ฝนตกตลอดทั้งวันที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน


ฝนช่วยคลายความร้อนลงได้
วันนี้แม่ฮ่องสอนฝนตกตลอดทั้งวัน อากาศเย็นสบายดี ช่วยผ่อนคลายความร้อนลงได้ มีการคาดการว่าจะมีเห็นถอบ เกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ความเชื่อในวิถีชีวิตของคนแม่ฮ่องสอน นั้นเชื่อว่า ปีไหนที่มีไฟไหม้ป่าเกิดขึ้นบริเวณใด เมื่อมีฝนตกลงมา บริเวณนั้นจะเกิดเห็นชนิดที่ชาวบ้านเรียกว่า เห็นถอบ เกิดขึ้น ลักษณะของเห็นจะเป็นเม็ดกลม ๆ สีดำ-น้ำตาล ลูกเล็ก เมื่อผ่าออกจะเห็นสปอร์สีขาวอยู่ภายใน สปอร์นี้เมื่อแก่ตัวจะมีสีน้ำตาล ไปจนถึงสีดำ เมื่อยังเป็นสีขาวจะอร่อยมาก เมื่อแก่ตัวจะเหนียว  ราคาที่จำหน่ายขณะที่ยังไม่แก่จะมีราคาค่อนข้างแพง ขายเป็นลิตร ๆ 120 - 100 บาท นับว่าเป็นการช่วยสร้างรายได้แก่ชาวบ้านที่หาเห็นนี้มาขาย  ดังนั้น นโยบายที่จะหยุดไม่ให้มีการเผ่าป่า จึงสวนทางกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน เพราะถ้าไม่มีการเผ่าป่า ก็จะไม่มีเห็ดชนินนี้ ชาวบ้านก็ขาดรายได้ นโยบายที่จะให้เมืองแม่ฮ่องสอนเป็นเมืองสองหมอก (หมอกฝน และหมอกหนาว) จึงไม่ประสบผลสำเร็จ (แม่ฮ่องสอน มีฉายาว่าเป็นเมือง ในหมอก หรือเมืองสามหมอก คือ หมอกควัน = เกิดจากการเผาป่า, หมอกฝน  และหมอกหนาว)
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28753เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดถึง แม่ฮ่องสอน

... สายหมอก หยอกเอินขุนเขา ยามเช้า สดชื่น

... ปั่นจักรยาน ชมทุ่งนายามสายัณห์ ตะวันตก

... ชมวิวหมู่บ้าน ผ่าน พระธาตุดอยกองมู สูงเสียดฟ้า

.... อารยธรรม เมืองสามหมอก ยังกระไออุ่นในใจ ....

     

 

สวัสดีครับ...อาจารย์ ..ผมเป็นทหารเรือ อยู่ที่สัตหีบ พอดีเปิด NET ก็พบับผูที่มีนามสกุลเดียวกับ อาจารย์....แต่.อาจารย์อยู่ทางภาคเหนือ ส่วนผมนั้นพ่อเกิดที่สุรินทร์และปู่ ย่าก็เป็นคนสุรินทร์ ซึ่งตอนนี้ท่านเสียหมดชีวิตแล้ว..และหลายๆครั้งท่ผมได้พบับคนอื่นๆ ก็มักจะถามว่าผมมีญาติ อยู่ทางภาคเหนือหรือไม่..ทำให้ผมสงสัยว่าแท้จริงแล้ว นามสกุล ไหวดี นั้นเริ่มต้นจากที่ไหน..อีสานใต้...หรือ ภาคเหนือ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท