เด็กสงขลา เครือข่าย วิเชียรชม กำลังวิ่งเข้าลู่นำหน้าไปบ้างแล้ว


รร. วิเชียรชม ที่ สงขลา เป็น รร .ประถมชั้นนำ ของจังหวัดสงขลา เริ่มกิจกรรม        ใช้รถใช้ถนนปลอดภัย มาแล้วตั้งแต่ปี 2548

ผู้อำนวยการ รร. อาจารย์ ศิลปชัย ผลกล้า  สนใจขับเคลื่อน งานนี้  ได้สนับสนุนกิจกรรม นำ นร. มาเรียนรู้ที่สวนจราจร หาดใหญ่ และ หางบประมาณ จ้างเหมารถรับ นร.

ปีนี้ พวกเรา กลุ่มผู้ใหญ่ใจดี ได้เชื้อเชิญ  กลุ่มเครือข่ายรร.พี่ รร.น้อง ของ รร. วิเชียรชม   ให้เข้าร่วมกิจกรรม ยุวจราจร  เรียนรู้ ทั้ง ใน และ นอก รร.  และ จะช่วยกันหางบประมาณ สนับสนุนกิจกรรมของ รร. และ ทาง ทีมงานของขนส่งจังหวัดสงขลา จะช่วยจัดกิจกรรม ที่ สวนจราจรของ สนง ขนส่ง จังหวัดสงขลา

ดังนั้น การเรียนรู้ของ นร.ประถม ในจังหวัดสงขลา ด้านความปลอดภัยยามใช้ถนน จะขยายโอกาส ครอบคลุมกับ นร.ได้มากขึ้น

ผมได้ลองเสนอว่า เขตพื้นที่ ฝั่ง ระโนด สทิงพระ สิงหนคร อ.เมือง จะนะ นาทวี เทพา สามารถเข้าเรียนรู้ที่ สนง ขนส่ง   ส่วนกลุ่ม หาดใหญ่ สะเดา รัตภูมิ ควนเนียง บางกล่ำ คลองหอยโข่ง นาหม่อม  เรียนรู้ ที่ สวนจราจร เทศบาลนครหาดใหญ่

โจทย์ขณะนี้ คือ การเรียนรู้ ต่อเนื่อง ที่ได้ผล ลดการขับขี่ จยย.ก่อนวัย ได้จริงๆ    ต้องออกแบบ จัดการเรียนรู้แบบใด  ใช้งบประมาณต่อหัว นร.ประมาณกี่บาท / ปี  และติดตามผลได้อย่างไร โดยไม่ลำบากมากนัก

เสียดายว่า บางหน่วยงานที่ภาคใต้ มหาวิทยาลัย  ที่มีโครงการพัฒนาระบบข้อมูลอุบัติเหตุ ยังไม่ได้ช่วยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสงขลา พัฒนาระบบ อย่างเท่าที่ควร อย่างที่ผมอยากเห็น  ไม่รู้ว่า จังหวัดสงขลา ต้องร้องขอความช่วยเหลือจากสถาบัน ฯ จากมหาวิทยาลัย หรือ  สถาบันจะยื่นมือเสนอตัวช่วยจังหวัดสงขลา

พวกเราหลายคน ตั้งเป้าหมายกันว่า จะพยายามสร้างแบบอย่างนิสัย สวมหมวกนิรภัย ยามที่ต้องซ้อนท้าย จยย.มา-กลับจาก รร.  ให้เป็นชุมชน รร.ต้นแบบ ภายในปี2549 นี้ ตามเจตนารมณ์ของ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สมพร ใช้บางยาง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28157เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท