ละอองความรู้ 4 : การพูดกับความอยากรู้


 

เราอยากพูดในสิ่งที่เราอยากบอก
หรือว่าต้องการบอกในสิ่งที่เขาอยากรู้

(เวทีจัดการความรู้ในชั้นเรียน วิชาการวิจัยทางธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์)

เราต้องพูดในสิ่งที่เราอยากพูด แต่ต้องเกิดมาจากสิ่งที่เขาอยากจะรู้  

ทำให้สิ่งที่เขาอยากรู้เป็นปัจจัยชักนำในการพูด
โดยอยู่ในกรอบหรือขอบเขตที่เราต้องการให้เขารู้
ปภังกร  วงศ์ชิดวรรณ
หมายเลขบันทึก: 28570เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2006 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จากคำกล่าวที่ว่า  ....

"เราต้องพูดในสิ่งที่เราอยากพูด แต่ต้องเกิดมาจากสิ่งที่เขาอยากจะรู้  ทำให้สิ่งที่เขาอยากรู้เป็นปัจจัยชักนำในการพูดโดยอยู่ในกรอบหรือขอบเขตที่เราต้องการให้เขารู้"

ไม่ทราบว่ามีกระบวนการในการจัดการอย่างไรบ้างค่ะ ในการที่จะทราบว่าผู้เรียนอยากรู้อะไร ??  พอดีว่ากำลังสนใจแนวนี้อยู่ แต่เป็นลักษณะของการจัดเก็บความรู้เป็นฐานข้อมูลตามความสนใจของผู้เรียน  แล้ว "ระบบ" จะเป็นตัวส่งข้อมูล (Feedback) ย้อนกลับไปยังผู้เรียนให้เค้ารู้ถึงสิ่งที่เค้าต้องการอยากจะรู้

http://gotoknow.org/panarat

สวัสดีครับ น้องมิว

อย่างแรกเลยนะครับ ต้องทำใจก่อนครับ

ต้องทำใจก่อนเลยว่า ทำใจให้รักเขา ถ้าเรารักใครแล้ว เราก็จะเข้าถึงจิตใจเข้าได้อย่างไม่ยาก อาจจะเป็นนามธรรมหน่อยนะครับ แต่ลองทำดูครับ น้องมิวจะเจอสิ่งที่มหัศจรรย์มาก อย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน แล้วจะรู้ว่านักศึกษาหรือคนที่มาเรียนกับเราเขาเป็นอย่างไร เขาต้องการอะไร ขั้นตอนนี้สำคัญที่สุดครับ ถ้าทำได้แล้วขั้นตอนอื่น ๆ น้องมิวจะรู้เอง ไม่มีหลักสูตรหรือรูปแบบตายตัว เพราะขั้นตอนที่สองสามสี่ ขึ้นอยู่กับเค้าเป็นหลัก เราเป็นเพียงแต่คนเอื้ออำนวยให้มันเกิดขึ้นเฉย ๆ

แล้วขอให้น้องมิวเก็บรอยเท้าทุกก้าวที่เค้าเดินร่วมกับเรา เก็บเป็นไดอารี่เล็ก ๆ เก็บร่วมกันกับเค้า แล้วมาเปิดดูด้วยกัน รักเขามาก ๆ นะครับ

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

 

หืมมม !!  นักเรียนที่เรียนกับอาจารย์คงโชคดีมากเลยนะค่ะ  ที่ในปัจจุบันยังมีอาจารย์ที่เข้าใจลูกศิษย์ แบบนี้ค่ะ ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ ..อิอิ  // หนูชื่อ นิว ค่ะ  ไม่ใช่มิว นะค่ะ..อิอิ..จริง ๆ แล้วมิวก็เป็นอาจารย์เหมือนกันแต่ม่ายรู้ว่าจะทำได้อย่างอาจารย์ปภังกร หรือเปล่า เหอ ๆ เพราะว่านิวเป็นคนค่อนข้างซีเรียสกับกฎเกณฑ์หน่ะค่ะ เหอ ๆ ....

ว๊า !! พิมพ์ผิดหน่ะ นิว ๆๆๆๆ  ไม่ใช่มิว ง่ะ แง ๆๆๆๆ

ขออภัยจริง ๆ ครับน้องนิว

ทำได้สิครับ ไม่มีสิ่งใดยากเกินความพยายามครับ

ลองฟังเพลงนี้ดูสิครับ แล้วนิวจะรู้ว่าทำอย่างไร

http://www.hunsa.com/2005/mmsv2/mms.php?py=album&id=702

 

เพลงแง้มใจครับ ของคาราบาว

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

ขออภัยครับ link เพลงผิดครับ

http://www.hunsa.com/2005/mmsv2/search.php

 

เพลงแง้มใจของ The sis ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท