ความกระด้างของน้ำ


คุณลักษณะของน้ำกระด้าง

ความกระด้างของน้ำมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ ความกระด้างชั่วคราว และความกระด้างถาวร มาตรฐานความกระด้างของน้ำดื่ม อยู่ที่ไม่เกิน 100 มล./ลิตร สำหรับน้ำใช้หรือน้ำบาดาล จะอยู่ที่ไม่เกิน 300 มล./ลิตร น้ำที่มีความกระด้างจะสังเกตุง่ายๆ คือ ล้างสบู่จะไม่ค่อยมีฟอง...และ ถ้าวางไว้ทิ้งไว้ ในภาชนะกว้างๆ เช่นกะละมัง เป็นคราบขาวลอยอยู่หรือ เมื่อต้มจะเป็นตะกรัน

ความกระด้างชั่วคราว คือ ความกระด้างที่เป็นแคลเซี่ยมคาร์บอเนต หรือหินปูนนั่นเอง...ซึ่งความกระด้างชนิดนี้่จะกำจัดออกได้โดยการต้ม ....และแคลเซียมคาร์บอเนตจะตกตะกอน เกิดเป็นตะกรันนั่นเอง ...ถ้าเป็นตะกรันแล้วน้ำที่ต้มก็ดื่มได้ตามปกติ  เพราะความกระด้างในน้ำจะลดลงแล้ว หรือถ้าจะให้สะดวก ก็ใช้เครื่องกรองที่เป็นระบบเรซินธรรมดา ที่มีขายอยู่ทั่วไปก็ได้แล้วคะ...ไม่ยุ่งยาก หรือซับซ้อนอะไร

ความกระด้างถาวร คือความกระด้างที่เกิดจาก แคลเซียมคลอไรด์ หรือแคลเซี่ยมซัลเฟต ส่วนใหญ่จะเกิดกับน้ำกร่อย...ไม่สามารถกำจัดได้....ไม่สามารถจะใช้วิธีการกรองโดยปกติได้ ...ต้องใช้ระบบ RO ซึ่งมีต้นทุนสูงมาก...ซึ่งถ้าใครเจอน้ำชนิดนี้...ก็บอกได้คำเดียวคะว่า....หาแหล่งน้ำใหม่ได้เลยคะ...

 

หมายเลขบันทึก: 279579เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)

อยากรู้การแก้ความกระด้างของน้ำ

หวัดดีจ้า น้องอุ้ม อย่างที่พี่บอกคะ...ถ้าความกระด้างชั่วคราว จะง่ายคะ...แก้โดยการต้ม หรือเครื่องกรองธรรมดา ที่มีขายในท้องตลาดทั่วไป ไม่แพงคะ

แต่ถ้าความกระด้างถาวร แก้ยากคะ..ต้องใช้ระบบเครื่องกรอง RO และต้องลงทุนสูงมากคะ...

ขอบคุณนะคะ แต่หนูอยากรู้ปฏิกิริยาเคมีด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะทำไมพี่ไม่ตอบคำถามหนูล่ะคะ หนูอยากรู้จริงๆเพราะต้องทำรายงานส่งครูค่ะ

แล้วตอนนี้หนูก็กำลังจะเรียนเรื่องผงซักฟอกในวิชาเพิ่มเติมด้วยค่ะ รบกวนพี่ช่วยหนูด้วย

นะคะ ขอบคุณมากนะคะ สวัสดีค่ะ

(อ้อ หนูไม่มีอีเมลน่ะค่ะ )

ขอโทษทีคะน้องอุ้ม ...พี่ไม่ได้เปิดหลายวันคะ...

ความกระด้าง (Total hardness) ความกระด้างคือน้ำที่มีเกลือแคลเซี่ยมและมักเนเซียม ละลายอยู่ ส่วนใหญ่เป็นโลหะที่มีประจุบวกสอง เมื่อประจุบวกจับตัวกับอิออนประจุลบบางชนิด เช่น คาร์บอเนต ซัลเฟต หรือคลอไรด์ ก็จะเกิดเป็นความกระด้างขึ้น หน่วยของความกระด้างนิยมวัดเป็นมิลลิกรัมต่อลิตร ในรูปของแคลเซี่ยมคาร์บอเนต (CaCO3) ถ้าจะจัดลำดับความกระด้างของน้ำ สามารถทำได้ดังนี้

0-50 ppm สภาพเป็นน้ำอ่อน

50-100 ppm ค่อนข้างอ่อน

100-150 ppm กระด้างเล็กน้อย

150-250 ppm ค่อนข้างกระด้าง

250-350 ppm กระด้าง

มากกว่า 350 ppm กระด้างมาก (7)

สาเหตุของความกระด้างของน้ำ เกิดจากเมื่อฝนตกผ่านชั้นบรรยากาศ ซึ่งมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ ก็จะละลายเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ส่วนหนึ่งไว้ในน้ำ และเมื่อไหลผ่านชั้นดินซึ่งมีการสลายตัวของพืขสีเขียวที่เกิดจากแบคทีเรีย ก็จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเช่นกัน เมื่อก๊าซนี้ละลายในน้ำก็จะกลายเป็นกรดคาร์บอนิค (H2CO3) ซึ่งเป็นกรดอ่อนสลายตัวได้ง่าย และมีคุณสมบัติที่สามารถละลายหินปูน (CaCO3) และแมกนีเซี่ยมคาร์บอเนตได้ เกิดเป็นแคลเซี่ยมไบคาร์บอเนต และมักเนเซี่ยมไบคาร์บอเนต พวกไบคาร์บอเนต (HCO3) เหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความกระด้าง เพราะสารพวกนี้ละลายน้ำได้ง่าย

ความกระด้างที่มีอยู่ในน้ำทุกประเภท รวมเรียกว่า ความกระด้างทั้งหมด (Total hardness) ซึ่งจะแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

ก. ความกระด้างชั่วคราว (carbonate hardness) เกิดจากเกลือไบคาร์บอเนต ของแคลเซี่ยมและมักเนเซี่ยม สามารถแก้ไขได้โดยการต้ม โดยจะเกิดปฏิกิริยาเคมีดังนี้

Ca(HCO3)2 + ความร้อน CaCO3 + H2O + CO2

Mg(HCO3)2 + ความร้อน MgCO3 + H2O + CO2

MgCO3 + H2O + ความร้อน Mg(OH)2 + H2O + CO2 (5)

จะเห็นว่าปฏิกิริยาการสลายตัวจะให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และหินปูน ซึ่งไม่ละลายน้ำ จะตกตะกอนเป็นตะกรัน เกาะจับตามหม้อน้ำ ความกระด้างในน้ำก็จะหายไป

ข. ความกระด้างถาวร (non-carbonate hardness) คือน้ำที่มีความกระด้างอยู่ในรูปเกลือคลอไรด์ ซัลเฟต และไนเตรต ของแคลเซี่ยมและมักเนเซี่ยม ซึ่งจะไม่สลายตัวเมื่อถูกความร้อน ไม่เกิดตะกรันง่าย

ความกระด้างจะไม่มีผลต่อสุขภาพอนามัยมากนัก แต่มีผลต่อการซักล้าง ทำให้เปลืองสบู่ ทำให้เกิดตะกรันในหม้อน้ำ และทำให้น้ำมีรสเฝื่อน

คงพอทำรายงานนะคะ

สวัสดีค่ะ ; น้องอยากรู้เกี่ยวกับวิธีมาตรฐานในการวิเคราะห์ความกระด้างของน้ำ ซึ่งเป็นวิธีสากลที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกนะคะ

พี่พอจะรู้ไหมคะ (อยากได้เอกสารอ้างอิงด้วย)

ป.ล. น้องคงไม่ขอมากเกินไปนะคะ

น้ำบ่อ บาดาล ทะเล ประปา น้ำอะไรอ่อนที่สุดคะ

สวัสดีคะ...น้ำอะไรจะอ่อนกว่ากัน ต้องดูที่ความกระด้างคะ...น้ำบ่อหรือน้ำบาดาล ถ้าอันไหนมีความกระด้างต่ำกว่า ก็เป็นน้ำอ่อนคะ...ที่แน่ๆ นะคะ น้ำที่อ่อนที่สุด คือน้ำฝนคะ ...น้ำทะเล มีความกระด้างมากที่สุดเลยคะ...

สวัสดีค่ะ : คือหนูอยากทราว่าเพราะเหตุใดการต้มจึงแก้ความกระด้างชั่วคราวของน้ำได้หนูขอคำอธิบายและสมการที่เกี่ยวข้องด้วยได้ไหมค่ะ คือหนูจะทำรายงายคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีคะ คุณปาริน

เพราะการต้ม หรือความร้อน จะทำให้ แคลเซียม ตกตะกอน เป็น แคลเซี่ยมคาร์บอเนต ซึ่งเป็นตะกอนสีขาว อยู่ในหม้อต้มน้ำคะ.. สำหรับสมการเคมี อยู่ด้านบน คะ...แคลเซียมจะลดลง ตามสมการคะ...

ความกระด้างชั่วคราว (carbonate hardness) เกิดจากเกลือไบคาร์บอเนต ของแคลเซี่ยมและมักเนเซี่ยม สามารถแก้ไขได้โดยการต้ม โดยจะเกิดปฏิกิริยาเคมีดังนี้

Ca(HCO3)2 + ความร้อน กลายเป็น CaCO3 + H2O + CO2

Mg(HCO3)2 + ความร้อน กลายเป็น MgCO3 + H2O + CO2

MgCO3 + H2O + ความร้อน กลายเป็น Mg(OH)2 + H2O + CO2 (5)

จะเห็นว่าปฏิกิริยาการสลายตัวจะให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และหินปูน ซึ่งไม่ละลายน้ำ จะตกตะกอนเป็นตะกรัน เกาะจับตามหม้อน้ำ ความกระด้างในน้ำก็จะหายไป

ขอบคุณมากนะคะข้อมูลที่คุณให้มีประโยชน์มากเลย

ที่บ้านปลูกผักไฮโดรโพรนิกส์แต่มีปัญหาเรื่องน้ำกระด้าง คือที่บ้านทำบ่อพักน้ำแต่เมื่อวัดค่าแล้วผลที่ได้คือเราไม่สามารนำน้ำไปใช้งานได้เลยมีวิธีแก้ใหมคะช่วยส่งมาทางเมล์หน่อยค่ะคือตอนนี้กลุ้มมากเพราะเราเพิ่งลงทุนทำกิจการครั้งแรก และไม่ได้ศึกษาเรื่องปัญหาของน้ำมากเท่าที่ควร ช่วยหน่อยนะคะ ขบคุณค่ะ

สวัสดีคะ...ปัญหาความกระด้าง พักน้ำอย่างเดียวไม่พอคะ...ต้องใช้เครื่องกรองน้ำคะ...ปัญหาความกระด้างจะหายไป

วิธี EDTA titrimettic method มีหลักการ/การเตรียมสาร/และวิธีการอย่างไรค่ะ

อันนี้ตอบยาวคะ...น้องมาร์มีที่อยู่ไหมคะ พี่จะส่งให้คะ....ที่จริงน้องมาร์สามารถหาได้จากหนังสือวิเคราะห์น้ำทั่วๆ ไปเลยคะ...พี่มี ถ้าน้องมาร์ต้องการบอกที่อยู่มา พี่จะส่งให้คะ

ถ้าเกิดว่าน้ำที่เราดื่มมีความกระด้างมาก เราควรแก้ไขอย่างไรเติมสารอะไรเพื่อลดความกระด้าง เป็นเพระเรซิ่น หมดสภาพหรือเกิดจากอะไรแก้ไขได้อย่างไรคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ ความกระด้างโดยทั่วไป แก้ไขโดยการต้มก่อนนำมาดื่ม แต่ถ้าน้ำมีความกระด้างมากเกิน 300 มิลลิกรัม/ลิตร ต้องใช้ระบบการกรองคู่กับการต้มคะ...แต่ต้องระวังด้วย อย่าให้เรซินหมดอายุ ก็ไม่ได้ผลเหมือนกันคะ

สวัสดีครับ คือที่บ้านผมเลี้ยงปลาอยู่อ่ะครับ ที่นี้น้ำประปาที่บ้านจะวัดค่าความกระด้างของน้ำได้ 100 ppm โดยประมาณ อยากทราบว่า ถ้าเรานำน้ำที่ผ่านการกรองโดยใช้ถ่านคาร์บอนเป็นตัวกรอง ความกระด้างของน้ำจะลดลงมั้ยครับ หรือว่าต้องต้มและผ่านการกรองแบบเรซินอย่างเดียว เพราะผมต้องการให้ความกระด้างของน้ำเหลือเพียงแค่ 60 ppm เท่านั้นครับ ขอบคุณล่วงหน้าน่ะครับ

สวัสดีคะ

ความกระด้างลดลงโดยการต้ม และผ่านการกรองด้วยเรซินคะ คาร์บอนไม่ทำให้ความกระด้างลดลงได้คะ เนื่องจากการกรองความกระด้าง เป็นการกรองแคลเซียมออก ต้องอาศัยการแลกเปลี่ยนไอออน ของการทำงานเรซินคะ

การกำจัดความกระด้างของน้ำควรใช้สารอะไรครับ

1 แมกกานีส

2 โซเดียมคาร์บอเนต

3 แคลเซียม

4 โซเดียมคลอไรค์

ช่วยตอบทาง e-mail ด้วยนะครับ

- โดยทั่วไปการเก็บค่าบำบัดน้ำเสียจากการปล่อยน้ำเสียจะใช้หลักการใดครับ ระหว่าง

1 กฎหมายอาญา

2 กฎหมายแพ่งและพาณิชย์

3 เก็บกับผู้ก่อมลพิษ

4 ใช้ได้ทุกหลักการที่กล่าวมา

- ดัชนีชี้วัดน้ำเสียคืออะไรครับ

1 โคโรฟอร์ม

2 ฟีโคโรฟอร์ม

3 โปรตัวซัว

4 เชื้อรา

- ถ้าค่า BOD พื้นฐานของน้ำระบบบัดน้ำสูงเกินไปจะแก้ไขอย่างไร

อยากทราบการกำจัดด้วยวิธีอื่น ที่นอกเหนือจากวิธีที่กล่าวมา เช่น การใช้ก๊าสคาร์บอนไดออกไซด์ มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร เรซินจะมีเกลือทิ้งเวลารีเจน ถ้า ro ก็ต้นทุนสูง

กรณีที่ผมจะใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผลจะเป็นเช่นไรครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับพี่ กรณีที่เป็นน้ำอ่อน ประมาณ 40 ppm (เป็นน้ำบาดาล ความลึกประมาณ 40 เมตร) ซึ่งพักน้ำทิ้งไว้ในบ่อปูนซีเมนต์ จะมีโอกาสเกิดเป็นน้ำกระด้างหรือไม่อย่างไรครับ เพราะได้ลองนำน้ำที่ได้ (ผ่านกรองเรซิ่นแล้ว) นำมาต้มเดือดประมาณ 1-2 ชม.

จะเกิดคราบสีขาวบางๆ เกาะติดภาชนะ กรณีนี้เกิดจากอะไรครับ แล้วจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรจึงจะไม่ให้มีคราบสีขาวติดภาชนะครับ

ถ้าหากว่าพี่มีเวลา รบกวนไขปัญหานี้หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

เรียน คุณซัน

การพักนำในบ่อซิเมนต์ ใหม่ๆ อาจจะมีความกระด้างเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่ไม่มากคะ...ถ้าน้ำของคุณ ค่าความกระด้างประมาณ 40 ppm ถ้าเพิ่มขึ้นก็ไม่น่าจะเกิน 50 คะ.. แน่นอน ถ้าคุณต้มก็จะเกิดคราบตะกอนขาวเล็กน้อย คะ..เพราะยังมีความกระด้างคะ...แต่ไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะมาตรฐานน้ำดื่ม ตวามกระด้างมีถึง 100 ppm คะ...ไมเป็นไรคะ...

ผสดี

การวัดคุณภาพของน้ำ ด้วยกระดาษลิสมัส เราอ่านค่าของน้ำ ยังไงคะ

ปกติมนุษย์เรา ดื่มน้ำคุณภาพอยู่ที่เท่าไหร่ค่ะ รบกวนพี่ๆๆผู้รู้ช่วยตอบหนูด้วยนะคะ

เรียน คุณเบียร์

กระดาษลิตมัส เป็นการวัดที่ความเป็นกรดเป็นด่าง ของน้ำ เท่านั้นเองคะ..ไม่ได้แสดงอะไรมากคะ เพราะคุณภาพของน้ำ มีหลายรายการคะ..

สวัสดีค่ะ ใคร่จะขอถามปัญหา คือ ได้ทำการเจาะน้ำบาดาลห่างจากน้ำทะเลประมาณ 100 เมตร วัดค่าของน้ำได้ 1000 PPM แต่เราต้องการลดความกระด้างของน้ำ เพื่อจะเอาน้ำไปใช้เลี้ยงปลาจำนวนหลายบ่อ มีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรคะ และเครื่องกรองน้ำหรืออุปกรณ์ชนิดใดที่จะเหมาะสมสำหรับการใช้กับบ่อเลี้ยงปลาหลาย ๆ บ่อ

สวัสดีคะ

ความกระด้างที่อยู่ใกล้ทะเล เป็นความกระด้างถาวร จะกำจัดได้ยากมากๆ คะ ต้องลงทุนสูงมาก ไม่คุ้มคะ ซึ่งน้ำที่ว่าก็จะเป็นน้ำกร่อย การเลื้ยงปลา ต้องดูความเค็มของน้ำ และดูว่า เหมาะกับปลาชนิดไหนคะ

ถ้าเราใช้น้ำเกลือในการรีเจนเนอเรดเรซิน แล้วน้ำเกลือที่เป็นน้ำกระด้างปล่อยทิ้งซึ่งมีแคลเซียมคลอไรด์ แมกนีเซียมคลอไรด์ จะทำอย่างไรให้น้ำเกลือนี้ใช้ประโยชน์ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอเรียนถามเกี่ยวกับน้ำดื่มดังนี้นะคะ

1. การทดสอบน้ำกระด้างที่ออกมาเป็นค่าตัวเลข ใช้เครื่องมืออะไร และสามารถนำไปทดสอบได้ที่หน่วยงานไหนบ้างในจังหวัด

2. ค่าความกระด้างที่ค่าตัวเลขเท่าไหร่จึงจะเป็นน้ำที่สะอาด และสามารถนำมาดื่มได้โดยไม่เป็นอันตราย

3. น้ำกระด้างที่ต้มแล้วเป็นคราบขาวๆที่บนผิวน้ำ ถ้าเรากินคราบขาวๆไปด้วยจะเป็นอันตรายหรือเปล่า เพราะเวลาต้มในกระติกเวลากดน้ำออกมาคราบขาวๆก็จะปนมาด้วย

ขอบคุณมากค่ะ

เรียน คุณโฟกัส

การทดสอบความกระด้างของน้ำใช้วิธีทางเคมี โดยการไตเตรต กับ EDTA คะ ค่ามาตรฐานที่สามารถดื่มได้ คือความกระด้างไม่เกิน 100 มก/ลิตรคะ ความกระด้างก็คือหินปูนคะ ถ้าเราต้มแล้วเป็นคราบ แสดงความหินปูน ลดลง เรากินน้ำที่ใสๆ ได้คะ

อยากทราบว่าน้ำเสียจากแหล่งชุมชน มี คุณลักษณะของแอมโมเนีย และความกระด้าง ประมาณไหนค๊ะ

อยากทราบ มาตรฐานของน้ำ Soft ค่ะ พอจะมีบ้างมั้ยคะ

เรียน คุณพิรุณ มาตรฐานน้ำทิ้งที่ลงสู่สาธารณะ จะอยู่ในรูปของไนโตรเจนรวมคะ ไม่ได้อยู่ในรูปของแอมโมเนีย ถ้าเป็นโรงงานอุตสาหกรรมไม่เกิน 100 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่สำหรับความกระด้างไม่มีในมาตรฐานน้ำทิ้งคะ

เรียน คุณ benz สำหรับมาตรฐานน้ำ  soft จะลองหาให้นะคะ แต่คุณสามารถหาได้ค่ามาตรฐานน้ำต่างๆ ได้จากราชกิจจาคะ ลองดูนะคะ

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/RKJ/index/index.htm

ผมอยากทราบว่า นอกจากเครื่องวัดค่าความกระด้าวงของน้ำกับกระดาษวัดความกระด้างของน้ำ ..ยังอีกวิธีอื่นที่ใช้วัดค่าความกระด้างได้อีกมั้ยครับผม ?? พอดีผมทำโปรเจคโครงงานเรื่องพวกนี้อยู่น่ะครับ

ถ้าต้องการแก้น้ำกระด้างถาวรเพือใช้ในการบริโภคต้องติดเครื่องกรองเรซิ่นหรือป่าวคะ แล้วมีวิธีที่สามารถทำได้เองหรือป่าวคะ รบกวนตอบด้วยค่ะ

 

พวกธาตุอิออนที่มีอยู่ในน้ำกระด้างสามารถจับกับประจุไฟฟ้าได้มั้ยคะ

ถ้าเป็นความกระด้างชั่วคราว ไอออนส่วนใหญ่จะเป็น Ca Mg เป็นหลักคะ ส่วนใหญ่เค้าจะใช้เรซินคะ แต่ถ้าเป็นความกระด้างถาวร ไอออนหลักจะเป็น คลอไรด์และซัลเฟตคะ หรือพูดง่ายๆ ว่าเป็นน้ำกร่อยคะ ซึ่งไม่สามารถใช้เรซินปกติจับได้คะ เพราะมันเป็นประจุลบคะ แต่ถ้าจะใช้แคดไอออนเรซินก็เอาไม่อยู่คะ เค้าไม่นิยมใช้ขั้วไฟฟ้าจับคะ เพราะไอออนลบ และบวกในน้ำมีสูงมากๆๆ คะ ทำให้ลำบากในการจัดการคะ

Calcium Hardness 4 grains of 68mg/L หมายความว่ายังไงขอคุณครับ

เรียน คุณนพนันท์

CaCo3 4 grains or 68 mg/L เป็น Water for Brewing Stanards คะ

4 grains =68 mg/L of CaCO3 (1 grain per US gallon aprox. 17.1 mg of CaCO3)

1 grains x 17 g (1 eqivalent of CaCO3 ทำปฏิกิริยาพอดีกับ EDTA) คะ....

ขอแสดงความนับถือ

ผุสดี


เรียน คุณนพนันท์

ลืมส่ง ลิงค์ให้คะ เมื่อกี้

https://www.scaa.org/?page=resources&d=water-stand...

มีปฎิกิริยาเคมีความกระด้างของน้ำไหมค้ะ

พอจะมีวิธีที่ทำให้รู้ว่าเป็นน้ำนั่นเป็นน้ำกระด้างชั่วคราวเเละน้ำกระด้างถาวรมั้ยคะ

พอจะมีวิธีที่ทำให้รู้ว่าเป็นน้ำนั่นเป็นน้ำกระด้างชั่วคราวเเละน้ำกระด้างถาวรมั้ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท