เหตุเกิดที่...ร้านตัดผมชาย


จากการที่ได้แลกเปลี่ยนกันนี่หละ ความรู้ตรงนี้ทำให้ลุงเองมีประเด็นที่สนใจกว้างขวาง กระบวนการ Capture KM ของลุงเกิดขึ้นตามวิถีของลุงเอง


        วันนี้วันหยุด หาโอกาสดีๆ ไปร้านตัดผม ดูแลตัวเองซะหน่อยครับ...


        ว่าด้วย...ร้านตัดผมตามชนบท ถือได้ว่าเป็นแหล่ง “ปะทะสังสรรค์ทางสังคม” ที่น่าสนใจไม่น้อย ผมเลยรู้สึกสนุกเวลาเดินเข้าร้านตัดผม นอกจากจะได้คุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับช่างแล้ว ยังได้พูดคุยกับคนที่หลากหลายที่มา รวมกันตรงนั้น


         การสนทนาแลกเปลี่ยนกับ “ลุงดม” แห่ง “อุดมบาร์เบอร์” ทำให้ผมรู้ว่าคุณลุงดมของผมมี Tacit – Explicit knowledge มากมาย คุณลุงพร้อมที่สนทนาในทุกประเด็นที่ผมตั้งประเด็นขึ้นมา คุณลุงสามารถแลกเปลี่ยนได้อย่างมีอรรถรส ตั้งแต่เริ่มตัดผม จนเสร็จกระบวนการ


        ผมถามลุงดมว่า ถ้ามีแขกตัดผมคนอื่นละ ลุงจะคุยเรื่องอะไร? ลุงดมบอกผมว่า “หากเป็นนักการเมืองก็คุยเรื่องการเมือง คนเล่นพระก็คุยเรื่องพระ เป็นตำรวจก็คุยเรื่องกฏหมาย คุยกับเซียนไก่ ก็คุยเรื่องไก่ ”
        ลุงดมบอกว่า ลุงได้ความรู้หลากหลายจากคนที่มาตัดผม จากการที่ได้แลกเปลี่ยนกันนี่หละ ความรู้ตรงนี้ทำให้ลุงเองมีประเด็นที่สนใจกว้างขวาง  กระบวนการ  Capture KM ของลุงเกิดขึ้นตามวิถีของลุงเอง - - -> ผมละ  "ทึ่ง” ลุงดมจริงๆ


        มีประเด็นหนึ่งในระหว่างตัดผม ผมไม่กล้าแลกเปลี่ยนกับลุงดมเลย ก็คือ ประเด็น  “การเมือง” ครับ ผมกลัวลุงดมมีอารมณ์ร่วมมากเกินไป ผมกลัว “หมดหล่อ” เพราะ “ประเด็น”  ที่ผมตั้งขึ้นมาครับ LoL


        วันนี้ผมตัดผมเสร็จ ... นอกจากที่จะได้ความรู้และได้แลกเปลี่ยนกับลุงดมแล้ว ผมยังได้ความหล่อเหลาที่ลุงดมตั้งใจตัดผมให้ผมอย่างปราณีตและตั้งใจ

....ขอบคุณครับ ลุงดม!

คำสำคัญ (Tags): #วิถีคน#life#style
หมายเลขบันทึก: 28313เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2006 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • หล่อเกินคาด
  • จำไม่ได้เลย อึ้ง....

อาจารย์ขจิต

          ก็แค่เรื่องเล่าครับ ...แต่ "ความหล่อ" นี่---> จริงครับ

ขอบคุณครับ ที่เข้ามาอึ้ง...! ครับ    LOL

         มีบันทึกของอาจารย์สมลักษณ์ อยู่เรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับ "เรียนรู้จากร้านตัดผม-ผู้ชาย" ตามไปอ่านกันครับ เป็นอีกวิถีหนึ่งที่น่าสนใจ

  • ขอบใจมากครับ
  • ถึงแม้จะเป็นแค่แฟนนักอ่านของคุณจตุพรที่รู้จักกันแค่ในชุมชนบล็อค แต่ขอบอกว่าหล่อขึ้นครับ
  • ผมกลับมาจากเวียงจันแล้ว พออ่านบันทึกของคุณจตุพรก็ทำให้นึกถึงเวียงจัน ร้านที่เวียงจันต่างจากบ้านเรานะครับ บ้านเราเอาแค่ขอนแก่นร้านเสริมสวยเยอะมากแต่ที่เวียงจันไม่ค่อยมี(เพราะคนเขาสวยหล่ออยู่แล้ว) ที่ร้านตัดผมชายผมนึกถึงเก้าอี้ที่นั่งตัดอะครับ เท่ห์มากเกิดกิเลสอยากได้เป็นเจ้าของเอามานั่งอ่านหนังสือคงสบายดี
  • ส่วนช่างตัดผมเป็นคนที่ผมไม่ค่อยคุยด้วยเลยครับ เพราะเวลาตัดผมใหม่ที่ไรผมจะหมดความมั่นใจไปเสียทุกครั้ง แบบมันไม่คุ้นตาอะดิครับ ก็เลยพาลไม่คุยกับแก่แต่ถึงอย่างไรก็ไม่เคยเปลี่ยนใจไปตัดร้านอื่น งงตัวเองจริง ๆ
แหม เหมือนนัดกันยังไงไม่ทราบค่ะ ที่บ้านเราก็เพิ่งไปตัดผมกันมา เราเลือกไปร้านที่เป็นบ้านของน้องช่างตัดผมที่เรารู้จักและชอบบรรยากาศของร้านในชนบท ได้คุยกับคุณพ่อช่าง อายุ 74 ปีแล้วแต่ยังแข็งแรง เพิ่งไปผสมปุ๋ยมา ท่าทางพ่อเฒ่าอยากเล่าเรื่องความชำนาญในการผสมปุ๋ยสูตรต่างๆ ฟังแล้วคิดถึง GotoKnow เป็นอย่างมากเลยค่ะ คิดถึงคุณจตุพร คุณออต คุณชายขอบ อยากให้มีคุณๆแบบนี้เพิ่มมากๆขึ้นเรื่อยๆนะคะ
มัวแต่เล่าเรื่อง ลืมชมไปว่าคุณจตุพร ตัดผมแล้วหล่อเหมือนเดิม แต่"ใส"ขึ้นค่ะ
  • เห็นไหมว่าพี่โอ๋ก็ชมว่าหล่อขึ้น
  • แกล้งชมใช่ไหมครับพี่โอ๋...ยิ้ม...ยิ้ม
ผมต้องไปเปลี่ยนทรงผมใหม่แล้วล่ะ รวมทั้งเสื้อที่ใส่ด้วยดูจะรักษ์พื้นถิ่นไป เผื่อออกมาใหม่ดูดีแบบคุณจตุพรมั้ง
    ดีจัง  ขอบคุณครับ  นุ่ม เบา สบาย ไร้มลพิษ อ่านแล้วผ่อนคลาย  หายใจสะดวก ทั้งตัวบันทึกและข้อคิดเห็นที่บรรดา พ่อยก แม่ยกบรรจงเขียนต่อๆกัน  มีความจริงจะบอกครับ เรื่องหล่อนี่ผมก็ เคยเป็น ครับ ไม่เชื่อถาม อ.ขจิตดูได้ เดี๋ยวนี้เบื่อแล้ว แบ่งให้คนอื่นบ้างดีกว่า

คุณออต

ไปเวียงจันทร์มา อย่าลืมนำมาเล่านะครับ

เรื่อง "คนตัดผม" คราหลังไปตัดผมอีก ตั้งประเด็นคุยหน่อย แล้วจะรู้ว่า ท่านมีความรู้หลากหลายจริงๆ

อาจารย์โอ๋-อโณ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ ที่เข้ามา ลปรร.และ "คำชม" LOL ก็เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในวิถีชีวิต เป็นเรื่องเล่าที่มีคุณค่านะครับ หากนำมาพูดคุยกันครับ- - - (พี่ขจิต ครับ อาจารย์โอ๋ ท่านชมจากใจจริง )

คุณHandy ครับ

ครับผม หากเบื่อแล้ว ส่งมาทางผมได้ครับ  ...ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยน มุมเบาๆครับ

 

 

มีอีกเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับร้านตัดผมชายนะครับ

อย่างหนึ่ง เรามักจะเห็นภาพสะท้อนของ "ความเป็นผู้ชาย" ในร้านแห่งนี้ ตั้งแต่รูปแบบทรงผม จนถึงปฏิทินนู้ดที่ค่อนข้างโจ๋งครึ่ม

ผมไม่รู้ว่า เดี๋ยวนี้ ร้านตัดผมยังนยมติดภาพนู้ดอย่างนั้นไว้หรือเปล่า แต่อย่างน้อยก็อยากจะเชื้อเชิญให้คิดถึงเด็กๆที่ไปตัดผมบ้างว่า พวกเขาเด็กเกินไปที่จะเห็นภาพอร้าอร่ามอย่างนั้น

ในเมื่อ ร้านตัดผม เป็นตลาดทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง เป็นแหล่งการศึกษานอกโรงเรียนแห่งหนึ่ง น่าจะลองช่วยกันทำให้เป็นตลาดข้อมูลที่เหมาะสมต่อเด็กเยาวชนเพิ่มขึ้นอีกสักนิดจะได้ไหมครับ

ถึงแม้ว่ากระทรวงศึกษา คงไม่มีแนวทางจะเชื่อมโยงการศึกษากับร้านตัดผมที่ชัดเจน แต่เราก็อาจจะส่งเสริมให้เกิดการศึกษา เกิดตลาดความรู้แบบใหม่ๆเช่นนี้ได้

คำถามคือ โดยกระบวนการอย่างไร? ฝากแลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับ

 

 

 

  • หล่อเหมือนเดิมแบบที่พี่โอ๋ อโณ บอก
  • แต่ว่า... ชอบรูปของคูณจตุพร  รูปเดิมมากกว่าค่ะ   แบบว่า....ดูวัยรุ่นกว่านี้   
  • เห็นด้วยครับพี่พินิจ ปล่อยให้น้องจตุพรหล่อบ้าง

คุณ nidnoi

บันทึกนี้ เป็นบันทึกเบาๆในวันว่าง พอเข้ามาอ่านข้อแลกเปลี่ยนแล้ว ทำให้ผมอมยิ้ม ^-^ ทุกครั้ง ...ขอบคุณครับ...

ผมมีรูป "วันทำงาน" กับ "วันเหลวไหล" ครับ  ตอนนี้เลือกเอาวันทำงานมาใส่แทนครับ

พี่ยอดดอย

ประเด็นที่ว่า "นู๊ดในบาร์เบอร์" น่าสนใจมากครับ ผมว่าจะเขียนอยู่เหมือนกัน

"การเดินทางของภาพนู๊ด" จากร้านซ่อมมอเตอร์ไซต์ ไปยัง ร้านบาร์เบอร์น่าสนใจครับ...กำลังคิดจะเขียนบันทึกนี้ในแง่มุมใดดี

แต่ เชื่อมั้ยว่า "อุดมบาร์เบอร์" ของผม ไม่มีรูปนู๊ด มีแต่รูปพระเต็มไปหมด

สวัสดีค่ะพี่จตุพร พอดีเป็นมือใหม่เพิ่งเข้ามาอ่านและไม่เข้าใจคำย่อ LOL รบกวนพี่ท่านแถลงไขด้วยนะคะ 

รูปใหม่นี้มีเพื่อนที่เข้ามาอ่านบอกว่าดูเข้มเกินไปรูปเก่าดูวัยสรุ่นกว่าว่างั้น แต่หนูก็ยังไม่เคยเห็นรูปเก่าหรอกค่ะ  แต่คิดว่ารูปนี้ก็ โอนะคะ

น้อง Meaw

พอดีผมไปพักผ่อนมาเกือบสัปดาห์ครับ...เลยห่างหายจากบันทึกไปชั่วคราว ขอภัย "น้อง Meaw" ด้วยที่มาตั้งกระทู้ถาม "ข้อข้องใจ"

LOL = lough of Lound ครับ น้อง Meaw คงทราบแล้วนะครับว่า เราใช้ LOL ในโอกาสใด

เรื่องรูปมีหลายแบบครับ บางทีอยากให้เป็นทางการหน่อยครับ LOL

ขอบคุณครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยนครับ ในทุกเรื่องราวเราสามารถแลกเปลี่ยนกันได้ครับ ยินดีมากๆครับผม

 

ขอบคุณพี่จตุพรมากค่ะ ที่ไขข้อข้องใจ  

คุณจตุพร เปลี่ยนรูปเหรอคะ ดูใสขึ้นค่ะ

พี่

P

รูปนี้นานแล้วครับ ได้ประมาณสองเดือนแล้วครับ แต่ก็แปลกครับ วันที่ผ่านมาผมไปใช้เนตที่ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ปรากฏว่ารูปที่แสดงเป็นรูปเก่า...ทั้งที่เปลี่ยนรูปนานแล้วครับ

รูปใสเพราะแสงอาจช่วยเยอะครับผม :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท