนที่ต้องแต่งบทเองตลอด

แต่งก็แต่งไม่ได้ แต่พูดไปได้ไงไม่รุ้

หนูอยากแต่งบทได้เก่งอย่างพี่จัง

วันแม่แต่งให้บ้าง ได้ป่าวคะ

ค่ะ

ช่วยแต่งเกี่ยวกับวันวิทยาศาสตร์ให้หน่อยได้ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

จามจุรี จันทร์แก้ว

เก่งมากเลยค่ะ เป็นการแต่งเนื้อความสุนทรพจน์ได้ดีมาก ซึ่งดิฉันเองก็เป็นตัวแทนในการประกวดเหมือนกัน การแต่งเนื้อเรื่องเช่นนี้ดีมีหลักของโครงเรื่อง และที่สำคัญผู้ที่จะสมารถเป็นหนึงในการกล่าวสุนทรพจน์ต้องสมารถที่จะแต่งเนื้อเรื่องเองได้ เป็นที่สำคัญมากสิ่งหนึ่ง และการกล่าวสุนทรพจน์หาดูได้ยาก น้อยนักที่จะมีให้เห็น ควรรักษาและอนุรักษ์ให้เป็นแบบอย่างให้รุ่นหลังได้รู้จักค่ำว่า กล่าวสุนทรพจน์ที่แท้จริงเป็นอย่างไร

ขอบคุณทุกความเห็นนะคะ ดิฉันจะพัฒนาต่อไปค่ะ

อยากได้กลอนเติมๆรบกวนช่วยเติมให้อีกนิดได้ไหมค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ มีสุนทรพจน์เรื่องใหม่แล้วค่ะ แต่จะโพสต์หลังจากผ่านการแข่งขันไปแล้ว ขอคำแนะนำด้วยนะคะ ยังต้องฝึกอีกมากเหมือยกันค่ะ

อยากให้แต่งเพิ่มอีกเยอะๆๆๆๆๆ

ช่วยแต่งเกี่ยวกับวันแม่หน่อยสิคะ ขอบคุณค่ะ จาก....ชมรมคนรักภาษาไทย

รัคแล้ว นู๋ต้า รัคจริง

พรุ่งนี้ผมจะเอาเรื่องนี้ไปแข่งที่โรงเรียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท