การฝึกตนเพื่อช่วยคนอื่นได้ทุกวัน


ช่วยคนอื่น ฝึกตนเอง

ตอนนี้เราจะเห็นได้ว่ามีร้านค้าบริษัทของชาวต่างชาติ อย่างเช่น Big C, Tesco Lotus หรือของเจ้าของธุรกิจขนาดใหญ่เข้ามา เช่น 7-Eleven จริง ๆ แล้ว เวลาเราทำอะไรมันมีผลที่ตามมา  อย่างถ้าเราเลือกที่จะซื้อน้ำผลไม้ปั่น 15 บาทของแม่ค้าเล็ก ๆ คนหนึ่ง แทนที่จะซื้อน้ำชาเขียว 20 บาทในร้าน 7-Eleven หรือเลือกที่จะซื้อเค้กกล้วยหอมเล็ก ๆ ถุงละ 10 บาท แทนที่จะซื้อขนมใส่ซองของบริษัทใหญ่ ๆ ระดับนานาชาติ นั่นก็หมายความว่าเราได้ช่วยคนจนทางอ้อม  หรือช่วยลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน อีกทั้งช่วยประหยัดเงินของตนเองด้วย

จริงอยู่ที่ว่าเวลาเราไปร้าน 7-Eleven ก็จะมีความสะดวกซื้อ ความสบาย แต่เราก็คงต้องหยุดคิดสักนิดถึงผลที่ตามมาที่จะกระทบกับคนอื่น  การกระทำของเรามักมีผลกระทบต่อคนอื่นไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ไม่มากก็น้อย  เพราะฉะนั้น เราก็คงต้องพยายามระมัดระวังการกระทำของเรา ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลา การใช้เงิน ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเป็นสิทธิ์ของเราก็ตาม   แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ข้าพเจ้าจะไม่เข้า 7-Eleven เลย ถ้าหยุดรถที่ปั้มแล้วมีแต่ร้าน 7-Eleven ที่เปิด ก็คงต้องเข้าร้าน  เพราะฉะนั้นตรงนี้ก็จะต้องดูสถานการณ์ด้วย  เพียงแต่ว่าถ้าเราเลือกได้ เราควรจะเลือกที่จะช่วยคนจนมากกว่าคิดถึงแต่ความสะดวกสบายของตนเอง

ในเรื่องของการใช้เวลา  ถ้าหากเราใช้เวลาในการหาความรู้เพิ่มเติม หรือทำประโยชน์ให้กับคนอื่น แทนที่จะดูทีวีทั้งวัน หรือพักผ่อนจำนวนหลายชั่วโมงทุกวัน  ตัวเราเองก็จะมีคุณค่ากับคนอื่นมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28238เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2006 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ดีใจที่ได้พบอาจารย์ ได้อ่านความคิดดีๆ ขอร่วมทำดีกับอาจารย์ด้วย  คนจนน่าสงสารนะครับ ไม่ใช่เขาเกลียดคร้านแต่เขาขาดโอกาสครับ  เราช่วยคนจนเท่าที่จะช่วยได้ครับ
  • ขออนุโมทนาในความดีด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท