โรคจิตเภท (Schizophrenia)


ก่อนเกิดโรค เราสามารถสร้าง"ภูมิ"คุ้มกันทางจิตใจเราได้..รีบๆ หันกลับมาดูแลจิตใจเรากันเถอะนะคะ

       พักจากการวิเคราะห์และจัด Theme "กระบวนการทางปัญญาของชาวบ้าน" ในโครงการไตรภาคีฯ แล้ว ก็เลย ไปค้นบทความเชิงวิชาการเดิมๆ ของตนเอง ที่เคยเขียนไว้ และไปพบเรื่อง "โรคจิตเภท" จึงเลือกนำบางส่วนมาเล่าต่อ..เพราะตอนนี้อุบัติการณ์ในโรคนี้คนป่วยเยอะ จัดเป็นโรคอันดับแรกของผู้ป่วยที่มารับบริการที่คลินิก"จิตเวช" จริงๆแล้วโรคนี้มีสาเหตุ...หลายสาเหตุ บางสาเหตุเราป้องกันได้ บางสาเหตุแม้มีแนวโน้มหากเรารู้เท่าทัน...เราก็ป้องกันได้อีกเช่นกันจากสาเหตุกระตุ้นซ้ำทั้งหลาย...

       โรคจิตเภท (Schizophrenia) พบได้มากในกลุ่มผู้ป่วยที่มีปัญหาทางจิตเวชและสุขภาพจิต โดยมีความผิดปกติเกิดขึ้นอย่างซับซ้อน และมีความยุ่งยากในการวินิจฉัยเพราะความผิดปกติเกิดในหลาย ๆ ด้านและการดำเนินของโรคมักไม่เด่นชัด เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป อาการแรกเริ่มอาจแสดงถึงความบกพร่องในด้านมนุษยสัมพันธ์ เช่น เป็นคนเงียบเฉยหรือไม่ค่อยสนใจผู้อื่น ต่อเมื่อมีเหตุการณ์บางอย่างมากระตุ้น ซึ่งส่วนมากเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เครียด อาจทำให้บุคคลนั้นแสดงอาการผิดปกติเด่นชัดขึ้นมา ซึ่งพบว่าอาการผิดปกตินั้นยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนจึงทำให้การป้องกันการเกิดโรคค่อนข้างทำได้ยาก อย่างไรก็ตามโรคจิตเภทส่งผลกระทบต่อบุคคล ครอบครัว และสังคมค่อนข้างมาก

       ผู้ป่วยมักมีกลุ่มอาการความผิดปกติทางอารมณ์ การรับรู้ กระบวนการคิด พฤติกรรม และบุคลิกภาพโดยรวม ความผิดปกติทางอารมณ์แสดงออกโดยผู้ป่วยแสดงอารมณ์ตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ความผิดปกติทางด้านการรับรู้แสดงออกโดยผู้ป่วยรับรู้สิ่งต่าง ๆ ที่ไม่มีจริง เช่น ได้ยินเสียงโดยไม่มีเสียงจริง ๆ ความผิดปกติของกระบวนการคิดแสดงออกโดยผู้ป่วยมีความคิดไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมทั่ว ๆ ไป เช่น ความคิดหลงผิด ส่วนทางด้านพฤติกรรมและบุคลิกภาพ พบว่า มีพฤติกรรมแยกตัว พฤติกรรมถดถอย และมีพฤติกรรมแปลกๆ มีอาการหูแว่ว และมีภาพหลอนได้ในบางคน

       สำหรับปัญหาทางสุขภาพจิตเกิดจากบุคคลไม่สามารถจัดการตนเอง หรือไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตนเองได้ จึงเกิดความขัดแย้งระหว่างความต้องการ และแรงขับที่เกิดจากแรงผลักดันภายใน ที่เรียกว่า สัญชาตญาณ (Instinctual) เป็นผลให้เกิดความไม่เหมาะสมในการทำหน้าที่ของตนเองทางจิตใจ (Ego Function Deficits) ร่วมกับการใช้กลไกทางจิต ชนิดที่ไม่ช่วยแก้ไขปัญหา (Primitive Defense Mechanism) เช่น Projection, Denial, Regression และ Splitting จากสิ่งเหล่านี้มีผลให้เกิดความแปรปรวนทางจิตใจขึ้นได้...

       ดังนั้น...อะไรก็ตามที่ก่อเกิดความเครียด หรือนำไปสู่สภาพอารมณ์ที่มีปัญหาให้เกิดทุกข์ในจิตใจ ไม่สบายใจ เครียด เศร้า กังวล โกรธ โมโหง่าย ต่างๆ เหล่านี้ที่เป็นอารมณ์ความคิด ความรู้สึกเชิงลบต่างๆ...ล้วนแล้วก่อเกิดปัญหาทางจิต และมากๆเข้านำไปสู่การเกิดโรคทางจิตเวช หรือที่เรารู้ๆ กันว่า เป็นโรคจิตนั่นเอง... ดังนั้น ก่อนเกิดโรค เราสามารถสร้าง"ภูมิ"คุ้มกันทางจิตใจเราได้..รีบๆ หันกลับมาดูแลจิตใจเรากันเถอะนะคะ...ก่อนที่จะแย่กว่านี้

 

 


 

หมายเลขบันทึก: 28752เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     ตอนนี้ "อุบัติการณ์ในโรคนี้คนป่วยเยอะ" อยาก ลปรร.ว่าเยอะเพราะให้เกณฑ์การคัดสรรที่ระบุชี้แช่งให้เป็น หรือเยอะเพราะเป็นจริง จริง ๆ

ขอความอนุเคราะห์อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับschizophreniaเพื่อนำไปศึกษาและนำไปใช้กับcase

หนูอยากได้เรื่องโรค พฤติกรรมแปรปรวนนี้เพื่อใช้ในการทำงานค่ะ และการเรียนค่ะ

โรคจิตเภทคืออะไร

โรคจิตเภท (schizophrenia) เป็นความผิดปกติที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด เมื่อเป็นแล้วมักไม่หายขาด ส่วนใหญ่มีอาการกำเริบเป็นช่วง ๆ โดยมีอาการหลงเหลืออยู่บ้างในระหว่างนั้น อาการในช่วงกำเริบจะเป็นกลุ่มอาการด้านบวก เช่น ประสาทหลอน หลงผิด และในระยะหลังส่วนใหญ่มีกลุ่มอาการด้านลบ เช่น พูดน้อย เฉื่อยชา แยกตนเอง

โรคจิตเภท มักเริ่มเป็นในช่วงวัยรุ่นหรือวัยหนุ่มสาว ในรายที่ไม่ได้รับการรักษาจะไม่หายเอง ผู้ป่วยจะมีพฤติกรรมที่เป็นปัญหา ก้าวร้าว อาละวาด ตีคน บางรายถูกจับล่ามโซ่เพราะญาติไม่รู้จะทำอย่างไร เมื่ออายุมากขึ้นอาการ พฤติกรรมที่ "ผิดปกติ" จะค่อยๆ ลดลง ผู้ป่วยจะอาละวาดน้อยลงแต่จะเหลืออาการ พฤติกรรมที่ "ปกติ" หายไป มากขึ้น ผู้ป่วยจะไม่อาบน้ำ เนื้อตัวสกปรก บางรายเร่ร่อนเที่ยวเดินคุ้ยขยะ ผู้ป่วย โรคจิตเภท บางรายมีอาการดีขึ้นเมื่อแก่ตัวและเริ่มรู้ว่าชีวิตทั้งชีวิตหายไปโดย ไม่ได้เรียนรู้วิชาชีพหรือทำอะไรขึ้นมาเลยและเกิดภาวะซึมเศร้า บางรายถึงกับฆ่าตัวตาย

โรคจิตเภท เกิดจากอะไร

ในปัจจุบันเรายังไม่รู้แน่ว่า โรคจิตเภท เกิดจากอะไรแต่เท่าที่รู้พบว่ากรรมพันธุ์มีส่วนแต่ไม่ 100% สิ่งแวดล้อมเช่นความเครียดก็มีส่วน แต่ที่สำคัญคือมีความผิดปกติของสมองโดยพบว่าสารเคมีบางอย่างในสมอง มีความผิดปกติ สารเคมีที่สำคัญคือสารที่เรียกว่า โดปามีน ( dopamine) และซีโรโทนิน ( serotonin) นอกจากนี้ยังพบว่า โครงสร้างของสมองบางส่วนก็มีความผิดปกติเล็กน้อยเช่นกัน

การรักษา โรคจิตเภท

ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยยา

โรคจิตเภท จะไม่หายเอง โรคจิตเภทเป็นโรคที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยยา การรักษาโดยการพูดคุยจะไม่หาย ผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษาด้วยยาจะลงเอยเหมือนตัวอย่างข้างต้น

ยาที่ใช้รักษา โรคจิตเภท มีหลายชนิดทั้งยากินและยาฉีด ยาประเภทนี้ไม่ทำให้เกิดการเสพติด มีทั้งชนิดที่ทำให้ง่วงและที่ไม่ง่วง ผลข้างเคียงที่สำคัญได้แก่ มือสั่น ตัวแข็งเหมือนหุ่นยนต์ ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยได้รับยาในขนาดค่อนข้างสูง แต่ก็มียาแก้ให้รับประทานควบคู่กันไปด้วยและไม่มีอันตราย ผลข้างเคียงอื่นๆได้แก่ อาจมีอาการคอแห้งบ้างเพราะต่อมน้ำลายทำงานน้อยลง ลุกเร็วๆ อาจหน้ามืดบ้าง บางคนปัสสาวะออกช้า บางคนท้องผูก ซึ่งผลข้างเคียงเหล่านี้ไม่มีอันตราย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท