นึกว่าคิดเหมือนกัน


"การมีส่วนร่วม" กับ"การมีส่วนช่วย" เราอาจมองว่ามันต่างกัน นั่นก็เพราะเราอยู่ในแวดวงอยู่ในหน้างานจำพวกนี้

เป็นครั้งแรกในการเขียนบันทึกภายหลังจากสมัครมานานมากโขอยู่ วันนี้เลยได้ฤกษ์เขียนบันทึกของตัวเองซะที ....ก็เลยถือว่าเป็นการทดสอบระบบไปในตัวเลยแล้วกัน เมื่อวานนี้ ๙ พ.ค. ๔๙ ได้เข้าร่วมเวทีความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง กรณีศึกษาชุมชนบ้านขุนสมุทรจีน ต.แหลมฟ้าฝ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดย สกว. ร่วมกับ จ.สมุทรปราการ และธนาคารโลก ช่วงบ่ายเป็นการจัดเวทีประชาคมชาวบ้าน ที่คุ้นเคยในกระบวนการวิจัยเอง เวทีนี้มีทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น นักวิจัย ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประด็นสำคัญที่น่าสนใจคือกระบวนการของงานวิจัยที่พยายามเน้นความร่วมมือระหว่างนักวิจัยและชาวบ้าน โดยอาศัยข้อมูลจากชุมชน หน่วยงาน และนักวิจัย ผสานการปฏิบัติจาก ผู้ว่า CEO

    สิ่งที่สัมผัสได้จากช่วงหนึ่งกระบวนการพูดคุยวันนี้ก็คือ คำว่า "การมีส่วนร่วม" กับ"การมีส่วนช่วย" เราอาจมองว่ามันต่างกัน นั่นก็เพราะเราอยู่ในแวดวงอยู่ในหน้างานจำพวกนี้แต่สำหรับ คนอื่น ๆ ชาวบ้านซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเราในการทำงานนั้นความแตกต่างแทบไม่ค่อยมี อาจต้องระวังและอธิบายกันยกใหญ่ เพราะไม่งั้นเราอาจเลยไปเพราะคิดว่าเข้าใจตรงกัน ผมคิดเล่น ๆนะ ว่าคงมีชาวบ้านนึกในใจว่า "ก็ตอบทุกคำถามเต็มที่ ช่วยอาจารย์ยกของทุกครั้งแล้วนะทำไมยังบอกว่าเราต้องมีส่วนร่วมในการทำวิจัยอีก....."

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27987เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การมีส่วนร่วมต้องร่วมกันทั้งสองฝ่าย

การมีส่วนช่วยมีคนได้รับการช่วยเหลือ

ใครๆ ก็ชอบให้คนมาช่วย แต่เบื่อที่จะไปร่วมเพราะเหตุผลนานับประการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท