"หมากเม่า" เบอร์รี่ไทยเพื่อสุขภาพ


ผลไม้ป่า ผลไม้พื้นบ้าน "หมากเม่า หรือ เบอร์รี่ไทย"

 

น้ำสกัดจากผลไม้ที่วางขายในท้องตลาด ราคาแพงๆ โฆษณาสรรพคุณกันมากมาย ... หันมาดูพืชประเภทเดียวกันของเราก็มีค่ะ ที่เราเรียกว่า “หมากเม่า” หรือ ชื่ออื่นๆตามท้องถิ่น

 

หมากเม่า มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Antidesma velutinosum Blume ในวงศ์ Stilaginaceae. เป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ ความสูงประมาณ 12-15 เมตร ออกดอกช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคม และผลจะสุกในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน

 

หมากเม่า หรือ เบอร์รี่ไทย เป็นผลไม้ที่ได้จากไม้ยืนต้นสูงใหญ่ของไทย อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารแร่ธาตุและวิตามิน เช่น แคลเซี่ยม เหล็ก วิตามิน บี ๑ บี ๒ วิตามินซี  วิตามินอี ในปริมาณและมีคุณค่าสูง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้อายุยืน สุขภาพแข็งแรง ลดความเสี่ยงจากมะเร็ง

 

หมากเม่ามีสีม่วงแดง เนื่องจากมีส่วนประกอบของ สารแอโทไซยานินและสารต้านอนุมูลอิสระ ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ เส้นเลือดอุดตันในสมอง จากการยับยั้งโลหิตจับตัวเป็นก้อน  นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาระบายและบำรุงสายตา ใบสดนำมาอังไฟเพื่อใช้ประคบแก้อาการฟกช้ำดำเขียว เปลือกต้นเม่าใช้เป็นส่วนประกอบของลูกประคบ

 

การรับประทาน ผลดิบสีเขียวอ่อน ประกอบอาหารคล้ายส้มตำ ผลแก่สีแดงมีรสเปรี้ยว ส่วนผลแก่จัดสีดำม่วง จะมีรสหวานอมเปรี้ยว รับประทานเป็นผลไม้สด และนำมาแปรรูปเช่น น้ำผลไม้  ไวน์เม่า แยม กวน  สีธรรมชาติผสมอาหาร เป็นต้น

 

ภาพจาก http://www.raiphuphanresort.com

 

ดังนั้นถึงเวลาแล้วนะคะ ที่เราควรสนับสนุน และส่งเสริมการรับประทานผลสด และผลิตภัณฑ์แปรรูปของหมากเม่าเพื่อสุขภาพ

ปล.ไปสัมมนาที่เมืองเลย เจ้าของรีสอร์ทนำหมากเม่าสดมาให้ชิมกัน เปรี้ยวๆนำหวานเล็กน้อยอร่อยดี จึงถ่ายภาพและนำเรื่องราวมาบอกเล่ากันค่ะ ... ช่วงนี้กำลังสนใจเรื่องของผัก ผลไม้ไทยเพื่อสุขภาพ ส่วนสมุนไพรก็ทำวิจัยอยู่บ้างค่ะ

แหล่งข้อมูล

http://hs4is.multiply.com/journal/item/8

http://www.phuphanphet.com/

หมายเลขบันทึก: 287723เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)
  • น่าสนใจค่ะ  อยากเห็นต้นจังเลย
  • ที่บ้านมีต้นมิ๊กกี้ฟรุต  มีคนเขาให้มาเห็นบอกว่าที่ออสเตรเลียปลูกใช้ทำไวท์  และตระกูลเดียวกับพวกหมากเม่า  ตั้งแต่ปลูกยังไม่เคยเห็นออกดอกออกผล  ต้นสูง5-6 เมตร

สวัสดีครับ อาจารย์

แวะมาชมผลไม้ไทย

ที่ดีและมีประโยชน์

จำได้ว่าตอนเด็กๆเคยทาน

เห็นอย่างนี้ต้องหาทานบ้าง

แล้วครับ

ขอบคุณมากนะครับ

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ภูพานก็อร่อยครับอาจารย์ อิอิ

สวัสดีค่ะคุณnana งาน พสว.ศอ.8

ต้นหมากเม่าจริงๆก็ยังไม่เคยเห็นเหมือนกันค่ะ ทราบจากข้อมูลว่าเป็นไม้ใหญ่ น่าจะต้นใหญ่ประมาณต้นมะม่วงรึปล่าวไม่ทราบนะคะ (ดูจากภาพใน internet ค่ะ) ไว้หาต้นมาปลูกบ้างค่ะ ที่มีปลูกมากและทำเป็นผลิตภัณฑ์จนขึ้นชื่อก็ที่สกลนครค่ะ ซึ่งพันธุ์เม่าที่ใช้เป็นพันธุ์เม่าหลวง ที่มีขนาดผลใหญ่ค่ะ

ต้นมิ๊กกี้ฟรุต ก็ไม่แน่ใจว่า ดอกหน้าตาอย่างภาพนี้มั้ยคะ ดอกที่ว่าชื่อดอกมิ๊กกี้เมาส์ค่ะ แต่ต้นที่ออกดอกนี่ก็ต้นไม่ใหญ่ค่ะ คงคนละชนิดกัน ถ้าต้นที่บ้านคุณnana งาน พสว.ศอ.8  ออกดอกออกผลแล้วถ่ายภาพมาดูกันบ้างนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอ.แป๋วที่คิดถึง

มาอ่านความรู้ค่ะ ยังไม่เคยชิมเลยค่ะ

ชื่นชม สนับสนุนสินค้าภูมิปัญญาไทยค่ะ

เคยไปเที่ยวเมืองเลย มีไวน์ผลไม้สูตรใหม่ๆ เสมอ เลยนะคะ

เป็นกำลังใจ ครูพี่แป๋ว รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีนายเทพ

เป็นอย่างไรบ้างการเรียน สงสัยเทอมนี้จะ 4.00 รึเปล่าคะ เห็นขยันเรียนมากเลยใช่มั้ย (คาดว่า...:)
สำหรับหมากเม่า คิดว่าหาต้นไปปลูกไว้บ้างก็ดี กำลังคิดว่าจะสะสมพันธุ์ไม้พื้นเมืองในสวน เช่น หมากเม่า มะกอก (ใส่ส้มตำ) ผักกระโดน ชะมวง มะตูม ฟักข้าว ตำลึง ฯลฯ พวกนี้แหละ เพราะเป็นอาหารได้ทั้งผล ทั้งใบเลยละ

สวัสดีจ้ะน้องออต

ที่ภูพานนี่ขึ้นชื่อ เรื่อง หมากเม่าเลยแหละเน๊าะ...แรกๆ ที่ได้ยินคำว่า ไวน์หมากเม่า ก็สงสัยว่า หมากเม่า หน้าตาอย่างไร จะลองชิมก็ไม่ค่อยกล้าชิมเพราะนึกภาพไม่ออก วันก่อนโน้นลูกศิษ์ที่เป็นอาจารย์สอนที่ราชมงคล ก็เอาน้ำหมากเม่ามาฝาก ก็ยังไม่ได้ลองชิม ... คราวต่อไป คงต้องหาซื้อชิมเลยแหละ รู้จักหน้าตากันแล้วนี่เน๊าะ...

^____^  สวัสดีค่ะ น้องครูpoo

ขอบคุณมากค่ะ สบายดีนะคะ แวะไปอ่านบล็อกน้องครูpoo  ก็เดินทางบ่อยเหมือนกันนะคะ ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
ไปเมืองเลยคราวนี้ ได้ชิมน้ำผลไม้อะไรอย่างหนึ่งนี่แหละ ทางรีสอร์ทบอกว่าทำเอง แต่จำไม่ได้แล้วว่าน้ำผลไม้อะไร ... แหะ แหะ

น่าสนใจดีครับ น่าเอามาลองทำวิจัยดูด้วย เผื่อมีสารที่จะไปเป็นยาได้

แต่ผมอยู่ภาคใต้จะหากินได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ แถวนี้มีแต่ลูกหวาย กินแล้วฝาดๆ ลิ้นนิดๆ

ผลไม้ไทยดีๆหลายอย่างครับ น่าส่งเสริม

มะเม่า ทางเหนือก็มีครับ ในป่า นอกจากเม่า แล้ว ลองหามะเกว๋น มะขุน ไปวิจัยบ้างนะครับ

ชอบกินมากเลยครับ แต่ตอนนี้หายากมากๆๆ ที่ไร่ไม่ค่อยมี พี่ paew ไปต่างประเทศเมื่อไรครับ

สัวสดีค่ะคุณ Tan

หายไปนานเลยนะคะ สบายดีนะคะ ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
คิดว่าเรื่องหมากเม่าคงมีการทำวิจัยอยู่บ้าง แต่ไม่ได้ตามค่ะ แต่ทำเพิ่มก็ดีในส่วนที่ยังไม่มีใครทำ ทั้งในเรื่องสรรพคุณ หรือผลิตภัณฑ์แปรรูป ... ตามความรู้สึก ตั้งชื่อให้เพราะๆ หรือสื่อให้เห็นภาพผลไม้ที่เป็นลูกเล็กๆเป็นพวง น่าจะขายออกได้เยอะ ... เพราะแรกๆที่ได้ยินชื่อก็นึกภาพไม่ออก และไม่ค่อยได้สนใจค่ะ เพราะนึกไม่ออกว่าหน้าตาอย่างไรค่ะ...
พวกพืชที่มีรสฝาด ถ้าจำไม่ผิด จะมีสารที่เรียกว่าแทนนินค่ะ ซึ่งสารตัวนี้ก็มีส่วนในการช่วยยับยั้งจุลินทรีย์ที่เป็นโทษด้วยนะคะ ลองค้นดูนะคะ ...

สวัสดีค่ะคุณ เจษฎา

สบายดีนะคะ
หมากเม่าที่ทางอิสานดูเหมือนจะมีมากที่สกลนครค่ะ เพราะผลิตภัณฑ์หมากเม่าหรือมะเม่าที่ขึ้นชื่อก็คือที่สกลนครค่ะ

มะเกว๋น มะขุน นี่คืออะไรค่ะ?

สวัสดีจ้ะน้องชาย อ.ขจิต ฝอยทอง

คงต้องหาต้นไปปลูกแล้วละค่ะ หากชอบมากๆแบบนี้ แถวๆสกลนครน่าจะมีต้นขายค่ะ อ.ขจิต น่าจะมีเครือข่ายที่สกลนครหลายคนอยู่นะคะ ...

พี่จะไปเกาหลี คืนวันที่ 3 กันยายนค่ะ กลับวันที่ 7 กันยายน ค่ะ ไปไม่กี่วันค่ะ หาวันได้เท่านี้เองค่ะ ... เป็นการลาพักร้อน หลังจากที่ไม่ได้ลาพักร้อนเลยมาหลายปีค่ะ...

"ผลไม้หลายหลากมากคุณค่า เพียงแต่ว่าเราละเลยว่าเชยแหลก

ไครกินผลไม้ไทย(ท้องถิ่น)ก็เห็นว่าเป็นแปลก เพราะเราแยก โฆษณาเอามากิน"

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยเลยค่ะ ผลไม้ไทยไม่ได้โฆษณา ยิ่งผลไม้ หรือลูกไม้พื้นเมืองละก็ยิ่งไม่ค่อยจะรู้จัก เพราะโฆษณาของนำเข้าจากต่างประเทศโฆษณาจนเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายค่ะ
ฉะนั้น ของไทยไม่มีงบโฆษณา ก็ต้องใช้วิธีการบอกกันต่อๆไปค่ะ เพราะจริงๆแล้ว ธรรมชาติ เขาสรรสร้าง สิ่งดีๆ มาไว้ให้แก้กับสิ่งที่ไม่ดีอยู่แล้ว แต่เราไม่รู้จัก ก็ไปรับเอาแต่สิ่งที่ไม่ดีกับสุขภาพเข้าสู่ร่างกาย จนลืมสิ่งดีๆ กับสุขภาพที่ธรรมชาติสร้างไว้ให้...นะคะ

น่าทานมากๆ เลยค่ะ

ชอบทานน้ำผลไม้อยู่แล้ว..

เห็นแล้วเกิดอาการอยากทานขึ้นมาทันทีเลยค่ะ

ผมก็ชอบทานน้ำหมากเม่า ไปเที่ยวสวนหมากเม่าที่จังหวัดกาญจนบุรี เลยซื้อมาทานอร่อยดี และอีกอย่างหนึ่งคือ ปลูกแล้วไม่มีการฉีดยา หรือสารเคมี ซื้อมาราคาไม่แพง

ก็ดีน่ะค่ะลองชิมแล้วอร่อย

ที่กระบี่มีเยอะค่ะ หลังบ้านเยอะมาก กินมาตั้งแต่เด็ก มีหลายแบบหลายพันธุ์ด้วย เลือกกินอย่างอร่อยเลย แต่มันจะออกลูกตามฤดูกาล

สวัสดีครับ ขอแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ

 ทราบมาว่าขณะนี้ก็มีบริษัทฯยักษ์ใหญ่หลายบริษัท ก็หันมาจับธุรกิจตัวนี้แล้ว เช่น บุนรอดฯปลูกไว้บนเขาใหญ่,ซ๊พ๊.ปลูกไว้ที่จังหวัดเลย ถ้าข้อมูลไม่ผิดคงจะเป็นที่อ.เชียงคาน และล่าสุด ดอยคำ สร้างโรงงานเสร็จพร้อมเดินเครื่องแล้วที่ อ.เต่างอย จ.สกลนคร คาดว่าภายในปี-สองปีนี้คนไทยในภาคอื่นๆที่ไม่ใช่อีสานคงได้บริโภคน้ำผลไม้ทรงคุณค่านี้ ในราคาถูกๆและหาซื้อง่ายๆเหมือนน้ำอัดลมหรือน้ำผลไม้ชนิดอื่นที่มีขายกันอย่างแพร่หลาย  อยู่ไกลแหล่งก็ต้องทนรออีกหน่อย  นับว่าเป็นความโชคดีของคนไทยนะครับที่รัฐบาลให้การสนับสนุนจึงมีการขยายพันธ์ในหลายภาคและมีงานวิจัยมากมาย

สวัสดีครับคุณnana ต้นมิ๊กกี้ฟู๊ดที่คุณว่านั่นมันก็คือต้นเม่านั่นแหละครับ แต่ชื่อไม่เป็นทางการเรียกกันให้โก้เลยไม่มีใครรู้จักเรื่องของเรื่องก็คือมีบริษัทหนึ่งตั้งชื่อให้ เขาขายพันธ์และรับซื้อผลเม่า คงต้องการให้เป็นสากลหน่อยและขณะนี้ก็มีผู้ส่งออกไปขายยังประเทศจีนแล้ว แต่ผมว่าถ้าจะขายความเป็นไทยชื่อเดิมๆนี่ก็ดีแล้ว และที่คุณปลูกไว้ถึง๕-๖ ปียังไม่มีทายาท(ลูก)ให้คุณเชยชมนั่นผมว่าน่าจะเป็นเม่าตัวผู้นะครับ พันธ์เม่าที่ปลูกโดยใช้เ็มล็ด%เป็นตัวผู้เสียประมาณ ๗๐-๘๐% ถ้าจะปลูกขอแนะนำให้หาซื้อต้นพันธ์ที่ใช้วิธีเสียบยอดหรือทาบกิ่งซึ่งขณะนี้มีการพัฒนาเสริมรากถึง๓ราก ราคาอาจสูงหน่อยแต่ได้ผลชัวร์

-สวัสดีครับอาจารย์..

-ขออนุญาิตในบันทึกเรื่องนี้ไปใส่ในบันทึก"ดองหมากเม่า"ของผมนะครับ..

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท