ทำไมต้องทำพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ


เพราะกฎหมายบังคับแค่นั้นจริงหรือ

สวัสดีค่ะ ชาว KM ชุมพร ทำไมต้องทำพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เพราะกฎหมายบังคับแค่นั้นจริงหรือ วันนนี้เด็ก DOI จะมาบอกถึงความจำเป็นซึ่งมากกว่านั้น การทำประกันภัย พ.ร.บ.หรือที่เรียกกันง่ายๆๆว่าการทำประกันภัยภาคบังคับนั้น ไม่ใช่ทำเพียงเพื่อป้องกันไม่ให้ตำรวจจับเท่านั้น ความจริง คือ การทำประกันภัยภาคบังคับมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาความเสียหายที่จะมีขึ้นในอนาคต ซึ่งเราไม่สามารถทราบได้ว่าจะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ที่ใด เมื่อไร ถ้าทำพ.ร.บ.ไว้ก็จะมีค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น 15,000 บาท โดยสามารถมอบอำนาจให้โรงพยาบาลที่ท่านไปทำการรักษามาขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นที่สำนักงานประกันภัยจังหวัดได้โดยไม่ต้องสำรองเงินออกไปก่อน และกรณีเสียชีวิต 35,000 บาท แต่ควรจะระวังในการมอบอำนาจให้โรงพยาบาลเพราะถ้าผู้ประสบภัยเป็นเจ้าของรถคันที่ไม่ได้จัดทำประกันภัยแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะถูกเรียกเงินค่าเสียหายเบื้องต้นคืน 

วันนี้เรามีตัวอย่างของประโยชน์ในการทำประกันภัยภาคบังคับที่คาดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้นมาฝาก ตอนนี้ในจังหวัดเราก็เข้าหน้าฝนแล้วอาจจะเกิดขึ้นได้เหมือนกัน คือ การที่ขับรถเข้าไปในบริเวณที่มีดินลูกรังผิวถนนขระเป็นหลุมเป็นบ่อ และมีน้ำฝนขังอยู่บริเวณผิวถนน ทำให้เมื่อรถวิ่งผ่านบริเวณดังกล่าว ทำให้น้ำในท้องถนนกระเซ็นไปถูกใบหน้าร่างกาย และน้ำได้เข้าไปในลูกตาคนซึ่งอยู่ข้างถนน ทำให้ตาอักเสบต้องเสียค่ารักษาพยาบาลเป็นจำนวน 3,000 บาท การประกันภัยภาคบังคับเป็นการประกันภัยความรับผิดของผู้เอาประกันภัยหรือผู้ขับขี่รถคันเอาประกันภัย โดยได้รับความยินยอมจากผู้เอาประกันภัยวึ่งกระทำดดยประมาท เป็นเหตุให้รถคันเอาประกันภัยเกิดอุบัติเหตุก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย หรืออนามัยของผุ้ประสบภัยนั้นต้องเป็นความเสียหายที่เกิดจากรถคันเอาประกันภัย หรือจากสิ่งที่บรรทุกหรือติดตั้งในรถคันเอาประกันภัยนั้น การที่น้ำกระเซ็นไปเข้าตานั้น เป็นผลมาจากการที่รถลุยน้ำ กรณีเช่นนี้ถือได้ว่าเป็นความเสียหายอันเกิดจากรถโดยตรง ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 437 วรรคแรก บัญญัติให้ผู้ควบคุมหรือครอบครองยานพาหนะอันเดินด้วยกำลังเครื่องจักรต้องรับผิดชอบเพื่อความเสียหายอันเกิดแต่ยานพาหนะนั้น เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นเกิดจากความรับผิดของผู้ต้องเสียหายนั้นเอง

เหตุสุดวิสัย หมายความว่า เหตุใดๆอันเกิดขึ้นก็ดี จะให้ผลพิบัติก็ดี เป็นเหตุที่ไม่อาจป้องกันได้ แม้ทั้งบุคคลผู้ต้องประสบหรือใกล้จะต้องประสบเหตุนั้น จะได้จัดการระมัดระวังตามสมควรอันจะพึงคาดหมายได้จากบุคคลในฐานะและในการเช่นนั้น

กรณีที่เกิดขึ้นเห็นได้ว่าไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของคนเดินถนนและไม่เป็นเหตุสุดวิสัย เพราะเป็นเหตุที่อาจป้องกันได้ หากได้ใช้ความระมัดระวังเพียงพอ

ดังนั้นถ้ารถเรามีประกันเราก็ไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลเองสามารถไปเบิกได้กับบริษัท หรือถ้าเราเป็นคนเดินถนนก็สามารถได้ค่ารักษาพยาบาลจากบริษัทประกันได้เหมือนกัน

รู้ถึงประโยชน์ของการทำประกันภัยภาคบังคับแล้ว อย่าลืมไปทำประกันภัยภาคบังคับกันนะค่ะ

เด็ก DOI

หมายเลขบันทึก: 27852เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท