KFC(oP) ที่พัทลุง เริ่มจะก่อร่างสร้างตัวแล้ว...เหมือนกัน


คุณอำนวยที่ว่านั้น เป็นที่ต้องการของตลาดแล้ว

     คงต่อเนื่องจากบันทึก KFC(oP) ที่ภาคใต้ เริ่มจะออกเดินได้แล้ว...ครับ ก็จะได้เล่าให้ฟังเรื่องการพัฒนาและขับเคลื่อนชุมชนคุณอำนวย ที่พัทลุงบ้าง ซึ่งแท้ที่จริงแล้วผมได้พยายามสร้างเครือข่ายอยู่บ้างแล้ว แต่เหมือนไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น คือช้า ไม่ค่อยต่อเนื่อง แต่เมื่อได้ไปเวทีคุณอำนวยบ้านผู้หว่าน ก็เริ่มเห็นภาพชัดขึ้น และมองออกว่าน่าจะเป็นไปได้สูงเพราะ CoP ระดับประเทศหนุนส่งได้ อีกทั้งเมื่อ ดร.สวัสดิ์ พุ้มพวง ได้พยายามสานต่อให้ผมได้พบกับทีมงาน พอช.ภาคใต้  ซึ่งมีสำนักงานภาคใต้ตั้งอยู่ที่พัทลุง ผมต้องขอขอบคุณมากที่ท่านได้ช่วยให้การขยายเครือข่ายดำเนินไปได้รวดเร็วเช่นนี้

     ที่พัทลุง ในขณะนี้ผมมีทีมงานที่เป็นเครือข่ายอยู่แล้ว อย่างน้อย 30 ท่าน หากจะพิจารณาเลือกสรรคุณอำนวยตามสไตล์ “พัทลุง” น่าจะอยู่ที่ 17 ท่าน เมื่อนับไปถึงที่ทาง พอช.ต้องการพัฒนาขึ้นใหม่ ผมว่าหากได้ 30 ท่าน ก็จะลงมือได้เลย ทั้งนี้ในส่วนรายละเอียดคงจะต้องปรึกษากันอีกรอบ แต่ที่แน่ ๆ ในตอนนี้ คุณอำนวยที่ว่านั้น เป็นที่ต้องการของตลาดแล้ว ตามข้อมูลที่ผมได้รับ feed back กลับมาในตอนนี้

     ที่นี่ (พัทลุง) จะมีนักพัฒนามากมายทั้งภาครัฐและเอกชน แต่จะเห็นบางอย่างเป็นภาพที่ผมเฝ้าสังเกต คือการรวมตัวกันมีน้อย และมีไม่น้อยที่ขัดแย้งกัน ซึ่งผมประเมินเองคร่าว ๆ ว่าเกิดจากการไม่มีเวทีให้เขาเหล่านั้นได้มา ลปรร.กันบ้าง และไม่มีการรวมตัวกันข้ามเครือข่ายสายงาน ฉะนั้นโอกาสนี้น่าจะถือเป็นนิมิตที่ดี ที่จะใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยมองเห็นผลเลิศไปที่ชาวบ้าน เพราะทุก ๆ ฝ่ายล้วนมีเจตนาที่ดีต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวบ้านกันทั้งสิ้น

     หากที่พัทลุงทาง พอช.และผมสามารถบรรลุความเข้าใจในเรื่องนี้ได้ในส่วนรายละเอียดจนเป็นแผนปฏิบัติการ ถึงตอนนั้น คงจะต้องขอช่วยพี่ ๆ จาก มอ. ที่เป็นคุณอำนวยรุ่นแรก ๆ ไม่ว่าจะเป็นพี่เที่ยง พี่เม่ย พี่เมตตา หรืออีกหลาย ๆ ท่าน ได้มาช่วยกัน และที่สำคัญอาจจะเป็นโอกาสอันดีที่ อ.หมอ JJ จะได้มาชิมขาหมูปากคลอง อาหารเช้าที่แม่ขรี หรือ ต้มกะทิไก่มะยม ที่พัทลุง ก็เป็นได้ ต้องเป็นไปได้แน่ ๆ

หมายเลขบันทึก: 28217เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2006 02:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
      ขอแสดงความยินดีกับการก่อตัวของทีมคุณอำนวยเมืองพัทลุง  และขอเอาใจช่วยครับ
หากได้มีการกระตุ้นนำคนทำงานประจำ...ลุกมาทำร่วมด้วยน่าจะได้ผลดีดี ก่อเกิดขึ้นได้นะคะ...
     เสร็จจากงานที่คั่งค้าง ต้นเดือน มิ.ย.49 นี้ คงจะได้เห็นความก้าวหน้าในหลาย ๆ เรื่อง เช่นเรื่องหนึ่งคือ "ตลาดนัดไตรภาคีฯ" ครับ งานนี้คุณอำนวยในพื้นที่จะได้ ลปรร.กันด้วย
     ขอบคุณ คุณ"สิงห์ป่าสัก" และ "Dr.Ka-poom" ที่มาให้กำลังใจเสมอ

อย่าได้เกรงใจเลยครับ  หากมีอะไรที่ผมพอทำได้ (ปกติทำอะไรไม่ค่อยได้มากเท่าไหร่) ผมยินดีที่จะทำให้ครับ  แม้ไม่ได้ร้องขอ อย่างภาษิตอิสานว่า "เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ" ครับ
ด้วยความเคารพ
สวัสดิ์  พุ้มพวง

คุณหวัด (สวัสดิ์ พุ้มพวง)

     ยังคงต้องการให้คุณช่วยเหลือในอีกหลายเรื่องนะครับ โดยเฉพาะประเด็นการสานสัมพันธ์ ทั้ง พอช.ภาคใต้ และ พี่สวัสดิ์ ที่ จว.นครศรีธรรมราช
     ผมคาดไว้ในใจ ว่าเราน่าจะมี Meetting กันที่พัทลุงสักคืน ผมจะรับเป็นเจ้าภาพก่อนสักครั้ง (กำลังเล็ง ๆ) แบบใครมาได้ก็มาตามสะดวก เพื่อ F2F กัน แบบไร้รูปแบบและเป็นธรรมชาติ ไม่ทราบจะคิดเห็นว่าไงบ้าง...

     งานนี้จะเชื้อเชิญคุณ "ไร้นาม" มาปั่นจักรยานรอบ ๆ ทะเลสาบด้วย แต่ดูท่าว่าเขาคงไม่สนใจหรอกกับผมนะ (พาดพิง...จุดธูปดอกวนิลาแล้วนะ หวังว่าคงมาเจอ)

คุณชายขอบน่าจะได้คณะพรรคทัวร์เยี่ยมบ้านคนพัทลุง กลุ่มนี้จากมอ.เป็นแนวร่วมได้ไม่ยากนะคะ ตะละคน "ใจสาธารณกุศล"กันอยู่แล้ว เผลอๆชวนไป F2F แล้วได้ชมบรรยากาศการทำงานไปด้วย จะมีการต่อยอดกันเป็นแนวร่วมกันต่อไปได้
 Meeting ดีใจด้วยครับท่าน ชายขอบ





ขอแสดงความชื่นชม การก่อตัวของชุมชน "คุณอำนวย" ภาคใต้ ครับ    อยากเห็นที่ภาคอื่นบ้าง

วิจารณ์ พานิช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท