เล่า
คุณ ชุติมา อินทรประเสริฐ

คุณเจฟ (Learning to Fly) เยือน สคส. (ตอนจบ)


อ่านเรื่อง  "คุณเจฟ (Learning to Fly) เยือน สคส." ตอนที่ 1

ดร.ปรองเล่าถึง บริษัท สแปนชั่นที่กำลังปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งมีเรื่อง“วัฒนธรรมองค์กร”เข้ามาเกี่ยวข้อง  และเป็นเรื่องยากที่จะปรับเปลี่ยน บางเรื่องอาจเรียนรู้ได้จากประสบการณ์ในอดีต (Who’s already done..what I'm going to do?) แต่บางเรื่องก็ยาก   และก็โยงไปถึงเรื่อง การลดข้อผิดพลาดในการทำงาน (error free)  คุณเจฟก็ share ประสบการณ์เรื่องการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของ BP โดยทั้งสองต่างก็เห็นตรงกันว่า “Error free- Human free” !!!

ประเด็นต่อมาคุณเจฟก็ยกเรื่อง “Reusing Knowledge Award”  หรือรางวัลสำหรับคนที่สามารถนำความรู้ของคนอื่นมาพัฒนางานของตนได้ (for people who reuse somebody else's knowledge) ….น่าสนใจนะคะ    

คุณเจฟตบท้ายในช่วงนี้...ว่า..อย่างไรดีตาม...เราต้องรู้ว่า  เมื่อไร.....ควรจะนำความรู้ใหม่ๆ มาใช้ และเมื่อไรควรนำความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วมาใช้ (We should know when to innovate and when to reuse.... knowledge.) ที่สำคัญต้องไม่ลืมปรับให้เข้ากับบริบทด้วย.. 

มาถึงคำถามสุดท้าย...อาจารย์หมอวิจารณ์ถามว่า “อะไรที่คุณเจฟมองว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสคส.?” (KMI Uniqueness!) 

คุณเจฟหยุดไปนิดนึง.....แล้วก็ยิ้มและพูดว่า... อื่ม....เป็นคำถามที่ดี...

เขาคิดว่า “สคส.เป็นความผสมผสาน (Combination)..ที่ได้จาก...ความพยามยาม ลองผิดลองถูกในการหาความรู้  จากแหล่งความรู้ทุกภาคส่วน การเรียนรู้และปรับใช้ทำให้ สคส. เติบโต อย่างรวดเร็ว  เป็นการเรียนรู้ที่มีวงจรที่ใหญ่ทุกทิศทุกทาง  เรียนรู้จากภาคส่วนหนึ่งแล้วนำไปปรับใช้กับอีกภาคส่วนหนึ่ง เป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง   และที่สำคัญ..สคส.สามารถทำให้คนเห็นความสำคัญของ KM และนำไปใช้ (influent people to apply)”

สรุปเช้าเมื่อวานนี้...สนุก!.. ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการร่วมสนทนา มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ.... คิดต่อ....ทำต่อ.... 

ตอนนี้คุณเจฟกำลังเขียน Learning to Fly ภาค 3 ถ้าสนใจติดต่อคุยกับคุณเจฟโดยตรงได้ที่  

Geoff Parcell
Practical KM Ltd.
Beech Lodge, 7 Burgess Wood Road
BEACONSFIELD, HP9 1EQ
UK
www.practicalkm.com
[email protected]

เล่าสู่กันฟัง....


 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28766เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วสนุกกว่าตอนที่ "อยู่ในที่เกิดเหตุ" ซะอีก ...เพราะตอนอยู่ในห้อง ทุกอย่างมัน "ท่วมท้น" ไปหมด ...คุณแอนน์สามารถย่อย (ตกผลึก) ควมรู้เหล่านั้นมาลง blog ได้ใน 2 ตอน ...ยอดเยี่ยมจริงๆ ...เรียกได้ว่า "เขียนไม่บ่อย แต่ต่อยหนัก" ...อย่างนี้ต้องเรียกว่า "มือเก่าขับใหม่" ...ขับได้ไกลจริงๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท