หนังสือชีวิต


บางครั้ง บางหน้า ให้เปิดพอผ่าน ๆ ไปเสียบ้าง และตั้งใจอ่านให้หนักเมื่อพบว่าหน้านั้นเป็นสาระเชิงบวก หรือเป็นเรื่องดี ๆ ที่ควรยกย่อง และจะยิ่งเป็นสุขโดยทั่วกันเมื่อได้นำมาทบทวน สรรเสริญต่อกัน

     หนังสือเล่มหนึ่งน่าอ่านมาก แต่ก็อ่านไม่เคยจบ มักจะมีหน้าแทรกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้ได้พยายามอ่าน และใช้เวลาอ่านทบทวนเสมอ ๆ หน้าที่ผ่านมาก็เข้าใจยังไม่หมด หน้าปัจจุบันบางครั้งก็ไม่ Get หน้าที่กำลังจะเปิดก็ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ไม่มีสารบัญบอก ไม่มีบท...ที่ว่าคือหนังสือชีวิต...ตนเอง เป็นความเห็นผมที่ให้ไว้ในบันทึก ผ่านความโง่มามากมาย ของคุณ “ไร้นาม”

     หนังสือชีวิต ทำไมไม่ใช่หนังชีวิต หนังชีวิตมีจบ มีเป็นตอน ๆ แทรกได้ยากต้องใช้ความตั้งใจอย่างสูง หากแต่หนังสือชีวิตเป็นหนังสือที่ไม่เย็บเล่ม พร้อมรับหน้าแทรก หน้าเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา การทำความเข้าใจกับหนังสือจะทำได้ช้ากว่าการมีจำนวนหน้าเพิ่มหรือหน้าแทรกเข้ามา หนังสือชีวิตอ่านซ้ำได้ง่าย ทบทวนได้เร็วเท่าจิตที่อยากทบทวน แต่หากเสียเวลากับการทบทวนอยู่นานเกินไปก็จะทำความเข้าใจกับหน้าเพิ่มหรือหน้าแทรกเข้ามาใหม่ไม่ทัน บางครั้งบางเรื่องจึงไม่ต้องเข้าใจทั้งหมด อาจจะต้องปล่อยให้ผ่านไป แล้วเวลาจะช่วยทำให้เข้าใจได้โดยไม่ต้องเสียเวลาทบทวนมากนัก นิ่ง ๆ ใช้สติกับปัจจุบัน พร้อม ๆ ไปกับการทบทวนในบางห้วงขณะจิต เพื่อการใช้ “เวลาชีวิต” ให้คุ้มค่า เช่นที่คุณไร้นามกล่าวไว้ว่า “วันนี้น่าจะเป็นที่เรียกว่า "น่าพอใจ" เพราะสามารถอ่านหนังสือได้หลายบทจากหลายเล่ม”

     หนังสือชีวิต “ตนเอง” ยังอ่านไม่หมด เข้าใจก็ยังไม่ถ่องแท้นัก แต่เราก็ยังมีหน้าที่ต้องอ่านหนังสือชีวิตคนอื่นในฐานะเพื่อนมนุษย์ที่ควรจะใช้เวลาชีวิตของเราไปเฉลี่ยให้ (บ้าง) เท่าที่ควรจะกระทำและพึงกระทำ ผมได้เรียนรู้บางเรื่องว่านอกจากจะต้องอ่านหนังสือชีวิตตนเองแล้ว ก็ต้องอ่านของคนอื่นบ้างโดยเฉพาะของคนที่เรารัก หากแต่อย่าอ่านให้ลึกนัก หรือลึกเกินไป เพราะเราจะพบว่ามีบางส่วนของหนังสือที่เราไม่ควรรู้ หรือเมื่อได้รู้เราจะเกิดทุกข์เสียเอง ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วหน้านั้นของเขา เขาก็ไม่อยากอ่านซ้ำ แล้วเราไปพบเข้าเลยกลายเป็นทุกข์ และทุกข์กันทั้งคนอ่านและเจ้าของหนังสือ จึงสรุปได้ว่าการอ่านหนังสือชีวิตที่ว่า บางครั้ง บางหน้า ให้เปิดพอผ่าน ๆ ไปเสียบ้าง และตั้งใจอ่านให้หนักเมื่อพบว่าหน้านั้นเป็นสาระเชิงบวก หรือเป็นเรื่องดี ๆ ที่ควรยกย่อง และจะยิ่งเป็นสุขโดยทั่วกันเมื่อได้นำมาทบทวน สรรเสริญต่อกัน...ครับ

หมายเลขบันทึก: 27985เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
หนังสือบางเล่มบางหน้า...เมื่อถึงคราวมาหยิบอ่าน อ่านแต่ละครั้ง..แต่ละคราก็หาจะได้สาระเหมือนกันไม่ หากเมื่ออ่าน..แรกเริ่มอาจได้หนึ่งความคิดหนึ่งความรู้สึก และหากเมื่อหยิบมาอ่านอีก...หนึ่งความคิดนั้นก็อาจจะแปรเปลี่ยน แตกคิด-รู้สึกออกไปได้อีกหลากหลายมากมาย... ก็ก่อความเข้าใจที่แตกต่าง..เมื่อต่างห้วงกาลเวลา..ที่หยิบอ่าน
ผมชอบตรงนี้

"มีบางส่วนของหนังสือที่เราไม่ควรรู้ หรือเมื่อได้รู้เราจะเกิดทุกข์เสียเอง ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วหน้านั้นของเขา เขาก็ไม่อยากอ่านซ้ำ"

แต่เพราะความช่างสอดรู้สอดเห็น เลยคว้าความทุกข์ใจมาครอบครองจนได้.. จนว่ามันจะเห็นเองว่า "เช่นนั่นเอง"
  • หนังสือชีวิตของแต่ละคนแตกต่างกัน ... แต่มีบางตอนอาจคล้ายกัน แล้วแต่จังหวะของชีวิต...ที่ดำเนินไป

คุณ"naigod"

แหม!..ชอบๆ คห.คุณจัง..และดิฉันเชื่อว่าท่านเจ้าของบันทึกก็คงชอบเช่นกัน...โดนใจอย่างจังหู

Dr.Ka-poom

     หนังสือบางเล่มบางหน้า...ที่ว่าไว้  แตกต่างกันไปได้ตามห้วงเวลาที่หยิบอ่าน นั่นน่าจะหมายถึงคนอ่านได้ใส่อารมณ์ ความคาดหวัง หรือ...ประสบการณ์เข้าไปด้วย หากลองใส่ปัญญาดั้งเดิมเพื่อก่อกำเนิดเป็นปัญญาใหม่ น่าจะใช่วิถีที่ควร ที่พึง หรือว่าไงครับ
     ขอบคุณที่สอนวิธีการอ่านหนังสือชีวิตให้นะครับ แม้จะเจ็บปวดแต่ก็เกิดภูมิต้านทานได้แล้วในวันหน้า...ขอบคุณอีกครั้งที่ทำให้รู้จักชีวิต

คุณ "naigod"

     คุณแปลความได้ถูกใจผมมากครับ...ตามนั้นเลย เพราะ "ช่างสอดรู้สอดเห็น" แต่ก็เป็นวิสัยของเด็กฉลาดที่ควรส่งเสริมนะครับ หากไม่เกินไป (ยิ้มครับ)

คุณ Vij

     พอได้ประเด็นไปเขียนต่อไหมครับ! เห็นเงียบ ๆ ไป "คนหนอคน" ก็เป็นชื่อเรื่องที่สดุด...นะ หากเขียนออกมาว่า คนหนอ...อย่างไร (จะได้อ่านไหมครับเนี้ย!)

คุณ ขจิต ครับ

     บางหน้าอาจจะเหมือนกัน บางตอนคล้ายกัน และหากพิจารณาให้ดีในแต่ละหน้า แต่ละตอน หรือแต่ละเล่ม ล้วนเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน (อย่างมีนัยยะทางสถิติที่ระดับ...)

Dr.Ka-poom (2) ที่เขียนถึง "naigod"

     ยืนยันว่าชอบครับ แต่ชอบจัง "โดนใจอย่างจังหู" เหมือนคนใต้เลย

คุณชายขอบ

หนังสือชีวิตของคุณชายขอบน่าอ่านจริงๆ มายืนยันด้วยคน

ชีวิตที่ทำนายไม่ได้ เป็นชีวิตที่ท้าทายดีไม่หยอก และเพราะความที่ไม่มีสารบัญ ก็เลยทำให้ เจ้าของชีวิต "อิสระ" ที่จะเลือกบรรจุเนื้อหา แต่งแต้มสีสรร และผูกร้อยทำนอง ได้ด้วย หมึกแห่งปัญญา ของตัวเอง...ด้วยใช่ไหม...

หนังสือชีวิตคุณชายขอบ ทำด้วยกระดาษอาบกลิ่นอะไร

//เอาที่ตอบไว้ในบันทึกนู้น...มาลงไว้อีกที่นี่ ...เผื่อคุณชายขอบจะเดินสะดุดได้อ่านบ้าง...ฮ่าๆๆ การเพิ่มเรดติ้งที่ดีต้องมีหลายๆลิงค์

คุณ "ไร้นาม"

     อย่าคิดทำนายชีวิต เพราะไม่อยากทุกข์เมื่อทำนายทายไม่ถูก และไม่เคยคิดทำสารบัญหนังสือชีวิต ชีวิตจึงเป็นอิสระ อย่างที่คุณไร้นามถามเพื่อยืนยัน
     กระดูก เนื้อ หนัง ขน ผม ที่ผ่านการต้ม ด้วยเลือด ตากเป็นเป็นเยื่อกระดาษ แรก ๆ อาบด้วยกลิ่นดอกมะลิและพุทธรักษา อาบต่อมาจนถึงทุกวัน ผสมกับกลิ่นดอกนานาพันธ์ หลัง ๆ มีกลิ่นกุหลาบปน ๆ เข้ามาบ้าง
     มาก ๆ เข้าอย่างทุกวัน เลยไม่ทราบมีกลิ่นอะไรเด่น ผมเคยชินกับกลิ่น(มั้ง) ต้องให้ท่านตอบว่า ดมได้กลิ่นอะไรในเวลาที่ดมก็จะเอาตามที่ท่านบอก...ครับ

คุณ"ชายขอบ"

บางครั้งอาจบังเอิญหรือเจตนา...
ไปเจอหนังสือชีวิตของใครบางคน..เข้า
หาใช่เจตนาหรือจงใจ..แต่หากเมื่อได้อ่าน
ก็อยากอ่านอย่างใช้ Mind'eye
เพื่อโน้มนำเข้าไปในจิตและใจ...เจ้าของหนังสือ"ชีวิต"นั้น

หนังสือชีวิตดีจัง ทำให้หันกลับมาเปิดอ่านหนังสือชีวิตของตนเองบ้าง

กลิ่นอะไรดีนะ

คุณชายขอบแรกๆที่รู้จัก ดูเหมือนจะมีกลิ่นกระเทียมปนสะตอ แต่ตอนนี้จะเป็นกลิ่นตำบักหุ่งของเมืองยะโสธร

(ฮ่าๆๆๆ...เข้ามาอ่านตอนใกล้เที่ยงก็อย่างนี้แหล่ะ)

นึกขำ ๆ คนบางคนข้างบนว่า ..เห็นไปดิ้นขลุกขลักหาอิสระภาพอยู่กลางใจเจ้าของหนังสือตั้งนานแล้ว...ยังอ่านไม่จบอีกหรอกหรือ

ก๊าก!...สวมวิญญาณ..คุณBeeman มาตรวจสอบ Key word

ยะโสธร ที่ถูกต้องควรเป็น -->> "ยโสธร" คะ

แล้วหนังสือชีวิตคุณ"ไร้นาม"อ่านจบหรือยังคะ

โอเช โอเช ยโสธร ยโสธร ยโสธร ยโสธร

ตอนเป็นเด็กเขียนผิดต้องคัดลายมือร้อยครั้ง แต่เดาว่าครูก็คงตาลายได้ง่ายๆ เลยเขียนไปไม่ถึงร้อย แต่เขียนตัวใหญ่บ้างเล็กบ้าง ติดกันบ้างห่างกันบ้าง โย้หน้าบ้างหลังบ้าง ...เฮ้อ..ช่างเป็นหนังสือชีวิตที่บาปกรรมจริงๆ 

ถ้าเป็นชีวิตไร้นามก็เพิ่งมาเกิดที่ gotoknow จะแท้งก็หลายรอบแต่ว่าหมอตำแยดี เลยยังรอดอยู่

Dr.Ka-poom

     โน้มนำเข้าไปครับ พยายามอยู่ แต่มันหนักครับ และเมื่อได้ใช้เวลานานไปมันก็ช้ำ จึงต้องใช้เวลาในการเยียวยาบ้าง หากแต่เมื่อได้ใช้ความเข้าใจร่วมกันก็จะเร่งเวลาการหายกลับคืนมาได้เร็วขึ้น...ฝากไว้เพื่อเตือนกันครับ

คุณ RR

     ตกลงที่ผ่านมาไม่เคยได้อ่านเหรอครับ "หนังสือชีวิต" ตนเอง ไม่เชื่อหรอกครับ...จริง ๆ อาจจะอ่านอยู่โดยไม่รู้ตัวมากกว่า

คุณไร้นาม

     "เห็นไปดิ้นขลุกขลักหาอิสระภาพอยู่กลางใจเจ้าของหนังสือ..." นึกภาพได้ชัดเจนเลยครับ ว่าแต่สงสัย "ไร้นาม" เคยดิ้นอย่างนี้มาบ้างแล้วหรือครับ Dr.Ka-poom ฝากมา ผมเอามาถามต่อ เดี่ยวเขาคงถามซ้ำ จะได้เตรียมคำตอบไว้ครับ (แอบบอกก่อน เพราะรักนะนี่)

คุณไร้นาม

     ไร้นามไม่ได้แท้ง ไม่มีอาการบ่งบอกเลย เชื่อหมอ...สิ แต่คลอดเกินกำนดเสียมากกว่า...ครับ แม่นะเบ่งดีหรอก แต่เด็กนะดื้อตาใส ไม่ยอมช่วยไถลออกมา

ตามอ่านหลายๆ Blog แต่เลือกที่จะทิ้งรอยไว้ในบาง Blog เนื่องจากบางครั้งสามารถรวบเป็นเรื่องเดียวกันได้...( แต่จริงๆแล้วขี้เกียจเขียนแต่จะชอบอ่านมากกว่า )

หนังสือชีวิตเหรอ...อืม อ่านไปอ่านมาน่าจะเป็น " บันทึกเรื่องราวของชีวิต " หรือ " My  Life : Diary " ที่ผู้บันทึกใช้เลือดเนื้อ ความคิด  วิญญาณ  ความรัก  ความรู้สึก ( 3 อย่างหลังนี่เริ่มเหมือนชื่อหนังแฮะ )...จารไว้เพื่อให้ " ใครบางคน " อ่านมากกว่าจะเป็น " ทุกคน " ได้อ่านมั้ง ?..แล้วก็ยังสงสัยต่อว่าบันทึกที่มีหลายกลิ่นถ้าเปิดอ่านกลิ่นจะตีกันมั้ยฮึ ? ^ ^

ชอบใจคำตอบและความเห็นของคุณคนข้างนอก ว่าจารไว้ให้ "ใครบางคน" ก็คนนั้นล่ะอ่าน

ช่วยคุณคนข้างนอก (เอ๊ะหรือช่วยคุณชายขอบ) ว่ากลิ่นหลายกลิ่นน่ะ คุณชายของเขาไม่ให้ตีกันหรอก เพราะเขามีสมการชีวิต ไว้เป็นพิเศษ ฮ่าๆๆ (น่านะ...ไม่ต้องอ่านแล้วเหงื่อตกหรอกคุณชายขอบ..)

ฝากไว้ให้ช่วยกันกระตุ้นสื่อเพื่อสังคมหน่อยนะครับ โปรดอ่านที่ ขอความเห็นจากทุกๆท่าน เรื่องการตีแผ่วงจรธุรกิจน้ำเมา แล้วไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อที่บอร์ดของทีวีบูรพา ตามหัวข้อที่แนะนำนะครับ ขอขอบคุณ..

พี่คนข้างนอก และผู้ไม่ประสงค์จะลงชื่อสักวัน

     บันทึกนี้ถูกสุ่มแสดงขึ้นมา แต่ผมจดจำอารมณ์วันที่เขียนได้ดี เจ็บปวดกับเรื่องราวแค่ไหน 
     ผมยังไม่ได้ตอบท่านเลย ค้างไว้อยู่ หนังสือชีวิตที่ว่า...จารไว้ให้บางคนอ่าน น่าจะใช่เป็นบางคน แต่ก็มีหน้าที่เพื่อสำหรับทุกคน บางหน้าไม่ใช่เพื่อเรา เราไปเผลออ่านเข้า จึงไม่สบายใจไงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท