เรารักในหลวง


เรารักในหลวง เพราะคุณงามความดี ความเสียสละ ไม่คิดถึงประโยชน์ตน

มีคนต่างชาติสงสัยว่า ทำไมเรารักในหลวง ทำไมคนไทยรักในหลวง

      วันนี้ต้องตอบให้เข้าใจ เรารักพ่อแม่เพราะเหตุใด เรารักท่านเพราะท่านมีบุญคุณ ท่านมีพระคุณที่เลี้ยงดูมา ท่านมีเมตตา กรุณา ให้ชีวิต แต่สิ่งที่คนไทยรักในหลวงนั้น นอกจากรักเสมือนพ่อแม่หรือบิดามารดาแล้ว มันยังมีความยิ่งใหญ่กว่า ตรงที่มีความเทิดทูล เวลาที่ท่านพูดสิ่งไร คนไทยทุกคนต้องหยุดฟัง ถ้าไม่ได้ฟัง ต้องไปแสวงหาคำพูดนั้นมาฟัง ความรู้สึกเทิดทูลบูชาในหลวงนั้นมันไม่สามารถอธิบายได้ มันเสมือนเป็นลูกหลาน เป็นทาสของท่านที่มีความรู้สึกรัก ติดอยู่ในวิญญาณของคนไทยทุกคน ไม่ว่าใครก็ตามที่มาอยู่ที่เมืองไทย จะถูกถ่ายทอดความรู้สึกนี้ เข้าสู่จิตวิญญาณ คิดดูแล้วกัน มันเข้าสู่จิตวิญญาณ มันไม่ธรรมดานะ ว่าทำไมเราจึงรักในหลวง

เพราะคุณงามความดี ความเสียสละ ไม่คิดถึงประโยชน์ท่าน และความดีเชิงประจักษ์ทุกอย่างๆของท่านที่แสดงออก มันกอร์ปด้วยเมตตา กรุณา ด้วยความรักจริงยิ่งยวด ท่านคิดว่า คนไทยทุกคนเป็นลูกหลาน ที่ท่านต้องดูแล ท่านเสียสละทุกสิ่ง แม้เวลานอน ก็คอยคิดว่า ทำอย่างไรให้ทุกคนที่อยู่ในแผ่นดินไทยนี้มีความสุขสบาย รู้จักปฎิบัติตนในทิศทางที่ถูกต้อง ถ้าท่านพูดอย่างเดียว คงไม่มีใครฟัง แต่ท่านได้ทำให้ดูด้วย ท่านทำความดี มีความเพียรเฉกเช่นพระมหาชนก ขาดกที่ท่านเขียน แม้ไม่เห็นฝั่ง ท่านก็ไม่ลดละการทำความดี ความเพียร ที่ท่านทำในหลักแห่งความเสมอภาค ถูกต้อง ไม่มีพรรคมีพวก ทุกคนที่อยู่ในแผ่นดินไทย ไม่ว่าศาสนาใด จะได้รับพระเมตตาเท่าเทียมกัน แต่ท่านก็มีหลักยึดตามแนวทางของท่าน ท่านนับถือพุทธศาสนา ท่านก็นำหลักศาสนามาปฏิบัติ พอคนไทยเดือดร้อน จะฆ่าฟันกันให้ตายด้วยทิฐิมานะของตนเองว่าแต่ละฝ่ายแน่ หรือเก่ง ดีกว่าเขา ท่านจะออกมาปราม โดยหลักบรรทัดฐานที่เที่ยงตรง อยู่ในกติกา ไม่คิดเอาอำนาจของพระองค์มายก มาอ้างทั้งๆที่ท่านจะทำเช่นนั้น ย่อมทำได้ แต่ท่านไม่ทำ เพื่อความสงบสุขของทุกคน ท่านเที่ยงตรง ท่านมีปัญญา ท่านไม่มีผลประโยชน์ใด ท่านมีแต่ความรักและความหวังดีต่อลูกหลานคนไทยทุกคนไม่จำกัดชาติ ศาสนา เฉกเช่นนี้แล้ว บารมีความดีที่พระองค์ทรงสั่งสมไว้ได้อยู่ในหัวใจของคนไทยทุกคน มันซาบซึ้งตรึงจิต มากกว่าคำว่า เรารักในหลวง พระผู้เป็นทั้งพ่อทั้งแม่ของคนไทยทั้งแผ่นดิน

เราจงพากันมาเดินตามรอยพระราชดำริ เดินตามรอยเท้าพ่อหลวงผู้ยิ่งใหญ่องค์นี้เถิด ดูว่าท่านเสนอแนะอย่างไร แค่ คำว่าเศรษฐกิจพอเพียง เพียง 4 คำก็ทำให้เราอยู่ได้อย่างเป็นสุข หยุดกระวนกระวาย

สถาบันพัฒนาบุคลากรและภูมิปัญญาไทย จะพัฒนาอะไร ถ้าไม่พัฒนาจิตใจและการกระทำของคนไทยตามรอยพระพ่อหลวงผู้ยิ่งใหญ่องค์นี้ ข้าพเจ้าเชื่อเหลือเกินว่า เราคนไทยอยู่เป็นสุขได้ทุกวันนี้เพราะ บารมีแห่งพระพ่อหลวง(ในหลวง)ที่ยิ่งใหญ่อย่างหนึ่ง และพลังศรัทธาในการปฏิบัติตามแนวทางหลักพุทธศาสนาอย่างหนึ่ง ที่ทำให้คนไทยมีความสุขเฉกเช่นทุกวันนี้ ในขณะที่หลายส่วนในโลกต้องเผชิญวิกฤตนานับประการ คนไทยผ่านหลายวิกฤตมาด้วยพลังบารมีของพระพ่อในหลวงของเรา และพลังความรักความสามัคคีของคนไทยทุกคน กลับไปศึกษาประวัติศาสตร์ คนไทยไม่เคยแพ้ใคร ถ้าเรายังรักสามัคคีปรองดอง เราเสียหายทุกครั้งเพราะคนไทยด้วยกันเองแตกรักสามัคคีและขายชาติ หยุดเถอะ ความเห็นส่วนตัว หันมองตนเองเดินตามรอยพระราชดำริ เพื่อความสุขของเราทุกคนและลูกหลานของเราด้วยในอนาคต

              หยุดคิด หยุดนึกถึงแต่ตน ต้องคอยยลดลดั้นดูเขาบ้าง

              ว่าเขาเลวแสนเลวกว่าเราเรา ลืมคอยเฝ้ามองย้อนสะท้อนตัว

              โลกนี้มีที่ไหนที่ดีหมด มองดูงามงดยังมีไม่สดใส เขามีเลวมีดีบ้างช่างประไร

              มองดูใจของเรา เท่านั้นก็เป็นพอ...

ข้อคิดทางแพทย์แผนไทยวันนี้:

            ขอให้ข้อคิดพัฒนาจิตตานามัย ให้มีจิตตานุภาพตามแนวทางแพทย์แผนไทย

            หยุดคิดทำจิตให้นิ่ง  รู้ละ ปล่อยวาง มองโลกให้มีสองด้านสองสิ่งเสมอไป

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 27961เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
"ปู" ศิษย์วัดประมวลราษฏร์ โคราช
คนเลวจะเจริญวันเจริญคืน ก็เพราะคนดีท้อแท้   ขอให้กำลังใจอาจารย์ในการต่อสู้เพื่อแพทย์แผนไทย  ของไทย ของบรรพบุรุษไทย  และเป็นอีกข้อหนึ่งที่อาจารย์ต้องทำเพื่อในหลวงของเราไงคะ    ย้ำนะคะ  อย่าทิ้งแพทย์แผนไทยจากหัวใจเป็นอันขาด   ขอให้กำลังใจอาจารย์จงกลับมาและเข้มแข็งกว่าเดิม    "ธรรมะ ย่อมชนะอธรรม"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท