KFC(oP) ที่ภาคใต้ เริ่มจะออกเดินได้แล้ว...ครับ


แผนในขั้นตอนต่อไป KFC(oP) ภาคใต้ ร่วมกับ มอ.จะใช้การเรียนรู้จากการสร้างคุณอำนวยในครั้งแรกนี้ เดินเครื่องเพื่อให้บริการในการพัฒนาคุณอำนวยให้กับองค์กรภายนอก ต่อไป และ มอ.จะรับเป็นฐานให้ และจะเพิ่มโดยการทำวิจัย “กระบวนการพัฒนาคุณอำนวย สู่การจัดการความรู้ในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะภาคใต้”

     เมื่อวันอังคารที่ 9 พ.ค. 49 ผมมีภารกิจที่จะต้องไปเข้าร่วมประชุม “เวทีสาธารณะ การปฏิรูปการเมืองกับบทบาทเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพ” ซึ่งช่วงเช้ามีการประชุมเพื่อยกร่างคำประกาศเจตนารมณ์กันก่อน ที่ห้อง 201 ตึกอธิการบดี มอ. พบว่าเป็นชั้นบนของห้องทำงานพี่เมตตานั่นเอง

     เมื่อไปถึงในขณะที่กำลังจอดรถอยู่ พี่เมตตา T2T เข้ามาก็พูดคุยกัน ผมเดินเข้ามาในตึกก็เห็นพี่เขายืนรออยู่ที่หน้าตึก Small Talk กันแล้วก็ชวนกันไปพบพี่เที่ยงในห้องทำงาน การได้พูดคุยกันกับพี่เที่ยงทำให้ผมคลายความกลัว (หวาด ๆ) พี่เที่ยงจนเหลือศูนย์ แต่ความเกรงใจยังเต็มร้อย เช่นเดิม หลังจากที่เคยพบพี่เขาและได้สนทนาแลกเปลี่ยนกัน ณ เวทีบ้านผู้หว่านมากแล้วในครั้งแรก พี่เมตตาเล่าให้เราฟังเรื่องแผนการพัฒนาคุณอำนวย (ใหม่) ของ มอ.และเครือข่ายคือ มรภ.สงขลา และม.ทักษิณ ฟังดูแล้วชื่นใจเลยครับ งานนี้จะมี อ.หมอ JJ +ทีมงาน 1 คน พี่เม่ย และผม จะคอยเป็นคุณอำนวยให้ในเบื้องต้นเพื่อฝึกคุณอำนวยตามแผนของพี่เมตตา พี่เที่ยงยังถามถึงความคืบหน้าด้วย นั่นหมายถึงสำเร็จแน่ เหลือเพียงแต่นัดวัน เราที่ภาคใต้จะเกิดคุณอำนวยอีกเป็น 100 คน

     ส่วนแผนในขั้นตอนต่อไป KFC(oP) ภาคใต้ ร่วมกับ มอ.จะใช้การเรียนรู้จากการสร้างคุณอำนวยในครั้งแรกนี้ เดินเครื่องเพื่อให้บริการในการพัฒนาคุณอำนวยให้กับองค์กรภายนอก ต่อไป และ มอ.จะรับเป็นฐานให้ โดยคาดว่าจะเริ่มส่วนนี้ในช่วงต้นปีงบประมาณ 2550 ซึ่งเราจะเตรียมความพร้อมไว้ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2549 จะสอดคล้องกันพอดีกับแผนการสร้างคุณอำนวยขององค์กรต่าง ๆ เมื่อได้เวลา 10.00 น. ทาง สวรส.ภาคใต้ มอ. โดยน้องจอย (ผู้ประสานฯ) ก็ได้โทรมาตามว่าห้องประชุมพร้อมแล้ว อาจารย์หมอประเวศ วะสี และ อ.แก้วสรร อติโพธิ ถึงมาแล้วที่ห้องประชุม ผมก็รีบลาพี่เที่ยง โดยพี่เมตตาเดินไปส่งที่ทางขึ้น เพื่อไปห้องประชุม และไม่ลืมที่จะนัดหมายกันอีกว่า เที่ยง ๆ น่าจะได้เจอกันอีกครั้ง และอยากเจอพี่เม่ยด้วย ผมประเมินตนเองในระหว่างที่เดินไปห้องประชุมว่า “เวลาเพียง 25 นาที คุ้มค่าจริง ๆ ที่ได้พูดคุยกัน สาระเนื้อ ๆ จริง ๆ”

     ระหว่างที่อยู่ในห้องประชุม จะเล่าอีกบันทึก แต่บันทึกนี้จะขอเล่าในประเด็นนี้คือ ช่วงพักเที่ยง พี่เม่ย และพี่เมตตามารอผมอยู่ที่หน้าห้องประชุม ผมรับทราบแล้ว แต่เนื่องจากมีสมาชิกหลายท่านในห้องประชุม สนใจจะสานต่อประเด็นที่ผมนำเสนอเรื่องการปฏิรูปการเมือง จึงมา ลปรร.ด้วย ผมจึงทำได้แต่ให้ http://GotoKnow.org/chinekhob-cop ไว้ ถือโอกาส Promote GotoKnow ไปด้วยเลย จากนั้นเที่ยงเกือบครึ่งแล้วก็ได้ลงมือทานข้าวกันที่หน้าห้องประชุม กับพี่เม่ย และพี่เมตตา ก็ได้คุยกันต่อเรื่อง KFC(oP) ภาคใต้ต่อ (อ่านบันทึก รุก...กิจกรรมของเครือข่าย KFC(op)...ทางใต้ จะเห็นบรรยากาศอีกมุมหนึ่ง) โดยเล่าเรื่องเมื่อเช้าให้พี่เม่ยฟัง และพูดคุยเรื่องความยั่งยืนต่อ โดยสรุปก็คือ เราจะเดินต่อตามที่ได้คุยกับพี่เที่ยงในช่วงเช้า และจะเพิ่มโดยการทำวิจัย “กระบวนการพัฒนาคุณอำนวย สู่การจัดการความรู้ในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะภาคใต้” อันนี้ผมรับว่าจะประสานไปยัง สวรส.ภาคใต้ มอ. เพื่อลองขอทุนดู ทั้งนี้ทีมในเบื้องต้นคือ ผม พี่เมตตา และพี่เม่ย ครับ ในที่สุดก็ตกลงกันตามนี้อย่างพร้อมใจพร้อมจิต ก่อนจะทานข้าวแบบเร่ง ๆ ให้ทันกับเวลา ที่จะเริ่มประชุมต่อที่ห้องทองจันทร์ คณะแพทย์ มอ.ในเวลา 13.00 น.ตรง

     พี่เมตตาออกมาส่งที่หน้าตึก ก็ได้พบกับพี่โอ๋ เดินเร่ง ๆ ไปเป็นวิทยากร Blog ก็ได้ Small Talk กันแบบไกล ๆ นิดหน่อย (มาทราบที่หลังว่าเข้า GotoKnow ไม่ได้ที่บันทึก ฤกษ์ไม่งาม ยามไม่ดี GotoKnow ไม่ยอมให้เราเข้าบ่ายวันนี้) ผมกับพี่เม่ย เดินทาง (เท้า) ไป ที่ตึกดังกล่าว ก่อนพี่เม่ยจะเลี้ยวแยกเข้าห้องทำงาน ผมเดินต่อไปยังห้องประชุมทองจันทร์ ทันเวลาพอดี แต่เหนื่อย...นิดหนึ่งครับ

หมายเลขบันทึก: 28206เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มองเห็นพลังการ"รวมตัว"ของคุณอำนวย..ภาคใต้..อย่างชัดและน่าจะเป็นรูปเป็นร่าง..ได้อย่างรวดเร็ว..เหตุที่เป็นและชัดเฉกเช่นนี้..มีข้อสังเกตที่มองเห็นอะไรบางอย่างที่เป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้นของพลัง...แห่งการรวมตัว นั่นคือ...ความเอาจริงเอาจัง และความเป็น KM ที่เนียนเข้าไปในเนื้อในแห่งชีวิตของแต่ละท่าน ทำให้เกิดการหลอมรวม และละลายความเป็นอัตตาแห่ง"ตน" แต่มุ่งมองมาในอุดมการณ์ที่อยากทำอย่างตั้งใจและแน่วแน่...

หากเมื่อมีจุดเริ่ม ย่อมมีสิ่งขยาย..."ผล"ตามมา ที่น่าจะชัดๆ...ความสัมพันธ์อิสาน-ใต้..มิตรภาพที่ก่อเกิด โดยมีความเชื่อมโยงสายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพนั้น "ท่าน JJ กับ คนชายขอบ"..ร่วมอุดมการณ์ที่หลอมรวมจิตวิญญาณ ในการทำเพื่อคน"ส่วนรวม"อย่างแท้จริง...KM แห่งธรรมชาติที่เป็นได้มากกว่า "ทฤษฎี"...

     ยินดีกับความก้าวหน้าของทีมงานภาคใต้ด้วยนะครับ...
พี่เม่ยรออ่าน ร่างโครงการวิจัย อยู่อย่างใจจดใจจ่อค่ะ

Dr.Ka-poom

     ความเข้มแข็งที่ภาคใต้ จะเดินไปพร้อม ๆ กับการเชื่อมประสานกับภาคส่วนอื่น ๆ แน่นอนครับ จะได้ความแน่นแฟ้นด้วย ในที่สุดก็จะยั่งยืนตลอดไป

คุณสิงห์ป่าสัก

     ขอบคุณที่รอลุ้นให้กำลังใจเสมอครับ

พี่เม่ย

     รออีกนิดครับเดี่ยว (ร่าง) โครงการวิจัย จะออกมา ตอนนี้ขอ Review เพิ่มอีกนิดนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท