หมอสายตา


สายตาจะเป็นตัวรบกวนต่อสุขภาพได้ ถ้าไม่ได้ตรวจวัดอย่างถูกต้อง

               เมื่อวานก่อนไปไหว้พระธาตุดอยสุเทพ ผมได้แวะไปวัดสายตาที่ศูนย์สายตามวลชน ที่เชียงใหม่ เพื่อวัดสายตาเนื่องจากไม่ได้วัดมา 3 ปีแล้ว แต่แว่นตาก็ยังใช้ได้ดีอยู่ แต่ก็อยากไปตรวจวัดบ้าง ซึ่งปรากฎว่า 3 ปีมานี้สายตายังคงที่ตลอด

               ร้านแว่นตาร้านนี้ ผมเป้นลูกค้าเขามา 16 ปีแล้ว เขาจะมีประวัติเหมือนกับประวัติคนไข้ในคลินิก เมื่อก่อนผมไปวัดสายตาและตัดแว่นร้านต่างๆก็ใส่ได้แต่มักมีปัญหาปวดหัว ปวดตาง่าย พอดีได้มีโอกาสวไปเจอกับร้านนี้เมื่อ 16 ปีก่อน ก็ได้พูดคุยกับเจ้าของร้าน ทราบว่าพี่เขาจบทางด้านการตรวจวัด ตรวจรักษาสายตาและการฝนเลนส์มาจากต่างประเทศ ทั้งเมืองไทยมีอยุ๋ไม่กี่คน ร้านแว่นตาส่วนใหญ่จะไม่มีผู้ที่จบมาทางด้านนี้อยู่

                หลังจากตรวจวัดในครั้งแรก ก็มีครั้งต่อๆไปเพราะสายตาผมจะตัดแว่นยาก ทั้งแพ้แสงสะท้อนและมีปัญหากลางวันกับกลางคืนสายตาสั้นไม่เท่ากัน กว่าจะวินิจฉัยกันได้ก็เจอกันสามสี่ครั้ง พอจับทางถูกก็ไม่มีปัญหาเรื่องสายตามาตั้งแต่นั้น ทำให้รู้สึกเชื่อใจไว้ใจกันมา ประวัติหรือOPD cardที่เขาทำให้ผมเมื่อ 16 ปีก่อนก็ยังมีอยุ่จนถึงทุกวันนี้

                เมื่อสองเดือนก่อน ได้อ่านหนังสือพิมพ์ลงเรื่องที่มหาวิทยาลัยรังสิต จะเปิดหลักสูตรหมอสายตาหรือทัศนศาสตร์ ก็คิดว่าน่าจะเป็นสาขาคล้ายกับที่เจ้าของรานศูนย?สายตามวลชน เขาเรียนมา แต่พี่เขาเรียนจากต่างประเทศ หากมีการเรียนการสอนจริง จะทำให้เกิดประโยชน์กับคนไทยอย่างมากเพราะปัญหาเรื่องสายตาพบได้มากขึ้น และมีร้านสายตาอยุ่มาก

หมายเลขบันทึก: 28623เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2006 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรียน คุณหมอที่เคารพ

ศูนย์สายตามวลชน ที่เชียงใหม่ อยู่ที่ไหนหรือค่ะ (ย่าน / ถนน) เนื่องจากต้องการไปใช้บริการค่ะ

เจ้าหน้าที่คลินิกสายตาม.รามฯ

จริงๆแล้วหลักสูตรของมหาวิทยาลัยรังสิตเป็นหลักสูตรที่ค่อนข้างแปลกประหลาดเพราะเนื้อหาหลักสูตรไม่ได้เน้นและไม่ครอบคลุมการประกอบโรคศิลปะซึ่งในด้านการตรวจสายตาเป็นการประกอบโรคศิลปะในสาขาทัศนมาตรศาสตร์ หลักสูตรระดับอุดมศึกษาสำหรับผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรศาสตร์จริงๆที่ผ่านการพิจารณาของทบวงและแพทยสภาโดยราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ฯมีอยู่ที่เดียวในประเทศไทยนั่นคือ หลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง (www.ihs.ru.ac.th)

 

ผมเป็นคนเล่นคอมเป็นเวลานาน วันล่ะประมาน 3-5 ชม ผมไปวัดสายตา เค้า บอกว่าเริ่มจะเอียงข้าง หนึ่ง และเริ่มจะสั้น ตาเเพ้เเสง 160 เค้าบอกมา เเล้วผมก็ตัดแว่น กันแสง จากคอมพิวเตอร์ พอใส่ไปมันรู้สึกแปลกๆ ลองขยับแว่นขึ้นลง ออกจากตา เเล้วใส่ ภาพมันระยะไม่เท่ากันผม ควรใส่อีกหรือป่าว อย่าให้คุณหมอแนะนำ ขอบพระคุณครับ

อยากให้ไปปรึกษากับหมอตาหรือหมอสายตาดูครับ น่าจะให้คำตอบได้ดีกว่า แต่โดยทั่วไปในช่วงแรกๆคนที่ใส่แว่นใหม่ๆอาจมีอาการเช่นนี้ได้ครับ เป็นช่วงปรับตัว แต่ถ้าสัก 1-2 สัปดาห์ ยังคงเป็นอยู่ให้ไปปรึกษาหมอสายตาหรือหมอตาครับ

ขอบคุณมากครับ

อยู่แถวรร.ยุพราชค่า ~

หนูก้ไปตัดแว่นที่นั่นแหละ : ]

ขอเบอร์โทรร้านหน่อยครับ จำได้ว่ามีติดที่กล่องและผ้าเช็ดแว่น เผอิญผมทำหายน่ะครับ

เรียนคุณหมอ

อยากทราบเรื่องคุณสมบัติสายตากับการเรียนแพทย์

ตาบอดสนิท 1ข้าง อีกข้างปกติ สามารถเรียนแพทย์ได้หรือไม่ครับ

คุณหมอครับ อยากทราบว่าดู TV 3D สายตาจะเสียไหมครับ ช่วยตอบหน่อยครับ

ขอบคุณครับ

ผมคิดว่าไม่น่าจะแตกต่างกับดูทีวีปกติ ถ้าระยะห่างเหมาะสม แสงไฟเหมาะสม และพักผ่อนสายตาเป็นระยะๆไม่ดูติดต่อกันนานเกินไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท