บทคัดย่อ


สังคมศึกษา

ชื่อเรื่อง                  รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป  หน่วยที่  3  เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง

                   สาระที่  2  หน้าที่พลเมือง  วัฒนธรรม  และการดำเนินชีวิตในสังคม 

                                กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1                        

ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางพัชรินทร์   โพธิราชา

ปีที่ศึกษา               2551

บทคัดย่อ

                รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยที่  3เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง  สาระที่   2  หน้าที่พลเมือง  วัฒนธรรม  และการดำเนินชีวิตในสังคม  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2551 โรงเรียนหนองหานวิทยา  อำเภอหนองหาน   จังหวัดอุดรธานี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี  เขต 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้  (1)  เพื่อผลิตและสร้างบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยที่  3เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง  จำนวน  9  เล่มให้เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิผลของผลลัพธ์  (E1/ E2  =  80 / 80)  (2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4/1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยที่  3เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง  (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยที่ 3  เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า  คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา  2551 โรงเรียนหนองหานวิทยา  อำเภอหนองหาน   จังหวัดอุดรธานี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี  เขต 3  จำนวน  40 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า  ได้แก่  แผนการจัดการเรียนรู้  บทเรียนสำเร็จรูป  จำนวน  9 เล่ม  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน

          ผลการศึกษา  ปรากฏ  ดังนี้

                1.  บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยที่  3เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่   4/1  มีประสิทธิภาพ เท่ากับ  84.76/82.20 

                2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่   4/1  โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปหน่วยที่  3 เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม  ทั้ง 9  เล่ม  โดยภาพรวม  พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน   อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 

                3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่   4/1  มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้

บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยที่  3   เรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตนเอง  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด   (  = 4.68, S.D. = 0.56 )  

หมายเลขบันทึก: 287738เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นางสาวอัจฉราพรรณ จันทร์อัมพร

ทักทายจ้า อาจารย์สบายดีไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท