แขนซ้ายผมมีอาการชา..สาเหตุเกิดจากอะไร จะแก้ไขอย่างไร สอบถามท่านผู้รู้


การชาที่แขน สาเหตุและวิธีการแก้ไข

      ตอนนี้ผมมีเรื่องที่อยากจะขอคำแนะนำจากท่านที่รู้เกี่ยวกับอาการที่ผมเริ่มเป็นมากขึ้นเรื่อยๆสิ่งนั้นก็คือ อาการชาที่แขนซ้าย จะชาบริเวณท้องแขนและชาลงมาถึงมือและนิ้วด้วยครับ อาการชานี้เป็นมานานแล้วครับ แต่ตอนแรกๆเป็นน้อยๆแต่ปัจจุบันเป็นมากครับ รำคาญมากบางครั้งชาจนต้องนวดที่แขนซ้ายเสมอ  มีอีกอย่างนะครับเวลาผมไปตัดผมนั่งเก้าอี้ที่มีการปรับเอน เมื่อช่างตัดผมปรับเอนบางครั้งจะชาและปวดที่แขนซ้ายครับ บางครั้งเวลาไปสระผมแล้วช่างสระผมเอียงคอไปด้านขวาเราจะตึง ปวดลงมาที่แขนซ้ายเสมอครับ

    ผมอยากจะขอท่านที่รู้เกี่ยวกับอาการที่ผมเล่ามา กรุณาให้ความกระจ่างกับผมด้วยครับ อยากรู้ถึงสาเหตุของอาการชาเกิดจากอะไร และเรามีวิธีการแก้ไขอย่างไรที่ไม่ใช่การผ่าตัด ผมขอให้ขอมูลส่วนตัวครับ อายุ 48 ปี น้ำหนัก 67 กิโลกรัม ส่วนสูง170 เซ็นติเมตร ค่าน้ำตาล คลอเลตเตอเรล และยูริค อยู่ในระดับปริ่มๆไม่เกิน ครับ  การออกกำลังที่ทำก็คือ การเดิน วิ่งนิดหน่อยและการรำกระบองครับ

หมายเลขบันทึก: 286430เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2009 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
  • ธุค่ะ..

วิธีแก้ไขเบื้องต้น   ให้พี่จ๊ะหรือสาวน้อยที่กลับบ้านมาผ่าฟันคุดนวดให้ค่ะ  ^^

  • เข้าใจว่า
  • ต้องให้พี่ดาวนวดให้ครับ
  • ท่านี้เลยครับ
  • ยังมีอีกหลายท่า
  • รับรองหายแน่ๆๆครับ
  • ท่านี้ก็ดี
  • แต่คงไม่เหมาะกับพี่ครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆ

 สวัสดีครับคุณเนปาลี

  น้องน้ำฝนกลับมาแล้ววันนี้ครับ จะผ่าฟันคุดวันเสาร์นี้ตอนเย็นครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

  ขอบคุณครับอาจารย์ที่แนะนำการนวดกดจุด และการบริหารร่างกายมา ผมจะทดลองทำดูครับ

 สวัสดีครับท่านอาจารย์ประจักษ์~natadee

    ขอบคุณครับที่อาจารย์กรุณาเข้ามาเยี่ยม และส่งรูปน่ารักๆมาให้ชื่นชมกัน..ครับผม

  • อาการไม่น่าเป็นห่วง
  • แต่แนะนำไปหาแพทย์กระดูกและข้อ
  • อาจจะเกี่ยวกับการตึงของกล้ามเนื้อและเอ็น  จากการใช้กล้ามเนื้อมัดนั้นซ้ำๆ
  • หรือถ้าคิดให้มาก อาจจะเกี่ยวกับเส้นประสาทถูกกดทับ ??? เพราะบอกว่าหันไป
  • แต่ไม่ต้องวิตกนะคะ
  • แก้ไขได้  แต่อย่าแก้ไขเอง

สวัสดีวสุ

*** ไปเช็คเบาหวานบ่อยๆละ

*** อีกอย่างสงสัยจะทำกิจกรรมที่ทำให้เส้นเอ็นเสียไป...เช่นเราเคยถือโทรศัพท์คุยกับเพื่อนเกือบ 3 ชั่วโมง ผลคือแขนซ้ายชา เมื่อย เกร็ง รำคาญมากๆ เป็นมา 3 ปี รักษาไม่หาย ฮ่วย...

สวัสดีครับพี่มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

   ขอบคุณมากครับที่แนะนำ  อาจต้องไปปรึกษาแพทย์ดูครับ

สวัสดีครับคุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

  ขอบคุณมากครับที่เข้ามาให้คำแนะนำ เราอาจไปทำอริยาบทบางอย่างเป็นเวลานานๆ อย่างที่คุณกิติยา บอกมาก็อาจเป็นไปได้  ต้องหันมาทบทวนดูอีครั้งหนึ่ง..ครับผม

ไปหาอาจารย์ ออร์โธตามคำแนะนำของ

คุณ มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)
หรือยังจ๊ะ

น่าจะเป็นเส้นประสาทรากที่7-8จ้า

  • อย่างนี้ต้องหาหมอนวดครับ
  • ออกกำลังบริเวณที่ชาบ่อย ๆ ครับ

สวัสดีครับคุณ จันทร์ยิ้ม

    ขอบคุณมากครับที่กรุณาให้คำแนะนำ ผมจะทำตามคำแนะนำครับ

สวัสดีครับท่านวัชรา ทองหยอด 

      คราวก่อนไปหาหมอนวดกดเส้น เจ็บมากแทบร้องไห้ แต่ก็ดีขึ้นครับ ขอบคุณมากครับที่แนะนำ..ครับผม

ดูภาพขนาดใหญ่

 

อาจารย์ ลองตรวจดูสิว่า

1. บริเวณที่ชาเข้าได้กับ บริเวณใด เป็น nerve root หรือ peripheral nerve

2. ก้ม/เงยศีรษะ เอียงซ้าย/ขวา  หันซ้าย/ขวา มีอาการร้าวลงแขนซ้ายหรือไม่

    

 

ผีอำ นอนคอตกหมอน อัมพาต

เอ ไม่รู้ ว่าจะเดาอะไรดีครับ

สวัสดีครับ คุณPT คุณกิตติยา และคุณศุภรักษ์

     ผมต้องขอขอบคุณท่านที่กรุณาให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะกับผม และต้องขออภัยที่ตอบท่านล่าช้าไปมากครับ ..ขอบคุณอีกครั้งสำหรับความปราถนาดีที่มีต่อกัน

สวัสดีค่ะ

เป็นคนหนึ่งที่มีอาการแบบเดียวกัน แรกๆ ก็เฉยๆ แต่ชาบ่อยๆ ก็รำคาญ บางครั้งจะมีอาการปวดแขนรวมอยู่ด้วย

และถ้าลองสังเกตดีๆ จะรู้สึกว่าเวลาที่มันชานั่นแหละ แขนจะรู้สึกไม่มีแรงด้วยค่ะ หลังจากไปหาหมอ หมอบอกว่า

เป็นสาเหตุมาจากกระดูกต้นคอ มีการโค้งตัวที่ผิดปกติ ตอนแรกที่ไปตรวจก็ไม่คิดว่าจะเป็นอะไรมาก แต่พอไปถึงขึ้นต้อง

เอ็กซเรย์คอ จึงทำให้ทราบตามคำแนะนำหมอว่าคอคนเราปกติ จะโค้งตัวไปข้างหน้าได้รูป แต่คอของดิฉัีน มีลักษณะตรง

ทำให้ไปกดทับเส้นประสาทสั่งการของแขนซ้าย ทำให้ปวดแขนซ้าย หมอบอกว่าค่อนข้างอันตรายเหมือนกัน ดีที่มาหา

หมอก่อน จึงรู้วิธีการทำกายภาพมา เพราะถ้าเป็นแบบนี้ต้องกายภาพอย่างเดียวไม่มายาใดรักษาให้หายขาดได้

นอกจากอาการชาจะทุเลาลง เพราะถามหมอแล้วว่าจะหายไหม หมอบอกว่า ไม่มีทางหายเพราะกระดูกมันเปลี่ยนรูป

ไปแล้ว นอกจากจะทำกายภาพบำบัดตามที่หมอบอกเท่านั้น จะมีก็แต่ยากินแค่เวลาเจ็บชาหรือปวดแขน แต่นั่นไม่ใช่การ

รักษาที่หายขาด ถ้าอยากได้ท่ากายภาพที่ทำเกี่ยวกับกระดูกต้นคอแนะนำให้ไปหาหมอ แล้วหมอกายภาพเขาจะแนะนำมา

แต่วิธีหนึ่งที่ทำได้เองตอนนี้เลย คือ การนำกระเป๋าน้ำร้อนใบเล็กๆ มาวางไว้ที่ต้นคอท้ายทอยเวลานอน จะช่วยให้กล้างเนื้อบริเวณ

กระดูกคลายตัว และยังช่วยให้กระดูกค่อยๆ คืนรูปเดิมที่เป็นปกติเพียงชั่วคราว เลิกทำก็กลับเป็นรูปเดิมอีก แต่หมอไม่แนะนำให้

เอาไว้ท้ายทอยจนหลับหรือไม่รู้สึกตัว เพราะเกร็งว่าความร้อนถ้าโดนบ่อยๆ เข้าผิวหนังจะเกิดการไหม้เนื่องจากถูกความร้อน

สะสม ซึ่งเวลาเอาน้ำร้อนหรือกระเป๋าน้ำร้อนไว้ที่ท้ายทอยให้นำผ้าห่อกั้นระหว่างความร้อนกับผิวหนังด้วย

ตอนนี้หนูเป็นอยู่ค่ะพอตื่นเขามาก็รู้สึกชาๆแขนข้างซ้ายค่ะ

ผมเป็นอาการนี้เลยครับ.เพิ่งเป็นได้ประมาณ ๑ สัปดาห์แล้วครับ..อยากได้คำแนะนำครับ..ขอบพระคุณครับ.

ผมเป็นอาการนี้เลยครับ.เพิ่งเป็นได้ประมาณ ๑ สัปดาห์แล้วครับ..อยากได้คำแนะนำครับ..ขอบพระคุณครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท