บำรุงรักษาสนามหญ้า


       วันนี้จะนำเรื่องเครื่องตัดหญ้าสำหรับการดูแลสนามหญ้ามาฝากครับ   เพราะเห็นว่าเมื่อประมาณ พศ 2545 ผมหาความรู้เรื่องนี้หายากมากๆ  ประสบการณ์คลุกคลีกับการปลูกหญ้าและการดูแลสนามหญ้าที่บ้านมาร่วม 8 ปี  ได้ประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟัง  ใครจะเอาไปสร้างกรีนสำหรับซ้อมพัตกอล์ฟก็ได้นะครับ  แต่สำหรับผมขอทำสนามหญ้าสวยๆ ไว้เดินย่ำเล่นเช้าเย็นจนถึงดึกดื่นค่ำคืนแค่นั้นพอครับ

       ทำไมจึงต้องเป็นสนามหญ้า?   ส่วนสนามหญ้ามีสีเขียวสดชื่นครับ  อีกทั้งหญ้าสามารถรักษาหน้าดินไม่ให้ถูกชะล้าง  ไม่ทำให้หน้าดินและปุ๋ยหายไป   ผมชอบกรีนของสนามกอล์ฟ  มันช่างเรียบนุ่มเท้าดีแท้ บางคนชอบถากหญ้าให้เตียน กวาดให้โล่งเห็นทราย  วิธีนี้หน้าแล้งเป็นฝุ่น หน้าฝนดินถูกน้ำชะล้างหน้าดิน  สรุปว่าสนามหญ้าดีกว่า สวยกว่า

จากความประทับใจดังกล่าวผมเริ่มสังเกตุและหาข้อมูลว่ากรีนเขาสร้างกันอย่างไร  บำรุงรักษาอย่างไร - จนได้พบว่า :
       1) มีเทคนิคการสร้างกรีนโดยเฉพาะ  เพื่อให้ระบายน้ำได้เร็ว หญ้าเรียบ ผิวกรีนนุ่มลูกตกแล้วหยุด  กรีนไวลูกพัตจะวิ่งฉิว  ทนต่อการเหยียบย่ำเมื่อใช้งานตามปกติคือเดินด้วยรองเท้าปกติ
       2) ปลูกหญ้าพันธุ์เดียว มีเทคนิคการบำรุงรักษาไม่ให้หญ้าอื่นขึ้น(วัชพืช) หากมีขึ้น ต้องถอนออกทันที
       3) มีเทคนิคการทำให้สนามเรียบตลอดเวลา ที่เรียกว่าการลง Top Soil
       4) มีรถตัดกรีนโดยเฉพาะ เพื่อให้หญ้าสั้นยาวพอดี รอยตัดสม่ำเสมอ  และบดอัดหญ้าผิวกรีนไปในตัว

        แต่ผมไม่ได้จะทำกรีนสนามกอล์  ผมสนใจจะทำสนามหญ้าหน้าบ้านให้เรียบเขียวชะอุ่มก็พอ  ด้วยความชอบและประทับใจดังกล่าว  เคยเห็นสนามกอล์ฟในค่ายทหารแห่งหนึ่งเขาซื้อรถตัดกรีนมาในราคา หกหมื่นบาทเศษ  โอ้โฮ !  เราจะมีกำลังซื้อหรือ?  ไม่เป็นไร เราใช้เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายก็ได้  แต่ท้ายที่สุดก็พบว่ารอยตัดที่เป็นคลื่นวงโค้งๆ ตามรอยเหวี่ยง ไม่สม่ำเสมอเหมือนกรีนกอล์ฟ

       2544 มีพื้นที่ที่มีเศษกองวัสดุที่ก่อสร้างบ้าน ซึ่งไม่มีปัญาจะรื้อย้ายออก  จัดแจงถมด้วยดินลูกรัง  แล้วปรับที่โดยการถมด้วยทรายหน้าดินหนาประมาณ 6 -8 นิ้ว ปรับให้เรียบ โดยใช้ไม้กระดานยาวประมาณ1 ฟุต เกลี่ยจนเรียบ ไม่จำเป็นต้องราบอาจเอียงตามความต้องการได้เพื่อการระบายน้ำที่ดี   ลองเสาะหาหญ้าพันธุ์ที่ใช้ปลูกบนกรีนสนามกอล์ฟ  คือ พันธุ์เบอร์มิวด้า ครั้งแรกปลูกแบบปูทั้งผืน ซื้อมาในราคาตารางเมตรละ 35 บาท   ปูหญ้าเรียบร้อย กลิ้งทับด้วยท่อซีเมนต์ให้เรียบ รดน้ำชุ่มฉ่ำด้วยสปริงเกอร์  เพียงแค่ 2 สัปดาห์ หญ้าฟื้นขึ้นเขียวชะอุ่ม  ระยะหลังมาใช้วิธีปลูกแบบปูห่างๆ โดยการซื้อมาประมาณ 10 % ของพื้นที่ที่จะปลูก รดน้ำผิวดินให้แฉะเป็นตม  แล้วฉีกหรือตัดหญ้าออกเป็นแผ่นๆ ประมาณเท่าฝ่ามือปะลงบนตม ใช้ฝ่ามือตบเบาๆให้รากหญ้าติดกับตม  รดน้ำอย่าให้หญ้าแห้ง ประมาณ 2- 3 เดือนหญ้าก็จะงอกจนเต็มแปลง แบบหลังประหยัดค่าพันธุ์หญ้ากว่าแบบแรกเยอะ

 อธิบายภาพ  สนามหญ้าที่พึ่งปลูกแบบปะห่างๆ จะเห็นมีท่อซีเมนต์สำหรับบดอัดอยู่ขอบสนาม และหญ้ายังขึ้นไม่เต็ม

     หลังจากปลูกหญ้ารุ่นแรก ใช้เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายตัดกะให้เรียบเหมือนกรีน แต่ใช้ไม่ได้ครับ  เพราะเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายตัดแล้วเป็นคลื่น หาความเรียบไม่ได้  ต้องหาเทคนิคใหม่ ไปเจอเครื่องตัดหญ้าแบบหลังเต่า ที่มีใบพัดเหมือนเฮลิคอบเตอร์ถูกกระดองเต่าครอบไว้  ที่ห้างสรรพสินค้าใหญ่ในเมือง ซื้อมาราคา 4,200 บาท  ติดว่าคงเรียบละคราวนี้  เอาเข้าจริงใช้ไม่ได้อีกเช่นกัน เพราะเครื่องตัดหญ้าแบบนี้มีใบตัดหญ้าเหมือนปีกหมุนเฮลิคอปเตอร์คว่ำอยู่ใต้กระดองเต่า เครื่องตัดหญ้าแบบนี้ไม่มีล้อ ใช้แรงลมยกตัวเองขึ้นจากผิวดิน  ตัดให้เรียบได้แต่ให้สั้นไม่ได้ ตัดได้สั้นที่สุดก็ยังยาวประมาณ 1 นิ้วฟุต  หญ้ายังยาวเหมือนเดิม  หลังจากตัดหญ้าสัปดาห์เดียวก็ยาวอีกแล้ว  สรุปว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ  เครื่องตัดหญ้าแบบกระดองเต่าเลยเอาไปบริจาคให้ที่ทำงานซะ  สนามหญ้าหน้าบ้านผมยังหาความเรียบไม่ได้เหมือนเดิม


        2546 มีโอกาสไปเดินดูเครื่องจักรกลการเกษตร แถวๆ รังสิตเห็นร้านขายเครื่องตัดหญ้าหลากหลายรูปแบบ  เลยเข้าไปถามว่ารถตัดกรีนกอล์ฟมีไหม เขาบอกว่ามีแต่ไม่มีของโชว์หน้าร้าน เข้าใจว่าต้องไปเอามาจากร้านอื่น แต่มีแคตตาลอคให้ดู  ท้ายที่สุดตัดสินใจซื้อตามแคตตาลอคมาในราคา 76,000 บาท จ่ายเงินเสร็จรอให้ร้านส่งให้ทางขนส่ง ประมาณ 7 วันของก็ถึง  เอามาใช้ตัดสนามหญ้าหน้าบ้าน  คราวนี้สมใจอยากครับ  สามารถตัดหญ้าได้สั้นที่สุดถึง 3 ม.ม. พร้อมมีถังเก็บเศษใบหญ้าเรียบร้อย  บดอัดผิวดินให้ด้วย  สนามจึงเรียบเนียนครับ

อธิบายภาพ ลักษณะการทำงานของใบมีด

       ลักษณะพิเศษของเคื่องตัดหญ้าแบบนี้คือ ใบมีดตัดเป็นเหล็กขนาดประมาณ 1 นิ้ว หนาประมาณ 3-4 ม.ม. วางเรียงบิดพองามบนแกนกลมหมุนได้รอบแกนผ่านใบรับหญ้าที่เบียดกันพอดีที่จะตัดใบหญ้าขาดได้โดยไม่ฝืดนัก  แกนใบมีดดังกล่าวขับด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 5 แรงม้า ขับโซ่และเกียร์  มีสายคลัชท์และระบบควบคุมโดยการบีบที่มือจับ  มีระบบขับเคลื่อนและบดอัดผิวดินในตัว มีล้อหนุนข้างหน้าเพื่อกำหนดความสั้นยาวของหญ้าที่ตัด และทำให้หญ้าเรียบ  เครื่องตัดหญ้าแบบนี้จึงทุ่นแรงเพราะไม่ต้องออกแรงเข็น  มีรูปมาให้ดู 3 ภาพล่างสุดนั่นแหละครับ

 

หมายเลขบันทึก: 280679เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2009 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • สวัสดีค่ะ พัฒนาค้นคว้ากันหลายรอบเลยนะคะ แสดงว่ารักสนามหญ้าจริงๆค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันค่ะ

ตอบคุณ pa_daeng ครับ เป็นการลองจากเครื่องมือที่มีอยู่ครับ เมื่อไม่ได้ผลก็แสวงหาใหม่ จนพบครับ เป็นการลงทุนที่สูงไปหน่อย เครื่องตัดหญ้าแบบที่เขียนสามารถซื้อรถยนต์อายุประมาณ 15 ปี ได้คันนึงครับ มีประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากการปลูกหญ้าวันหลังจะเล่าสู่กันฟังครับ

พ่อ รูปนี้ลงทุนปีนต้นไม้ถ่ายกันเลยเรอะ

หะๆ

เจ๋งจิงๆ

เอาบันไดไปเทียบเข้าน่ะครับ อยากไดรูปมุมสูง จะปีนต้นไม้ตกลงมาแย่เลย

สนใจเครื่องตัดกรีนเหมือนกันค่ะ อยากได้เครื่องมือสองมากๆๆ สงสางคุณพ่อท่านตัดเองทุกวัน นานมากกว่ามันจะสั้นเหมือนกำมะหยี่ เมื่อไรคุณเบื่อแล้ว ขายให้เราก็ได้นะคะ

เครื่องตัดหญ้ามือสองหายากมากนะครับ ผมเองใช่จะมีตังค์เหลือจ่ายมากมายครับ แต่ด้วยความชอบสนามหญ้าผมเลยซื้อมา แม้จะแพงแสนแพง เครื่องนี้ถ้าจะให้คุณพ่อตัดเองคงเหนื่อยนะครับ เพราะเป็นเทคโนโลยียูเอสเอ การออกแบบดีก็จริงแต่การใช้งานสู้เทคโนโลยีญี่ปุ่นไม่ได้ครับ ถ้าตัดหญ้าหน้าบ้านลองหาซื้อเครื่องแบบสะพายมือสอง ราคา 5-7000 ใช้งานได้ดีนะครับ

สวัสดีครับ ผมเพิ่งจะสนใจเรื่องต้นไม้และหญ้าจึงไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้สักเท่าไหร่ครับ พอดีว่า หญ้าที่สวนข้างบ้านผมมันไม่เรียบเนียนครับ ออกลักษณะเป็นหลุมเป็นบ่อมากกว่า เพราะตอนที่ซื้อมาให้เค้ามาลงให้ครับ และปรับหน้าดินให้ แต่ไม่นานมันกลับเป็นอย่างที่ว่าครับ ไม่ทราบว่ามีวิธีแก้ไหมครับ

ตอบคุณนพดล ตามขั้นตอนการปูหญ้่า ก่อนปูหญ้าจะต้องปรับดินให้เรียบก่อนครับ โดยการใช้วัสดุง่ายๆ เช่นไม่หน้าสาม ยาวประมาณ ครึ่งเมตร กวาดให้เรียบ ถ้าที่ไม่กว้างมากก็ง่ายหน่อย แต่หากที่กว้าง อาจต้องใช้เครื่องทุ่นแรง เช่น แทรคเตอร์ แต่จากข้อมูลน่าจะเป็นสนามเล็กๆ ข้างบ้านทาวเฮ้าส์ ใช้ไม้หน้าสามทำด้ามให้เป็นรูปตัว T แล้วกวาดให้เรียบ อ้อ ลืมบอก ดินที่ใช้ควรเป็นดินทรายครับ ไม่งั้นกวาดไม่เดิน ถ้าดินถมเดิมเป็นดินเหนียว ก็ให้ลงหน้าดินด้วยดินทรายหนาประมาณ 3-5 นิ้วก็พอ เมื่อกวาดด้วยไม้แล้ว ให้บดอัดด้วยลูกกลิ้งครับ ลูกกลิ้งแบบชาวบ้านก็ใช้ท่อซีเมนต์ เข็นกลับไปกลับมาก็ได้ หลังจากอัดด้วยลูกกลิ้งก็จะได้พื้นแน่นและเรียบ ปูหญ้าตามปกติ รดน้ำจนหญ้าฟื้น แล้วใช้ลูกกลิ้งบดซ้ำอีก ตัดสนามหญ้าเดือนละครั้งเป็นอย่างน้อย สนามหญ้าก็จะสวยเองครับ ปัญหาของคุณนพดล คือปูไปเสร็จแล้วไม่เรียบ ผมแนะนำให้ตัดหญ้าให้เรียร้อย ทิ้งไว้ประมาณ 7-15 วัน ตรงไหนลุ่ม ให้เอาทรายละเอียด(ทรายฉาบผนัง) ลง (ภาษาทางการเรียก Top Soil ) โดยใช้ไม้หน้าสามยาวประมาณ 1 ฟุต กวาดให้เรียบ ลงเฉพาะที่ต่ำนะครับ หลังจากนั้นปล่อยให้หญ้่าขึ้น แล้วตัดตามปกติ อย่าคาดหวังว่าทำทีเดียวแล้วจะเรียบได้ที่เลย หากลุ่มมากต้องค่อยๆ เสริม เดือนละครั้ง สัก 3-5 ครั้ง ก็เรียบเองครับ อย่าลืมหลังจากลง Top Soil แล้ว ให้ใช้ลูกกลิ้ง(ท่อ) บดอัดซ้ำ หากมีรังมดที่ขนดินขึ้นมา หากจะให้เรียใช้น้ำจากสายยางฉีดปรับให้ดินจากที่มดขุดขึ้นมายุบลงไป แล้วตัดหญ้าครับ กรีนสนามกอล์ฟเขาก็ทำแบบนี้นะครับ

ขอบพระคุณมากครับ ที่ให้ข้อมูลครับ ละเอียดมากครับ

ร้านขายรถตัดกรีน อยู่ที่ไหน มีเบอร์โทรไหม ขอเบอร์ท่านด้วย

ตอบ Mr.Clean ครับ เดี๋ยวขอเวลาหาข้อมูลสักพักนะครับ เพราะเบอร์โทรศัพท์อยู่ในเครื่องตัดหญ้า เป็นสติกเกอร์ เดิมมันติดอยู่ที่ด้านนอกของเครื่อง ผมป้องกันมันหลุดหาย เลยย้ายไปไว้ในโครงที่มิดชิด ถ้าจะดูต้องถอดฝาครอบออกครับ ผมไม่แน่ใจว่าถ้า search หายี่ห้อเครื่องตัดหญ้าทาง Google ว่ายี่ห้อ Lawn Master มีขายที่ไหนบ้าง จะเจอหรือเปล่า ก่อนที่ผมจะหามาโพสท์ให้ ลองวิธีนี้ดูก่อนนะครับ

ผมขายเครื่องตัดหญ้ากรีนสนามกอล์ฟขายมา10ปีแล้วปัจจุบันคุณภาพเท่าของนอกราคาไทยสนใจติดต่อ

เสน่ห์ 08-1515-0626

ขอบคุณคุณเสน่นะครับ ปกติถ้าเครื่องมืออื่นมาเสนอขาย ผมจะลบครับ แต่เครื่องตัดกรีนที่คนไทยทำผมหามานาน ไม่มี เลยจะให้คงโฆษณาไว้ เผื่อเป็นประโยชน์กับคนอื่น แต่ถ้ามีการหลอกลวง ผมไม่รู้นะครับ ท่านที่ติดต่อกันเอง ประเมินกันเองนะครับ

ผมส่งรูปมาให้ดูเรื่องเครื่องตัดหญ้าพร้อมชุดเวอร์ http://upic.me/show/38320142

ขอบคุณครับ นอกจากมีมีเครื่องตัดหญ้าแล้ว ยังมีตัวเจาะสนามด้วยใช่ไหมครับ เครื่องนี้น่าจะดีกว่าของนำเข้านะครับ

มีครับเป็นเครื่องเจาะหลุมบนกรีนสนามกอล์ฟพร้อมอุปกรณืท่ีใช้ในสนามกอล์ฟต่างๆอธิ หลุมกอล์ฟ,เสาธง,ใบธงเป็นต้น

ผมอยู่เชียงใหม่ครับ ไปซื้อเครื่องตัดกรีน ยี่ห้อ Lawn Master 26" ใช้เครื่องยนต์ฮอนด้า 5.5 คนสวนใช้ตัดหญ้าได้แค่เพียงครึ่งชั่วโมงปรากฏว่าใบมีดพวงไม่มีแรงหมุนครับ  เอาไปให้ร้านที่ซึ้อมา อาคารสิน เชียงใหม่ ซ่อมใช้เวลา 1 สัปดาห์ให้คนงานไปรับมา ปรากฎว่าเครื่องก็ยังไม่สามารถตัดหญ้าได้อาการเดิม  ผมลองเปิดดูการทำงานของระบบครัช  ก็ไม่สามารถจัดการตั้งได้ ระบบห่วยมากครับ  ให้เอากลับไปที่ร้านช่วยซ่อมให้ใหม่อีก 1 สัปดาห์ ทางร้านแจ้งว่าแก้ไขและทดลองเดินเครื่องให้แล้ว  เอากลับมาใช้ได้เพียงเวลาเท่าเดิมคือครึ่งชั่วโมงอาการเหมือนเดิมไปมีดไม่มีแรงหมุน  ขอความกรุณาท่านผู้ที่เคยมีประสบการณ์ในการใช้เครื่องยี่ห้อนี้ช่วยแนะนำด้วยครับ  ว่าผมจะแก้ไขให้เครื่องทำงานตามประสิทธิภาพที่ดีได้อย่างไร

อยากทราบที่จำหน่ายเครื่องตัดหญ้ากรีนกอลืฟ ที่รังสิตนะคะ มีเบอร์ติดต่อหรือไม่ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

ตอนนี้ลูกค้าท่ีซื้อเครื่องตัดหญ้ากรีนเริ่มมีปัญหากับเครื่องที่ซื้อไปไม่ว่ามือ1ที่บอกว่าใช้ได้หรือมือ2นอกยินดีให้คำแนะนำครับผมผลิตเองขายมากว่า10ปีแล้วครับตอนนี้ก็ยังผลิตขายอยู่ส่งทั้งสนามกอล์ฟและรีสอร์ทพาร์3ทั่วประเทศไม่เคยโดนต่อว่าคุณภาพเท่าของอเมริกาครับโทรมาปรึกษาได้ทุกเวลาหรือเปิดไปดูที่www.facebook.com/golfsanae

08-1515-0626

ขอบคุณคุณเสน่ห์ ครับ ที่ Modify เครื่องมือให้เหมาะสมกับเมืองไทย  สำหรับปัญหาของคุณ petch  ปัญหาคือ ใบมีดไม่มีแรงหมุน  ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเครื่องรุ่นนี้มีครัช 2 ชุด ชุดแรกเป็นชุดขับเคลื่อนการเดิน ชุดที่สองเป็นชุดขับเคลื่อนใบมีด เวลาจะใช้งานต้องบีบครัชทั้ง 2 ชุดเข้าหากั เครื่องจึงจะเดินหน้าและตัดไปด้้วย  ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคงเกิดกับครัชชุดขับใบมีด  ซึ่งต้องวิเคราะห์หาเหตุที่ใบมีดไม่หมุน  เพราะ 1) มีเศษหญ้าเข้าไปติดหรือเปล่า ปัญหานี้เกิดจากการตัดหญ้าเปียกครับ  เมื่อใบมีดตัดให้หญ้าขาดคลุกเคล้ากับน้ำ หญ้าที่ออกมาจะสามารถปั้นเป็นก้อนได้ ทั้งๆ ที่มันควรจะส่งออกมาให้ปลิวเข้าถังเก็บ  แต่ดูแล้วไม่น่าจะเกิดจากปัญหานี้ เพราะเป็นปัญหาพื้นๆ ที่สามารถวินิจฉัยและแก้ไขได้ง่ายสุด   2) ระบบครัช "ไม่จับ" อาจจะเกิดจากสายครัช เมื่อบีบครัชชุดตัด แผ่นครัชจะจับ ใบมีดจะหมุน แต่ถ้าปล่อยระบบครัชจะจากด้วยแรงดึงของสปริง  ถ้าสายครัชไม่สกปรกจนไม่เคลื่อน ก็ให้ลองดูที่สปริงดึงสายครัชนั่นว่ามันยังอยู่ดีหรือไม่  ถ้าสปริงล้า เมื่อเครื่องร้อน มันจะยิ่งอ่อนจนไม่สามารถดึงครัชให้จับได้  กับอีกประเด็นที่มีโอกาสเป็นไปได้ คือระบบส่งกำลังเครื่องยนต์ที่ผ่านโซ่และเฟืองนั้น บางท่านคิดว่าต้องบำรุงเหมือนโซ่รถมอ-ไซค์ คือต้องหยอดน้ำมันเครื่อง ซึ่งผิดครับ เพราะระบบส่งกำลังผ่านโซ่ อยู่ติดกับระบบครัช  ถ้าน้ำมันเครื่องที่หวังหล่อลื่นโซ แต่ดันไปหล่อลื่นครัช ทำให้ครัชไม่จับนั่นเอง  เท่าที่ดูระบบครัชของเครื่องตัดหญ้ารุ่นนี้ มีแค่นี้เองนะครับ 

ขอบคุณโปรชนันท์ที่ตอบคำถามลูกค้าเท่าที่ผมเคยประสบการณ์เครื่องที่มาจากออสเตเลียไม่ได้ทำมาเพื่องานสนามกอล์ฟครับแต่มาดัดแปลงแล้วบอกว่าใช้ได้ที่จริงแล้วใช้ตัดตามสนามบ้านครับเพราะเครื่องเบาทำงานต่อเนื่องจะเกิดปัญหาเร็วกว่าปกติครับแต่เครื่องของผมทดสอบกันสนามจริงมากว่า10ปีครับจนได้ตามสเปคตัดได้ตามที่สนามกอล์ฟต้องการพร้อมอายุการใช้งานกว่า5-10ปีแล้วครับส่วนระบบคลัชก้ามปูไม่มีผลิตแล้วครับเดี่ยวนี้ใช้คลัชแบบกระปุกแทนทนกว่าครับ

เสน่ห์0815150626

         มีอีเมล์จ่ากคุณ สังวาล ดิษฐ์ทอง เมื่อ Sun, 22 Sep 2013 มาถามว่า "อยากทราบวิธิการดูแลรักษาหญ้าในสนามกอล์ฟในแต่ละส่วนครับ ว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?"  เห็นว่าหากตอบโดยรวมน่าจะมีประโยชน์กับคนอื่นด้วย  ผมจะตอบคุณสังวาลย์ ดังนี้ครับ  

ในสนามกอล์ฟมีพื้นสนามหญ้าที่ต้องดูแลอย่างน้อย 2 ส่วนที่สำคัญๆ คือ 1) แฟร์เวย์ 2) กรีน  ซึ่งหากให้แบ่งย่อยอีกดังนี้

 1) แฟร์เวย์  รวมถึง

   - แท่นทีออฟ หมายถึงจุดตีที่มีหมุดสีปักอยู่ การดูแลคือรดน้ำและกำจัดหญ้าอื่นๆ(วัชพืช) ออกไป  หญ้าอาจยาวได้ถึง 5.0 ซม.
   - พืนสนามแฟร์เวย์  หมายถึงพื้นหญ้าสำหรับลูกเดินทาง ที่ตัดเรียบหญ้ายาวไม่เกิน 0.5-1.0 ซม สำหรับสนามดีๆ  แต่ถ้าเป็นสนามธรรมดาๆ อาจยาวได้ถึง 3.0 ซม. เลยทีเดียว

   - ร้าฟ  หมายถึงพื้นหญ้าที่ปล่อยให้หญ้ายาวกว่า 1.0 ซม.  บางสนามอาจปล่อยให้ยาวได้ถึง 10 ซม. หรือ 4 นิ้วฟุต  การดูแลก็คือรดน้ำในหน้าแล้งอาจจะเป็น 3-5 วัน ต่อครั้ง   แต่ถ้าเป็นหน้าฝนอาจไม่ต้องรดเลย

   - เขตอุปสรรค  อาจเป็นป่าที่มีทั้งหญ้าและเถาวัลย์ บางทีก็มีน้ำแฉะร่วมด้วย ส่วนนี้แทบจะไม่มีหญ้าที่ปลูกก็ว่าได้  และอาจไม่นับเป็นแฟร์เวย์

2) กรีน รวมถึง

   - ผิวกรีน  เป็นส่วนตัดหญ้าเรียบ เป็นส่วนที่ต่อเนื่องและล้อมรอบหลุมกอล์ฟ   ซึ่งถ้าเป็นรถตัดกรีน สามารถตัดได้ต่ำสุดเพียง 0.3 ซม.( 3 มิลลิเมตร)  ไว้สำหรับพัตกอล์ฟด้วยพัตเตอร์เท่านั้น

   - ฟลิ้น  เป็นส่วนที่อยู่ระหว่างหญ้าแฟร์เวย์กับหญ้ากรีน  ส่วนมากจะเป็นหญ้าพันธุ์เดียวกันกับผิวกรีน แต่จะตัดให้หญ้ายาวกว่ากรีนประมาณ 0.5-1.0 ซม.  ทำหน้าที่เป็นแนวป้องกันไม่ให้หญ้าแฟร์เวย์รุกเข้าไปในกรีนด้วย และทำหน้าที่เป็นอุปสรรคบนกรีนด้วย เพราะเมื่อพัต ลูกกอล์ฟจะวิ่งหนืดกว่าบนกรีน เพราะหญ้ายาวกว่า

ทั้งกรีนและฟลิ้น  มักจะตัดหญ้าจนเรียบ แม้จะมีความยาวของหญ้าที่แตกต่างกัน สนามดีๆื อาจตัดกรีนสัปดาห์ละ 2 วัน  ถ้าสนามธรรมดาๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละวันพร้อมกับการเจาะหลุมธงในตำแหน่งใหม่

   นอกจากนี้ ทั้งบนบนกรีนและบนแฟร์เวย์ เมื่อใช้ไปนานๆ การถูกรถตัดหญ้าบดอัด/เหยียบย่ำ จะทำให้ชั้นดินถูกอัดแน่นจนทำให้น้ำไม่ซึมถึงรากหญ้า  ซึ่งอาจเป็น 1-3 ปี  ก็จะต้องมีการเจาะรูเล็กๆขนาดความกว้างของรูประมาณ1.0-2.0 ซม. ลึกประมาณ 7.5-10.0 ซม. ห่างกันประมาณ 4-6 นิ้ว  แล้วลงทรายกยาบ (Topsoi) ซึ่งเป็นการเพิ่มความสามารถในการซึมของน้ำลงชั้นดินได้ดียิ่งขึ้น  นอกจากนั้นก็มีใส่ปุ๋ยตามระยะเวลาอันควรด้วย  ปุ๋ยที่ใช้มักจะเป็นยูเรียที่ทำให้ใบหญ้าเขียวขจีครับ

     ทั้งหมดนี้พูดถึงการบำรุงรักษาอย่างเดียวครับ  ไม่ได้พูดถึงการสร้างครับ  เพราะการสร้างมีขั้นตอนการเตรียมด้านภูมิสถาปัตย์อีกมากโข  ตลอดจนการเตรียมพื้นดินให้เหมาะสมในแต่ละส่วน  ซึ่งแต่ละส่วนก็ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน เช่น "หลุมทราย" ต้องออกแบบให้ระบายน้ำได้เร็ว  และทรายแห้งเร็ว  "แฟร์เวย์" ต้องออกแบบให้ระบายน้ำได้ดี วางแผนเรื่องแหล่งน้ำและการรดน้ำที่ง่ายด้วย  อาจมีระดับสูงต่ำที่สอดคล้องกับการตีของนักกอล์ฟระดับฝีมือที่แตกต่างกันด้วย  ถ้ามีโอกาสจะเขียนถึงวิธีการสร้างให้นะครับ

จำหน่ายรถตัดหญ้ากรีนในสนามกล์ฟมีทั้งมือ1และมือ2พร้อมให้คำแนะนำครับ08-1515-0626

สวัสดีครับพี่หายไปนานพอดีไปดูแลสร้างสนามกอล์ฟให้ลูกค้าอยู่ที่เขาเขียวครับวันนี้มาแนะนำเครื่องตัดหญ้าตัวใหม่ครับผลิตเองคุณภาพนอกราคราไทยผ่านการทดสอบครับสนใจพร้อมให้คำแนะนำครับ0815150626


โปรชนันท์สบายดีนะครับตอนนี้ผมไปช่วยดูแลสนามทหารอยู่ที่สัตหีบครับเอาเครื่องตัดกรีนที่ผลิตเองไปทดสอบเทียบกับเครื่องของอเมริกาผลการทดสอบหน้างานออกมาเหมือนกันครับทางผู้ใหญ่เลยสั่งเข้าไปใช้แทนเครื่องนอกประหยัดการซื้อเครื่องนอก2เครื่องไปกว่า5แสนผู้ใหญ่แฮบปี้มากครับโปรมีลูกค้าแนะนำมาได้ครับผมดูแลให้เป็นพิเศษครับโปรเบอร์ผมครับ 0815150626

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท