การดูแลสุนัขพันธ์ชิสุ


การดูแลสุนัข

การดูแลสุนัขพันธ์ชิสุ

200px-shih_tzu_portrait_show_dog

ลักษณะสายพันธ์

           ชิสุ เป็นสุนัขขนาดเล็กในกลุ่มทอย (Toy Group) มีน้ำหนักประมาณ 4.5 - 7.5 กิโลกรัม (หรือราว 10 - 16 ปอนด์) ส่วนสูงประมาณ 25 - 27 ซม. (หรือราว 10 - 11 นิ้ว) เป็นสุนัขพันธุ์เล็ก มีลักษณะนิสัย กล้าหาญ มีความตื่นตัว ขี้ประจบ มีความสง่าอยู่ในตัว เดินหน้าเชิด การย่างก้าวสง่าผ่าเผย นอกจากนี้ยังรักความสะอาด เป็นมิตรกับทุกคน ปรับตัวได้ดี และชอบที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ กับเจ้าของในทุกเรื่อง แล้วก็ไม่ชอบถูกทิ้งไว้ในบ้าน         ข้อบกพร่องของสุนัขพันธุ์ชิสุที่จัดว่าร้ายแรงตามมาตรฐานของ AKC : American Kennel Club (สมาคมสุนัขแห่งสหรัฐอเมริกา) ที่ยอมรับกันทั่วโลก มีดังนี้ 

ข้อบกพร่องของสุนัขพันธ์ชิสุ

           ข้อบกพร่องของสุนัขพันธุ์ชิสุที่จัดว่าร้ายแรงตามมาตรฐานของ AKC : American Kennel Club (สมาคมสุนัขแห่งสหรัฐอเมริกา) ที่ยอมรับกันทั่วโลก มีดังนี้ 
           - ศีรษะแคบเกินไป
            - ฟันบนเกยฟันล่าง
            - ขนสั้น หรือขนที่ได้รับการขลิบให้สั้น
            - จมูกหรือหนังบริเวณขอบตาสีชมพู
            - ดวงตามีขนาดเล็กหรือมีสีจาง
            - ขนบาง ไม่ดกหนา
            - มุมหักตรงช่วงรอยเชื่อมระหว่างจมูกและหน้าไม่เด่นชัด


อาหารและการเลี้ยงดู

Spd_20080908172928_b

อาหารที่เหมาะกับเจ้าชิสุสุดสวย ควรเป็นอาหารเม็ดมากกว่าอาหารกระป๋อง เพราะสุนัขมีขนยาว หากให้กินอาหารกระป๋องจะทำให้เลอะหนวดเครา เหม็นคาว ทำให้ต้องทำความสะอาดกันทุกครั้งไป และหากล้างออกไม่หมดก็จะกลายเป็นที่สะสมของเชื้อโรค อีกทั้งถ้าให้อาหารกระป๋องต้องใช้ให้หมดในคราวเดียว ไม่เช่นนั้นจะเสี่ยงต่อสุขภาพของสุนัขตัวโปรดของคุณได้ 

           ดังนั้น ทางเลือกที่เหมาะที่สุดเห็นจะเป็นอาหารเม็ด ทั้งนี้ การเลือกซื้อควรเลือกประเภทสำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก โดยเลือกดูให้เหมาะกับช่วงวัย เช่น ถ้าเป็นอาหารลูกสุนัข ข้างถุงจะพิมพ์ไว้ว่า Puppy มีโปรตีนมากกว่า เม็ดจะเล็กกว่า และจะแพงกว่าอาหารสุนัขโตนิดหน่อย

          
ชิสุมีอายุค่อนข้างยืนยาวคือประมาณ 10-18 ปี ตามแต่ปัจจัยต่างๆ เช่น อาหาร และการเลี้ยงดู โรคที่มักเกิดขึ้นกับชิสุคือโรคตาแห้ง โรคหูน้ำหนวก หูอักเสบ โดยเจ้าของควรหมั่นทำความสะอาดตาและหูของมันอย่างสม่ำเสมอด้วยผลิตภัณฑ์ทำ ความสะอาดของมันโดยเฉพาะ โรคอื่นๆที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น โรคนิ่ว โรคไต และไส้เลื่อน

          
ปกติชิสุจะเป็นมิตรกับคน นิ่งและดูสงบ ดูจะเป็นสุนัขอารมณ์ศิลปินซะด้วย หลายครั้งที่พบว่ามันจะไม่เชื่อฟังเราถ้ามันไม่อยากทำซะอย่าง แต่อย่างไรก็ตามมันก็ชอบวิ่งและรักความสนุกซึ่งเจ้าของจำเป็นจะต้องพามันออก ไปวิ่งออกกำลังกายบ้าง

ขนเป็นส่วนประกอบสำคัญที่เป็นตัวชี้วัดความสวยงาม โดยเฉพาะชิสุเป็นสุนัขพันธุ์ขนยาว ที่จะต้องดูแลมากเป็นพิเศษ เนื่องจากมีขนเส้นเล็กและพันกันได้ง่าย หากไม่รู้จักวิธีการรักษาขนให้ดี ขนของเขาจะพันกันและมีโอกาสเป็นโรคผิวหนังได้ง่ายๆ 

          
ทั้งนี้ การแปรงขนอย่างสม่ำเสมอทุกวันจะช่วยให้ผิวหนังและขนสะอาดเป็นเงางาม เพราะมีการนวดให้ต่อมน้ำมันที่โคนขนขับน้ำมันออกมาเคลือบเส้นผมได้มากขึ้น ทำให้ผิวหนังมีสุขภาพสมบูรณ์ และยังเป็นการช่วยขจัดรังแคและสิ่งสกปรกอื่นออกจากผิวหนังด้วย

ในขั้นแรกเราต้องแปรงขนสุนัขให้ทั่วก่อนอาบน้ำ เพื่อสางขนที่พันกันออกก่อน เพื่อที่เวลาอาบน้ำ ขนจะได้ไม่พันกัน ซึ่งจะแกะออกลำบาก จากนั้นก็ใช้กรรไกรตัดเล็บสุนัข ตัดเล็บเท้าทั้งสี่ข้างออกให้หมด และใช้แบตตาเลี่ยนไถขนไต้อุ้งเท้าออกทั้ง 4 ข้าง เหตุที่ต้องไถขนที่ใต้อุ้งเท้าก่อนอาบน้ำ ก็เพื่อเวลาอาบเราจะได้ทำความสะอาดได้ทั่วถึงยังไงหละค่ะ

เสร็จแล้วเราจึงใช้แปรงหวีขนที่หางให้เรียบ แล้วจับรวบหางขึ้น และใช้แบตตาเลี่ยนไถขนบริเวณโคนหาง ที่ต้องไถบนที่โคนหางเพื่อทำให้ตำแหน่งหางสูงขั้น จึงควรพิถีพิถันตรงจุดนี้ด้วยเช่นกัน       เสร็จขั้นตอนก่อนอาบน้ำแล้ว ก็ถึงเวลาเปียกกันได้แล้ว การอาบน้ำสุนัขพันธุ์ชิสุ

ขั้นแรกใช้ฝักบัวฉีดน้ำให้ทั่ว และควรใช้น้ำอุ่นจะช่วยทำให้เลือดหมุนเวียนดี ขั้นตอนนี้ใช้เวลานานสักหน่อย เพราะขนสุนัขพันธุ์ชิสุหนาจึงควรราดน้ำให้ทั่วจริง ๆ เพื่อเวลาฟอกแชมพูจะได้สะอาดทั่วถึง 

จึงใช้น้ำล้างแชมพูออกให้หมด อย่าให้แชมพูหลง เหลืออยู่ มิฉะนั้นสุนัขจะคันและเกาจนเป็นแผลได้สำหรับแชมพูที่ใช้ ก็คือแชมพูที่คนใช้นี่แหละคะ ท่านใช้อย่างไหนสุนัขใช้อย่างนั้นได้เหมือนกัน เพียงแต่ท่านต้องนำแชมพูมาผสมให้เจือจางเสียก่อนเมื่อราดน้ำจนทั่วตัวสุนัขแล้วราดแชมพูที่ผสมจนเจือจางให้ทั่ว จากนั้นใช้มือลูบๆ อย่าเกา เพราะจะทำให้ขนพันกันเมื่อใช้มือลูบและนวดจนทั่วแล้ว 

วิธีเทสดูว่าล้างแชมพูออกหมดแล้วหรือยัง

การมองเพียงแค่ตาเปล่าว่าฟองแชมพูหมดแล้วไม่พอ เราต้องใช้มือลูบขนดู ถ้าฝึดเป็นอันใช้ได้ การฟอกแชมพู ฟอกเพียงครั้งเดียวพอ

ขั้นตอนต่อไปนำครีมนวดสำหรับสุนัขผสมน้ำในอ่าง แล้วจึงนำสุนัขลงไปแช่ในอ่าง เหตุที่ชิสุใช้ครีมนวด เพราะครีมนวดสำหรับสุนัขจะช่วยทำให้ขนทิ้งลง  เมื่อนำสุนัขแช่ครีมนวดแล้วใช้มือวักครีมนวด ราดลงไปบนตัวสุนัขให้ทั่ว อย่าใช้มือขยี้ขนนะคะใช้ลูบๆ เอาก็พอ เมื่อแน่ใจว่าขนถูกครีมนวดทั่วถึงแล้วจึงล้างด้วยน้ำอีกครั้ง ครีมนวดนี้จะไม่ต้องล้างออกหมด จะเหลือไว้บ้าง เพราะเป็นครีมบำรุงขน การที่เราเหลือครีมนวดไว้เพราะชิสุขนจะต้องทิ้ง ครีมนวดจะช่วยขนทิ้งสลวย การล้างครีมนวดก็เพียงแค่ฉีดน้ำออกก็พอเมื่อล้างน้ำขั้นสุดท้ายแล้ว

ใช้มือบีบขนไล่น้ำออกก่อนจะเช็ดตัว การเช็ดตัวก็ต้องมีเทคนิคด้วยนะคะ

 

วิธีการเช็ดตัวใช้ผ้าเช็ดลงตามขนอย่าขยี้ เพื่อขนจะได้ไม่พันกัน

จากนั้นก็นำมาเป่าด้วยไดร์เป่าผม ใช้แปรงช่วยแปรงโดยเริ่มจากด้านนอกก่อน เพื่อสุนัขจะได้อุ่นเพราะเมื่ออาบน้ำเสร็จใหม่ๆขนของเขาก็เหมือน กับผ้าเย็นๆ ห่อตัวเขาอยู่ เพราะฉะนั้นเราจึงควรไดร์ขนข้างนอกให้แห้งก่อนเพื่อช่วยให้เขาอุ่นขึ้น

สุนัขที่ยังเล็ก ๆ เราเริ่มไล่ตั้งแต่หัวไปก่อน เพื่อความสะดวก จากนั้นก็ไล่ไปเลื่อยจนสุดปลายหาง แต่ตัวใหญ่จะไล่จากหางไปหัว เวลาทำก็จะแบ่งซีกทำทีละครึ่งตัว และต้องแบ่งขนตั้งแต่เล็ก ๆ ซึ่งจริงแล้วตามธรรมชาติขนของชิสุจะแสกกลางเอง เพราะขนเขามีน้ำหนักพอที่จะแบ่งเองได้ แต่จะสวยสู้เราแบ่งให้เขาตั้งแต่เล็ก ๆ ไม่ได้

หลังจากไดร์พร้อมกับใช้แปรงช่วยแปรงให้ขนด้านนอกแห้งหมาดๆ ทั่วตัวแล้ว เราจึงเริ่มแปรงอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยเริ่มจากลำตัวด้านซ้ายของสุนัขก่อน แต่จริงๆ แล้วเราจะเริ่มทำจากด้านไหนก่อนก็ได้ แต่เหตุผลที่เราควรเริ่มจากด้านซ้ายก่อน เพราะด้านซ้ายเป็นด้านที่เราใช้โชว์ให้กรรมการเห็นเวลาโพส์ทท่าในสนามประกวด ด้านซ้ายนี้เราจึงพิถีพิถันมากหน่อยใช้มือเปิดขนขึ้นเป็นชั้น ใช้แปรงๆ ไปเรื่อยๆ พร้อมกับใช้ไดร์เป่าจนแห้งถึงชั้นในสุด

จากนั้นก็จับสุนัขยืนขึ้นและใช้แปรงๆ ขนลง ทำเช่นเดียวกันกับทางด้านขวา และเริ่มเป่าขนบริเวณด้านหน้าให้แห้ง พร้อมกับใช้แปรงช่วยแปรงจากนั้นมาเป่าใต้ท้องให้แห้ง เมื่อแห้งทั่วตัวแล้วจึงใช้หวีที่หางยาวแสกขนกลางลำตัวให้ตรง เริ่มจากก้นจนถึงหัวแล้วแปรงขนทั้งสองข้างให้เรียบเท่ากัน จึงจะลงมือตัดขนที่ยาวเกินพื้น ที่บริเวณเท้าทั้งสี่ข้างให้เสมอกับเท้าสุนัข  ใช้มือลูบขนลงและจับขนบริเวณขารวบแล้วให้กรรไกรค่อย ๆ ตัดแต่งให้เสมอกับฝ่าเท้า ขนที่เท้าควรตัดให้กลมไม่สั้นและไม่ยาวจนเกินไปและระวังแหว่งด้วยนะคะ

                เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้แล้วก็ใช้หวีๆ ขนที่หน้าฝากขึ้นและแสกขนบริเวณหนวดให้สวยงาม จากนั้นจึงใช้ยางมัดขนมัดจุก ถ้าตัวไหนมีขนบริเวณนี้เยอะ ก็จะแบ่งมัดเป็นสองจุกแล้ว จึงมัดรวบรวมกันเป็นจุกเดียวอีกทีหนึ่ง แต่ถ้าตัวไหนขนน้อยก็มัดเป็นจุกเดียวก็พอ แหละนี้คือการสาธิตถึงแค่ขั้นตอนการดูแลรักษาขนแต่ยังไม่สาธิตวิธีการแต่งจุกเพื่อการประกวดถ้ามีโอกาสเราจะนำมาแนะนำอีกครั้งหนึ่ง  
             สำหรับวิธีการเก็บขนสุนัขที่โตแล้วมีขนที่ข้างแก้มและขนที่กลางศีรษะยาว เราก็มีวิธีการรักษาขนส่วนนี้ไม่ให้พันกันโดยการมัดยางรวบไว้
   หรืออาจจะใช้กระดาษห่อขนไว้ ส่วนขนที่กลางศีรษะก็ใช้กระดาษห่อแล้วพับทบไปมา เมื่อท่านจะแกะยางออกจากขนก็ให้ใช้กรรไกรตัดอย่าเอามือดึงออกมาเพราะขนจะขาดหมด สำหรับการอาบน้ำให้อาบอย่างน้อยห้าวันครั้งแต่ต้องแปรงขนทุกวัน

แปรงสำหรับแปรงขน

โรคและวิธีการป้องกัน

             โรคตาแห้ง เป็นโรคที่มักเกิดกับสุนัขพันธุ์ชิสุ เพราะมีดวงตากลมโต ลูกตาเปิดกว้าง ทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย อีกทั้งยังมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุกับดวงตาด้วย ทั้งนี้ อาการของโรคตาแห้ง  แห้ง คือน้ำตาน้อย ก็ต้องรักษาด้วยการหยอดตาต่อเนื่อง อาจจะนานๆครั้ง หรือไม่ก็ตลอดชีวิต สำหรับการดูแลรักษา อย่างแรกเลยผู้เลี้ยง ควรเจ้าของควรหมั่นทำความสะอาดตาอย่างสม่ำเสมอด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดโดยเฉพาะ และเมื่อเห็นความผิดปกติของลูกตาให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์ทันที เพราะ ถ้าทิ้งไว้นาน อาจทำให้ติดเชื้อ แก้วตาละลาย ถึงขั้นตาบอดได้ อีกอย่างถ้าพามาตั้งแต่แรกเริ่มก็จะมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่ไม่สูงมากนัก

           โรคหูน้ำหนวก หูอักเสบ ส่วนใหญ่เป็นการอักเสบของช่องหูภายนอกที่เรียกว่า "otitis externa" เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งอาการของสุนัขที่ป่วยหูอักเสบ ได้แก่ มีกลิ่นเหม็น ชอบเกาหู หรือเอาหู (หัว) ไปถูกับวัตถุ ช่องหู หรือใบหูมีสีแดง หรือบวม ในบางตัวอาจมีสิ่งคัดหลั่งออกมาจากช่องหู ฯลฯ 

           สำหรับวิธีการป้องการที่ดีที่สุด คือการรักษาความสะอาด ควรตรวจสอบช่องหูของสัตว์เลี้ยงทุกสัปดาห์ สุนัขบางตัวมีขี้หูน้อย บางตัวก็มีมาก แตกต่างกันไป ควรใช้สำลีหรือผ้านิ่มๆ เช็ดบริเวณรูหูส่วนนอก และใบหูเป็นประจำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ถ้าพบว่าสุนัขของคุณสะบัดหู หรือเกาหูบ่อย ก็ให้นำไปพบสัตวแพทย์ เพราะอาจมีแมลงเข้าหูหรืออาจเกิดโรคหูอักเสบขึ้น

นอกจานี้ ชิสุ ยังมีโรคอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น โรคนิ่ว โรคไต โรคผิวหนัง และไส้เลื่อน ทางที่ดีผู้เลี้ยงควรฉีดวัคซีนให้สุนัขตามกำหนดให้ครบ และใส่ใจเรื่องอาหาร และการออกกำลังกาย และหากผิดความผิดปกติใดๆ ก็ตามควรรีบพาสัตว์เลี้ยงแสนรักไปพบแพทย์เพื่อได้รรับการวินัจฉัยและการรักษาที่ตรงจุดต่อไป

 

 


 

หมายเลขบันทึก: 278586เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 03:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (59)

ขอใจนะที่บอกเราขอบใจจ๊ะ

อาหารเม็ดหรือรอยัลคานินจะซื้อได้ที่ไหนบ้าง ในกรุงเทพ

ในที่ที่ใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ทำออกมาได้ดีมากค่ะ

อยากจะปรึกษานะค่ะ คือว่าที่บ้านเลี้ยงหมา มันเป็นพันธ์ผสมระหว่างชิสุห์ และ ยอร์คเชีย ปัญหา คือ ขนมันบางมากและไม่ยาวเลย จะมีวิธีบำรุงขนให้หนาและยาวได้อย่างไร ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ ช่วยตอบเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ ตอบมาทางอีเมลก็ได้ค่ะ

ได้ความรู้มากเลยค่ะ

สำหรับมือใหม่

ขอบคุงค่ะ

ขอบพระคุนที่บอกค่ะ จาได้เลี้ยงดีๆๆๆๆๆๆๆๆ

พอดีเพิ่งเคยเลี้ยงสุนัขพันธ์ชิสุ ครั้งแรกอะคะ อายุประมาณ เดือนกว่าๆ หนูได้พาไปเที่ยวทะเลอะคะ แล้วพอไปถึงมันก้ออ้วก แล้วพอกลับมาถึงบ้าน วันรุ่งขึ้น มันถ่ายถี่มาก วันนึงปะมาน เกือบ 10 ครั้งอะคะ แล้วไม่ยอมกินอาหาร เอาแต่นอน อยากรู้ว่าจะทำไงดีอะคะ ช่วยตอบหนูน่อยนะคะ หนูไม่รู้เหมือนกัน (ขอบคุงล่วงหน้าคะ)

ดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆจ้า

ขอบคุณมากเลยค่ะ

ธนพร ช่อละอองเพชร

รักชิสุมากๆ

คือว่า ชิสุของเรามันเป็นพันผสมกับ พุดเดิลอ่า !! อยากรู้ว่าขนมันจะยาวป่าว ? ใครรู้บอกทีน๊ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดีๆแบบนี้

ดีมาก อยากให้มีมาบอกอีก

ขอบคุณมากคับ ให้คำแนะนำดีมากๆๆ ผมเพิ่งซื้อมาเลี้ยง ได้อ่านแล้วช่วยทำความเข้าใจให้ผมได้มากเลยคับ ขอบคุณมากๆๆอีกครั้งคับ

เลี้ยงสุนัขชิสุห์ 2 ตัวแต่ไม่แน่ใจเรื่องสายพันธ์ปัญหาที่พบคือ ขนมันพันกันมากเลย อยากทราบว่ามีแชมพูหรือน้ำมันใสขนเพื่อรักษา

ขนให้สวยและไม่พันกันมั๊ย และอีกอย่างหนึ่ง คือที่เลี้ยง เป็นตัวเป็นคู่ และทำหมั่น แล้วทั้งคู่ตัวเมียอ้วนดี แต่ ตัวภู่ ทำไมผ่อมมากเลยทำยังไงให้มันอ้วนดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

สำหรับสุนัขพันธ์ชิสุผสมกับพุดเดิ้ลนะคะ ขาก็จะยาวคล้ายกับชิสุค่ะแต่ว่าไม่ยาวเท่าชิสุค่ะ แต่จะยาวเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของชิสุค่ะ

สุนัขที่ขนพันกัน ถ้าวิธีแก้ไขก็คือการหวีและเวลาอาบน้ำให้ใช้ครีมนวดของสุนัขด้วยค่ะ แต่พอดีว่าจำชื่อครีมนวดไม่ได้อ่ะค่ะ เอาเป็นว่าไปบอกที่ร้านขายแชมพูสุนรัขเค้าจะรู้ค่ะ จะทำให้ขนพันกันน้อยลงค่ะ

ถ้าใครมีอะไรดีๆ ความรู้ใหม่ๆก็มาบอกเล่ากันได้นะคะ

ขอบคุณ สำหรับความรู้เกี่ยวกับน้องสุนัขนะค่ อ่านแล้วมีประโยคมากๆๆ

เพราะที่บ้านก็เลี้ยงอยู่ 1 ตัว ชื่อน้องเปียโน

อยากจะถามว่า ขนสุนัขที่ร่วงเพราะอะไรค่ะ และจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาขนร่วงนะค่ะ

สุนัขของดิฉัน พันธ์ชิสุ เวลาถ่าย อุจจาระมันชอบติดขนตรงข้างหลัง

ถ้าตัดออกมันจะน่าเกลียดไหมคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ เกี่ยวกับน้องหมา ที่บ้านเลี้ยงอยู่ค่ะ แม่หมาเพิ่งออกลูกชิห์สุ ได้ สองเดือน ตัวพี่ปกติดีค่ะ แต่ตัวน้องเหมือนจะมีปัญหา ตาเหล่ เดินชนตู้ โต๊ะ ตกร่องน้ำ ค่ะ กลัวว่าน้องหมาจะตาบอด มีคำแนะนำบ้างไหมค่ะ เป็นกังวลมาก

ขอบคุณมากนะค่ะ

ตอเรสมักจะมีน้ำตาเยอะมากทำให้ขนใต้ตาเปียก จักเป็นก้อนและมีกลิ่นเหม็น พอจะมีวิธีแก้ไขไหมคะ

อยากถามว่าถ้าเราม่ายมีแปรงหวีขน

เราจะเอาหวีธรรมดามาได้มั้ยคะ

แร้วถ้าให้กินนมสดธรรมดา

จะท้องเสียมั้ยคะ

ขอบใจนะที่บอกฉัน

ตอนนี้เลี้ยงชิสุ 3 เดือนแล้วกำลังน่ารักเลย

เพิ่งเลี้ยงสุนัขชิสุครั้งแรกกังวลดูแลไม่เป็น

ระวังอย่าเอาน้องสุนัขไปอาบน้ำที่ร้าน อาจโดนตีจนกระดูกเคลื่อนได้ ต้องผ่าตัด เรื่องจริงที่คาดไม่ถึง

ขอบคุนมากๆๆเลยคับ ที่ให้ความรู้ เลียง ชิสุ ครั้งแรกคับมือใหม่

แต่รักสัตว์เลียงคับ

ถ้าจะพาสุนัขนั่งรถไปเที่ยวควรงดอาหาร2ชั่วโมงมิฉะนั้นจะอาเจียน

ขอความรู้เรื่องการฝึกสุนัขชิสุ ให้ขับถ่ายในที่ที่เรากำหนดให้ค่ะ ที่บ้านมีลูกสุนัขอายุประมาณ 3 เดือน เพิ่งจะได้เค้ามา 3 วัน ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง หากสุนัขกินมูลของตัวเองเข้าไป จะมีผลเสียอย่างไรบ้างคะฦ?

ซื้อชิสุพันธ์แท้มาจากตลาดเซฟวันโคราช รู้เรื่อง ฉลาดสุดๆ 2วันสอนขับถ่ายเป็นที่ได้แล้ว รูปร่างดีมาก น่ารักอยู่ในห้องเช่าตัวเดียวก็ไม่ร้อง กินเก่งกินแต่อาหารเม็ดอย่างเดียว เห็นคนกินอาหารก็ไม่แย่งคุ้มจริงๆซื้อมา2200บาท ทั้งนี้ก็กว่าจะฝึกได้เหนื่อยมากแต่เพราะเค้าเรียนรู้ไวมากเท่านั้นเองถ้าซื้อสุนัขอย่าซื้อพันธ์ผสมน่ะจ๊ะต้องพันธ์แท้เท่านั้นถึงคุ้มรู้เรื่องกว่าคนมากค่ะ

เราจะรู้ได้ไงว่าสุนัขมันเมารถหรือไม่เมา

เมื่ออ่านแล้วทำใืห้รู้รายสะเอียดเกี่ยวกับสุนัขมากขึ้นเพราะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ชิสุ

ดื้อมากมายเลยอะหวงอาหารเป็นที่หนึ่งเลยขี้ใจน้อยมากจะทำไงดีเนี้ย

 

เราเลี้ยงด้วย

กำลังจะซื้อมาเลี้ยงค่ะเลยอย่างรู้เรื่องต่างๆของสุนัข

ขอบคุณมากค่ะ

หนูดี ซนสุดๆเลยค่ะ ข่มขู่พี่ๆ แถมขี้โมโหด้วย แต่ก็รักอยู่ดี

คือตอนนี้เลี้ยง ชิสุ ประมาณเดือนก่าๆๆอะครับ เเล้วมีปัญหาเรื่องที่ขับถ่ายทั้งปัสสาวะเเละอุจจาระ อยากให้มันเป็นที่เป็นทาง เเล้วขนมานเลอะปัสสาวะสีเหลือง อยากทราบด้วยว่าถ้าเราอาบน้ำเเล้วสีขนจากลับมาขาวเหมือนเดิมไมอะคับ

ควรจะอาบน้ำไห้ตดนกี่เดือนคับ ตอนนี้สุนัขของผมอายุได้ 1 เดือน กับ19 วัน ควรอาบน้ำดั้ยหรือยังคับ

ดีมากกกกเลยค่ะได้รู้อะไรเพิ่มอีกเยอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ตอนกลางคืนเจ้าชิสุจะเห่าไหนคะ หนูเลี้ยงหมาพันอื่นไว้มันจะกัดไหมคะ ราคาแพงไหมคะ

อยู่อุบลค่ะไม่รู้จะซื้อชิสุพันธ์แท้ได้ที่ใหนอยากได้มากค่ะ

สนุกมากอ่านแล้วได้ความรู้เพิมมากเลย

ปอเลี้ยงชิสุ1ตัวชื่อ น้องซอลย่าน่ารักมากฉลาดขี้เล่นชอบกินขนม มะพร้าว ไอติม และเกลียดเสียงฟ้าร้องมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆแต่ตอนนี้ต้องจากมาทำงานคิดถึงมากๆเวลาโทรกลับบ้านถ้าได้ยินเสียงปอ จะมาร้องตอบกับ และนำตาไหล แม่เล่าให้ฟังนะ

เวลาอยู่บ้านไปไหนก็จะไปด้วยกันตลอดซอลย่าชอบนั่งหน้าตะกร้ามอไซค์คะติดปอมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆแสนรู้ด้วยค่ะอยากเอามาอยู่ด้วยแต่ไม่มีเวลวดูแลต้องทำงาน

เพิ่งเลี้ยงสุนัข ตอนนี้น้อง momo (ชิสุ) ขนหลุดไม่ทราบเป็นเพราะอะไร สงสารจังเลย ขนเป็นก้อนแล้วค่อยค่อยหลุดเป็นกะจุก ใครพอจะทราบสาเหตุมั้ยคะช่วยตอบหน่อยคะ

สุนัขฉี่เป็นสีเหลืองเข้ม มันจะเป็นอะไรไหม

ขอบคุณครับ แต่ว่า หมาผมมันชัด ไม่รู้เป็นไร

เลี้ยงมา2 เดือน หลงรักมาก น่ารัก รู้เรื่อง ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง ชอบมีส่วนร่วมทุกกิจกรรม เป็นมิตรกับทุกคน

อยากได้ลูกหมาพันธ์ชิสุ

น้องหมาฉี่เป็นเลือดพาไปหาหมอหมอบอกเป็นนิ่วหมอให้ยามาเสีย1400แต่ไม่หายควรทำไงดีค่ะน้องหมาใครเคยเป็นบ้าง

อยากมีไว้เลี้ยงสักตัว

มีแต่น่ารักๆ ทั้งนั้นเลย

ขอบคุณครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท