ฟักข้าว ผักพื้นบ้าน ประโยชน์มหาศาล


ไปสัมมนาที่ จ.เลย มาค่ะ ... รีสอร์ทที่ไปพักชื่อรีสอร์ท ฟ้าดาว อยู่ห่างจากตัวจังหวัดไปประมาณ 8 กิโลเมตร แม้จะเป็นรีสอร์ทเล็กๆ แต่บรรยากาศดีมาก การบริการก็ดี ห้องก็สวย ที่พิเศษ คืออาหารอร่อยมั่กๆ ... จนทำให้สมาชิกที่ไปร่วมสัมมนาประทับใจกับความอร่อยของอาหารเมืองเลย โดยการแวะตลาดสดซื้อ ผักกูด เมี่ยงคำ ส้มผักกาด ขนมใส่ไส้ ขนมเทียน ข้าวต้มมัด ขนมข้าวโพด ปลาย่าง กันอย่างสนุกสนาน ด้วยราคาที่ไม่แพงเลย เป็นไปได้อย่างไร ผักกูดมัดละ 5 บาท...  

 

 

การสัมมนาในครั้งนี้ รศ.ดร.กมล เลิศรัตน์ ท่านได้นำเสนอข้อมูล และแนวทางในการทำแผนของคณะให้ก้าวไปสู่จุดที่เราวาดหวังไว้ในอีก 15 ปี ข้างหน้า ว่า เราจะก้าวเดินอย่างไร ... สิ่งสำคัญส่วนหนึ่งที่อาจารย์นำมาเล่าสู่ฟังคือเรื่อง การวิจัยอาหารเพื่อสุขภาพ 

พบว่า อาหารไทย โดยเฉพาะพืชผักพื้นบ้านของไทย อุดมด้วยสารที่มีประโยชน์มากมาย และพืชที่อาจารย์นำมาเล่าสู่ฟังนั้น เผอิญที่รีสอร์ทก็มีพืชชนิดนั้นด้วย และได้นำมาให้เราดู ผ่า ถ่ายภาพ เห็นกันจะๆ ไปเลย

พืชที่ว่านี้ก็คือ ฟักข้าว (ไม่อยากบอกเลยค่ะว่าเพิ่งจะเคยเห็นค่ะ)

ฟักข้าวมีประโยชน์อย่างไร

ฟักข้าว มีชื่อสามัญว่า Spring Bitter Cucumber   ชื่อวิทยาศาสตร์ : Momordica cochinchinensis Spreng. อยู่ใน วงศ์: CUCURBITACEAE (ข้อมูลจาก http://www.panyathai.or.th)

 

ด้านในผลส่วนที่เป็นเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงๆ จะมี  มีไลโคปีนมากกว่าในมะเขือเทศถึง 70 เท่า และเบต้าแคโรทีนมากกว่าแครอทถึง 10 เท่า ซึ่งสารเหล่านี้ล้วนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น แข็งแรง ชะลอความชราก่อนวัยอันควร ช่วยการไหลเวียนของเลือด ช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อ ช่วยให้ดวงตาแข็งแรง  เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็ง ดูแลระบบการไหลเวียนโลหิตภายในร่างกาย สุขภาพของหลอดเลือด และเสริมสุขภาพของต่อมลูกหมาก เป็นต้น (ข้อมูลจาก pinere, วิชาการ.คอม www.vcharkarn.com)

 

นอกจากนี้ รศ.ดร.สุรพล นธการกิจกุล และคณะ คณะเภสัชศาสตร์ มช. ยังได้นำฟักข้าวมาศึกษาฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในส่วนต่าง ๆ ของฟักข้าว พบว่า ปริมาณสารไลโคปีนในกลุ่มเบต้าแคโรทีนของเยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าวสุกมีมากกว่าสารสกัดจากเนื้อผล ซึ่งสารไลโคปีน นี้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตาและป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก สามารถนำมาใช้เป็นยาและอาหารเสริมสุขภาพได้

 

จากนั้นทีมวิจัยจึงได้พัฒนาตำรับเครื่องสำอางชะลอความแก่โดยใช้ สารสกัดเยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าว สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพการลดรอยเหี่ยวย่นในอาสาสมัครโดยใช้วิธีถ่ายภาพ และขยายภาพ (Image analysis) จากการทดสอบพบว่า ครีมตำรับมีประสิทธิภาพในการลดรอยเหี่ยวย่นดีกว่า เมื่อเทียบกับบริเวณที่ไม่ได้ทาครีม และบริเวณที่ทาครีมพื้น โดยไม่เกิดการแพ้และการระคายเคืองในอาสาสมัคร โดยเฉพาะครีมต้นตำรับสามารถลดความลึกของร่องริ้วรอยได้อย่างชัดเจน (ข้อมูลจากhttp://blog.eduzones.com/ericson/935)

 

บ้านท่านใดมีต้นฟักข้าว อย่าเพิ่งไปตัดทิ้งนะคะ ลองมาทดสอบประสิทธิภาพดูก่อน ตอนนี้มีทำเป็นน้ำฟักข้าวออกมาขายแล้วด้วยค่ะ

เป็นพืชผักพื้นบ้านที่น่าสนใจและน่าปลูกไม่น้อยเลย จริงมั้ยคะ?

หมายเลขบันทึก: 286265เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (80)
  • ไม่ได้เห็นฟักข้าวนานครับพี่
  • เมื่อก่อนที่บ้านมี
  • แต่ไม่ได้เก็บพันธุ์ไว้เลย
  • น้ำท่วมตายหมด
  • เสียดายมากๆๆ
  • พี่ paew สบายดีไหม
  • เข้าใจว่างานยุ่งใช่ไหมครับ

สวัสดีค่ะน้องชาย อ.ขจิต

พี่เองก็ลืมขอเมล็ดเขามาค่ะ แต่คิดว่าถ้าจะปลูกก็ไปขอจากท่านอาจารย์กมลก็น่าจะมี... ช่วงนี้งานยุ่งๆ ค่ะ งานเก่ายังทำไม่เสร็จ ก็คิดงานใหม่ต่อ หรือก็ต้องทำงานใหม่ต่อเนื่อง แต่งานเก่ายังต้อง clear ให้เสร็จค่ะ ... ทำให้ช่วงเวลานี้ ไม่สามารถแวะเวียนทักทายกัลยาณมิตรได้ค่ะ ก็ต้องขอโทษ และขอบคุณหลายๆท่านที่แวะมาทักทายพี่ด้วยค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ ... ยังเห็นข่าวว่าแวบไปช่วยที่โน่นที่นี่ อยู่ตลอดเลยนะคะ น่าชื่นชมมากๆ ทำดีต่อไปค่ะ

สวัสดีครับ

อาทิตย์ที่แล้วผมก็กลับไปเยี่ยมบ้านที่เมืองเลยมา ได้กินป่นปลากับฟักข้าวนึ่งด้วยครับ เป็นลูกดิบ (เขียว) ที่ปอกเปลือกออกแล้วกินเฉพาะเนื้อครับ(ที่บ้านก็ปลูกไว้ครับ)

สวัสดีค่ะคุณไทเลย-บ้านแฮ่

มีลูกที่ยังไม่สุกเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ได้ชิมเลย ได้แต่ลองผ่าดูด้านใน เอาไปนึ่งทานกะน้ำพริกคงอร่อยน่าดูนะคะ ถ้ายังไงมีเมล็ดเยอะๆ ก็เอามาแจกกันบ้างนะคะ ขอบคุณมากค่ะ...อิอิ

พึ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกเลยคะ แปลกดี สีสวยด้วย ท่าจะอร่อย

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ไม่เคยเห็นเลยค่ะ วันหลังต้องไปเที่ยวเมืองเลย
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

พอลล่าก็ไม่เคยเห็นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • หว้าเพิ่งจะเคยเห็นเหมือนกันค่ะพี่แป๋ว
  • เคยได้ยินแต่ชื่อ หน้าตาแปลกๆนะคะ คิดถึงจังเลย
  • เคยพบเห็นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
    เห็นแล้วก็ตื่นเต้น  แปลกตาดีค่ะ
  • นำมาแกงส้ม  อร่อยมาก ๆ ค่ะ
    รสชาติคล้ายแตงอ่อน ขมเล็กน้อย
    แต่ก็กลมกล่อม
  • ทราบมาว่าเป็นยาสมุนไพรรักษา
    โรคหอบหืดให้หายได้ด้วยค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • ที่บ้านมีต้นฟักข้าว ปลูกทานยอด แกงเลียงหรือไม่ก็ ลวก ต้ม นึ่ง จิ้มน้ำพริกค่ะ ไม่นิยมทานผล
  • สงสัยต้องทดลองเอาผลมาทานบ้างแล้ว
  • จะลองขอแม่ให้เก็บเมล็ดไว้ให้ ถ้ามีจะเอามาแจกจ่ายนะคะ

สวัสดีค่ะ..เคยฟังอาจารย์กมลพูดเรื่องฟักข้าวเหมือนกันค่ะ!

ประโยชน์มาก อยากทราบว่ารสชาดเป็นอย่างไร...อร่อยมั๊ยค่ะ

ตามมาชมค่ะ ขอบคุณข้อมูล ของอ.แป๋วนะคะ

(*-*) สวัสดค่ะ..อ.แป๋ว

(*-*)  เคยเห็นเหมือนกันค่ะ แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เพิ่งมารู้ตอนที่อ.แป๋วจำมาลงในบล็อกค่ะ

(*-*) ขอบคุณมากที่นำข้อมูลดีๆ  มาฝากค่ะ

(*-*)  คิดถึงอาจารย์ค่ะ  รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ เห็นอาจารย์ทำงานเยอะมาก และเดินทางไปในที่ต่างๆ เสมอ

       

สวัสดีค่ะคุณปอปอ

เห็นทีแรกก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะว่าลูกอะไร แถมเป็นหนามๆด้วย และที่รีสอร์ทนำไปใช้ประดับบริเวณพักผ่อนของแขก ยังนึกว่าทานไม่ได้ค่ะ ลูกสุกที่ผ่าออกมาแล้ว สีสดมากๆ ... สวยมากค่ะ ยิ่งพอทรายสรรพคุณยิ่งเห็นว่าลูกฟักข้าวสวยมากๆเลยค่ะ

สวัสดีค่ะป้าแดงpa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ] 

ขอบคุณมากนะคะ ... ตอนนี้อยู่ที่หนองคายหรือเชียงใหม่คะ?
ถ้าป้าแดงอยู่หนองคายก็ไม่ไกลนะ ขับรถมาทางศรีเชียงใหม่ เข้าปากชม เชียงคานแล้วก็มาที่เลย แถวๆบ้านนาอ้อก่อนถึงเมืองเลยประมาณ 8 กิโล แถวนั้นแหละค่ะมีฟักข้าวเยอะ ลองแวะดูนะคะ ... แถวๆ นั้น วิวสวยค่ะ เพราะเมืองเลย เป็นเมืองที่อยู่ในหุบเขา อากาศดี ดินดี คนก็สวย...อิอิ

สวัสดีค่ะน้อง♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

ช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้างค่ะ สบายดีนะคะ ไม่ค่อยได้แวะไปเยี่ยมทักทายที่บล็อกของน้องพอลล่าและครูโย่งเลย ขอโทษด้วยนะคะ ... ไม่อยากว่าเหตุที่ไม่ค่อยได้ไปทักทายก็เพราะทำงานไม่ค่อยทัน ... แต่ยังไงก็แวะ อ่านผ่านไปมาอยู่ค่ะ แต่ไม่ได้เมนท์ ... ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีค่ะ

เคยเห็นในร้านภูฟ้าค่ะ แต่ยังไม่เคยซื้อมาลองทานค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ค่ะ

(^___^)

สวัสดีจ้ะ อ.ลูกหว้าคนสวย

วันก่อนโน้นพาลูกศิษย์ไปดูงานที่พิษณุโลกค่ะ เรื่อง การบริหารจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของคุณหมอชอบวิ่ง (จอมป่วน) ก็แวะไปเยี่ยมชมร้านสปาของน้องราณีด้วยค่ะ แต่ไม่ได้มีโอกาส เสริมความงามโดยบริการของร้านสปาเลยค่ะ เสียดายๆๆ คราวหน้าต้องหาโอกาสอีก ... และที่เสียดายสุดๆ อีกอย่าง คือ ไม่ได้ไปชมบ้านทรงไทย เรือนรักร้อย ของน้อง อ.ลูกหว้า ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณธรรมทิพย์

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เพราะไม่ได้ชิมเหมือนกันค่ะ เสียดาย มีคุณไทเลย-บ้านแฮ่ บอกว่าทานกับป่นปลาอร่อยค่ะ
ส่วนลูกสุกก็มีอาจารย์ที่ไปด้วยกันท่านหนึ่งทาน ลองจิ้มๆ ชิมเหมือนกันค่ะ บอกว่าหวานๆมันๆค่ะ แต่ตัวเองไม่ได้ชิม...

สวัสดีค่ะคุณWanpen

ขอขอบคุณคุณWanpen ล่วงหน้าเลยค่ะ สำหรับเมล็ดฟักข้าวที่จะนำมาแจกจ่ายกันนะคะ... ^___^

ดูจากเถาของฟักข้าวแล้ว หน้าตาคล้ายๆ กับกระทกรก (เสาวรส) เคยทานลวกยอดเสาวรสกับน้ำพริกอร่อยมากค่ะ ถ้าได้ปลูกฟักข้าว ก็คงจะได้ลองทั้งยอด ผลอ่อน ผลแก่ กันเลยนะคะ... สุขภาพต้องดีแน่ๆ

สวัสดีค่ะคุณอุ

ตอนแรกเราเห็นฟักข้าวแต่ก็ไม่ได้ให้ความสนใจกันมากเท่าไร เพียงดูๆกันว่าแปลกดีไม่เคยเห็น แต่หลังจากได้ทราบสรรพคุณจากท่านอาจารย์กมลแล้ว ทีนี้แหละใครๆก็เริ่มให้ความสนใจ มารุมถ่ายภาพกันเป็นแถวเลยค่ะ ... ส่วนตัวเองมัวแต่ถ่ายภาพแล้ววิ่งเข้าประชุม เลยไม่ได้ขอเมล็ดลูกที่สุกนั้นมาด้วยเลย

รสชาดของลูกสุก ส่วนที่เป็นเนื้อแดงๆ อาจารย์ท่านหนึ่งชิม แล้วบอกว่า หวานๆ มันๆ ค่ะ ส่วนลูกดิบเราไม่ได้ชิมกันเลยค่ะ ... เสียดาย

สัวสดีค่ะป้าหวาน คนสวย

ขอบคุณค่ะ ที่ตามมาชมจาก ฟักข้าว แถวๆนี้ป้าหวานเคยเห็นมั้ยค่ะ
ไม่แน่ใจเน๊าะว่าที่สวนป่ามีรึปล่าว ถ้ามีจะได้ตามไปชิม ถ้าไม่มีก็จะได้หาเมล็ดไปฝากเน๊าะ 

สวัสดีค่ะคุณสารินี ไกรพจน์

สบายดีนะคะ ช่วงนี้เดินทางบ่อยมั้ยค่ะ ส่วนพี่คิดว่าไม่ค่อยได้เดินทางเท่าไหร่ช่วงนี้ แต่ถ้าคิดๆดูก็เดินทางพอสมควรค่ะ ดูเหมือนจะอย่างน้อยเดือนละครั้งค่ะ ... บางทีก็สัปดาห์ละครั้งในช่วงชุกๆ จะว่าเหนื่อยก็เหนื่อยค่ะ แต่ก็ชอบค่ะ การเดินทางทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากกว่าอยู่แต่ในที่ทำงานนะคะ

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก และดูเหมือนหลายๆท่านก็ไม่เคยเห็น ... แต่ต่อนี้ไปคงจะเป็นที่รู้จักกันมาขึ้นค่ะ เพราะน่าจะได้รับการพัฒนาเป็นเครื่องสำอาง หรือ เป็นอาหารสุขภาพกันต่อไปค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาแลกเปลี่ยนนะคะ

รีสอร์ทสวยค่ะ

สบายดีไหมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณberger0123

รีสอร์ทสวยค่ะ จับรรยากาศแบบไทยๆ ปนบาหลี ค่ะ แบบตัวบ้านที่พักเป็นบ้าน 2 ชั้น ออกแบบสวยมากค่ะ ทราบว่าสถาปนิกที่ออกแบบเป็นเจ้าของรีสอร์ท และจบจากคณะสถาปัตย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ

ส่วนนี้เป็นบริเวณศาลาเดียวที่จะตกแต่งไว้สำหรับแขกที่มาพักพักผ่อนพูดคุยกันสบายๆค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์แป๋ว

  • ไม่ได้เจอกันนานเลยนะคะ ...วันก่อนอาจารย์ JJ ถามว่าอาจารย์แป๋วไปเกาหลียัง น้องเลยบอกว่าไม่ได้ติดต่ออาจารย์เลย 555
  • เห็นฟักข้าวแล้วคิดถึงเชียงใหม่ค่ะ...เพราะปลูกอยู่ที่บ้าน
  • ที่บ้านเรียก "ผักข้าว" ผลเราไม่กินน่ะค่ะ แต่ยอดจะเอามาลวกจิ้มน้ำพริก หรือไม่ก็แกง รสขมนิดๆอร่อยดีค่ะ

 

สวัสดีจ้ะน้อง

ไม่เจอกันนานเลยนะคะ คิดถึง คิดถึง ... ว่างๆ แวะมาทานข้าวเที่ยงด้วยกันซิ ไม่ได้เมาท์กันนานเลยนะ ชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง ช่วงนี้ทำอะไรอยู่ ... พี่ไปต้นเดือนหน้าค่ะ ไป 3-4 วัน พอมีใครมานัดทำะไรช่วงนั้นก็ปฏิเสธไปค่ะ รับไม่ได้มีตั๋วแล้ว ขืนไปขยับจะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก เดี๋ยวไปๆมาๆ ตั๋วถูกจะกลายเป็นตั๋วแพง...อิอิ
ไปแล้วจะถ่ายภาพมาฝากนะจ้ะ
ที่เมืองเลย ก็มีบรรยากาศและสภาพคล้ายกับทางเหนือค่ะ มีพืช ผัก และอาหารคล้ายๆกัน ... น้องเคยไปเมืองเลยรึปล่าวคะ
แต่ฟักข้าวนี่ พี่เพิ่งจะเคยเห็นค่ะ และยังไม่ได้ลองชิมด้วย
...อุ อุ..เดี๋ยวนี้ของขมอร่อยแล้วหรอจ้ะ...อิอิ

เป็นข้อมูลที่ดีมากค่ะ ฟักข้าวเคยเห็นขายในตลาดนัดที่นครสวรรค์ แต่ไม่ทราบว่าจะทำอะไรกิน ต่อไปต้องหามาปลูกค่ะ

ผมกำลังปลูกฟักข้าว เนื่องจากพี่สาวเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ก็เลยศึกษา และได้พันธมิตรที่ จ.พิษณุโลก และ กทม. เอาลูกฟักข้าวสุกมาให้ทานและเอาเมล็ดมาปลูก

อยากทราบว่า เนื้อของผลสุก ที่มีรสชาดมัน ๆ มีคุณประโยชน์อะไรบ้าง

และผมยินดีที่จะสนับสนุนเมล็ดฟักข้าว(ที่เก็บไว้โดยพันธมิตรเอาผลสุกมาให้ลองทำทาน เลยเก็บไว้บางส่วน พอมีให้ผู้ที่สนใจ)ขอขอบพระคุณ มา ณ โอกาสนี้ครับ

อยากได้เมล็ดฟักข้าวไม่ทราบว่ามีใครใจดีจะให้บ้างค่ะ/ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับผู้ใจดีนะค่ะ

ฟักข้าวมีประโยชน์มากมาย ควรจะมีการเผยแพร่ให้ประชาชนคนไทยรู้ประโยชน์มากขึ้น

ส่วนมากคนไทยรู้แค่กินยอดและลูกอ่อนเท่านั้น ลูกแก่กินไม่ได้ ทั้งๆที่ประโยชน์ที่มากอยู่ที่เยื้อหุ้มเมล็ด และเมล็ดแก่ เช่นเดียวกับการนำเปลือกมังคุดทิ้ง มีประโยชน์มากมายอยู่ที่เนื้อเปลือกด้านใน ฟักข้าว ม.มหิดลจดสิทธิบัตรแล้วๆมีคนไทยกี่คนที่รู้และนำมาใช้ประโยชน์ จีน ญี่ปู่น เวียตนามรู้คุณค่าของฟ้กข้าวอย่างดี คนไทยน้อยมากที่รู้ เมื่อไหร่กันที่จะเผยแพร่อย่างให้รู้กันทั่ว วิธีกิน ตรงไหนของลูก เมล็ดยัยยั้งเชื้อเอดส์ ยับยั้ง เซลล์มะเร็ง นื่คือที่ม.มหิดลจดสิทธิบัตร จดแล้วไม่บอกประชาชนหรือเก็บไว้ผลิตสินค้าขายหรืออย่างไร คนไทยเปิดเน็ตไม่ได้ทุกคนหรอกนะ สาธารณสุขมีไว้ทำไมออกข่าวบ้าง เยื้อหุ้มเมล็ดสีแดง บำรุงสายตา ลดรอยบนผิวหน้า เป็นต้น ใช้นึ่งหรือหุงข้าว

เมล็ดสุกแล้วกรอบมาก โดยใส่พร้อมข้าวหุงไปพร้อมกัน ใช้ฟักข้าวเพื่อสุขภาพกันนะคะ ยอด และลูกอ่อนก็อร่อยมากๆ ผ้ดไฟแดงด้วยน้ำมันมะพร้าว ราดด้วยน้ำพริก

ด้วยความปรารถนาดี ผู้แทนชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวเชียงใหม่

ขอบคุณนะคะ ที่มีที่ให้บอกบางคนได้บ้าง

กานดา-น้ำมันมะพร้าว

สวัสดีค่ะ

ภาพสวยมาก ของจริงที่มียังไม่สวยเท่า มีสูตรคิดเอง ทาหน้าดีมากค่ะใช้มา 15 วันแล้วค่ะลองทำหรือแนะนำคนอื่นก็ได้นะคะ

เยื้อหุ้มเมล็ดฟ้กข้าว+เนื้อมะเฟืองหมักเอนไซม์+เนื้อมะขามเปียก+น้ำในลูกมังคุดต้มสุก+น้ำผึ้ง+น้ำมันมะพร้าว

ทั้งหมดพอประมาณ หรือยังไม่มีครบก็ทำเท่าที่มีก่อน รวมปั่นให้ละเอียดใส่กระปุก แช่เย็น เวลาใช้ก็นำมาทาหน้าหรือผิวแขน

จะซึมเข้าผิวหมด ทาเหมือนทาครีมทั่วไป ใช้มือนวดเบาๆจะหายเข้าผิวหมด จริงๆแล้วการทำครีมสมุนไพรทาผิวเองทุกคนที่ทราบว่าสมุนไพรชนิดไหนใช้กับหน้าได้ สามารถนำมาปั่นกับน้ำมันมะพร้าวได้หมด เพราะน้ำมันมะพร้าวเป็นตัวพาซึมเข้าผิว

แต่สำหรับขมิ้น ถ้าใครจะใส่ขอให้ใส่นิดเดียวใส่มากจะทำให้ผิวเหลืองตอนทา จะมีปํญหาออกนอกบ้านไม่ได้ สูตรที่บอกทาแล้วไม่ต้องล้างออกนะคะทาอยู่ได้ทั้งวัน คือครีมบำรุงผิวนั้นเอง ทาหลังล้างหน้าเช้าเย็นหรือก่อนนอน ลองทำดูนะคะ

สูตรทำน้ำมันมะพร้าวฝากบอกทุกคนนะคะ อยู่ในบล็อก รักษ์น้ำมันมะพร้าวและภูมิปัญญาไทย kandanalike

กานดา-น้ำมันมะพร้าว

ต่ออีกนิด นะคะ ไม่แน่ใจเปิดบล็อก เรื่องวิธีการทำน้ำมันมะพร้าวสก้ดเย็น คงต้องเปิดที่บล็อก น้ำมันมะพร้าว นะคะ

ช่วยตรวจเช็คดูให้ด้วยนะคะ ยังงงๆๆอยู่ค่ะ บอกไว้ที่เมลค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.แป๋ว

พี่ดาต่อข้อมูลให้อีกนะคะ เม็ดแก่ของฟักข้าว เท่าที่ทราบมีคนบอกมา ว่าใครต้องการได้เม็ดแก่เพื่อนำไปปลูก ขอได้ที่ ๆ จำหน่ายสมุนไพร อภัยภูเบศน์ โรงพยาบาลอภัยภูเบศน์ ลอง Google ดูที่อยู่นะคะ อย่างน้อยถ้าปลูกแล้ว ออกยอด ก็กิน ยอดอ่อนที่อร่อยมากๆได้

ไลโคปีนไม่ละลายน้ำ จะละลายในไขมันครับ ร่างกายจะนำไปใช้ได้ผลดีต้องผ่านกระบวนการให้ความร้อน (คณะเภสัชฯ ม.สงขลาฯ) จะเป็นการดีถ้าใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นตัวทำละลายครับ และจะได้ประสิทธิภาพของไลโคปีนเต็มที่ มิน่าเพราะละลายในไขมันนี่เองจึงไปละลายไขมันในเส้นเลือดไม่ให้อุดตัน และเส้นเลือดไม่แตกเพราะความดันสูง จนเป็นอัมพฤก ไปนะ ถ้าปรุงอาหารควรมีกะทิด้วยก็จะดี หรือทำไอศกรีม เพราะมีไขมันนมช่วยละลาย

สวัสดีค่ะอาจาย์ แป๋ว

พี่ดาเพิ่มสรรพคุณ ฟักข้าว ให้นะคะ

ข้อมูล จากหนังสือ สมุนไพรบำบัดเบาหวาน รวบรวมเรียบเรียงเขียนโดยอาจารย์ จุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก เภสัชกร 8 วช.ศูนย์บริการสาธารณสุข 53 ทุ่งสองห้อง กทม.

* สรรพคุณ ราก ถอนพิษ ทั้งปวง

ใบ ดับพิษ

เมล็ด แก้หูด ฝีมะม่วง ริดสีดวง

ผลแก่ ใบอ่อน ลดน้ำตาลในเลือด

* วิธีใช้ นำผลอ่อน ใบอ่อน ยอดอ่อน มาปรุงเป็นอาหาร นำมาลวก ทำให้สุกรับประทานกับน้ำพริก หรือทำเป็นแกงแค

* ฤทธิ์ ทางเภสัช วิทยา ต้านมะเร็ง ไวรัส ยั้บยั้งน้ำตาลในเลือดสูง กระตุ้นให้มดลูกบีบตัว ยั้บยั้งการสังเคราะห์ โปรตีน

* รายงานผลการทดลอง ในปีค.ศ.1986ประเทศบังคลาเทศ ทำการทดลองพบ สาร glycosides ในฟักข้าว

ให้ผลในการ ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

ข้อมูลในหนังสือเล่มนี้ อาจารย์จุไรรัตน์ จะเน้นเรี่องโรคเบาหวาน ท่านออกเล่ม 2 แล้วนะคะ สมุนไพรทุกชนิด จะผ่านการวิจัยฯ

มาหมดแล้ว จากหลายๆประเทศ แยกให้ทราบอย่างละเอียด จากประเทศไหนบ้าง ทุกต้นที่เป็นสมุนไพร ได้ออกหนังสือตวามดันสูงด้วยนะคะมีสมุนไพร 121 ชนิด ผ่านการวิจัยบอกผลให้ทราบอย่างละเอียดพร้อมภาพสีของพืช ที่ใช้ลดความดัน ดีมากๆเลยค่ะ อาจารย์เขียนหนังสือวิชาการเพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนใช้สมุนไพรให้ถูกต้อง ส่วนไหนควรใช้ส่วนไหนไม่ควรใช้ ตัดเก็บเวลาไหน ฯลฯ ทั้งหมดประมาณ 15 เล่มแล้วค่ะ ถ้าอาจารย์พบเห็นตามร้านหนังสือ ซื้อเก็บไว้นะคะ เพราะฝ่ายวิชาการเขียนรวบรวมเพื่อประชาชนโดยเฉพาะ หน้งสือ สมุนไพรวัยทองก็มีค่ะ

สอบถามผู้รู้ค่ะ หากเราดึ่มน้ำฟักข้าวเป็นประจำ ไลโคพีนที่ได้รับ จะสามารถดึงไขมันในร่างกาย

นำไปละลายไลโคพีน เข้าสู่ร่างกาย ได้ไม๊คะ

(จะทำปริมาณไขมันในร่างกายถูกนำไปใช้งาน)

หมายถึงว่า จะทำให้ผอมลงได้ไม๊คะ แล้วมีผลต่อร่างกายอย่างไรบ้างคะ

ขอบคุณค่ะ

ประทุมทิพย์ หกหนู

ไดรับความรู้จากผักพื้นบ้านที่ชื่อว่าฟักข้าววันนี้แล้วรู้สึกดีมาก คิดว่าน่าจะลองมารับประทานดู

ผมมีเม็ดอยู่สิบกว่าเม็ด ถ้าใครอยู่แถวรังสิต บางปะอิน จะแบ่งให้ 4-5เม็ดครับ

จำหน่ายน้ำฟักข้าว ต้นพันธุ์ฟักข้าว เมล็ดฟักข้าว ราคาถูกคับ มีจำหน่ายที่ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง และตลาดน้ำอัมพวา

เมล็ดและชาฟักข้าวมีบริการส่งทางไปรษณีย์ด้วยคับ สนใจติดต่อสอบถามก่อนที่เบอร์ 083-3136112 K.สันติ

ไม่เคยกินเลย

ไม่เคยเห็น

แต่ดูท่าจะอร่อย

ยาดีแน่ๆ

อยากรู้ว่าใคร

เค้ก สุโขทัย 0869275280

สวัสดีคับ พอดีผมจำหน่ายน้ำฟักข้าว ต้นฟักข้าว และเมล็ดฟักข้าวอยู่คับ มีอยู่ 2 สาขา ที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งพระประแดง และที่ตลาน้ำยามเย็นอัมพวา ท่านใดสนใจลองมาชิมมาชมสวนที่อัมพวาได้คับตอนนี้ปลูก 4 ไร่กว่าๆ หรือสนใจโทรมาสอบถามก่อนที่เบอร์ 083-3136112 K.สันติ คับ

สวัสดีค่ะ ดิฉันจำหน่ายน้ำฟักข้าวอยู่ค่ะ รวมทั้งน้ำมังคุด และน้ำมังคุดผสมฟักข้าวค่ะ ตอนนี้ทำส่งออกที่อเมริกาอยู่ค่ะ แต่ที่ประเทศไทยก็มีจำหน่ายค่ะ ท่านใดสนใจเป็นตัวแทนจำหน่าย หรือซื้อไปรับประทานเองก็ได้ค่ะ เราขายทั้งปลีก-ส่ง สนใจติดต่อ ปุ๊ก 080-082-5995

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคับ พอดีผมจำหน่ายน้ำฟักข้าว ต้นฟักข้าว และเมล็ดฟักข้าวอยู่คับ ตอนนี้มีผลิตภัณท์ชาฟักข้าวฟักข้าวอบแห้ง และแยมฟักข้าวกินกับขนมปังครับ มีอยู่ 2 สาขา ที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งพระประแดง และที่ตลาดน้ำยามเย็นอัมพว า ท่านใดสนใจลองมาชิมมาชมสวนที่อัมพวาได้ครับตอนนี้ปลูก 4 ไร่กว่าๆ หรือสนใจโทรมาสอบถามก่อนที่เบอร์ 083-3136112 ส.อ.สันติ ครับ

สวัสดีคับ พอดีผมจำหน่ายน้ำฟักข้าว ต้นฟักข้าว และเมล็ดฟักข้าวอยู่คับ ตอนนี้มีผลิตภัณท์ชาฟักข้าวฟักข้าวอบแห้ง และแยมฟักข้าวกินกับขนมปังครับ มีอยู่ 2 สาขา ที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งพระประแดง และที่ตลาดน้ำยามเย็นอัมพว า ท่านใดสนใจลองมาชิมมาชมสวนที่อัมพวาได้ครับตอนนี้ปลูก 4 ไร่กว่าๆ หรือสนใจโทรมาสอบถามก่อนที่เบอร์ 083-3136112 ส.อ.สันติ ครับ

จากคำบอกเล่าของผู้สูงอายุหลายท่าน ผู้ที่ดื่มน้ำฟักข้าวหรือรับประทานอาหารที่ประกอบจากฟักข้าวเป็นครั้งแรกแล้วมีอาการถ่ายท้องหรือท้องเสียถือเป็นเรื่องปกติ ท่านว่าเป็นการถ่ายเอาโรคออกจากร่างกาย ถ้าดื่มหรือรับประทานต่อเนื่องจะหายขาดจากโรค โดยเฉพาะผู้ที่เป็นภูมิแพ้หรือหอบหืด

ฟักข้าว ปอกเปลือก ผ่าครึ่ง คว้านเมล็ดออก หั่นเหมือนมะละกอ หรือฟัก แกงส้มปลาอร่อยมากค่ะ

เปลือกสีแดงหุ้มเมล็ดลองชิมแล้วรสชาติมันๆ อร่อยเหมือนกันแต่ทานดิบไม่ทราบว่ามีโทษมั๊ย ผู้ร้ตอบด้วยค่ะ..

นางอมรรัตน์ นาคอ่วมค้า

จำหน่ายเมล็ดฝักข้าวและผลฝักข้าว ต้นกล้า และพืชสมุนไพรอีกมากมาย

สนใจติดต่อได้ที่คุณอมรัตน์ นาคอ่วมค้า เบอร์โทศัพท์ 086-752-7248 และ 034-318-974

หรือติดต่อได้ที่เมล์ [email protected]

* สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ *

ราคาเป็นกันเอง

สวัสดีคับ พอดีผมจำหน่ายน้ำฟักข้าว ต้นฟักข้าว และเมล็ดฟักข้าวอยู่คับ ตอนนี้มีผลิตภัณท์ชาฟักข้าวฟักข้าวอบแห้ง และแยมฟักข้าวกินกับขนมปังครับ มีอยู่ 2 สาขา ที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งพระประแดง และที่ตลาดน้ำยามเย็นอัมพว า ท่านใดสนใจลองมาชิมมาชมสวนที่อัมพวาได้ครับตอนนี้ปลูก 4 ไร่กว่าๆ หรือสนใจโทรมาสอบถามก่อนที่เบอร์ 083-3136112 ส.อ.สันติ ครับ

ผมอย่ากได้ต้นฝักข่าวจะซื้อที่ไหนครับ

อยากทราบส่วนต่างๆของฟักข้าวมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ช่วยตอบหน่อยค่ะ สนใจมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อย่ากปลูกทำไงดี ใครมีข้อมูลแนะนำบอกหน่อยสิ

089-6922764

บูญเลื้ยง บุญคุ้ม

สนใจปลูกฟักช้าว โทร 087 1045649 อยู่ ราชบุรี

บุญเลี้ยง บุญคุ้ม

สนใจพันธ์ฟักข้าว ศึกษาดูแปลงปลูกฟักช้าว ที่ควบคุ้มดูแลโดย อาจารย์ ปรีชา จำปาเงิน นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ และตอ้งการจำหน่ายนำฟักข้าว ติดต่อที่ โทร 087 1045649 081 8012432

ผู้ที่สนใจ ขอให้สมัครเป็นสมาชิก Bansuanpopeang จะได้ทั้งความรู้และเมล็ดพันธุ์ และได้เพื่อนด้วยค่ะ

สำหรับผู้ที่สนใจจะปลูกฟักข้าวทางเรามี ผลิตภัณฑ์น้ำฟักข้าว เมล็ดฟักข้าว ต้นกล้าฟักข้าวจำนวนมาก

มีบริการส่ง ราคาเป็นกันเองสนใจสอบถามได้ที่ 081-1930242

สำหรับผู้ที่สนใจจะปลูกฟักข้าวทางเรามี ผลิตภัณฑ์น้ำฟักข้าว เมล็ดฟักข้าว ต้นกล้าฟักข้าวจำนวนมาก

มีบริการส่ง ราคาเป็นกันเองสนใจสอบถามได้ที่ 081-1930242

สำหรับผู้ที่สนใจจะปลูกฟักข้าวทางเรามี ผลิตภัณฑ์น้ำฟักข้าว เมล็ดฟักข้าว ต้นกล้าฟักข้าวจำนวนมาก

มีบริการส่ง ราคาเป็นกันเองสนใจสอบถามได้ที่ 081-1930242

ตอนนี้ต้องการกลุ่มสมาชิกเกษตรกรปลูกฟักข้าว(10ตัน/เดีอน) เสาวรส มะแว้งเครือ กระเพราแดง ใบสวาด ไม่จํากัดปริมาณ รับประกันราคาเวลา10ปี ถ้าสนใจโทรคุย081-7057107

น้ำฟักข้าว หรือผลฟักข้าว หาซื้อได้ที่ไหน แถว อุดรครับ

 

สวัสดีค่ะคุณศิริพงษ์

ลองติดต่อ รศ.ดร.กมล เลิศรัตน์ ภาควิชาพืชศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นะคะ โดยสอบถามที่เบอร์คณะฯ 043 202 360 นะคะ

ทางเรามี เมล็ดฟักข้าว ต้นอ่อนฟักข้าว ผลฟักข้าว และผลิตภัณฑ์แปรรูปของฟักข้าว

จำนวนมาก ราคาไม่แพงมีบริการส่ง สนใจสอบถามที่ 081-1930242

ฟักข้าวลดอาการไอและระคายคอได้  โดยนำฟักข้าวแก่จัดไปหั่นบาง ๆ  ตากแดดให้แห้ง  บดเป็นผง  ชงดื่ม  เคยเห็นคนเป็นโรคมะเร็งปอดแล้วทรมานจากการไอ  ใช้แล้วได้ผลดีมากคะ

ตอนนี้ต้องการสมาชิกกลุ่มเกษตรทั่วประเทศปลูกฟักข้าว(20ตัน/เดีอน)กระเพราแดง ใบสวาด มะแวงเครือ-ต้น ใบชุมเห็ดเทศ ใบตาลหม่อน ไม่จํากัดปริมาณรับประกันราคานาน10ปีสนใจโทรคุย0817057107/0852923535 ด่วนก่อนโควต้าเต็ม 

ต้นฟักข้าวน่าสนใจมากครับ  ก็เพิ่งเคยเห็นรูปกับรู้สรรพคุณทางยานี่แหล่ะครับ

เพิ่งไปทานมาจากตลาดบางน้ำผี้ง เห็นลูกเป็น เป็นสีสวย น้ำก็อร่อย ประโยชน์มากหลายแต่การปลูกต้องมีพื้นที่พอสมควรค่ะ

สนใจผลฟักข้าว ต้นอ่อนฟักข้าว เมล็ดฟักข้าว ผลิตภัณฑ์แปรรูปของฟักข้าวหลายอย่าง ทางเรามีจำหน่าย ราคาไม่แพงมีบริการส่งพร้อมเอกสารและวิธีการปลูก สนใจโทรสอบถามที่ 083-3136112

ผมก็สนใจปลูกนะ แต่ไม่รู้จะไปขายที่ใหน อยู่หนองบัวลำภูครับ ซัก 5- 10ไร่

สนใจจะปลูก เพราะมีพื้นที่หลากหลายทำเล มีพี่เลี้ยงไหม พร้อมปลูกเลยนะ

น้ำฝักข้าวมีขายที่กรุงเทพ ซอยนวมินทร์ 46 ใกล้สันติอโศค่ะ

อยากทราบวิธีทำน้ำสมุนไพรฟักข้าวค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ผมเพิ่งปลูกไปสี่ต้น ที่สวนเกษตรในมข.เราก็มีขายครับ ต้นละ 25บาท
  • ฟักข้าวทางภาคเหนือมีเยอะครับ ส่วนใหญ่เอาผลมาแกงใส่ปลาแห้ง ใส่ผักชะอม เนื้อจะออกหวาน อร่อย น่าปลูกไว้เป็นพืชผักประจำบ้านครับ

ที่บ้านมีฟักข้าวขึ้นตามธรรมชาติ มีลูกอยู่สูงมาก ไม่สามารถใช้ได้ มีกระรอกกิน เมล็ดร่วง เก็บไว้ พอจะแบ่งปันได้บ้าง

แต่ชอบดอกฟักข้าวสวยมาก ไม้แพ้ไม้ดอกอื่น ๆ

บ้านผมก็มี ผมทำเป็นน้ำผลไม้ปั่น เอาส่วนที่เป็นเนื้อไปปั่น ดื่มแล้ว "รู้สึกสดชื่น"

วิธีทำน้ำสมุนไพรฟักข้าวเริ่มด้วยการน้ำผลฟักข้าวแก่จัดไปล้างให้สะอาด ผ่าครึ่งเพื่อตักส่วนที่เป็นเยื่อหุ้มเมล็ดนำไปแยกเอาเมล็ดออก ถ้าผลแก่จัดเยื่อหุ้มเมล็ดจะหลุดได้ง่าย เติมน้ำสะอาด 4 กิโลกรัมหรือ 4 ลิตร น้ำไปตั้งไฟให้เดือด ระหว่างรอน้ำเยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าวเดือด ตักเนื้อฟักข้าวออกจากเปลือก น้ำไปหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ หรือเป็นเส้นยาวเล็กๆ แล้วแต่ชอบหรือจะใส่เครื่องปั่นก็ได้ จากนั้นนำมะนาว 1 ผลมาคั้นน้ำรอไว้ เมื่อน้ำต้มเยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าวเดือดเติมน้ำตาลทราย 2 ขีดพอเดือดยกลงจากเตา แล้วตวงน้ำตาลทรายให้เท่ากับเนื้อฟักข้าวใส่ในน้ำซึ่งมีปริมาณครึ่งหนึ่งของเนื้อฟักข้าว ตั้งไฟพอเดือดน้ำเนื้อฟักข้าวใส่ลงไปเชื่อมตามด้วยน้ำมะนาวเพื่อคงความสดของเนื้อฟักข้าว พอเดือดอีกครั้งยกไปเทใส่หม้อน้ำต้มเยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าว คนให้ทั่วแล้วนำไปบรรจุขวดขณะที่อุณหภูมิยังอุ่นอยู่ ปิดฝาให้สนิท แช่ลงในน้ำเย็นค่ะ

สนใจปลุกต้นฟักข้าว

อยากได้เมล็ดจำนวนมากคับ

089 896 0379

ทำน้ำฟักข้าวขายค่ะ สนใจ 0890706659 -0909841806

ฟักข้าวปลูกไว้ที่บ้านไต่ไปตามต้นไม้ อยู่สูงมาก  กำลังติดลูกตามฤดูกาลมากพอสมควร หากใครสนใจเมล็ด  ซึ่งงอกยากมาก อยากช่วยเหลือคนที่อยากปลูก  สนใจติดต่อมาได้จะส่งให้ทางไปรษณีย์   เยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงมีสารไลโคปีนต้านมะเร็ง ปลอดสารพิษ  หากเปรียบเทียบกับสารสีแดงในแตงโมและมะเขือเทศแล้ว   ทั้งแตงโม มะเขือเทศมีสารปนเปื้อนจากยาฆ่าแมลงมากกินแล้วอันตรายต่อสุขภาพ   กินฟักข้าวจะดีกว่าไหม

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท