กลอนหัวเดียว : หนุ่มผมยาวกับสาวตาคม


         

         กลอนหัวเดียว : หนุ่มผมยาวกับสาวตาคม

ดิว :     พบแม่สาวตาคม    นั่งรถกินลมกับผมเอาไหม

 

พันช์ : โอ้! พ่อหนุ่มผมยาว  ผมรุงรังราวฤๅษีชีไพร


ดิว :    ถึงผมพี่ยาวอย่างนี้    แต่ใจพี่ดีอย่าบอกใคร


พันช์ : ผมพี่ยาวอย่างนี้       นานๆ สระทีน้องนี้แน่ใจ

ดิว :    ผมพี่ยาวอย่างนี้      ประหยัดเงินดีใช่มั้ย ๆ


พันช์ :  ผมยาวอย่างนี้    กลัวกลิ่นของพี่จะมากวนใจ


ดิว :    โอ้แม่สาวตาคม    มองเพียงทรงผมก็ใจแคบเกินไป

พันช์ :  แม้มองแต่เพียงภายนอก   ก็พอจะบอกชัดถึงภายใน

ดิว:      ลองคบกับพี่ดูก่อน     ประเดี๋ยวจะอ้อนติดใจ

พันช์  :  อุ๊ย! เค้าไม่กล้าเดินเคียง  ได้โปรดจงเลี่ยงห่างไกล


ดิว :     ผมยาวของพี่สุดเท่    พี่ขอทุ่มเทให้ทั้งหัวใจ (หน่อยน่า...)


พันช์ :   เฮ้อ!  หนุ่มผมยาวมาทำเกเร   มาเดินโซเซวุ่นวายหัวใจ


ดิว :     แหม! เรามันแสนเหมาะสม  กับสาวตาคมเหลือเกินปะไร

พันช์ :  โถ ! เราคงจะขื่นขม    มัวนั่งกินลมกับหนุ่มแมงกะไซค์

ดิว :  ความรักมิใช่ของขม  มันน่าภิรมย์ละเมียดละไม

พันช์ : หรือเราจะลองชื่นชม   คบหนุ่มไว้ผมเดรดล็อคนี้ไว้

 

ดิวและพันช์  :  ความรักของหนุ่มผมยาว  ก็จบเรื่องราวกับสาวตาคมสมใจ

                          ....................
  คำประพันธ์   กลอนหัวเดียว 

        กลอนหัวเดียวเป็นเพลงพื้นบ้านของภาคกลาง ใช้ในการด้นสดในเพลงแหล่  เพลงลำตัด  ฯลฯ  มีสัมผัสระหว่างวรรค  และลักษณะเด่นคือคำท้ายบาท หรือคำสุดท้ายของบรรทัดจะลงด้วยสระเสียงเดียวกันทุกบาท 

        กลอนนี้เหมาะสำหรับให้คุณครูนำไปฝึกนักเรียน เรียนรู้เรื่องของการสัมผัสได้เป็นอย่างดี  ครูภาทิพมีโอกาสได้รับความรู้เรื่องนี้จาก ครูกานต์  ศิวกานต์  ปทุมสูติ  ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้

ศึกษากลอนหัวเดียวเพิ่มเติมที่นี่>>กลอนหัวเดียว

 

ความดีงามใดๆ ของบันทึกนี้ขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณของคุณพ่อคุณแม่และครูบาอาจารย์

             HOME   สมุดเยี่ยม

หมายเลขบันทึก: 282175เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีค่ะ  ดีใจมากที่อาจารย์แวะมาทำให้ครูภาทิพได้มีโอกาสแวะไปอ่าน  พบขุมทรัพย์ทางปัญญามากมาย

สนุกดีค่ะคุณครู ฮาดี ชอบมากเลยค่ะ

ขอบคุณคุณFIW .^_^.ที่แวะมาอ่านค่ะ  

 

เพลินจิต วรรณสุทธิ์

ดีค่ะ สนุก คลายเครียด

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  

       ครูตาขอยืมไปเป็นตัวอย่างให้เด็ก ๆ นะคะ  อยากให้เป็นของแถมท้ายชั่วโมง  สนุก สนุกค่ะ 

 

  • ครูตาก็ลูกศิษย์ครูกานท์นะคะ ศิวกานท์ ปทุมสูติ

สวัสดีตอนเช้าครับครู ภาทิพ  แวะมาหาหนมจีน สิบน้ำแกงหัวเช้า

เห็นหนุ่มผมยาวกับสาวตาคม ไปทางใหนครับครู   หนุ่มช้างดาว กับสาวสกอร์ตามหาอยู่พัทลุงครับ

สนุกดีนะครับ

ขอบคุณมากค่ะกับความคิดดีๆของครูภาทิพขอยืมเพลงหนุ่มยมยาวกับสาวตาคม ไปใช้จัดกิจกรรมสอนภาษาไทยกับเด็ก

หน่อยนะคะจเด็กะได้สนุกไม่เบื่อวิชาภาษาไทยจ้า

สวัสดีค่ะคุณเพลินจิต  วรรณสุทธิ์  ครูตา  วอญ่า  ธนบดี  อั้ม  และครูอรพิน

ขอให้มีความสุขกับการใส่ทำนองเพลง นะคะ

ดีมาก เป็นประโยชน์จริง ๆ ขอยืมไปใช้หน่อยนะคะ

ได้เลยค่ะด้วยความยินดี  เสียดายที่เดี๋ยวนี้หนุ่มดิว ตัดผมซะแล้ว

กลอนหัวเดียว จัดเป็นเรื่องทางวิชาการพอที่จะนำมาออกเป็นข้อสอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือไม่

(ถึงแม้ว่าจะมีหลักสูตรท้องถิ่น ถึงแม้ว่าจะมีวรรณกรรมพื่นบ้าน )

เราไม่เคยเรียนเรื่องนี้มาก่อนเลย เป็นครูภาษาไทยมานานแต่อึ้งทุกครั้งเมื่อนักเรียนสอบวัดผลภาษาไทย

ข้อสอบแต่ละครั้งเหมือนกับต้องกลับไปเรียนใหม่

แน่ใจหรือไม่คะ ว่าข้อสอบวัดผลได้

ความรู้เรียนกันไม่มีวันสิ้นสุด แต่หลักภาษาที่บางอย่างไม่จำเป็นต้องปรับปรุงเปลี่ยน เข้าใจว่าภาษาเป็นวัฒนธรรม

ครูภาษาไทยเป็นเหมือนเราไหมคะ

ขอบคุณสำหรับเกร็ดความรู้ มีประโยชน์มากเลยคะ

เยี่ยมมากค่ะสำหรับกลอนหัวเดียวดิฉันเคยเจอในข้อสอบภาษาไทย ม.3 ไม่ค่อยเข้าใจ วันนี้ได้อ่านกลอนมีความสุขม้าก มากค่ะ

ขอบคุณ ๆๆๆๆๆๆ จริง ๆ

ดีใจค่ะที่คุณมีความสุขจากการอ่านกลอน

คุณครูเก่งมากเลย ขอชื่นชม ชอบผลงานของคุณครูทุกผลงานเลยค่ะ

ขอบคุณ คุณบัวคลี่ที่ให้กำลังใจค่ะ

ได้ความรู้จากเว็บไซต์ของครูภาทิพไปสอนต่อตั้งมากมาย  ขอชื่นชมคุณครูด้วยคน.. ขอบคุณที่สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ไว้ให้เพื่อนครูคนอื่นๆ ได้นำไปขยายต่อ  ขอบคุณจากใจค่ะ

ขอบคุณครูตุ้มที่แวะมาทักทายเช่นกันค่ะ

ดีครับคุณครู  ผู้ไม่รู้จะมีแหล่งเรียนรู้มากเพิ่มขึ้น

ขอบคุณคุณวินัย กาษี [IP: 119.31.121.89] ที่แวะมาค่ะ

สอนแต่งกลอนที่เกี่ยวกับวันภาษาไทยหน่อยค่ะ

เอ๋......หนุ่มช้างดาว กับสาวสกอร์ น่าจะมีสักกลอนน่ะครู

ขอบคุณที่ให้ความรู้เรื่อง กลอนหัวเดียว จะได้นำไปอธิบายให้เด็กนักเรียนให้รู้และเข้าใจต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท