การจัดการความรู้(KM)กองอนามัยการเจริญพันธุ์


คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28694เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2006 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 

เข้าไปอ่านแล้วค่ะ ... แต่ถ้าเอามาเล่าใน gotoKnow เป็นทีละเรื่องก็จะดีนะคะ

... ชอบเรื่อง อบรมเครื่องมือ KM เพราะว่าของกองอนามัยการเจริญพันธุ์เอา เรื่อง Story telling, Peer assist, AAR และ Retrospect เลยเอามาเล่าให้ฟัง เป็นน้ำจิ้มค่ะ ของจริงต้องตามเข้าไปดูกันหน่อยนะคะ

  • Story telling เขาเน้นให้ผู้มีความรู้จากการปฏิบัติ ปลดปล่อยความรู้ที่ซ่อนอยู่ในส่วนลึก หัวใจ (ความเชื่อ) สมอง (ความคิด) ร่างกาย (การปฏิบัติ) ออกมาเป็นคำพูด และหน้าตาท่าทาง (เป็นการปลดปล่อยความรู้จากการปฏิบัติ)
  • Peer assist เน้นการประชุม หรือการปฏิบัติการร่วมกัน โดยมีผู้ที่ได้รับเชิญจากทีมภายนอก หรือทีมอื่น (ทีมเยือน) เพื่อมาแบ่งปันประสบการณ์ ความรู้ จากทีมเจ้าบ้าน (ทีมเหย้า)
  • AAR - After Action Review ที่น่าสนใจคือ 4 คำถาม กับ AAR คือ 1) สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการทำงานคืออะไร 2) สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคืออะไร 3) ทไมจึงแตกต่างกัน และ 4) สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการลด / แก้ความแตกต่างคืออะไร
  • Retrospect - การเรียนรู้หลังเสร็จงาน เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นรายละเอียด เจาะลึกมากกว่า AAR มักดำเนินการหลังงานเสร็จเป็นชั่วโมง หรือเป็นวัน แต่ไม่ควรเกิน 2-3 สัปดาห์ เป็นการทบทวนงานใหญ่ เมื่องานในภาพรวมเสร็จสิ้นแล้ว

กองอนามัยการเจริญพันธุ์ก็เป็นหน่วยงานหนึ่งของกรมอนามัย ที่จะนำเสนอ เพื่อการ ลปรร. กับ กพร.สป ที่จะมาดูงานในวันที่ 18 พค. นี้นะคะ

ผู้สนใจลองเข้าไปสำรวจข้อมูลล่วงหน้ากันได้นะคะ เพื่อที่ว่า จะได้มีประเด็นที่ท่านสนใจมาคุยกัน

 

เข้มแข็ง เข้มแข็งมาก...สำหรับKM Team กองอนามัยเจริญพันธุ์ ที่มีพี่อู๊ด ...ยุพา พูนขำ เป็น CKO มีทีมงานเก่งๆหลายท่าน เช่น ...Fa คนเก่งทั้ง 2  พี่น้อย...กอบกาญจน์ และพี่น้อย...นงลักษณ์ แล้วยังมี Note taker มือดี อย่างพี่เป้า...บันทึกเก่ง (เร็วเป็นไฟ ...น่านับถือ) และมี คุณปรีชา เป็นเลขาฯหนุ่ม มือ com ของทีม แถมที่สำคัญอีกท่าน คือ ผอ.กองอนามัยการเจริญพันธุ์ ...นพ.เมธี เปิดไฟเขียว ชูธงโบกสะบัด ...เอาใจช่วยลูกน้องเต็มสตรีม...

         งานนี้มีลุ้นแน่ๆ...ปีนี้KM หน่วยงานใดในกรมอนามัย จะเป็นดาวเด่น ประจำกรมฯ ..น้า....สง...กะ...สัย...ซะแล้ว..

จันทร์เพ็ญ มหาสันติปิยะ

ขณะนี้พูดถึงKM  Team กันมากเลย อาจารย์เล่าให้ฟัง หากมีโอกาสคงได้เรียนรู้ด้วยค่ะ นักศึกษาปริญญาโท คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานของน้ำหนักและส่วนสูงของเด็กตั้งแต่วัย 2 ขวบถึง 12 ขวบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท