บุญบั้งไฟ ยโสธร : Rocket festival..เรียนภาษาอังกฤษจากข่าว เรียบเรียงโดย มานิต..


yasothon, Bang fai ,Rocket festival, บั้งไฟ .

เมื่อวันที่ 13-14 พฤษภาคม 2549 ที่ผ่านมานี้ จังหวัดยโสธร ได้จัดประเพณีบุญบั้งไฟขึ้น ซึ่งเคยจัดเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งจรวดหรือบ้องไฟ ไปบอกกล่าวแก่ พญาแถน ว่าบัดนี้ได้เวลาที่ชาวบ้านจะได้ทำไร่ไถนาแล้ว ขอให้ส่งฝนตกลงมาให้ด้วย

ชาวบ้านแต่ละหมู่บ้านหรือแต่ละคุ้มวัดก็จะช่วยกันจัดทำบ้องไฟขึ้นนำมาแห่แหนกันก่อน 1 วัน แล้วจุดในวันต่อไป และได้มีการประกวดแข่งขันกันว่าบั้งไฟของใครจะขึ้นสูงกว่ากัน ถ้าบั้งไฟใครแตกก็จะถูกจับโยนโคลน ไม่มีการโกรธเคืองกัน ต่างสนุกสนานเปื้อนโคลนกันมอมแมมไปหมด  บั้งไฟมีขนาดต่าง ๆ กัน เช่นบั้งไฟหมื่น บั้งไฟแสน หรือบั้งไฟล้านเป็นต้น (บั้งไฟหมื่น หมายความว่าบ้องไฟที่ใช้เชื้อประทุหนัก 12 กิโลกรัม)

ต่อมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้สนับสนุนให้จัดงานขึ้นทุกปี จนเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก มีประทศต่าง ๆ สนใจนำบ้องไฟมาร่วมจุดทุกปี เมืองโยชิดะ แห่งประเทศญี่ปุ่น ก็มาตกลงปลงใจเซ็นสัญญาเป็นเมืองพี่เมืองน้องกันกับยโสธร มาหลายปีแล้ว ปีที่แล้วก็เห็นมา และปีนี้ก็เห็นมาอีก
ในปีนี้มีประเทศต่าง ๆ ส่งบ้องไฟมาร่วมประกวดหลายประเทศด้วยกันประกอบด้วย  ญี่ปุ่น ลาว  กัมพูชา อินโดนีเชีย ปีนี้มีการแข่งจุดบ้องไฟล้านขึ้น(ประมาณ 1,000 กฺโลกรัม) บั้งไฟนี้มีมูลค่าถึง 600,000 บาท สนับสนุนโดยคหบดีของจังหวัด ยโสธร ชื่อคุณเถลิง โดยมีรัฐมนตรีของกระทรวงคมนาคม มาเป็นประธานจุด ปรากฏว่าบ้องไฟขึ้นไปได้ประมาณ 500 เมตร ก็หันหัวตกลงไปยังหมู่บ้าน เกือบเกิดโศกนาฎกรรมใหญ่ เคราะห์ดีที่ตกใส่ต้นมะม่วงให้รับเคราะห์แทนไป ดังข่าวของ หนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ประจำวันนี้ครับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
วันนี้ขอเสนอข่าวภาคภาษาอังกฤษจาก The Nation เกี่ยวกับประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัดยโสธร ประจำปี 2549 เมื่อ 1-2 วันก่อนนี้นะครับ ว่าภาษาอังกฤษของท่านจะแข็งแรงพอที่จะอ่านข่าวและเข้าใจเนื้อหาสาระได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไรบ้างครับ .. 

         A Bang Fai festival in the northeastern town of Yasothon almost ended in tragedy yesterday when a one-tonne rocket slammed into a mango tree and exploded.

The rocket, billed as the world's biggest home-made one, damaged property but caused no injuries. Onlookers said that if it were not for the mango tree the rocket would have ended up in someone's house. It was launched by Pongsak Ruktapongpisal, Thai Rak Thai Party deputy secretary-general and caretaker transport minister, who was chairman of the festival. With thousands of startled villagers looking on, the rocket veered off course and zoomed towards a village about four kilometres away. It sliced the mango tree in two before exploding and sending shrapnel over a wide area, damaging a van and windows of nearby houses. "I heard a sound like a storm, which then turned into the sound of thunder," said Kanchit Chantarasarn, 32, whose garage was slightly damaged. Thanawut Paktaranikorn, chairman of the Yasothon Municipal Council, said the council would be responsible for damage caused by the rocket. The rocket worth Bt600,000  was financed by Thalerng Wutthijamnong, a rich man from the area.

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28777เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ไม่นึกเลยว่าจะเจอข่าวบ้านตัวเอง แบบนี้ แต่ก็ไม่เสียใจอะไร น่าจะเป็นการเตือนให้มีการปรับปรุงหรือดูแลการทำงานเพิ่มขึ้นก็น่าจะดีนะครับ :)

บอกเอาเขาแต่พอดีพอดีๆนะครับอาจารย์ และโปรดให้เขาเข้าใจแก่นแท้ของบุญเดือนหกหน่อยนะครับ จะรอให้คนตายก่อนหรือเปล่าเนี่ย

 

            ดิฉัน  มีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับบุญบั้งไฟในปีนี้ ว่า จะทำบั้งไฟควรจะทำตามประเพณีที่อดีตบรรพบุรุษทำมา  ไม่ควรทำเกินจะทำให้เกิดควรเสียหาย

                                           เสาวนี  มรกตเขียว

                                              C.I.6.1  เลขที่  46

 

โปรดทราบ 

บล็อกที่ผิดพลาด ไม่สามารถเข้าได้

 http://gotoknow.org/sasikarn

 http://gotoknow.org/wongpet

http://gotoknow.org/ruganpa48

 http://gotoknow.org/orasonmin

โปรดทราบ 

บล็อกที่ผิดพลาด ไม่สามารถเข้าได้

 http://gotoknow.org/preeyaporn99

 http://gotoknow.org/warapornin

http://gotoknow.org/nuart

 http://gotoknow.org/orapin99

เรียนอาจารย์ มานิต ที่เคารพ

ที่พิบูลมังสาหาร  บ้านผมจัดบุญบั้งไฟในวันที่ 20-21 พ.ค. 2549 ขอเชิญอาจารย์มาเที่ยวชมนะครับ

นางชุติพันธ์ นามท้าว

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

     ดิฉันได้แก้ไขผลงานและ ปรับปรุง บล็อกลิงค์เรียบร้อยแล้ว

เชิญอาจารย์ ตรวจได้ที่

http://gotoknow.org/chutipan

กราบเรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

      ดิฉันนางสุมลมาลย์    เอติรัตนะ  ห้อง C.I 6.1 เลขที่45 ได้ชมข่าวเกี่ยวกับประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรแล้วรู้สึกว่าปัจจุบันนี้เป็นประเพณีที่อันตรายและน่ากลัวมากจนไม่กล้าพาลูกไปชมเลยค่ะ

      สำหรับงานที่ทำส่งดิฉันและเพื่อนๆ ไปทำที่ sk พร้อมกันและเปลี่ยนกันส่งข้อคิดเห็นไปพร้อมๆกันค่ะก็เลยมีช่วงเวลาส่งข้อคิดเห็นใกล้เคียงกัน(ที่บ้านดิฉันไม่มีอินเทอร์เน็ตค่ะเลยต้องรีบส่งจึงชวนเพื่อนๆไปทำงานที่SK)

        สุดท้ายขอขอบคุณท่านอาจารย์ที่ให้คำแนะนำดิฉันจะพัฒนางานต่อไป

                                              ขอบคุณค่ะ

                                      สุมลมาลย์   เอติรัตนะ

                                   (นางสุมลมาลย์  เอติรัตนะ)

                                            เลขที่  45

เรียนอาจารย์มานิต  ที่เคารพ

     ที่อำเภอมหาชนะชัย  จังหวัดยโสธร  ก็มีการจัดบุญบั้งไฟกระผมได้ร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟทุกปี

                               อรรณพ  ตัญญู  CI 6.1 เลขที่ 8

                               http://gotoknow.org/Annoptonyou

ขอบคุณมากกกกกกกกกกกกก

อยากดูบั้งไฟล้าน สนุกดีตอนที่บั้งไฟเคลื่อนตัวจากฐาน มันมีพลังมหาศาล อัศจรรย์มากเลย!

ขอบคุณอาจารย์มานิต ที่นำเอาประเพณีบุญบั้งไฟยโสธร มาใช้สอนภาษาอังกฤษ จากการสำรวจความคิดเห็นนักท่องเที่ยวทั่วโลก บุญบั้งไฟ เป็น1/5 ขอเรียนอาจารย์ ขอให้ใช้ทับศัพท์ Boon Bang fai Festival ไม่อยากให้ใช้ Rocket ครับ

ให้เนื้อเรื่องภาษาอังกฤษสำคัญและเยอะกว่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท