ผ่านมาแต่ยังไม่อยากจากไป


มาส่งงาน IS อาจารย์ที่ปรึกษา   ก็เลยแวะมาเขียนบล๊อก  แต่อย่างไรก็จะพยายามเขียนเรื่อย ๆ ต่อที่โรงเรียน...ฝากคำร่ำลาเพื่อน ๆ ทุกคน  และกราบขอบคุณอาจารย์ที่ได้ทำหน้าที่สอนอย่างเต็มที่เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้   การจะรับได้มากน้อยแค่ไหนนั้น  อยู่ที่แต่ละคนจะรับได้  และฝึกฝนไขว่หาเพิ่มเติม 

การเป็นครูต้องพัฒนาตัวเองก่อน   แล้วไปพัฒนาเด็ก  แต่ที่สำคัญในโลกยุคปัจจุบัน  คนเก่งอาจมีเยอะ..แต่ถ้าเก่งและดีด้วย    หาไม่ง่ายนัก  การสอนลูก  ตั้งแต่เล็ก  กล่อมเกลาจิตใจให้รู้จักให้  รู้จักเสียสละบ้าง  และยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น  ไม่เลี้ยงลูกด้วยเงินอย่างเดียว   และควรมีเวลาชี้แนะ  สั่งสอนในสิ่งที่ดี   เวลาดูทีวี   การ์ตูน   เล่นเกม   พ่อแม่สอนให้จดจำทำตามแต่ในสิ่งที่ดี   อะไรถูก  อะไรผิด   ก็จะเป็นการปูพื้นฐานทางด้านจิตใจให้ลูก   อย่าโยนความรับผิดชอบทั้งหมดให้เป็นหน้าที่ของโรงเรียนอย่างเดียว  เพราะตรงนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น  ไม่ใช่ทั้งหมด  ซึ่งการแก้ไขจะยากแล้ว   ข้าพเจ้าเคยแจ้งความประพฤติของนักเรียนให้ผู้ปกครองทราบ  เขากลับเถียงแทนลูก  ว่าลูกเขาไม่เป็นอย่างนั้นแน่นอน   และบอกว่าการที่ลูกของเขาไม่ตั้งใจเรียนไม่อยากเรียน  เป็นเพราะครูสอนไม่ดีเอง...(เป่าปี่ให้กระต่ายฟัง   กระต่ายไม่ฟัง  เป็นความผิดของคนเป่าปี่)   ช่วยกันแก้ไขดีกว่านะคะ  อย่าโทษว่าใครผิดใครถูกเลย...

หมายเลขบันทึก: 28245เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2006 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ดีใจครับที่ยังเข้ามาเขียนบันทึกต่อ แล้วก็ดีใจครับที่ผมได้มีโอกาสนั่งรถมือใหม่หัดขับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท