อย่าใส่ปุ๋ยผิดสูตร


ถ้าเราเลือกปุ๋ยผิดสูตร ต้นไม้อาจไม่โต ซ้ำร้ายอาจเหี่ยวเฉาหรือพาลตายไปเลย

คำพูดของ พ.ญ.อารยา ทองผิว นายกสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน ที่ว่า "อย่าใส่ปุ๋ยผิดสูตร" หลังการประกาศผลรางวัล Terumo Diabetes Patient Care Team Award 2005 (ประกาศผลรางวัล) เมื่อวันศุกร์ที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๔๘ วนเวียนอยู่ในหัวของดิฉันตลอดช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา

อดไม่ได้ที่จะต้องนำมาบันทึกและขอความคิดเห็นจากเพื่อนสมาชิก

 

คำว่าอย่าใส่ปุ๋ยผิดสูตร ดิฉันว่าใช้ได้กับหลายกรณี ที่กล่าวมาแล้วเป็นเรื่องของการจัดการศึกษาเฉพาะทาง ไม่ว่าสำหรับแพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรอื่น ดิฉันว่าหลายๆ ครั้ง เราใส่ปุ๋ยที่เหมาะกับ setting ของเรามากกว่าของเขา เพราะเราไม่รู้ไม่เข้าใจบริบทของเขา

ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานก็เช่นกัน เราจัดการศึกษาให้แก่ผู้ป่วย ให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เรามีวิธีการอย่างไรในการเลือกปุ๋ย ถ้าเราเลือกปุ๋ยผิดสูตร ต้นไม้อาจไม่โต ซ้ำร้ายอาจเหี่ยวเฉาหรือพาลตายไปเลย

สมาชิกลองแสดงความคิดเห็นเข้ามาแลกเปลี่ยนกันนะคะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๔๘

คำสำคัญ (Tags): #การให้ความรู้
หมายเลขบันทึก: 2802เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2005 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท