สมุดบันทึกเล่มสวยจากสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


บันทึกพรรณไม้ ชุดกล้วยไม้ไทย Thai Flora memo

  บันทึกพรรณไม้ ชุดกล้วยไม้ไทย

  เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 49 ได้ไปเป็นวิทยากร การระดมความคิดเห็นเพื่อการจัดทำแผนแม่บทของศูนย์รวมพรรณไม้ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น (เป็นสวนรวมพรรณไม้ที่เป็นสวนสาขา ของสวนพฤกษ์ฯ แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่)

 บรรยยายโดยใช้กระบวนการ AIC กว่าจะ ได้ข้อมูลมาทำแผน ทั้งเหนื่อย ทั้งสนุก แต่ก็รู้สึกดี ที่ได้มีส่วนช่วยให้สิ่งดีดี เกิดขึ้นในสังคมไทย

ตอนท้ายก่อนกลับ ทางเจ้าหน้าที่สวนพฤกษ์ฯ มอบของตอบแทนวิทยากรเป็นสมุดบันทึก สองเส่ม ปกสีดำ กับปกสีขาว ข้างในเป็นรูปกล้วยไม้พันธุ์ต่าง รูปเล็กๆ น่ารัก บอกชื่อวิทยาศาสตร์ และช่วงเดือนที่ออกดอกเสร็จสรรพ สวยงาม

ปกหน้า เป็นการเอารูปกล้วยไม้ หลากหลายสายพันธุ์ มาเรียงต่อกันไว้  ประมาณ 60 สายพันธุ์ สวยมากคะ น่ารักจริงๆ เห็นแล้วประทับใจมากๆ เหมาะกับการเป็นของฝากอย่างยิ่ง

ปกหลัง รูปสีสันสวยงาม เต็มสองหน้ากระดาษ เป็นรูปดอกกล้วยไม้เอื้องศรีเชียงดาว (Sirindhornia pulchella H.A. Pederson & S. Indhamusika) และ สิงโตร่ม (Cirrhopetalum aratumLindl.) สวยมาก เล่มเล็กๆ น่ารัก

ได้มาทั้งหมด ห้าเล่ม เอามาฝากเพื่อนๆ ป.เอก ดีใจกันยกใหญ่ เพราะสวยจริงๆ คนใหนที่ชอบกล้วยไม้ ต้องชอบสมุดเล่มนี้มากๆ เลย

โดยส่วนตัว ชอบปกสีดำคะ เพราะสวยเด่น สะดุดตา พี่ๆ ที่สวนพฤกษ์ บอกว่า หาซื้อได้ที่สวนพฤกษ์ แม่ริม เชียงใหม่ เล่มละ 80 บาท นะคะ (ถ้า จนท. สวนพฤกษ์ ซื้อได้ในราคาเล่มละ 40 บาท )

น้านนน... ชี้โพรงซะแล้ว   ว่างๆ หามาครอบครองนะคะ แล้วท่านจะชอบสมุดเล่มนี้คะ การันตี

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28380เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2006 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไปทำกิจกรรมที่เมืองพล ถิ่นผมนะครับท่าน ดังนั้นจะต้องขอฝากพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่งให้นะครับ กลัวตกหล่อนเพราะผมสนใจชื่อต้น ผักซีซ้าง สนใจลองดูที่บันทึกของผมนะครับที่เล้าข้าวศึกษา น่าสนใจนะครับ

รานงานความคืบหน้าด้วยนะครับ อยู่ในความสนใจ

เด่นศักดิ์ แก้วศรี

ความสวยงามเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกสรรพสิ่ง ทุกเวลาและทุกสถานที่ครับ ผมคิดว่ามันคงไม่ได้ถูกกำหนดโดยใครหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หากแต่ว่าสังคมที่อุดมด้วยปัญญานั้น จะช่วยเอื้อต่อการรังสรรค์ความงดงามตามธรรมชาติด้วยตัวของมันเอง

ขอบคุณที่ทำให้สวนพฤกษศาสตร์ฯ กล้วยไม้ไทย สมุดบันทึก ฯลฯ เหล่านี้เกิดความงดงามและอยากจะส่งต่อความรู้สึกดีๆ ให้ผู้อื่นได้สัมผัสและชื่นชมต่อไป

  • สนใจกล้วยไม้ครับ
  • เพิ่งรู้ว่าเป็นต้นไม้ที่ทนทานมาก
     
น่าจะมีภาพ...ให้ชมร่วมด้วยท่าจะดีนะคะ...และที่ว่ามาฝากเพื่อน ป.เอก น่ะคะ ไม่เหลือเผื่อถึงกันบ้างเลยนะคะ(ยิ้มๆๆ)

ขอบคุณนะคะที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

Dr.Kapoom แบบว่าได้มาน้อยเล่มนะคะ

เพื่อนๆ ที่ไปรับกัลยา ก็เลยเป็นผู้โชคดีไป

ต้องขออภัยที่ไม่ทั่งถึง ไว้โอกาสนี้ กัลยา จะหามาเผื่อนะคะ

หาภาพมาประกอบเพื่อความพึงพอใจของทุกๆ ท่านนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท