ดูงาน CP All


ทั้งนี้ CP All ใช้ TQM เป็นเครื่องมือหลักในการบริหารจัดการองค์กร ภายใต้เกณท์ TQA (Thailand Quality Award)

ขนมจีบ ซาลาเปา เพิ่มไหมคะ ????

ประโยคนี้ทุกคนคงเคยคุ้นกันดีใช่ไหมคะ

วันนี้ทีม KM PTT Group มีโอกาสไปเยี่ยมชมกระบวนการจัดการความรู้ภายในของ CP All มาค่ะ เราไปศึกษาแนวคิด วิธีการในการจัดการความรู้ขององค์กรใหญ่ที่มีพนักงานมากกว่า 70,000 คน ในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นองค์กรความแตกต่างของพนักงานค่อนข้างมากเลย จุดที่เราเยี่ยมชมคือศูนย์กระจายสินค้าบางบัวทอง โดยมีคุณนัชชาหรือคุณหมูจากสำนักงานใหญ่ ซึ่งดูแลในมุมของส่วนกลางให้เกียรติแบ่งปันประสบการณ์การจัดการความรู้ในมุมของงานเชิงนโยบายส่วนกลาง คุณบุญส่งผู้จัดการศูนย์กระจายสินค้าเป็นผู้นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของการจัดการความรู้ในมุมของนักปฏิบัติ ถือว่าเป็นการศึกษาดูงานที่มีประโยชน์มากๆ เพราะเราได้เห็นทั้งมุมมองผู้บริหารที่วางนโยบายและมุมมองของผู้ปฏิบัติที่ต้องขับเคลื่อนนโยบายผ่านผู้ปฏิบัติที่หลากหลาย

          เครื่องมือการจัดการความรู้ที่ CP All เลือกใช้ในแต่ละบริบทของพนักงานแต่ละกลุ่มเป็นเรื่องสำคัญที่ได้มีการนำเสนอ CP All ได้แบ่งพนักงานเป็น segments ต่างๆ เพื่อจัดกิจกรรมให้เหมาะสม รวมทั้งมีกิจกรรมเพิ่มผลผลิตต่างๆรองรับ โดยแบ่งระดับของการทำเช่นระดับสูงทำกิจกรรมในแบบเชิงนโยบาย ระดับปฏิบัติการทำกิจกรรมเพิ่มผลผลิตต่างๆที่จะช่วยกันทำให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

          ทั้งนี้ CP All ใช้ TQM เป็นเครื่องมือหลักในการบริหารจัดการองค์กร ภายใต้เกณท์ TQA (Thailand Quality Award)

          การจัดการความรู้ในภาคปฏิบัติได้ใช้ระบบพี่เลี้ยง คือพนักงานเข้าใหม่ 1 คน จะทำงานร่วมกับพนักงานเก่า 3 คน ทำให้เกิดการเรียนรู้ ถ่ายทอดจากคนสู่คน รวมทั้งการประเมินผลงานเป็นทีม ยิ่งทำให้เกิดการถ่ายทอดความรู้อย่างต่อเนื่องเพราะต้องทำให้ทั้งทีมเก่งไม่ใช่เก่งเพียงหัวหน้าคนเดียว

          โดยทั้งหมดที่ได้มีการนำเสนอเราสามารถสัมผัสได้ถึงผลสำเร็จของการเรียนรู้ใน CP All คือการที่ผู้ปฏิบัติงานมีทัศนคติที่ดี มีการถ่ายทอดและสร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบมีส่วนร่วม ยิ่งส่งเสริมให้การดำเนินงานด้านการจัดการความรู้ประสบผลสำเร็จด้วยรอยยิ้ม ดังปรัชญาขององค์กร

 

“เราปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้าด้วยทีมงานที่มีความสุข”

 

          เห็นการทำงานด้วยรอยยิ้มที่มีความสุขของทีมงาน CP All แล้ว ทีมงานที่ไปทุกคนต่างให้ความเห็นว่าคงต้องเข้าไปรับขนมจีบ ซาลาเปาเพิ่ม ที่ 7-11 สักคนละชุด คงจะดี

 

หมายเลขบันทึก: 278501เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รับงานเพิ่มมั๊ยคะ?????

ประโยคนี้ พนักงานบริษัทคงคุ้นเคยกันดี หุหุหุหุ

หลังจากไปดุงาน CP All แล้วหวังว่าพนักงานคงจะไม่ได้ยินประโยคนี้อีกแล้วนะครับ

หุหุหุ

แซวกันเล่นนะ

ขอบคุณสายลอยเพื่อรัก

ที่ช่วยประสานงานและให้การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมมาโดยตลอด

ผลบุญครั้งนี้จะส่งผลให้เพื่อนสวยๆๆยิ่งๆๆขึ้นไปครับ

และยังส่งผลให้ผู้ป่วยภายใต้การดูแลของเพื่อนหายวันหายคืนคราบบ

ขอบคุณครับ

^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท