อุบาสิกาผู้ถวายบุพพารามวิหาร


นางวิสาขาได้ชื่อว่าเป็นเลิศทางด้านการถวายทาน
  • เมื่อมีการกล่าวถึงสตรีผู้ที่มีความสำคัญในพระพุทธศาสนาทางด้านถวายทาน คนแรกที่ทุกคนจะนึกถึงก็คือ นางวิสาขามิคารมารดา ซึ่งเป็นนามของนางวิสาขา
  • เรื่องราวที่ทำให้นางวิสาขา ได้รับการสถาปนาจากองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ในตำแหน่งเอตทัคคะเป็นเลิศกว่าอุบาสิกาทั้งหลายในด้านการถวายทาน มีอยู่ว่าทุกครั้งที่นางมีโอกาสได้ไปวัด นางจะมีสิ่งของไปถวายองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระภิกษุสามเณร เวลาเช้าก็จัดเตรียมของเพื่อใส่บาตรแก่พระภิกษุสงฆ์ ตอนเพลก็ได้จัดเตรียมภัตตาหาร ถวายเพล ส่วนตอนเย็นก็จะเตรียมน้ำปานะไปถวายพระภิกษุสงฆ์ที่วัด และฟังพระธรรมเทศนาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วจึงกลับบ้าน เป็นประจำทุกวันเช่นนี้ไป
  • และสิ่งสำคัญ นางได้สร้างศาสนสถานไว้ในพระพุทธศาสนาก็คือ บุพพารามวิหาร  โดยการเสียสละทรัพย์ 9 โกฏิมาสร้างคันธกุฎีเป็นที่ประทับอยู่สำหรับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในวิหารชื่อบุพพาราม อยู่ใกล้กับกรุงสาวัตถี
  • การที่ได้นำเอา ประวัติของนางวิสาขามาบอกกล่าว เพื่ออยากจะให้พวกเราชาวพุทธได้ทราบถึงอานิสงฆ์ของการให้ทาน ซึ่งกล่าวไว้ในคัมภีร์ สัททสารัตถชาลินีว่า อานิสงส์แห่งการให้ทานซึ่งแปลเป็นภาษาไทย ได้ดังนี้ บุคคล บำเพ็ญบุญ มีทานเป็นต้น ในปางก่อน ย่อมได้รับความสุขในบัดนี้ เหมือนคนรดน้ำที่โคนต้นไม้ ย่อมให้ผลที่ยอด 

ณราวัลย์

13 พฤษภาคม 2549

คำสำคัญ (Tags): #บุญ
หมายเลขบันทึก: 28359เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2006 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยครับกับการทำความดี ทุกที่ทุกแห่งถ้าเราปรารถนาจะทำความดีก็จะเป็นบุญกับเราครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท