โปรแกรมกราฟิก


โปรแกรมที่ใช้ในโปรแกรมกราฟิก

โปรแกรม   กราฟิก
     เนื่องจากการตกแต่งภาพ    เกี่ยวข้องกับหลายๆ กระบวนการ   เพราะฉะนั้น  โปรแกรมกราฟิก  จึงมีหลายๆ ซอฟต์แวร์  เพื่อสนองความต้องการของแต่ละบุคคล  ในความเป็นจริงแล้วจะต้องนำเอา ซอฟต์แวร์หลายชนิดมารวมกัน  ซึ่งสามารถแบ่งชนิดของกราฟิกซอฟต์แวร์ได้  ดังนี้
 

เพนต์โปรแกรม
     ซอฟต์แวร์ชนิดนี้จะบรรจุเครื่องมือการเขียนและตกแต่งภาพมากมาย
เนื่องจากซอฟต์แวร์นี้เก็บรายละเอียดไว้ทั้งหมด  จึงสามารถจัดการแต่
ละพิกเซลในรูปได้ จึงเป็นจุดเด่นของซอฟต์แวร์ประเภทบิทแมป
     จุดด้อย ของโปรแกรมนี้คือ สามารถนำข้อความลงไปบนภาพได้
แต่ถ้าเขียนผิดจะไม่สามารถลบแล้วแก้ไขได้ จึงต้องลบแล้วทำใหม่
ทั้งหมด
โปรแกรมตกแต่งรูปภาพ
      โปรแกรมนี้เหมือนโปรแกรมเพนต์ และสามารถทำงานเกี่ยวกับการตกแต่งภาพได้อย่างดี โดยเริ่มจากนำภาพเข้าคอมพิวเตอร์ โดยผ่านเครื่องสแกน จากนั้นก็สามารถเปลี่ยนและตกแต่งภาพได้ตามต้องการซึ่งเครื่องมือจะมีให้อยู่ในซอฟต์แวร์แล้ว ข้อดีของซอฟต์แวร์นี้ก็ คือ ผู้ใช้สามารถเลือกบริเวณของภาพที่จะแก้ไขได้ โปรแกรมนี้สามารถตกแต่งภาพที่มีรายละเอียดสูงได้เป็นอย่างดี
ดรอว์โปรแกรม
   เป็นโปรแกรมประเภทที่เหมาะกับงานที่ต้องการความถูกต้องและความยืดหยุ่นสูง   พอๆกับความสวยงาม แม้ว่าจะไม่สามารถลงรายละเอียดได้ในทุกจุดก็ตาม แต่ก็มีเครื่องมือในการออกแบบอย่างเต็มตัว  โปรแกรมนี้เป็นแบบเวกเตอร์  แบบนี้จะเคลื่อนย้ายรูปภาพง่ายกว่าแบบบิทแมป
ข้อดี  เมื่อวาดวัตถุมา จะมีรายละเอียดอยู่ในคอมพิวเตอร์สามารถ ย่อ ขยาย และย้ายได้อย่างง่ายดาย  โดยไม่ต้องลดรายละเอียดของพิกเซลเหมือนแบบบิทแมป
โปรแกรมแคด
    มีกระบวนการการออกแบบให้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยให้งานสมบูรณ์ เป็นโปรแกรมที่ใช้งานได้ง่ายและเพิ่มคุณสมบัติของอาเรย์เข้ามา โปรแกรมนี้ใช้งานทางด้าน สถาปัตยกรรม วิศวกรรมเครื่องกล ไฟฟ้า หรือ อุตสาหกรรม หรือไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเสื้อผ้า โปรแกรมแคด ต่างจากโปรแกรมเพนต์ และดรอว์โปรแกรมในแง่การใช้งานดังนั้นโปรแกรมแคดจะต้องมีการคำนวณที่ถูกต้อง และแม่นยำกว่าโปรแกรมอื่น โปรแกรมแคดถูกสร้างจากฐานข้อมูลของแอตทริบิวต่างๆ นักออกแบบสามารถใช้งานอื่นได้

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2851เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2005 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ต้องการตัดต่อภาพค่ะ

เช่นป้ายโฆษณา ที่มีรูปเราช่ายบอกหน่อยค่ะ

กเ้ดรีไภฟนยหฟร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท